ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ออลอะเบ้าท์โฮมเวิร์ค

    ลำดับตอนที่ #1 : (ภาษาไทย) จินดามณี

    • อัปเดตล่าสุด 6 ก.ย. 57


    จินดามณี แบบเรียนเล่มแรกของไทย

                    จินดามณี เป็นตำราเรียนเล่มแรกของไทย ที่ใช้กันมาจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ต่อมาเมื่อขึ้นัชกาลที่๕ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์จึงมีการเปลี่ยนแปลง

    ผู้แต่ง พระโหราธิบดี นักกวี นักวิชาการชาวพิจิตร บิดาของศรีปราชญ์ รับราชการตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง สมเด็จเจ้าฟ้าไชย สมเด็จพระศรีสุธรรมราชาและสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

    ความมุ่งหมาย เพื่อแก้ปัญหาความกังวลที่ประชาชนะเข้ารีตถือคริสต์กันมาก สมเด็จพระนารายณ์มหาราชจึงโปรดให้แต่งหนังสือไทยขึ้นแล้วสอดแทรกเรื่องชาติและพระศาสนาเข้าไปให้เด็กซึมทราบ จะได้รู้จักรักชาติและศาสนาของตน

    ลักษณะการแต่ง ร้อยแก้ว

    เนื้อหาสาระ เริ่มด้วยการนอบน้อมต่อพระรัตนตรัย พระสุรัสวดี กล่าวถึงคำศัพท์ คำนมัสการ คำที่ใช้ ศ ษ ส คำใช้ไม้ม้วน คำใช้ไม้มลาย ตัว ฤ ฤๅ ฦ ฦๅ อักษรสามหมู่ การผันอักษร เครื่องหมายต่างๆ จบด้วยตัวอย่างบทกวีของผู้อื่นและที่แต่งขึ้นเอง และบอกชื่อ ประวัติผู้แต่ง

    คุณค่า

    . คุณค่าด้านภาษา เป็นต้นแบบของการทำหนังสือเรียน โดยเฉพาะเกี่ยวกับการแต่งคำประพันธ์ ใช้ถ้อยคำดี มีความไพเราะ

    . คุณค่าทางพระศาสนา ทำให้คนไทยมั่นคงในพระพุทธศาสนา ไม่หันไปนับถือศาสนาของต่างประเทศโดยเฉพาะศาสนาคริสต์

     

     

     

    ตัวอย่าง

    ไหว้ครู

                    ศรีสิทธิวิวิธบวร กรประณต ทศนับประนม บรมไตรโลกยโมลี ศรีบรมไตรรัตน ชคัตโลกาจารย นบนมัสการ พระสุรัศวดี คำภีรญาณพันลึก อึกโชดิปัญญา ข้อยขาข้อเขียน อาธิ อักษรปราชแต่งไว้ ให้ชอบตามศัพท์ ไว้เป็นฉบับสืบสาย ด้าวใดคลายขอโทษ โปรดแปลงเอาอย่าเตียน ข้อย้าเขียนตามฉบับ อาทิศัพท์อักษร ดั่งนี้

     

    คำนมัสการ

                                                      นโมนะมัสการปรนม                       อภิวาทวันทา

                                    เมแห่งตูข้าปรพฤดิปรา                                       รพภโดยจำนงใจ

                                                      อัสถุจงมีแก่มนสา-                            ทรเจตนาใน

                                    ตัสสพุทธัสสวรไตร                                            ภพโลกยนาโถ

                                                      ธรงนาทพระภควโต                         พุทธภาคยเดโช

                                    พระองค์คืออรหโต                                             อันหักกำมสงสาร

                                                          สัมมาสัมพุทธธัสสพระสรร           เพชโพธิโอฬาร

                                    ตัสไญยธรรมมวรญา-                                         ณ ประเสริฐเลอศไกร

                                                      นบธรรมพระมกุฎไตรย                   ปิฎกุดตมีใน

                                    โลกุดตราวรวิไส                                                  ยวิเศศศุกษุม        

                                                      ยอกรกาญจนกฤษดาญ                     ชวิตกันภม

                                    พุทโธรสาธิกชุมนุม                                            คณสงฆอรษฎารย

                                                      เสร็จถวายศรีโรตมภิวัน                    ทิยข้านมัสการ

                                    ไตรรัตนทิพวรญ-                                                ณ มหามหาศจรรย

                                                      เดชานุภาพวรไตร                             รัตนโชติพรายพรรณ

                                    จงศุขสวัสดิชัยสวรร                                            ยาธิปัดดิมากมี

                                                      ข้าขอปรกอบอักษรแถลง                 สรรพภาคยวาที

                                    นานาวุตโตไทยวจี                                               นามศัษทเสรจการ




    อุทัย ไชยานนท์. ๒๕๔๕. จินดามณี. กรุงเทพฯ : น้ำฝน.

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×