ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้รอบตัวทั่วโลก

    ลำดับตอนที่ #7 : ที่สุดในโลกสัตว์ ภาค 3 จ้า

    • อัปเดตล่าสุด 23 ก.พ. 50


    นกล่าเหยื่อ (bird of prey) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ นกแร้ง Andean condor มันมีน้ำหนักตั้งแต่ 20 -27 ปอนด์ ตัวที่เก็บซากของมันไว้ใน the California Academy of Sciences ใน San Francisco ตัวหนึ่งหนักถึง 31 ปอนด์

    นกล่าเหยื่อที่พบเห็นได้ยากที่สุดในโลก

    คือ นก the Californian condor vulture จากการสำรวจพบว่านกชนิดนี้มีเหลืออยู่ราว 70 ตัวเท่านั้นในโลก

    นกล่าเหยื่อที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ The black - legged falconet และ the white - fronted หรือ Bornean falconet แต่ละชนิดจะมีความยาวเฉลี่ยเพียง 14 - 15 เซนติเมตร และหนักราว 35 กรัม

    นกอาศัยอยู่บนบกที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก

    คือ นกกระจอกเทศ ในระดับความเร็วกว่า 40 ไมล์ต่อชั่วโมง

    ปลา (Fish) ปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ปลาที่ชื่อ The rare plankton - feeding whale shark พบในเขตอบอุ่นของมหาสมุทร Atlantic, Pacific และ Indian วัดได้ยาว 41 ฟุต และมีน้ำหนักเฉลี่ย 16 - 23 ตัน

    ปลากินเนื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ปลาฉลามขาว (the great white shark) ตัวที่โตเต็มที่ยาว 14 - 20 ฟุต และหนัก 1,150 - 1,700 ปอนด์

    ปลาดาว (Starfish) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ปลาดาวพันธุ์ the fragile brisingid ที่พบในอ่าวเม็กซิโก มีความยาว 1.38 เมตร (4 ฟุต 6 นิ้ว)

    ปลาดาวที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ ปลาดาวพันธุ์ the asterinid sea star ที่พบแถวชายฝั่งทะเลตะวันตกของคาบสมุทรอียิปต์ และทางตอนใต้ของออสเตรเลีย วัดจากส่วนแฉกเฉลี่ยเพียง 4.7 มิลลิเมตร และเส้นผ่าศูนย์กลางไม่ถึง 9 มิลลิเมตร

    ปลาที่ดำน้ำได้ลึกที่สุดในโลก

    คือ ปลา Brotulids พบแถบ Puerto Rico Trench มหาสมุทร Atlantic จากการสำรวจพบว่ามันดำน้ำได้ลึก 27,230 ฟุต

    ปลาที่ได้ชื่อว่าดุร้ายที่สุดในบรรดาปลาทั้งหลายในโลก

    คือ ปลา Piranhas จากฟันอันแหลมคมของมันสามารถกัดกินสัตว์ที่ใหญ่กว่ามันเป็นร้อยๆ เท่า (รวมทั้งมนุษย์) เหลือเพียงกระดูกในเวลาไม่กี่วินาที

    ปลาที่มีกระแสไฟฟ้าในตัวมากที่สุดในโลก

    คือ ปลาไหลไฟฟ้า (Electric eel) ที่พบในแม่น้ำในทวีปอเมริกาใต้ คือในประเทศบราซิล, เวเนซูเอลา, โคลัมเบีย และ เปรู มันสามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาในคราวหนึ่งสูงถึง 400 - 650 โวลท์

    ปลาที่มีพิษมากที่สุดในโลก

    คือ ปลาหิน (the stonefish) ที่อาศัยอยู่ในเขต Indo - Pacific มันจะมีต่อมพิษขนาดใหญ่ที่ต่อตรงมาจากครีบของมัน ซึ่งเต็มไปด้วยพิษที่จะทำให้ประสาทหยุดสั่งการและตายได้

    ปลาที่วางไข่มากที่สุดในโลก

    คือ ปลา The ocean sunfish มันจะวางไข่คราวหนึ่งมากกว่า 300 ล้านฟอง แต่ละฟองจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางราว 0.05 นิ้ว

    ปลาที่ว่ายน้ำได้เร็วที่สุดในโลก

    คือ ปลา The cosmopolitan sailfish ในเวลาเพียง 3 นาที มันว่ายได้ระยะทางถึง 300 ฟุต

    ปลาน้ำจืดที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาที่สุดในโลก

    คือ ปลา the dwarf pygmy goby ที่พบบริเวณทะเลสาบลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ ตัวผู้ที่โตเต็มที่หนักเพียง 0.00014 - 0.00018 ออนซ์

    ปลาน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ปลา the European catfish หรือ wels ที่พบในรัสเซีย จากรายงานพบว่า มันมีลำตัวยาว 4.6 เมตร (15 ฟุต) และหนัก 336 กิโลเมตร (720 ปอนด์)

    ปลาวาฬที่ดำน้ำได้ลึกที่สุดในโลก

    คือ ปลาวาฬ (Sperm Whale) มันดำน้ำได้ลึกกว่า 6,560 ฟุต และกินเวลานานถึง 1 ชั่วโมง 13 นาที

    ปลาวาฬที่มีขนาดยาวที่สุดในโลก

    คือ ปลาวาฬสีฟ้าที่มาเกยหาดที่เกาะ Falkland เมื่อปี ค.ศ. 1909 เป็นปลาวาฬสีฟ้าตัวเมีย วัดลำตัวได้ยาว 110 ฟุต 2 นิ้วครึ่ง

    ปลาวาฬที่มีฟันยาวที่สุดในโลก

    คือปลาวาฬ (Sperm Whale) ที่จับได้แถบเกาะ Kurile ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อปี ค.ศ. 1950 วัดได้ยาว 67 ฟุต 11 นิ้ว

    ปลาวาฬที่ร้องเสียงดังที่สุด

    คือ ปลาวาฬสีฟ้า (Blue Whale) วัดความถี่ได้ถึง 188 เดซิเบล

    ปู (Crab) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด

    คือ ปูแมงมุมยักษ์ หรือ giant spider crab ซึ่งมีก้ามยาวถึง 3.7 เมตร และหนัก 18.6 กิโลกรัม (41 ปอนด์)

    ปูที่มีก้ามยาวที่สุดในโลก

    คือ ปูแมงมุมญี่ปุ่น (The Japanese spider crab) เป็นปูที่มีก้ามยาวที่สุดในโลก บางตัวอาจมีก้ามยาวถึง 3 เมตร

    ปูที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ ปูพันธุ์ Pinnotheres pisum ซึ่งพบในประเทศอังกฤษ มีเส้นผ่าศูนย์กลางลำตัวเพียง 6.3 มิลลิเมตร (0.25 นิ้ว)

    ผีเสื้อ (butterfly) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ผีเสื้อ the Queen Alexandra's birdwing ในปาปัว นิวกินี ตัวเมียมีความกว้างของปีก 280 มิลลิเมตร และหนักกว่า 25 กรัม

    ผีเสื้อที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ ผีเสื้อ Zizula Hylax ที่พบในอัฟริกา, ที่เกาะมาดาคัสการ์, มอริเชียส และเขตร้อนของเอเชียและออสเตรเลีย วัดได้ 6 มิลลิเมตร

    ผีเสื้อราตรี (Moth) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ผีเสื้อราตรีพันธุ์ The Hercules moth ที่พบในเขตร้อนของออสเตรเลียและนิวกินี เพศเมีย ปีกของมันวัดได้กว้าง 360 มิลลิเมตร (14 1/5 นิ้ว)

    ผีเสื้อราตรีที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ ผีเสื้อราตรีพันธุ์ micro - moth หรือที่เรียกกันว่า Stigmella ridiculosa ที่พบในเกาะ Canary ปีกของมันกว้างเพียง 2 มิลลิเมตร

    แพะ (Goat) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ แพะพันธุ์ A British Saanen ซึ่งมีน้ำหนัก 181.4 กิโลกรัม (400 ปอนด์) และสูง 167.6 เซนติเมตร (66 นิ้ว)

    แพะที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ แพะพันธุ์แคระ (pygmy goats) ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 15 - 20 กิโลกรัม (33 - 44 ปอนด์)

    ม้าที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ ม้าพันธุ์ the miniature horse ซึ่งสูงแค่ 53.34 เซนติเมตร

    แมงป่อง (Scorpion) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ แมงป่องพันธุ์ Heterometrus swannerderdami ที่พบทางตอนใต้ของอินเดีย เมื่อโตเต็มที่จะมีลำตัวยาว 180 มิลลิเมตร (7 นิ้ว)

    แมงป่องที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ แมงป่องพันธุ์ Microbothus pusillus ที่พบทางชายฝั่งของทะเลแดง วัดโดยรอบยาว 13 มิลลิเมตร

    แมงป่องที่มีน้ำหนักตัวมากที่สุดในโลก

    คือ แมงป่อง tropical emperor หรือ imperial scorpion มันมีน้ำหนักถึง 60 กรัม

    แมงมุม (Spider) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ the Goliath bird - eating spider ที่พบใน Surinam และ French Guiana เมื่อเหยียดขาออกแล้ว จะมีลำตัวยาว 280 มิลลิเมตร (11 นิ้ว)

    แมงมุมที่ชักใยติดต่อกันไปกินเนื้อที่กว้างขวางที่สุดในโลก

    คือ แมงมุมพันธุ์ the Indian genus มันสามารถชักใยติดต่อกันไปโดยไม่ขาดตอนเลยครอบคลุมเนื้อที่หลายกิโลเมตร

    แมงมุมที่ชักใยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ แมงมุมพันธุ์ Nephila มันสามารถชักใยที่มีขนาดกว้าง ราว 3 เมตร (10 ฟุต) และเคยมีผู้เห็นว่ามันสามารถชักใยข้ามแม่น้ำได้

    แมงมุมที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ Patu marplesi ที่พบใน Western Samoa วัดลำตัวได้ยาว 0.43 มิลลิเมตร

     เม้นด้วยน้า
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×