ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ++**เรื่องน่ารักๆที่ใบหน้าคุณไม่ขยับแสดงว่าป่วย**++

    ลำดับตอนที่ #3 : ...อ่านหน่อยเถอะถ้ายังรักภาษาไทยกันอยู่...

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 206
      0
      13 เม.ย. 51

    ...อ่านหน่อยเถอะถ้ายังรักภาษาไทยกันอยู่...

    โปรดใช้วิจารณญาในการอ่านนะค่ะ

    อยากจะให้เพื่อนๆทุกคน มาร่วมใช้ภาษาไทยกันให้ถูกต้อง อย่าวิบัติมากเกินไป

    โดยความคิดเห็นส่วนตัวของเรานะคะ คำบางคำ อาจวิบัติได้ตามความ(น่าจะ)น่ารัก หรือบางอารมณ์เท่านั้น ไม่ถือว่าเปลี่ยนไปซะทีเดียว เพราะเป็นการออกเสียงแบบผิดเพี้ยนไปเท่านั้น  เป็นการเขียนโดยใช้ภาษาพูด (อาจเลียนแบบจากคนพูดไม่ชัด หรือ ติดอ่างบ้าง) เช่น  ทามงาน หัวจายยยยยยย ร๊ากกกกก เหง แร้นนน  กะลัง แต่บางคำ วัยรุ่นไทยส่วนใหญ่สมัยนี้ ใช้ผิดเพี้ยนและวิบัติ วิปริต อุบาทว์กันเกินภาษาไทยไปแล้ว

    ที่เราเห็นกันอยู่บ่อยๆ และไม่น่าดูเอาซะเลย ก็คงจะเช่น

    ไม่  ถูกเปลี่ยนเป็น  มั่ย
    ไป  ถูกเปลี่ยนเป็น  ปัย
    ใจ  ถูกเปลี่ยนเป็น  จัย
    ใน  ถูกเปลี่ยนเป็น  นัย
    รู้  ถูกเปลี่ยนเป็น  รุ
    ขอโทษ  ถูกเปลี่ยนเป็น  ขอโทด
    คุณ   ถูกเปลี่ยนเป็น  คุน
    ธรรมชาติ  ถูกเปลี่ยนเป็น  ทำมะชาด - -" (กลับคืนเป็นคำอ่านซะงั้น) เป็นต้น

    และยังมีคำอื่นอีกมากมาย ที่สร้างภาพพจน์เสื่อมเสียแก่ความเป็นภาษาไทยเดิม
    คิดดูนะ คุณเป็นลูกหลานชาวไทย อาศัยอยู่ในพื้นแผ่นดินไทยนับตั้งแต่บรรพบุรุษ
    ทหารผ่านศึกล้วนเสียเลือดเสียเนื้อเพื่อปกป้องประเทศชาตินับแต่อดีตกาลมา จนถึงปัจจุบันนี้ 
    ทำให้ประเทศไทยเป็นเอกราช และไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของใคร...........แต่!! นี่พวกคุณกำลังทำอะไร?

    ประเทศไทย ภาษาไทย ที่ผู้กอบกู้ประเทศชาติได้นานสืบเนื่องมาจนถึงบัดนี้ ได้ปกป้องประเทศไว้
    ไม่ให้เปลี่ยนไปเป็นภาษาอื่น ขณะนี้ พวกคุณกำลังฆ่าภาษาไทยด้วยตัวของคุณเอง ปัจจุบันนี้เราแทบไม่เห็นคำที่ถูกต้อง
    ในหมู่วัยรุ่นส่วนใหญ่ และนับต่อไป...มันจะเหลือมั๊ย?  ต่อไป ประโยคทุกประโยค คำไทยทุกคำ ก็คงผิดเพี้ยนไปหมด
    ไม่เหลือคำเดิมๆไว้ให้ลูกหลานได้เห็นกันอีกแล้ว...  ทุกสิ่งคงเปลี่ยนแปลงไม่เหลือเค้าเดิมอีกแล้วใช่มั๊ย?

    เขียนจดหมายหาผู้ใหญ่ ครูบาอาจารย์ หรือแม้แต่ติดต่อเข้าทำงาน คุณอาจนำภาษาวิบัติเหล่านี้ติดตัวไปได้โดยไม่รู้ตัว
    แล้วบุคคลเหล่านั้น เขาจะพิจารณาคุณเข้าทำงานหรือ?? คุณไม่ต้องบอกนะ ว่า"โอ๊ย เป็นงานเป็นการใครจะไปเขียน"
    ไม่แน่หรอกนะ!!.... คุณมีสิทธิ์ลืมตัวได้ทุกเมื่อล่ะ อย่าประมาทไว้เป็นดี  ในฐานะที่เราเป็นคนไทยคนหนึ่ง ในมุมเล็กๆของประเทศไทย เราไม่อยากเห็นคำวิบัติเหล่านี้ อยู่ในหมู่วัยรุ่นประเทศไทยอีกแล้ว มันจะลุกลามไปเรื่อยๆ ต่อไปถ้าไม่มีใครตักเตือนกัน

    "สำหรับพวกที่ชอบพูดว่า เรื่องของ Gu"  ใช่ ก็เรื่องของคุณที่คุณจะเขียนนะ เราก็คงไปห้ามคุณไม่ได้หรอก
    แต่มันจะไม่ดีสำหรับตัวคุณเอง เราก็มีสิทธิ์แค่ตักเตือนแค่นี้ล่ะ ใครมีสมองก็เอาไปพิจารณากันดู
    ใครที่ยังคงใช้สันดานดิบ...ยึดในความวิบัติของตัวเอง ทำให้ภาษาไทยเสื่อมเสีย บุคคลเหล่านั้น คือผู้ไม่รักชาติ
    ดูคนฝรั่งมังค่า เขานิยมชมชอบประเทศไทย พูดไทยได้ ใช้ไทยถูก ถามหน่อยเหอะ "อายมั่งมั๊ยย? เป็นคนไทยแต่ใช้ผิดๆเนี่ย"
    เอาล่ะนะ เราก็อยากให้ผู้ที่หวังดีกับภาษาไทย หวังดีกับประเทศและเอกลักษณ์ความเป็นไทย ช่วยส่งข้อความนี้ต่อๆกัน
    จะเป็น Forward Mail หรือกระทู้ทั่วไป ช่วยกระจายกันไปให้ทั่ว เราไม่อยากเห็นภาษาไทยเป็นแบบนี้อีกแล้ว
    เสียใจอะ ใครเป็นคนคิดขึ้นมากันนะ ช่างบรรเจิด บรรเจิดจัญไรจริงๆ ไม่อยากให้มันแพร่ไปมากกว่านี้อีกแล้ว
    สุดท้ายก็ ขอขอบคุณทุกคน ที่ยังรักภาษาไทยกันอยู่ ยังเห็นความเป็นไทยของตน ขอบคุณที่ยังรักในหลวง รักบรรพบุรุษนะคะ

    ขอขอบคุณ : FW Mail
     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×