ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชั้นหนังสือ Mix High School

    ลำดับตอนที่ #16 : สหภาพโซเวียต

    • อัปเดตล่าสุด 28 ธ.ค. 55


     

               การก่อตัวของสหภาพโซเวียตเกิดขึ้นเมื่อการปฏิวัติรัสเซีย ค.ศ. 1917 โค่นล้มการปกครองของพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย โดยมีผู้นำคือเลนินสหภาพโซเวียตเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ประเทศแรกของโลก โดยเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ ภายใต้การนำของกลุ่มบอลเชวิค เมื่อปี พ.ศ. 2460 (ค.ศ. 1917) องค์กรทางการเมืองที่ปกครองประเทศมีพรรคเดียว คือ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต ซึ่งเป็นผู้กำหนดนโยบายต่าง ๆ รวมทั้งนโยบายต่างประเทศ

              หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อกองทัพแดงได้ทำลายกองทัพนาซีจนย่อยยับ และยึดครองกรุงเบอร์ลินได้แล้ว สหภาพโซเวียตได้ทำการก่อตั้งรัฐสังคมนิยมในประเทศที่โซเวียตยึดครองจากฝ่ายนาซีในแนวรบด้านตะวันออก จนเกิดเป็นโลกตะวันออกซึ่งเป็นหนึ่งขั้วมหาอำนาจในช่วงสงครามเย็น


    ประเทศในสหภาพโซเวียด


    ประกอบด้วยประเทศหลังๆ6ประเทศ ในอดีตทั้ง6ประเทศเคยเป็นของจักรวรรดิ์รัสเซียอยู่แล้ว

    รัสเซีย ยูเครน เบลาลุส ลิทัวเนีย ลัตเวีย เอสโทรเนีย


    ประเทศทั้งหมดใน

    1. ประเทศเอสโตเนีย ( Estonia )
    2. ประเทศลัตเวีย ( Latvia )
    3. ประเทศลิทัวเนีย ( Lithuania )
    4. ประเทศเบลารุส ( Belarus )
    5. ประเทศยูเครน ( Ukraine )
    6. ประเทศรัสเซีย ( Russia )
    7. ประเทศอาร์เมเนีย ( Armenia )
    8. ประเทศอาเซอร์ไบจาน ( Azerbaijan )
    9. ประเทศคาซัคสถาน ( Kazakhstan )
    10. ประเทศคีร์กีซสถาน ( Kyrgyzstan )
    11. ประเทศมอลโดวา ( Moldova )
    12. ประเทศทาจิกิสถาน ( Tajikistan )
    13. ประเทศเติร์กเมนิสถาน ( Turkmenistan )
    14. ประเทศอุซเบกิสถาน ( Uzbekistan )
    15. ประเทศจอร์เจีย ( Georgia )
     

                การล่มสลายของสหภาพโซเวียต เป็นชื่อเรียกช่วงเวลาระหว่าง ปี ค.ศ. 1985 ถึง ค.ศ. 1991 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นาย มิคาอิล กอร์บาชอฟ เป็นผู้นำของสหภาพโซเวียต เขาได้เดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจและการเมืองของสหภาพโซเวียต ภายใต้โครงการ เปเรสตรอยกา และกลาสต์น็อต ซึ่งเป็นการเพิ่มสิทธิเสรีภาพของประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนบุคคล ซึ่งการปฏิรูปดังกล่าวทำให้ประชาชนในสหภาพโซเวียตตระหนักถึงเสรีภาพในการ ดำรงชีวิต ทำให้เกิดการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี ค.ศ. 1991 ในที่สุด

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×