ลำดับตอนที่ #6
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #6 : เรียนโกะเป็นเพื่อนฮิคารุ
"อาคาริ ไปเรียนโกะด้วยกันไหม? อ่อ ฮิคารุก็ไปด้วยนะ" ผมโทรไปหาอาคาริวันนี้เป็นวันอาทิตย์ฮิคารุชวนผมไปเรียนโกะ
"ฮิคารุไปหรอ...อื้ม เดี๋ยวฉันไปนะ" เมื่อปลายสายตอบมาอย่างนั้นผมก็บอกว่า...
"พอบอกว่าฮิคารุไปเนี่ย หูผึ่งเชียวนะ"
"อายะจัง!!!"
"ฮะๆ รีบมาล่ะกันนะ" ผมนึกภาพอาคาริอายออกเลยล่ะ ท่าทางผมก็เดาได้ง่ายๆเลยว่าจะเป็นยังไง
"ถ้าเราวางหมากดำตรงนี้... ต่อให้หมากขาวกดดันมาเราก็จะฮาตาริตรงนี้ได้"
ตอนนี้ผมกับฮิคารุกำลังฟังคำบรรยายการเล่นโกะอยู่ ฮิคารุทำหน้าเบื่อโลกผมเห็นแล้วก็ฮาตลอดเลย หุๆ
"ฮาว~ อายะ...เธอไม่เบื่อหรอ? ชั้นนี่ฟังไม่รู้เรื่องเลย..." ฮิคารุหันมาถามผมด้วยแววตาสงสัยปนงุนงงส่วนประโยคสุดท้ายพึมพำในลำคอเบาๆ
"ก็...สนุกดีนะ" ถ้าเบื่อก็มองหน้านายที่กำลังหาวอยู่ไง เดาได้เลยว่าผมคงหายเบื่อไปซักพักเพราะขำแทน
"เอาล่ะครับ ขอเชิญทุกท่านลงมือฝึกซ้อมกันนะครับ" ครูสอนโกะที่เป็นชายหนุ่มใส่แว่นผมหยักศกพูดขึ้นหลังจากสอนเสร็จ อายะเห็นเขาเดินมาทางเธอกับฮิคารุด้วยอาการดีใจ
"แล้วเธอ.." ฮิคารุพูดขึ้นมาแต่ไม่ทันครูที่พูดด้วยเสียงดังกว่า
"พวกเธอคือ ชินโดคุงกับฮาวาโนะจังใช่ไหม?" ครูแว่นขยับแว่นเล็กน้อยเมื่อได้เห็นผม สงสัยว่าเขาคงคิดว่านามสกุลผมคล้ายดาราคนนึงชัวร์ๆแต่ก็ไม่แปลกเพราะนั้นก็แม่ผมเอง
"ครับ/ค่ะ"
"เพิ่งเริ่มเล่นกันหรอ?"
พอครูถามยังงั้นผมก็ทำนิ่งๆแล้วให้เพื่อนผมตอบแทนและเพื่อนผมก็ไม่ทำให้ผิดหวัง
"เคยเล่นมาครั้งนึงครับแต่เหมือนเป็นคนดูมากกว่าครับ"
"ถ้างั้นเรามาลองเล่นกันดีกว่านะ เธอดูด้วยนะฮาวาโนะจัง" ครูยิ้มให้ผม ผมอยากจะบอกเหลือเกินว่าผมน่ะ...
'เฮ้อ....เรียนเบสิคเลยก็ได้'
"เอาล่ะ การวางหมากแบบนี้..." ครูสอนโกะหยิบหมากขึ้นมาวางกระดานขณะพูด"ชินโดเธอลองหนีจากการฮาตาริของครูดูสิ"
"ฮาตาริคือการที่วางหมากของเราเพื่อให้กินฝ่ายตรงข้ามนะ" ครูพูดขึ้นเมื่อเห็นหน้าตางงๆของเพื่อนผม
"งั้นผมก็วางตรงนี้..." ฮิคารุวางหมากด้วยการหยิบแบบมือใหม่ลงบนกระดาน นี่เขาไม่รู้หรอว่าถ้าวางหมากตรงนั้นมันจะฮาตาริไปเรื่อยๆน่ะ?
"ฮาตาริ" ครูกล่าวด้วยใบหน้ายิ้มๆ
ฮิคารุผู้ไม่รู้ว่าตัวเองโดนหลอกก็วางไปเรื่อยๆ ครูก็ฮาตาริไปเรื่อยๆจน...
"จับกินล่ะน้า~" ครูได้กินหมากไปประมาณ40เม็ดมั้งนะ
"เอ๋?!!" ไม่ต้องเอ๋เลยครับท่าน
"ฮะๆๆ" นั่น ขนาดผู้ติดตามนายยังขำอ่ะ คิดดู...
"เมื่อกี้เรียกว่าชิโจ ไม่ว่าจะหนีทางไหนก็หนีไม่พ้น ถ้าอยากรู้ว่าแก้ยังไงก็ลองศึกษาจากคนอื่นดูสิ"ครูบอกจบก็เดินจากไป...แทนที่จะบอกกันเลย
'บอกฮิคารุดีไหมนะ?'
"อายะๆ ไปดื่มน้ำผลไม้กัน" ฮิคารุสะกิดเพื่อนตัวเองที่ไม่รู้ว่าเหม่อเรื่องอะไร แต่ตอนนี้เขาเบื่อมาก
"อ่า...เอาสิ" อายะลุกตามเพื่อนออกจากห้องเรียนโกะไป
พอออกจากห้องเพื่อนผมก็...
"พักกันหน่อยนะอายะ..."ฮิคารุพูดด้วยน้ำเสียงเหนื่อยๆ เขาแลจะเหนื่อยจริงๆเห็นเข่าอ่อนเลย
"โอ้ นั่นคืออะไรหรอขอรับ" ชายผมม่วงคนนั้นถามฮิคารุแล้วชี้ไปที่เครื่องขายน้ำผลไม้อัตโนมัติ
แล้วเหมือนฮิคารุจะตอบไรสักอย่างทำให้ชายคนนั้นพยักหน้าแล้ววนไปมาแถวๆเครื่องขายน้ำผลไม้อย่างตื่นเต้น
"เฮ้อ~" ฮิคารุถอนหายใจแล้วดื่มน้ำผลไม้เข้าไปรวดเดียว ผมก็ดื่มน้ำมะนาวเหมือนกัน
'อร่อย~' ผมชอบจังเลยแฮะ
"อุ๊ยตาย ฮิคารุคุง" เสียงหญิงวัยสูงอายุดังขึ้น ผมปรายตาไปมองนิดนึง เธอเป็นผู้หญิงผมสั้นๆเทาๆ"เธอก็มาเรียนเหมือนกันหรอจ้ะ?"เธอคนนี้ถามฮิคารุด้วยความยินดี
"ก็ใช่มั้งครับ มีเพื่อนผมคนนึงชอบโกะ เขาให้ผมมาเรียน แต่ผมกลับรู้สึกว่า...เรียนไปก็ไม่รู้เรื่องเลยอ่ะ ตอนแรกก็กะว่าเรียนให้พอมีพื้นฐานบ้างแต่ก็ไม่ไหวจริงๆ" ฮิคารุพูดเสร็จก็กดรีโหมดเปิดทีวี
"เอาน่า...ถือเป็นฆ่าเวลาไงจ้ะ"คุณป้าเมื่อเห็นภาพในจอทีวีก็พูดด้วยความตื่นเต้น"โอ้นั่น เขาถ่ายทอดการแข่งโกะอยู่"
"ท่าจะลำบากแล้วสิครับ"
"คุณโทยะโดนรุกขนาดนี้"
"เป็นผมก็ไม่รู้จะแก้เกมยังไงเลย"
เสียงคนพากษ์โกะดังขึ้น แต่พอผมได้ยินชื่อโทยะ...อืม...พ่อของโทยะ อากิระสินะ ถ้าจำไม่ผิดเป็นเมจินสินะ
"โอ้นี่ไง คนนี้แหละที่ว่ากันว่าเข้าใกล้หัตถ์เทวะมากที่สุด" คุณป้าพูดด้วยใบหน้าเขินอายโดยไม่เลิกมองพ่อของโทยะ...
ผมอยากมองหน้าชายผมม่วงตอนนี้มากๆถ้าไม่ติดว่าเขาอาจจะรู้ว่าผมมองเห็นเขาน่ะนะ ถ้าให้เดาชายคนนั้นคงมองพ่อโทยะเป็นคู่แข่งเขาล่ะมั้ง
"จริงสิค่ะ ได้ยินว่าคุณโทยะจะให้ลูกชายเทิร์นโปรเหมือนกันใช่ไหมคะ?"
"ครับ ฝีมือของเขาดีมากจริงๆ"
จากที่ฟังในทีวีสังสัยว่าโทยะคงโดนเคี่ยวเข็ญมาจากพ่อสินะ คงจะผูกใจเจ็บที่แพ้ฮิคารุน่าดู คงจะอยากไล่ตามพ่อแต่มาแพ้คนที่วัยใกล้เคียงกันเลยท้อแน่ๆเลย
ฮิคารุเตือนให้คุณป้าคนนั้นเข้าเรียน คุณป้าคนนั้นก็เดินเข้าเรียนไป แต่คุณป้าครับประโยคนี้ไม่ต้องพูดก็ได้นะ
"อุ้ยตายจริง อาจารย์ชิราคาวะ ก็หล่อ~"
ติ้ดๆ
"คะ?" อาคาริโทรมาทำไมน่ะ?
"อายะจัง ฉันไปไม่ได้ขอโทษด้วยนะจ้ะแต่คราวหน้าไปแน่ๆ"
"อ่า โอเคจ้า"
"นักเรียนทุกคนวันนี้เลิกเรียนแล้วกลับบ้านระวังตัวด้วยนะ" ครูประจำชั้นของพวกผมบอกเด็กนักเรียนอย่างใจดี
"ชินโดคุง ระยะนี้ครูเห็นเธอเหม่อลอยอยู่บ่อยๆ คะแนนสังคมก็ไม่ค่อยจะดีนัก พยายามเข้านะ"ครูพูดกับฮิคารุด้วยน้ำเสียงเจือความเอ็นดู
"ระยะนี้มีเรื่องยุ่งๆนิดหน่อยน่ะครับ ผมไปนะครับ!!"
ผมที่เห็นอาคาริทำหน้ากังวลแทนก็ตบบ่าเชิงให้กำลังใจ แล้วอาคาริก็ชวนผมไปหาฮิคารุ พออาคาริเจอหน้าฮิคารุปุ้บก็พูดปั้บ
"ฮิคารุ ช่วงนี้เธอเป็นอะไรหรอ? พละเธอทำได้ไม่ค่อยจะดี แถมยังต้องซ่อมอีกวิชาสังคมด้วยแบบนี้"
"ต้องซ่อมแล้วมันแปลกตรงไหนหรอ?"
"มันก็ไม่ใช่แบบนั้นหรอกนะ เอ๊ะจริงสิ พรุ่งนี้เป็นวันอาทิตย์พวกเราไปเที่ยวด้วยกันดีไหม?"อาคาริถามฮิคารุแล้วมองพวกผมสลับกัน
"พรุ่งนี้ชั้นไม่ว่างหรอก มีธุระที่ต้องไปทำ" ฮิคารุก็ตอบอาคาริด้วยน้ำเสียงเอื่อยๆ
"ไปเรียนโกะใช่ไหมล่ะ" และแน่นอนว่าผมเป็นคนบอกอาคาริเอง เหอๆ มองสองคนนี้เหมือนดูหนังโรแมนติคไงไม่รู้
"เธอก็รู้หรอ?จะไปเรียนด้วยกันไหม?"
"เอ๋...ฉันคงจะไม่..."
และแล้วอาคาริก็มา...เรียนโกะด้วยกัน
ผมมองสองคนนี่เรียนก็ต้องขำเพราะสองคนนี้ทำหน้าเอ๋อๆแทบทั้งชั่วโมงการเรียนโกะเลย
"ถ้าหมากขาวอยู่ตรงจุดนี้ ถ้าเราเป็นหมากดำต้องการกินหมากขาวต้องทำยังไง?" โจทย์ข้อนี้เหมือนกับที่เล่นครั้งนั้นและดูเหมือนฮิคารุก็จำได้
"จุด16-5ครับ!!"
พอฮิคารุกล่าวจบทุกคนก็หันมามอง อาจารย์มองฮิคารุด้วยความแปลกใจ ส่วนผมก็ยกยิ้มหน่อยๆล่ะนะ แต่อาคาริดันขำ
"เธอเพิ่งเล่นโกะครั้งแรกจริงหรอ?"
ครูพูดเสร็จอาคาริก็ทำท่าแปลกใจแล้วมองฮิคารุด้วยความชื่นชม ผมว่านะการวางหมากแบบโบราณก็น่าสนใจไม่สิผมชอบเลยล่ะ
"ถ้าเธอคิดว่าจำนวณหมากของชินโดเป็นเลขคี่ให้วางหมากดำ1ตัว แต่ถ้าคิดว่าเป็นเลขคู่ให้วาง2ตัว"
ตอนนี้ผมยืนมองครูสอนอาคาริกับฮิคารุ แปลกดีนะที่ผมรู้สึกดีใจที่มีเด็กๆมาเล่นโกะเนี่ย รึว่าผมแก่แล้วนะ ฮะๆ
"ชินโดคุงไหนลองนับจำนวณหมากขาวของเธอซิ"
พอนับแล้วได้หมากขาวเป็นเลขคี่ อาคาริเลยได้เริ่มก่อนเพราะอาคาริก็ทายเลขคี่พอดี แล้วอาจารย์ก็ยื่นหนังสือโกะให้ฮิคารุ เห็นภาพนี้แล้วคิดถึงพ่อขึ้นมาเลย...
"อายะเป็นอะไรรึป่าวจ้ะ?"
หือ นี่ผมเผลอร้องไห้หรอเนี่ย ทำไมต้องร้องในเมื่อผมมีพ่อคนเดิมล่ะ?สงสัยยังฝังใจสินะ...ผมคิดในใจก่อนจะตอบอาคาริด้วยน้ำเสียงสดใส
"ไม่เป็นไรจ้า~"
"อืม ทำไมระยะนี้เจอแต่พวกขี้แพ้นะ" เสียงดังๆของลุงคนนึงดังขึ้นมา ชายผมม่วงได้ยินดังนั้นก็กล่าวด้วยความไม่สบอารมณ์
"คนที่เห็นคู่ต่อสู้เป็นรองแล้วพูดจารุกไล่กับข่มเหงแบบนี้ไม่สมควรเป็นนักเล่นโกะ"
คุณพี่ ดูฮิคารุด้วยครับว่าฟังคุณไหม
"โอ๊ะ ขอโทษครับมือมันลื่น"
ผมเห็นภาพฮิคารุเอาหมากขาวเทบนศีรษะของชายคนนั้น รู้สึกว่าชายคนนั้นจะใส่วิกปลอม
"ขอโทษครับเดี๋ยวผมเอาออกให้" ฮิคารุกระฉาก ขอเน้น กระฉาก วิกผม ทำให้ชายคนนั้นอับอายวิ่งออกจากห้องไปเลย
ส่วนฮิคารุ...
โดนครูไล่ออกจากห้อง
แถม
"บ้าจังเลยนะ พาฉันมาขายหน้าได้ยังไงกัน" อาคาริพูดด้วยน้ำเสียงที่โกรธแบบสุดๆแล้วเดินจากไป
และ
"โฮๆ อาจารย์โกรธแบบนี้ต้องไม่ยอมเล่นโกะกับเราแน่ๆ"ชายผมม่วงร้องโฮออกมา...
พอฮิคารุเจอแบบนั้นก็...
"อ้ากกกกกกกกกกก" สติแตก...
"ฮะๆ"ตลกดีจริงๆ ผมเอื้อมมือที่สั่นเทาของตัวเองเนื่องจากฮาไม่หาย สะกิดฮิคารุเบาๆ
"เอ๊ะ?อายะ" ฮิคารุทำหน้าดีใจที่ได้เห็นผม แล้วเขาทำท่า'นึกออกแล้ว'ก่อนจะล้วงกระดาษออกมาจากกระเป๋ากางเกง
"อายะ เราไปที่นี่กัน!!!"ฮิคารุชี้ให้ผมเห็นใบที่ประกาศเรื่องที่เขาแข่งโกะเยาวชนกัน ผมเห็นท่าทางแบบนั้นของเพื่อนก็ยิ้มรับ
"อ่า...ไปกันเถอะ!!!" พร้อมกับตอบอย่างกระตือร้น
'โกะเยาวชนงั้นหรอ? ถ้าโทยะ อากิระ ถือเป็นเด็กอัจฉริยะในยุคนี้แล้วคนอื่นจะระดับไหนกันนะ'
100%
ขอบคุณคนที่เม้น คนที่Favและคนที่อ่านมากๆเลยนะ;w;
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น