ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้รอบตัวทั่วโลก

    ลำดับตอนที่ #13 : ที่สุดสิ่งก่อสร้าง 4

    • อัปเดตล่าสุด 23 ก.พ. 50


    สะพานทอดข้ามเหนือทะเลที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ สะพานที่ชื่อ The Confederation Bridge ที่เชื่อมระหว่างเกาะ Prince Edward Island กับ New Brunswick ประเทศแคนาดายาวทั้งสิ้น 11 กิโลเมตร (6 ไมล์ 1,478 หลา)

    สะพานที่แขวนด้วยสายเคเบิล (Cable suspension bridge) ที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ สะพาน Akashi - Kaikyo เชื่อมระหว่างเกาะ Awaji ไปยัง แผ่นดินใหญ่ของเกาะ Honshu ประเทศญี่ปุ่น มีความยาว 1,991 เมตร (6,532 ฟุต)

    สะพานที่มีกาจราจรคับคั่งที่สุด

    คือ สะพานที่ชื่อ The San Francisco Oakland Bay Bridge ในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา มีจำนวนรถที่สัญจรไปมาเฉลี่ยวันละ 274,000 คัน และมากกว่า 100 ล้านคันต่อปี

    สะพานที่มีความกว้างที่สุดในโลก

    คือ สะพานที่ชื่อ The Sydney Harbour ในประเทศออสเตรเลีย มีถนนให้รถวิ่ง 8 เลน (รวมทางเดินเท้าและทางสำหรับจักรยาน) กว้าง 48.8 เมตร (160 ฟุต)

    สะพานที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ สะพานที่ชื่อ The Second Lake Pontchartrain Causeway เชื่อมระหว่าง Manderville และ Metairie รัฐ Louisiana สหรัฐฯ ยาว 38.42 กิโลเมตร (23.87 ไมล์)

    สะพานสำหรับรถจักรยานและคนเดินเท้า ที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ สะพานชื่อ The Old Chain of Rocks ในเมือง Madison รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ยาว 1,631 เมตร (5,350 ฟุต)

    สะพานสำหรับรถวิ่งที่อยู่สูงที่สุดในโลก

    คือ สะพานแขวนที่ทอดข้ามแม่น้ำ Arkansas ในรัฐโคโลราโด สหรัฐฯ ชื่อ The Royal Gorge อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลราว 321 เมตร (1,053 ฟุต)

    สะพานหก (Bascule bridge) ที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ สะพานชื่อ The Erasmus Bridge ใน Rotterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์ ยาว 82 เมตร (269 ฟุต)

    สะพานหน้าอ่าวซิดนีย์

    สะพานหน้าอ่าวซิดนีย์ อยู่ใกล้ ๆ โรงโอเปร่าซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นสะพานแบบธรรมดาที่ยาวที่สุดในโลก

    สะพานฮัมเบอร์

    สะพานฮัมเบอร์ ประเทศอังกฤษ ยาว 4,626 ฟุต เป็นสะพานที่ยาวที่สุด

    สุสาน (Tomb) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ สุสาน The Mount Li tomb ในเมือง Xianyang ประเทศจีน เป็นที่ฝังพระศพของจักรพรรดิ Qin Shi Huangdi จักรพรรดิองค์แรกของราชวงศ์ Qin สร้างขึ้นเมื่อศริสต์ศักราช 221 - 210 ในระหว่างที่ทรงครองแผ่นดินจีนอยู่ ประกอบไปด้วยหุ่นปั้นทหารขนาดเท่าคนจริงในชุดพร้อมรบ ยืนเป็นแถวอยู่ภายในหลุม พร้อมหุ่นม้าศึกขนาดเท่าของจริงฝังรวมอยู่ด้วย ฝาผนังทั้งสองด้านที่ล้อมรอบหลุมฝังศพ มีขนาดกว้าง 2,173 x 974 เมตร (7,129 x 3,195 ฟุต)

    สุสานมุสโซเลี่ยม

    สุสานมุสโซเลี่ยม สร้างโดยพระนางอาเตมีเซียประมาณปี ค.ศ. 156-190 พระนางอาเตมีเซียเป็นพระมเหสีของพระเจ้ามุสโสลุส กษัตริย์แห่งเปอร์เซีย ใช้เป็นที่ฝังพระศพของพระเจ้ามุสโสลุส....อ่านต่อ...

    สุเหร่าเซ็นโซเฟีย

    สุเหร่าเซ็นโซเฟีย เป็นโบสถ์ประกอบพิธีของคริสต์ศาสนาใช้เวลาก่อสร้าง 17 ปี โดยจักรพรรดิคอนสแตนติน เป็นผู้สร้างขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 13 ต่อมาพระเจ้าโมฮัมหมัดที่ 2 ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ได้ดัดแปลงโบสถ์เป็นสุเหร่าอิสลาม โดยคงรูปเดิมไว้และได้เพิ่มศิลปอิสลามเข้าไป ทำให้กลายเป็นศิลปะคริสเตียนผสมกับศิลปะอิสลามสวยงามมาก

    สุเหร่าเมืองคาซาบลังกา

    สุเหร่าเมืองคาซาบลังกา ประเทศโมร็อกโค ซึ่งเป็นสุเหร่าทันสมัยและใหญ่ที่สุดในโลก ออกแบบโดยนายไมเคิล บินเซอออง (Michel Pinseau) สถาปนิกชาวฝรั่งเศส เริ่มก่อสร้างในปี ค.ศ. 1993 .... อ่านต่อ...

    เสาแกะสลัก (Totem pole) ที่สูงที่สุดในโลก

    คือ เสาที่มีชื่อ the Spirit of Lekwammen ในรัฐบริติช โคลัมเบีย ประเทศแคนาดา เสานี้ถูกยกขึ้นปักในการแข่งขันกีฬาเครือจักรภพในปี ค.ศ. 1994 มีความสูง 54.94 เมตร (180 ฟุต 3 นิ้ว)

    เสาธง (Flagpoles) ที่สูงที่สุดในโลก

    คือ เสาธงที่ปักในเขตปันมุนจอน (Panmunjon) อยู่ระหว่างพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ สูง 160 เมตร (525 ฟุต)

    เสาไฟ (Floodlight) ที่สูงที่สุดในโลก

    คือ เสาไฟทั้ง 6 ต้นในสนาม the Melbourne Cricket Ground ใน Melbourne รัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย แต่ละต้นสูง 75 เมตร (246 ฟุต) หนัก 120 ตัน

    เสาสูงเหนือยอดมัสยิด (Minaret) ที่สูงที่สุดในโลก

    คือ The minaret of the Great Hassan II Mosque ในเมือง คาซาบลังกา ประเทศมอร็อกโค สูง 200 เมตร (656 ฟุต)

    เสาหินเรียวรูปเหลี่ยม (Obelisk) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ The obelisk of Tuthmosis III ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี ซึ่งจักรพรรดิ Constantius นำมาจากอียิปต์

    เสาหินอ่อน (Column) ที่สูงที่สุดในโลก

    คือ เสาหินอ่อนที่ชื่อ the colonnade of the education Building ใน Albany รัฐนิวยอร์ค สูง 90 ฟุต มีฐานกว้าง 6 ฟุต 6 นิ้ว

    เสาอากาศกระจายเสียง (ฺBroadcasting mast) ที่สูงที่สุดในโลก

    คือเสาวิทยุ the guyed Warszawa Radio ใน Konstantynow ประเทศโปแลนด์ เป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดเท่าที่เคยสร้างกันมา คือสูงถึง 646.38 เมตร (2,120 ฟุต 8 นิ้ว) หนัก 550 ตัน

    หอควบคุมการบินที่สูงที่สุดในโลก

    คือ หอควบคุมการบินที่สนามบิน Denver International Airport ในรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา สูง 99.7 เมตร (327 ฟุต)

    หอคอยซีเอ็นทาวเออร์

    หอคอยซีเอ็นทาวเออร์ หรุงโตรอนโต ประเทศแคนาดา เป็นหอคอยที่สูงที่สุด

    ห้องสมุด (Library) ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

    คือ ห้องสมุดที่ก่อตั้งเป็นครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา ในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) เมื่อปี ค.ศ. 1623

    ห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ห้องสมุดในรัฐสภาอเมริกัน (The Library of Congress) ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี ค.ศ. 1800 เป็นห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบไปด้วยหนังสือกว่า 16,764,805 เล่ม และสิ่งพิมพ์ต่างๆ อีก 25,934,708 รายการ และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ค้นคว้าข้อมูลทางการศึกษาอีกกว่า 82,498,662 รายการ บนชั้นหนังสือยาว 532 ไมล์

    ห้องแสดงงานศิลปะ (Art gallery) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ห้องแสดงงานศิลปะ The Winter Palace and neighboring Hermitage ใน St. Petersburg ในประเทศรัสเซีย ซึ่งมีงานศิลปะจัดแสดงกว่า 3 ล้านชิ้น

    หอดูดาว (Observatory) ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

    คือ หอดูดาวที่ชื่อ 'Tower of the Winds' ตั้งอยู่ในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ สร้างเมื่อ 100 ปีก่อนศริสต์ศักราช

    หอดูดาวปาโลมา

    หอดูดาวปาโลมา สหรัฐอเมริกา เป็นหอดูดาวที่ใหญ่ที่สุด

    หอที่สร้างด้วยคอนกรีตที่สูงที่สุดในโลก

    คือ หอ CN Tower ในศูนย์การค้าเมโทร (Metro Center) กรุงโตรอนโท ประเทศแคนาดา สูง 553.34 เมตร (1,815 ฟุต 5 นิ้ว)

    หอที่สร้างด้วยเหล็กและสูงที่สุดในโลก

    คือ หอไอเฟล (Eiffel) ใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สูง 300 เมตร สร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1889

    หอนาฬิกาบิกเบน

    หอนาฬิกาบิกเบน กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นหอนาฬิกาที่ใหญ่ที่สุด

    หอประชุมองการสหประชาชาติ

    หอประชุมองการสหประชาชาติ กรุงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา เป็นหอประชุมที่ใหญ่ที่สุด

    หอประภาคารฟาโรส

    หอประภาคารฟาโรส หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กระโจมไฟฟ้าโรส์ สร้างโดยพระเจ้าปโตเลมี ฟิลาเดสมิส สร้างด้วยหินอ่อนสีขาว สลักลวดลายงดงามมาก สูง 600 ฟุต.....อ่านต่อ...

    หอเรียกสวดของสุเหร่าสุลต่านฮัสซัน

    หอเรียกสวดของสุเหร่าสุลต่านฮัสซัน แห่งกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ สูง 86 เมตร เป็นหอเรียกสวดที่สูงที่สุดในโลก

    หอสมุดสภาอเมริกา

    หอสมุดสภาอเมริกา กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา เป็นหอสมุดที่ใหญ่ที่สุด

    หอเอนปิซา The Leaning Tower of Pisa

    หอเอนปิซา The Leaning Tower of Pisa ตั้งอยู่ที่เมืองปิซา ประเทศอิตาลี เป็นหอระฆังที่มีลักษณะเอียงเหมือนกับจะโค่นล้ม หอเอนปิซานี้สร้างด้วยหินอ่อนสูง 181 ฟุตมี 3 ชั้น เริ่มก่อสร้างเมื่อ ค.ศ. 1174 เสร็จปี ค.ศ. 1350 ใช้เวลาในการสร้างนานถึง 176 ปี

    ห้างสรรพสินค้า (Department stores) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ห้างสรรพสินค้า Harrods Ltd of Knightsbridge กลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีเนื้อที่ 25 เอเคอร์ ผู้ที่จะเข้าไปในห้างแห่งนี้ได้ต้องทำตามกฎของห้าง เช่น ห้ามใส่กางเกงยีนส์ขาด,ห้ามใส่กางเกงขาสั้น,ห้ามใส่เสื้อกล้าม,ห้ามสูบบุหรี่,ห้ามสะพายเป้ เป็นต้น

    อนุสรณ์แกะสลักบนพื้นหิน (Sculpture) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ รูปแกะสลักบนพื้นหินของภูเขา Stone Mountain ใกล้เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เป็นรูปสลักบนหลังม้าของนายพล Gen. Robert Edward Lee (คนกลาง), Jefferson Davis (คนแรกสุด) และ Gen. Thomas Jonathan Jackson (ขวาสุด) ครอบคลุมเนื้อที่ราว 1.33 เอเคอร์ สูง 27.4 เมตร (90 ฟุต) ใช้เวลาแกะสลัก 8 ปี 174 วัน

    อนุสรณ์สถาน (Monument) ที่สูงที่สุดในโลก

    คือ อนุสรณ์สถานที่เรียกว่า Gateway to the West arch ซึ่งสร้างด้วย stainless-steel รูปโค้งในเมือง St. Louis รัฐมิสซูรี่ สหรัฐอเมริกา สูง 192 เมตร (630 ฟุต)

    อนุสรณ์สถานที่ได้รับยกย่องว่าสวยงามที่สุดในโลก

    คือ ทัชมาฮาล ในกรุงอัครา ประเทศอินเดีย สร้างด้วยหินอ่อนทั้งหลัง โดยพระเจ้าชาห์ เยฮัน แห่งราชวงศ์โมกุล สร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความรักแด่ มุมทัชมาฮาล พระมเหสีของพระองค์ สร้างเมื่อปี ค.ศ. 1630

    อนุสรณ์สถานที่ทำด้วยเสาหิน (Column) ที่สูงที่สุดในโลก

    คือ เสาหินบนฝั่งแม่น้ำ San Jacinto ใน Houston มลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา สูง 173 เมตร (570 ฟุต)

    อนุสรณ์สถานที่ทำเป็นแท่งหินยอดแหลม (Obelisk) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ The obelisk of Tuthmosis III ซึ่งตั้งอยู่ที่ Piazza San Giovanni ในอิตาลี ที่นำมาจากประเทศอียิปต์ เมื่อปี ค.ศ. 1588 สูงถึง 32.81 เมตร (107 ฟุต 7 นิ้ว) และหนัก 455 ตัน

    อนุสาวรีย์อิสรภาพ

    อนุสาวรีย์อิสรภาพ ตั้งอยู่บนเกาะลิเบอร์ตี้ ในบริเวณท่าเรือนครนิวยอร์ค รูปอนุสาวรีย์จะเป็นรูปสุภาพสตรีสาวในชุดเสื้อคลุม อยู่ในท่ายืนอย่างอิสระถือคบเพลิงอันหนึ่งชูไว้เหนือศีรษะ...อ่านต่อ...

    อาคารชุด (Complex) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ อาคารชุดที่ชื่อว่า the Barbican Estate ในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ มีเนื้อที่ 40 เอเคอร์ ซึ่งประกอบไปด้วยห้องชุด 2,014 ห้อง และที่จอดรถจำนวน 1,710 คัน

    อ่างเก็บน้ำ (Reservoir) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ อ่างเก็บน้ำที่ชื่อว่า the Bratskoye Reservoir บนฝั่งแม่น้ำ Angara ในรัฐไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย มีเนื้อที่ 2,112 ตารางไมล์ (5,470 ตารางกิโลเมตร)

    อุทยาน (Park) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ อุทยานชื่อ The National Park of North - Eastern Greenland ซึ่งมีเนื้อที่รวม 375,289 ตารางไมล์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1974

    อุโมงค์ใต้ทะเล (Undersea tunnel) ที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ อุโมงค์ใต้ทะเลคู่ขนานในช่องแคบอังกฤษ ที่เชื่อมระหว่าง Folkestone เมือง Kent ในประเทศอังกฤษ กับ เมืองท่า Calais ของประเทศฝรั่งเศส มีความยาว 49.94 กิโลเมตร (31 ไมล์ 32 หลา)

    อุโมงค์รถไฟ (ใต้น้ำ) ที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ อุโมงค์ทางรถไฟใต้น้ำ ที่เชื่อมเมืองอาโอมาริ (Aomari) ในเกาะฮอนชู กับเมืองฮาโกดาเตะ (Hakodate) บนเกาะฮอกไกโด ญี่ปุ่น ยาว 53.9 กิโลเมตร

    อุโมงค์ส่งน้ำ (Water - Supply tunnel) ที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ อุโมงค์ส่งน้ำที่ชื่อ the New York City West Delaware ในรัฐ New York สหรัฐอเมริกา จากอ่างเก็บน้ำ Rondout ไปยังอ่างเก็บน้ำ Hillview ในรัฐนิวยอร์ค มีเส้นผ่าศูนย์กลางราว 4.1 เมตร (13 ฟุต 6 นิ้ว) และยาว 169 กิโลเมตร (105 ไมล์)

    อุโมงค์สำหรับรถยนต์ที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ อุโมงค์ St. Gotthard Road tunnel จาก Goschenen ไปยัง Airolo ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ยาว 16.32 กิโลเมตร (10 ไมล์ 246 หลา)

    อุโมงค์สำหรับรถยนต์แล่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ อุโมงค์ที่ทอดข้าม Yerba Buena Island ใน San Francisco รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กว้าง 24 เมตร (77 ฟุต 10 นิ้ว) สูง 17 เมตร (56 ฟุต) และยาว 165 เมตร (540 ฟุต)

    อุโมงค์สำหรับรถยนต์แล่นที่อยู่ลึกที่สุดในโลก

    คือ อุโมงค์ที่ชื่อ The Hitra Tunnel ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเชื่อมแผ่นดินใหญ่เข้ากับเกาะ Hitra มีความลึกต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 866 ฟุต

    อุโมงผ่านเกาะเยอร์บา บูนา

    อุโมงผ่านเกาะเยอร์บา บูนา (Yerba Buena) รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กว้าง 76 ฟุต เป็นอุโมงที่กว้างที่สุด

    อุโมงรถไฟไซกัน

    อุโมงรถไฟไซกัน (Seikan Rail Tunnel) ประเทศญี่ปุ่น ยาว 33-46 ไมล์ เป็นอุโมงที่ยาวที่สุด

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×