คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : :: ส่งงานวิชา ภูติพรายหรรษา -- เรื่อง Jinn ::
โรเลสตร้า มารอน เดอ อองเซียแซน
GD:105
ส่งงานวิชาภูติพรายหรรษาค่ะ
Jinn in Islam
ญินเป็นสิ่งมีชีวิตที่ลึกลับชนิดหนึ่ง ที่หากไม่ใช่คนที่อัลลอฮฺทรงประสงค์แล้ว ไม่อาจมองเห็นมันได้เลย
แต่ถึงแม้จะมองไม่เห็นมัน เรามุสลิมก็ศรัทธา ว่า"ญิน"มีจริง
เพราะในอัลกุรอานคัมภีร์แห่งสัจธรรม ก็มีบรดาโองการต่างๆ ได้กล่าวถึงญินอย่างมากมาย
เป็นต้นว่า
وَالْجَآنَّ خَلَقْنَاه مِن قَبْل مِن نَّارِالسَّمومِ
And the Jinn race, We had created before, from the fire of a scorching wind.
และญินนั้น เราได้สร้างมันมาก่อนจากไฟของลมร้อน [15:27]
وَإِذْ قلْنَا لِلْمَلَائِكَةِ اسْجدوالِآدَمَ فَسَجَدوا إِلَّا إِبْلِيسَ كَانَ مِنَ الْجِنِّ فَفَسَقَ عَنْ أَمْرِ رَبِّهِأَفَتَتَّخِذونَه وَذرِّيَّتَه أَوْلِيَاء مِن دونِي وَهمْ لَكمْعَدوٌّ بِئْسَ لِلظَّالِمِينَ بَدَلاً
Behold! We said to the angels, "Bow down to Adam": They bowed down except Iblis. He was one of the Jinns, and he broke the Command of his Lord. Will ye then take him and his progeny as protectors rather than Me? And they are enemies to you! Evil would be the exchange for the wrong-doers!
และเมื่อเราได้กล่าวแก่มลาอิกะฮ์ว่า จงสุญูดคารวะต่ออาดัมพวกเขาก็แสดงคารวะเว้นแต่อิบลิส มันอยู่ในจำพวกญินดังนั้น มันจึงฝ่าฝืนคำสั่งของพระผู้เป็นเจ้าของมัน แล้วพวกเจ้าจะยึดเอามันและวงศ์วานของมัน เป็นผู้คุ้มครองอื่นจากข้ากระนั้นหรือหรือ? ทั้งๆ ที่พวกมันเป็นศัตรูกับพวกเจ้า มันช่างชั่วช้าแท้ๆ ในการแลกเปลี่ยนสำหรับพวกอธรรม [18:50]
وَخَلَقَ الْجَانَّمِن مَّارِجٍ مِّن نَّارٍ
And He created Jinns from fire free of smoke:
และพระองค์ทรงสร้างญินจากเปลงไฟ [55:15]
وَمَاخَلَقْت الْجِنَّ وَالْإِنسَ إِلَّا لِيَعْبدونِ
I have only created Jinns and men, that they may serve Me.
และข้ามิได้สร้างญิน และมนุษย์เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อเคารพภักดีต่อข้า [51:56]
وَأَنَّه كَانَ رِجَالٌ مِّنَ الْإِنسِ يَعوذونَ بِرِجَالٍمِّنَ الْجِنِّ فَزَادوهمْ رَهَقاً
'True, there were persons among mankind who took shelter with persons among the Jinns, but they increased them in folly.
และแท้จริงมนุษย์บางคนเคยขอความคุ้มครองจากญินบางคน ดังนั้นพวกเขา (มนุษย์) จึงทำให้พวกเขา (ญิน) เพิ่มการหยิ่งจองหองยิ่งขึ้น [72:6]
. . . . . . .
ญินก็เป็นผู้ที่ถูกสร้างเหมือนเรา เพียงแต่ถูกสร้างจากวัตถุดิบที่แตกต่างกัน
ญินสามารถที่จะมองเห็นเราได้ แต่เราไม่อาจมองเห็นมันได้
มนุษย์มีผู้ที่นับถือศาสนาที่แตกต่างกัน และในหมู่ญินก็มีผู้ที่นับถือมนุษย์ที่แตกต่างกัน
ญินนั้นมีญินมุสลิม นั่นคือญินที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ พระเจ้าแห่งสากลโลก และมูฮัมหมัด ศาสดาของพระองค์
และญินที่ปฏิเสธศรัทธา เรียกว่า ชัยฏอน ญินพวกนี้จะมีหน้าที่หลอกลวงมนุษย์ให้หลงทางจากทางที่เที่ยงธรรม
ประหนึ่งว่าจะหลอกมนุษย์ให้เคารพสักการะเจว็ด เทวรูป รูปปั้น หินสลัก เพื่อให้มนุษย์ตั้งภาคีกับอัลลอฮฺ
อีกทั้งยังหลอกมนุษย์ให้ทำความชั่วต่างๆนาๆ ซึ่งวิธีการจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความศรัทธาของแต่ละคน
หากคนนั้นทำความดีมาก ญินก็จะหลอกให้เขาทำความดีน้อยลง
หากคนนั้นทำความดีน้อย ญินก็จะหลอกให้เขาไม่ทำความดี
หากคนไม่ทำความดี ญินก็จะหลอกให้ทำความชั่วน้อย
หากคนที่ทำความชั่วน้อย ญินก็จะหลอกให้ทำความชั่วมาก
ทุกสิ่งนั้น เพื่อรับใช้หัวหน้าของมัน "อิบลีส"
อิบลีสจะพอใจเป็นอย่างยิ่ง หากสมุนของมัน สามารถทำให้มนุษย์สองคนแตกแยกกันได้
เช่นสามี-ภรรยา พี่-น้อง หรือเพื่อน-เพื่อน
เพราะหากคนสองคนทะเลาะกันแล้ว มันจะส่งผลอย่างถาวร
อาจถึงขั้นเกลียดกัน และแค้นเคืองกัน
ท้ายสุดก็ต้องพึ่งไสยศาสตร์ และตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺในที่สุด
ญินหรือชัยฏอนมักมีเรื่องไสยศาสตร์เกี่ยวข้องอยู่เสมอ
เป็นเพราะมนุษย์ไปขอความช่วยเหลือจากมัน ซึ่งจะทำให้มันยิ่งเหลิงลำพองตน
มนุษย์เลี้ยงมันโดยการเซ่นไหว้มัน เพื่อใช้ประโยชน์ในทางผิดๆ จากมัน
ประหนึ่งว่าเพื่อให้คนสองคนแยกหย่าจากกัน เพื่อทำยาเสน่ห์ให้คนๆหนึ่งหลงไหลกับคนอีกคนหนึ่ง
หรือเพื่อเป็นหมอดู นักมายากล เหล่านี้ล้วนเกี่ยวข้องกับญินทั้งสิ้น
ญินสามารถเข้าสิงในร่างมนุษย์ได้ด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮฺ
มนุษย์ที่ถูกเข้าสิงอยู่นั้นจะมีอาการแปลกประหลาด เช่นตาขวาง ร่างกายสั่นเทา รู้สึกตัวบ้าง ไม่รู้สึกตัวบ้าง มีเรี่ยวแรงมหาศาล มีเสียงที่แตต่างไปจากเดิม และอาจสามารถพุดภาษาอื่นๆได้แม้จะเป็นภาษาโบราณที่ยากจะเข้าใจ
สาเหตุที่ญินเข้าสิงในร่างมนุษย์นั้นมีหลายสาเหตุ เช่น
ความสนุกสนาน เช่น ญินเด็ก
ญินที่ถูกบังคับให้เข้ามาสิง จากผู้ใช้ไสยศาสตร์หรือญินที่แข็งแกร่งกว่า
สืบทอดทางสายเลือดที่บรรพบุรุษเคยเลี้ยงญินไว้
โดยมากของผู้ที่ถูกญินเข้าสิง มักจะเป็นผู้ที่มีอีหม่านอ่อนแอ
ผู้ที่มีอีหม่านแข็งอาจจะถูกญินเข้าสิงได้ด้วยความประสงค์ของอัลลอฮฺ
และนั่นก็คือบททดสอบที่อัลลอฮฺจะทดสอบบ่าวคนหนึ่ง
ญินชอบที่จะให้มนุษย์เล่าเรื่องของตน เพื่อที่มนุษย์จะได้กลัว
และตัวมันจะหลงลำพองยิ่งใหญ่เรื่อยๆ
มนุษย์แต่ละคนจะมีญินประจำตัว โดยมากแล้ว จะค่อนไปในทางที่ไม่ดี จะคอยกระซิบกระซาบเราให้ทำเรื่องที่ไม่ดีต่างๆนาๆ
ยกเว้น ญินประจำตัวท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลฯ ซึ่งจะเป็นญินที่อยู่ในหนทางที่เที่ยงตรง
ญินประจำตัวจะมีรูปร่าง หน้าตา ลักษณะนิสัยที่เหมือนเรา
ดังนั้น การที่มนุษย์เห็นวิญญานคนที่ตายไปแล้วนั้น หาเป็นเรื่องจริงไม่ เพราะวิญญานมนุษย์ที่ตายไปแล้วนั้น ไม่อาจออกจากกุบุรได้
หากแต่เป็นญินประจำตัวของคนๆนั้นที่ไม่ได้ตายไปด้วย
อาหารของบรรดาญินก็คือกระดูกสัตว์
ที่อยู่ของญินคือบ้านร้าง ป่าเขา แหล่งน้ำ
และบัลลังค์ของอิบลีสก็อยู่เหนือน้ำ
ญินที่เป็นชัยฏอนจะกลัวเสียงอาซานและอัลกุรอานเป็นที่สุด
โดยเฉพาะบทอัลบากอเราะฮฺ โองการกุรซี บทอัลอิคลาศ อัลฟาลัก อันนาส และอัลฟาติฮะฮฺ
. . . .
ญินอาจมีความสามารถที่เหนือกว่ามนุษย์ และได้เปรียบมนุษย์ในบางเรื่อง
โดยที่มันสามารถเข้าสิงมนุษย์ในขณะที่มนุษย์ไม่อาจเข้าสิงมันได้
ญินชัยฏอนจะปรากฎตัวให้มนุษย์เห็น เพื่อให้เกิดความผวา และกลัวมัน
ซึ่งหากเป็นดังนั้นแล้ว เราก็ตกหลุมพรางของมัน และอาจนำไปสู่การชีริกได้
ผู้ที่กลัวอัลลอฮฺอย่างแท้จริงเท่านั้น ที่ไม่กลัวมัน และมันไม่อาจทำอะไรคนผู้นั้นได้
และผู้ใดผินหลังจากการรำลึกถึงพระผู้ทรงกรุณาปรานี เราจะให้ชัยตอนตัวหนึ่งแก่เขา แล้วมันก็จะเป็นสหายของเขา(กอรีน) [43:36]
และแน่นอนท่านศาสดามุฮัมมัดก็ได้เคยกล่าวถึงกอรีนไว้ว่า “ไม่มีคนหนึ่งคนใดจากพวกท่าน นอกเสียจากสหาย (กอรีน) จากญินและสหาย (กอรีน) จากมะลาอิกะฮฺจะถูกมอบหมายให้กับเขา” แล้วบรรดาอัครสาวกของท่านศาสดาก็ได้กล่าวว่า แล้วท่านล่ะ โอ้ท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ ! ท่านศาสดาจึงกล่าวตอบไปว่า “และฉันนั้น แท้จริงอัลลอฮฺได้ทรงช่วยเหลือฉันเกี่ยวกับกอรีนนี้ แล้วมันก็ได้เขารับอิสลาม ดังนั้นมันจึงไม่สั่งใช้ฉันนอกเสียจากสิ่งที่ดีงาม” รายงานโดยอิหม่ามมุสลิม
กอรีนคือ ชนิดหนึ่งจากญิน มีหน้าที่คอยกระซิบกระซาบมนุษย์ และคอยแต่งแต้มความชื่นชอบในการปฏิบัติตามอารมณ์ใฝ่ต่ำและความชั่วร้ายแก่มนุษย์ ซึ่งบางคนอาจจะได้เห็นกอรีนของคนที่ตายไปแล้ววนเวียนอยู่ในสถานที่ที่ผู้ตายอยู่เป็นประจำ ด้วยเหตุนี้ผู้คนคิดว่า พวกนี้คือวิญญาณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว
เรื่องรูปร่างหน้าตานั้น ญินสามารถเปลี่ยนรูปร่างอย่างไรก็ได้
ดังที่อบูสะอี๊ด ได้กล่าวว่า ท่านรซูลได้เล่าให้ฟังว่า
“ญินกลุ่มหนึ่งในมะดีนะฮ ได้มาเป็นมุสลิม ถ้าหากคนใดในหมู่พวกท่านเห็นญิน
ที่มีที่อยู่อาศัยเหล่านี้ (มาอาศัยในที่อยู่ของมนุษย์) เขาจะต้องออกคำเตือนเป็นเวลา 3 วัน
หลังจากนั้นแล้ว ถ้ามันมาปรากฏอีก(ในรูปแบบของสัตว์ต่าง ๆ เช่นงู) ก็จงฆ่ามัน
เพราะมันคือ ชัยฏอน (ญินปฏิเสธ)"
ความคิดเห็น