ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ร้านรับวิจารณ์นิยายสไตล์ mira [ ^0^ ]

    ลำดับตอนที่ #64 : ส่งงาน : รักสุดใจ นายแสนดี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 56
      0
      29 มิ.ย. 57

    สวัสดีค่ะท่านอีฟ ไมมาวิจารณ์ให้แล้วค่ะ ขออภัยที่ล่าช้า

     

    เริ่มกันเลยนะ!

     

    1.ชื่อเรื่อง 5/5

      ถึงจะไม่มีชื่อภาษาอังกฤษ แต่ก็ถือว่าชื่อเรื่องน่ารักดีค่ะ ตรงกับเนื้อหาของเรื่องด้วย ไมไม่ติอะไรเนอะ

     

    2.บทนำ(ตอนแรก) 10/15

      ไมขอวิจารณ์รวมทั้งบททำและตอนที่ 1 นะคะ ก่อนอื่นคงต้องขอบอกก่อนว่า ไมไม่แนะนำให้มีบทนำ(ที่ท่านแทรกไว้) ถามว่า้เพราะอะไร? คนอ่านส่วนใหญ่คงอ่านตอนที่ 1 ก่อนค่ะ เพราะเป็นตอนแรก การที่แทรกบทนำไว้หลังจากเขียนมาหลายตอนแล้วมันแปลกๆอ่ะค่ะ คือถ้าอยากให้มีบทนำ ไมแนะนำให้เอาไปไว้ในตอนแรกรวมกับตอนที่ 1 เลยดีกว่า จะได้ไม่งง ทั้งนี้ท่านอีฟนำไปพิจารณาอีกทีนะคะ ส่วนเนื้อหาบทนำ ถึงจะไม่น่าติดตามและตื่นเต้นมากนัก แต่ก็อยู่ในระดับดีค่ะ ออกแนวนิยายรักวัยทำงาน โอเคดี ส่วนตอนที่ 1 อืม...มีบางประโยคบางคำที่อยากให้เปลี่ยนนิดนึงนะคะ คือ เปลี่ยน "และก็" เป็น "เเล้วก็" เปลี่ยน "เกือบชั่วโมงกว่าแล้ว" เป็น "เกือบชั่วโมงแล้ว" แล้วก็ตรง "น่ะนาย" อยากให้เปลี่ยนเป็น "นะ...นาย" ค่ะ เพราะจะให้อารมณ์ความสมจริงกว่า แต่ส่วนตัว ไมอยากให้ท่านเพิ่มเติมความน่าติดตามและตื่นเต้นลงในบทนำอีกหน่อยนะคะ ถึงเรียบง่ายมันจะดีก็เถอะ แต่ไมว่ามันเรียบเกินไปอ่ะค่ะ เพราะตอนแรกเป็นตัวชี้อนาคตของนิยาย ท่านอีฟลองพิจารณาดูเน้อ

     

    3.พล็อตเรื่อง 19/30

      ว่ากันตามตรงนะคะ พล็อตแบบนี้มีคนแต่งเยอะมากเลยค่ะ ต้องยอมรับว่าท่านคิดพล็อตได้ไม่แปลกใหม่เท่าใดนัก แต่ก็ถือว่าอยู่ในระดับดีค่ะ ท่านแต่งได้เป็นตัวของตัวเองดี ไมชอบนะ แต่ไมอยากติในส่วนของตัวละครนิดนึงค่ะ ตามความรู้สึกของไมแล้ว มาคิม ในช่วงแรกๆดูเป็นคนเห็นแก่เงินและเลวมาก แต่พอมาช่วงหลังๆกลับมีแววน่าสงสารและเป็นคนดีขึ้นมา คือไมคิดว่ามันกะทันหันและไร้ที่มาที่ไปเกินไปอ่ะค่ะ อย่างน้อยก็น่าจะทิ้งปริศนาเรื่องการกระทำของมาคิมเอาไว้แต่เนิ่นๆ ให้น่าติดตามด้วย อีกอย่างหนึ่งที่อยากติคือ เรื่องปริศนาการกระทำของมาคิมนี่ล่ะค่ะ ไมคิดว่าปมมันถูกแก้ง่ายเกินไป ไม่ถึงสิบตอนก็แก้ปมแล้ว มันก็ทำให้เนื้อเรื่องดูเอื่อยๆ เหมือนกับว่าสิ่งที่ให้ติดตามต่อมันมีแค่ความรักของตัวเอกอย่างเดียวอ่ะค่ะ ไมอยากให้ท่านเพิ่มปมเพื่อเพิ่มความน่าติดตามของนิยายให้มากยิ่งๆขึ้นไปอีก แต่โดยรวมแล้วพล็อตก็โอเคดีนะ

     

    4.การบรรยายเนื้อหา 20/30

      อืม...ถือว่าบรรยายดีในระดับหนึ่งค่ะ สื่ออารมณ์ได้ดี มีคำผิดหลายคำอยู่ ไมจะชี้แจงอีกทีในส่วนคำผิดนะ ส่วนเรื่องประโยค มีหลายประโยคที่ไมอ่านแล้วมันแปลกๆค่ะ คือ ตอนที่ 2 "ผู้เป็นพ่อและแม่" มันไม่เข้ากันกับประโยคก่อนหน้านี้อย่างมากเลยค่ะ เลยอยากให้เปลี่ยนเป็น "ซึ่งเป็นพ่อและแม่" แทนเนอะ ตอนที่ 5 "ด้วยทั้งคืน" อยากให้เปลี่ยนเป็น "ทั้งคืนด้วย" "พูดด้วยเสียงโวยลั่น" เปลี่ยนเป็น "โวยเสี่ยงลั่น" ค่ะ ในส่วนนี้อยากให้ท่านอีฟอ่านทวน หากพบประโยคคำพูดที่ิอ่านออกเสียงตามความรู้สึกแล้วมันแปลกๆก็แก้นะคะ มันจะเป็นผลดีต่อนิยายของท่านมาก แล้วก็คำว่า "จ่ะ" ไมอยากให้เปลี่ยนไปใช้ "จ้ะ" ค่ะ จะเหมาะสมกว่า คำว่า "ป่าว" อยากให้เปลี่ยนไปใช้ "เปล่า" คำพวกนี้มีแทบทุกตอนเลยนะคะ เเนะนำให้เปลี่ยนค่ะ โดยเฉพาะคำว่าป่าวที่เป็นภาษาวัยรุ่น ไม่เหมาะที่จะมาใช้แต่งนิยายอย่างมากเลยค่ะ โดยรวมแล้ว ท่านบรรยายได้ดีสำหรับนิยายแนวนี้ ฝึกฝนต่อไปนะคะ ไมเป็นกำลังใจให้!

     

    5.บทความ(การตกแต่ง สีสัน)7/10

      เรื่องธีมค่ะ ท่านไม่ได้ใส่ธีมในนิยาย ไมไม่ว่าอะไรเพราะมันเป็นสิทธิ์ของผู้เขียน แต่ในส่วนของหน้าบทความ ไมว่ามันยังจืดๆอยู่นะ อยากให้ตกแต่งเพิ่มเติม อย่างใส่ลาเบล รูปภาพตัวละคร อะไรอย่างนี้น่ะค่ะ ส่วนตอนแนะนำตัวละคร ไมอยากให้ท่านเขียนชื่อตอนว่า แนะนำตัวละคร เป็นเรื่องเป็นราวเลยอ่ะค่ะ เพราะเขียนแบบปัจจุบันมันเหมือนกับจะสื่อว่าแค่แนะนำตัวผู้เขียนเฉยๆ คนอ่านอาจจะไม่รู้ว่าเป็นตอนแนะนำตัวละคร ท่านอีฟลองนำไปพิจารณาดูนะคะ

     

    6.คำผิด 5/10

      อาจมีที่หลุดรอดสายตาไมไปได้ค่ะ แนะนำให้ท่านอีฟอ่านทวนเพื่อความชัวร์เนอะ

     

    ตอนที่ 2

      ลุ่มล่าม = รุ่มร่าม

      เครียดแค้น = เคียดแค้น

      ไอ = ไอ้

    ตอนที่ 3

      ออฟฟิด = ออฟฟิศ

      คืบขั้น = คืบหน้า (แนะนำ)

      นาๆ = นานา (คำนี้ห้ามใช้ไม้ยมกค่ะ)

      นานๆ = นานา

      ออฟฟิต = ออฟฟิศ

      เคลีย = เคลียร์

      แคมเปน = แคมเปญ

      ร้อนรน = ร้อนแรง (แนะนำ)

    ตอนที่ 4

      ตรงนี่ = ตรงนี้

      ออฟฟิด = ออฟฟิศ

      ลุก = รุก

      ติดจารึก = ติด (เหมาะสมกว่าค่ะ)

    ตอนที่ 6

      ห้อน = ห้อง

      ใกลล้ = ใกล้

    ตอนที่ 8

      มัณฑทนากร = มัณฑนากร

      เชาย = ชาย

      แก้ = แก้ม

      อย่า = อย่าง

      สักเกตุ = สังเกต

     

     

    คะแนนรวม 66/100

    พัฒนาฝีมือด้านงานเขียนของท่านให้ดียิ่งๆขึ้นไป ไมเป็นกำลังใจให้ค่า^^

    อย่าลืมไปเซ็นรับงานที่ร้านนะ








     

    แบบฟอร์มการเซ็นรับงาน (ก็อบตั้งแต่ชื่อร้านลงไปเลยจ้า)



    ***ร้านรับวิจารณ์นิยายสไตล์ mira***

    การวิจารณ์ของไมเป็นอย่างไรบ้างคะ :

    ให้คะเเนนการวิจารณ์ไมกี่คะแนน (เต็ม 10) :

    มีอะไรจะเสนอแนะให้การวิจารณ์ของไมดียิ่งขึ้นไหมคะ :

    สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่มาใช้บริการค่ะ :
     

    JoopaJoop©
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×