ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้รอบตัวทั่วโลก

    ลำดับตอนที่ #8 : ที่สุดของสัตว์ 4 สุดท้ายแล้วน้า

    • อัปเดตล่าสุด 23 ก.พ. 50


    แมงมุมที่มีน้ำหนักมากที่สุดในโลก

    คือ แมงมุม bird - eating spider พบในประเทศ Surinam มันหนัก 122.2 กรัม และมีลำตัวยาว 102 มิลลิเมตร

    แมงมุมที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก

    คือ แมงมุมทั้ง 3 ชนิด คือ The Brazilian wandering, Black Window และ Tarantula พิษของมันจะทำให้ประสาทหยุดสั่งงาน และทำให้ตายได้

    แมงมุมที่มีใยเหนียวและแข็งแรงที่สุดในโลก

    คือ ใยแมงมุม American spider ใยของมันสามารถดักจับหนูตัวเล็กๆ ได้

    แมงมุมที่วางไข่จำนวนมากที่สุดในโลก

    คือ แมงมุมพันธุ์ Mygalomorphus มันจะวางไข่คราวละ 3,000 ฟอง

    แมงมุมที่วางไข่ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ แมงมุม Oonus domesticus ไข่ของมันมีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 1 มิลลิเมตร

    แมงมุมที่วางไข่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ แมงมุมพันธุ์ Mygalomorphus ไข่ของมันจะมีขนาดเท่ากับเมล็ดถั่ว

    แมงมุมที่อาศัยอยู่ใต้น้ำได้ชนิดเดียวในโลก

    คือ แมงมุม The European water spider ซึ่งจะใช้ชีวิตทั้งชีวิตของมันอยู่ในสระน้ำ โดยอาศัยอยู่ในใย silken 'diving - bell' ที่เก็บกักฟองอากาศบนผิวน้ำเอาไว้จนเต็ม

    แมลงที่กระโดดได้สูงที่สุดในโลก

    คือ หมัดแมว (Cat flea) พบว่ามันกระโดดได้สูงถึง 34 เซนติเมตร (13 1/3 นิ้ว)

    แมลงที่มีขามากที่สุดในโลก

    คือ กิ้งกือ (Millipede) พันธุ์ที่ชื่อ llacme plenipes ที่พบในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีขาถึง 375 คู่ (750 ขา)

    แมลงที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก

    คือ แมลงพวกดูดเลือดเป็นอาหาร จำพวกหมัด (louse) และตัวต่อ (wasp) แต่ละชนิดมีน้ำหนักราว 0.005 มิลลิกรัม

    แมลงปอ (dragonfly) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ แมลงปอพันธุ์ Megaloprepus caeruleata ที่พบทางภาคกลางและภาคใต้ของทวีปอเมริกา มันมีลำตัวยาว 120 มิลลิเมตร ถ้ารวมปีกด้วยมันก็จะยาว 191 มิลลิเมตร

    แมลงปอที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ แมลงปอพันธุ์ Agriocnemis naia พบในประเทศพม่า มันมีลำตัวยาว 18 มิลลิเมตร

    แมลงปีกแข็ง (Beetle) ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ แมลงปีกแข็ง the 'feather - winged' beetles ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าสัตว์เซลล์เดียว (protozoa) บางชนิดเสียอีก

    แมลงปีกแข็งที่มีลำตัวยาวที่สุดในโลก

    คือ แมลงปีกแข็ง Hercules beetles ที่พบทวีปอเมริกากลาง อเมริกาใต้ และหมู่เกาะคาริบเบียน พวกมันมีลำตัวยาว 19 เซนติเมตร (7 1/2 นิ้ว)

    แมลงปีกแข็งที่มีลำตัวหนักมากที่สุดในโลก

    คือ แมลงปีกแข็ง Goliath beetles เพศผู้ ที่พบในอัฟริกา มันหนักระหว่าง 70 - 100 กรัม

    แมว (Cat) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ แมวที่ชื่อ Himmy ในรัฐควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย มันหนัก 21.3 กิโลกรัม เอว 33 นิ้ว และลำตัวยาว 38 นิ้ว

    แมวที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ แมวพันธุ์ Bule point Himalayan - Persian ที่ชื่อ Tinker Toy มันสูง 7 เซนติเมตร และลำตัวยาว 19 เซนติเมตร

    แมวที่มีลูกดกที่สุดในโลก

    คือ แมวที่ชื่อ Dusty จากรัฐเท็กซัส สหรัฐฯ มันให้กำเนิดลูกมา ทั้งหมดรวม 420 ตัว

    แมวที่อ้วนที่สุดในโลก

    คือ แมวที่ชื่อ Himmy ในออสเตรเลีย มีน้ำหนัก 21.3 กิโลกรัม

    แมวป่า (Wild cats) พันธุ์ที่หายากที่สุดในโลก

    คือ แมวป่าพันธุ์ The Iriomote cat ในเกาะ Iriomote ประเทศญี่ปุ่น ในปัจจุบันเหลือไม่ถึง 100 ตัวในสวนสัตว์ที่ประเทศญี่ปุ่น

    ละมั่ง (Antelope) พันธุ์ที่หายากที่สุดในโลก

    คือ ละมั่งพันธุ์ The Arabian oryx เขายาว ซึ่งถูกล่าสูญพันธุ์ไปแล้วในป่าแถบซาอุดิอารเบียและโอมาน ปัจจุบันเหลือให้เห็นไม่กี่ตัวในสวนสัตว์ Marwell Zoo ในประเทศอังกฤษ

    ลิงกอริลลา (Gorilla) ที่สูงที่สุดในโลก

    คือ ลิงกอริลลาภูเขา (mountain gorilla) ซึ่งสูงถึง 6 ฟุต 5 นิ้ว

    วัวที่เล็กที่สุดในโลก

    คือ วัวพันธุ์ the Ovambo of Namibia มันมีน้ำหนักเฉลี่ยราว 160 กิโลกรัม (353 ปอนด์)

    สัตว์กินเนื้อ (Carnivore) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ หมีขั้วโลก (Polar bear) ตัวผู้ที่โตเต็มที่จะหนัก 880 - 1,300 ปอนด์ และสูง 95 - 102 นิ้ว

    สัตว์กินเนื้อที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ ตัว Weasel แคระ (สัตว์ประเภทเดียวกับอีเห็น) ที่มีลำตัวยาว 4.3 - 10.2 นิ้ว และหนัก 1 - 7 ออนซ์

    สัตว์ครึ่งน้ำครึ่งบก (Amphibian) ที่หายากที่สุดในโลก

    คือ คางคกพันธุ์ the Costa Rican golden toad ที่มีผู้พบเห็นมันครั้งสุดท้ายเมื่อปี ค.ศ. 1990

    สัตว์ตระกูลเดียวกับแมว (Feline) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ เสือไซบีเรีย (Siberian Tiger) เพศผู้ วัดตั้งแต่จมูกถึงปลายหางเฉลี่ย 10 ฟุต 4 นิ้ว หนักราว 585 ปอนด์

    สัตว์ตระกูลแมวที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ แมวลายสนิม (The rusty - spotted cat) ที่ทางตอนใต้ของอินเดียและศรีลังกา วัดลำตัวได้ยาว 13.8 - 18.9 นิ้ว  และมีน้ำหนักเฉลี่ยตัวเมีย 2 ปอนด์ 7 ออนซ์ และตัวผู้ 3 ปอนด์ 8 ออนซ์

    สัตว์บกเลี้ยงลูกด้วยนมที่หาได้ยาก (Rarest large land mammal) ที่สุดในโลก

    คือ แรดพันธุ์ชวา The Javan rhinoceros เป็นแรดหนอเดียวซึ่งเคยมีมากแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ในปัจจุบันนี้เหลือเพียง 70 ตัวเท่านั้นในชวาและเวียดนาม

    สัตว์ประเภทฟันกัดแทะที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ  หนูแคระ (The northen pygmy mouse) พบในเม็กซิโก, อริโซนา และเท็กซัส พวกมันมีลำตัวยาว 1.42 นิ้ว และหางยาว 2.84 นิ้ว

    สัตว์ประเภทมีเปลือกแข็งห่อหุ้มลำตัว (Molluscs) ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก

    คือ หอยกาบ the ocean quahog ที่พบในแอตแลนติค และในทะเลเหนือ

    สัตว์ประเภทแมวน้ำและสิงโตทะเล (Seals and Sea Lion) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ แมวน้ำช้าง (the southern elephant seal) ตัวผู้มีความยาวเฉลี่ยกว่า 16 ฟุต มีน้ำหนักเฉลี่ย 4,400 - 7,720 ปอนด์

    สัตว์ประเภทแมวน้ำและสิงโตทะเลที่ดำน้ำได้ลึกที่สุดในโลก

    คือ แมวน้ำช้าง (the Northern elephant seal) ที่อาศัยอยู่ทางชายฝั่งเกาะ San Miguel มันดำน้ำได้ลึกถึง 5,017 ฟุต

    สัตว์ประเภทแมวน้ำและสิงโตทะเลที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ แมวน้ำขนเฟอร์จากกาลาปากอส (the Galapagos fur seal) ตัวผู้ที่โตเต็มที่วัดได้เฉลี่ย 47 นิ้ว และหนักราว 60 ปอนด์

    สัตว์ประเภทแมวน้ำและสิงโตทะเลที่ว่ายน้ำได้เร็วที่สุดในโลก

    คือ แมวน้ำแคลิฟอร์เนีย (California sea lion) มีอัตราความเร็ว 25 ไมล์ต่อ ชั่วโมง

    สัตว์มีกระเป๋าหน้าท้อง (Marsupial) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ จิงโจ้ต้นไม้ (tree kangaroo) พันธุ์ใหม่ที่เพิ่งค้นพบในรัฐอิเรียน จายา บนเกาะนิวกินี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี ค.ศ. 1994 ที่เรียกกันว่า The bondegezou หรือ Mbaiso มีสีดำปนขาว มีลำตัวยาว 1.2 เมตร (4 ฟุต) และหนัก 15 กิโลกรัม (33 ปอนด์)

    สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (Mammal) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ปลาวาฬสีฟ้า (Blue Whale) ตัวเมียที่โตเต็มที่ จะมีลำตัวยาว 26.2 เมตร (86 ฟุต) และหนักประมาณ 120 ตัน เมื่อแรกเกิดพวกมันก็มีความยาว 6

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×