ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้รอบตัวทั่วโลก

    ลำดับตอนที่ #12 : ที่สุดสิ่งก่อสร้าง 3

    • อัปเดตล่าสุด 23 ก.พ. 50


    รถไฟด่วน TGV

    รถไฟด่วน TGV เป็นรถไฟที่เร็วที่สุดในโลก

    รถไฟใต้ดิน (Underground) ที่มีระยะทางยาวที่สุดในโลก

    คือ รถไฟใต้ดิน the London Underground ในประเทศอังกฤษ มีระยะทาง 408 กิโลเมตร (253 ไมล์) มีสถานีหยุดรถ 267 สถานี และมีขบวนรถไฟ 547 ขบวน

    รถไฟใต้ดินที่มีระยะทางสั้นที่สุดในโลก

    คือ รถไฟใต้ดิน Istunbul Metro ในประเทศตรุกรี ซึ่งเปิดเมื่อปี ค.ศ. 1875 มีระยะทางแค่ 650 เมตร (2,133 ฟุต)

    รถไฟใต้ดินที่มีสถานีจอดมากที่สุดในโลก

    คือ MTA New York City Transit ในกรุงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ในระยะทาง 370 กิโลเมตร (230 ไมล์) มีสถานีจอดทั้งหมด 469 สถานี

    ระฆัง (Bell) ใบที่มีขนาดใหญ่และหนักที่สุดในโลก

    คือ ระฆังซาร์โคโลโคล (The Tsar Kolokol) ในกรุงมอสโคว์ประเทศรัสเซีย มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 5.9 เมตร หนัก 196 ตัน

    เรือควีนอลิซซาเบธที่ 2

    เรือควีนอลิซซาเบธที่ 2 ของประเทศอังกฤษ เป็นเรือโดยสารที่ใหญ่ที่สุด

    โรงกลั่นน้ำมัน (Oil refinery) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ โรงกลั่นน้ำมันชื่อ Amaco's refinery ในรัฐ Texas สหรัญอเมริกา มีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ 433,000 บาร์เรลต่อวัน

    โรงภาพยนต์ (Cinemas) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ Radio City Music Hall ในรัฐนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ซึ่งเปิดเมื่อปี ค.ศ. 1932 มีที่นั่งชม 5,910 ที่นั่ง

    โรงแรม (Hotel) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ The Excalibur Hotel/Casino ใน Las Vegas รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ซึ่งจำลองแบบมาจากปราสาทของ King Arthur ในเรื่อง Camelot มีเนื้อที่ 112 เอเคอร์ มีห้องพักทั้งหมด 5,005 ห้อง

    โรงแรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

    คือโรงแรมขนาด 100 ห้องที่ชื่อ The Hoshi Ryokan ในเมือง Awazu ประเทศญี่ปุ่น มีอายุ 717 ปีก่อนศริสต์ศักราช

    โรงแรมที่มีห้องเช่าต่อคืนที่มีราคาแพงที่สุดในโลก

    คือ ห้องชุดที่ชื่อ The Galactic Fantasy Suite ในโรงแรม the Crystal Palace Resort and Casino เมือง Nassau ประเทศ Bahamas มีราคาเช่าต่อคืนห้องละ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ มีเครื่องอำนวยความสะดวกสบายครบครัน (ราคานี้รวมถึงคนรับใช้ส่วนตัวซึ่งเป็นหุ่นยนต์ชื่อ Ursula ด้วย)

    โรงแรมที่สูงที่สุดในโลก

    คือ โรงแรมที่ชื่อ Westin Stamford ในเมือง Raffles ประเทศสิงคโปร์ มี 73 ชั้น สูง 742 ฟุต (226.1 เมตร)

    วัง (ที่ยังคงใช้เป็นที่ประทับของประมุข) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ พระราชวังของสุลต่าน Hassanal Bolkiah แห่งบรูไน ที่มีชื่อว่าพระราชวัง Istana Nurul Iman ในกรุง Bandar Seri Begawan เมืองหลวงของประเทศ ซึ่งสร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1984 มีมูลค่าประมาณ 350 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ มีห้องทั้งหมด 1,788 ห้อง มีห้องน้ำ 257 ห้องและห้องใต้ดินที่ใช้เป็นที่จอดรถเฉพาะขององค์สุลต่าน 153 คัน นอกจากนี้พระองค์ยังได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่มั่งคั่งที่สุดในโลกอีกด้วย

    วัง (ไม่ใช้เป็นที่ประทับแล้ว) ที่มีขนาดใหญ่และงดงามที่สุดในโลก

    คือ พระราชวังแวร์ซายส์ (The Palace of Versailles) ใกล้กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 สร้างเสร็จปี ค.ศ. 1682 มีความยาว 580 เมตร (1,902 ฟุต) ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระราชวังที่ใหญ่และสวยงามที่สุดในโลก

    วัง (Palace) โบราณที่มีเนื้อที่มากที่สุดในโลก

    คือ วังชื่อ The Imperial Palace (Gugong) ขององค์จักรพรรดิแห่งราชวงศ์ Ming องค์ที่ 3 คือ พระเจ้า Yongle ตั้งอยู่กลางกรุงปักกิ่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีเนื้อที่ทั้งหมด 178 เอเคอร์

    วังที่ตั้งอยู่ในที่สูงที่สุดในโลก

    คือ พระราชวังโปลาทา ในเมือง Lhasa ประเทศธิเบต ตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 11,830 ฟุต สร้างในราวศริสตวรรษที่ 17

    วัด (Temple) ที่ใหญ่ที่สุดดในโลก

    คือ Angkor Wat (นครวัด) ในประเทศกัมพูชา ซึ่งสร้างโดย พระเจ้า Suryavarman II มีเนื้อที่ทั้งหมด 402 เอเคอร์

    วัดที่ตั้งอยู่สูงที่สุดในโลก

    คือ วัด Rongbu ในธิเบต ตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลราว 5,100 เมตร (16,750 ฟุต)

    วัดในพุทธศาสนา (Buddhist temple) ที่มีขนาดกว้างใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ วัดบุโรพุทโธ (Borobudur) ซึ่งเป็นวัดในพุทธศาสนา ลัทธิมหายาน ตั้งอยู่ใกล้กรุง Jogjakarta ในประเทศอินโดนีเซีย สร้างในราวศตวรรษที่ 8 โดยกษัตริย์ชวาราชวงศ์ไศเลนทร์ มีเนื้อที่ทั้งหมดราว 123 ตารางเมตร (403 ตารางฟุต)

    ศูนย์การค้า (Shopping Center) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ศูนย์การค้าที่ชื่อ The West Edmonton Mall ใน Alberta ประเทศแคนาดา มีเนื้อที่รวม 5.2 ล้านเอเคอร์ มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ตั้งอยู่ไม่น้อยกว่า 11 ห้าง มีแผนกต่างๆ กว่า 800 แผนก (รวมทั้งสวนน้ำในร่มขนาดใหญ่) มีที่จอดรถได้ 20,000 คัน

    สถานคาสิโน (Casino) (หรือสถานที่เล่นการพนัน) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ Foxwoods Resort Casino ที่ Ledyard สหรัฐอเมริกา มีเนื้อที่ 17,900 ตารางเมตร (193,000 ตารางฟุต) มีโต๊ะเกม 234 โต๊ะ, slot machines 3,854 เครื่อง และที่นั่งเล่น Bingo 3,500 ที่

    สถานทูตของสหภาพโซเวียต

    สถานทูตของสหภาพโซเวียต ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นสถานทูตที่ใหญ่ที่สุด

    สถานีรถไฟ (Train Station) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ สถานีรถไฟ Grand Central Terminal ในรัฐ New York สหรัฐฯ มีเนื้อที่ทั้งหมด 48 เอเคอร์ แบ่งเป็น 2 ชั้น มีรางรถไฟ 41 ราง ที่ชั้นบน และ 26 รางที่ชั้นล่าง มีรถไฟเข้า - ออกเฉลี่ยมากกว่า 550 เที่ยว ต่อวัน

    สถานีรถไฟใต้ดินที่มีการสัญจรคับคั่งที่สุด

    คือ สถานีรถไฟใต้ดิน The Greater Moscow Metro ประเทศรัสเซีย มีคนใช้บริการ3.2 - 3.3 พันล้านคนต่อปี

    สถานีรถไฟที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

    คือ สถานีรถไฟชื่อ Liverpool Road Station ในเมือง Manchester ประเทศอังกฤษ ซึ่งเปิดใช้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1830 และปิดกิจการไปเมื่อปี ค.ศ. 1975 (ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์)

    สถานีรถไฟที่มีชานชลา (platform) กว้างใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ชานชลาของสถานีรถไฟชื่อ the Kharagpur platform ทางเบงกอลตะวันตกในประเทศอินเดีย วัดได้ยาว 833 เมตร (2,733 ฟุต )

    สถานีรถไฟที่อยู่สูงที่สุดในโลก

    คือ สถานีรถไฟที่ชื่อ The Condor Station ในประเทศโบลิเวีย อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 4,786 เมตร (15,705 ฟุต)

    สนามกีฬากลางแจ้ง (Stadium) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ สนามกีฬากลางแจ้ง The Strahov Stadium ที่กรุง Prague สาธารณรัฐเช็ค จุคนดูได้ 240,000 ที่นั่ง

    สนามกีฬากลางแจ้งในสมัยโบราณที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ สนามกีฬาแห่งกรุงโรม ประเทศอิตาลี สร้างสมัยอาณาจักรโรมันโบราณ จุคนดูได้ 80,000 คน

    สนามกีฬาที่มีช่วงหลังคายาวที่สุดในโลก

    คือ สนามกีฬา Texas Stadium ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา มีความยาว 240 เมตร (787 ฟุต)

    สนามกีฬาที่มีหลังคากว้างที่สุดในโลก

    คือ หลังคาที่ทำด้วย acrylic glass ที่ใช้ครอบสนามกีฬา the Munich Olympic Stadium ในประเทศเยอรมนี วัดได้กว้าง 85,000 ตารางเมตร (915,000 ตารางฟุต)

    สนามกีฬาในร่ม (Indoor Stadium) ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ สนามกีฬาชื่อ Louisiana Superdome ใน New Orleans สหรัฐฯ มีเนื้อที่ 13 เอเคอร์ สูง 83.2 เมตร (273 ฟุต) จุคนดูได้ 97,365 ที่นั่ง

    สนามกีฬาสตราฮอฟ

    สนามกีฬาสตราฮอฟ กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ค เป็นสนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุด

    สนามบิน (Airport) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ สนามบินที่ชื่อ The King Khalid International Airport นอกกรุง Riyadh ประเทศซาอุดิอาระเบีย มีเนื้อที่ 225 ตารางกิโลเมตร (55,040 เอเคอร์)

    สนามบินจอห์น เอฟ เคนเนดี้

    สนามบินจอห์น เอฟ เคนเนดี้ กรุงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา เป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุด

    สนามบินที่มีการสัญจรคับคั่งที่สุด

    คือ สนามบินชื่อ O'Hare International Airport ใน Chicago รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา จากสถิติในปี ค.ศ. 1996 มีผู้ใช้บริการถึง 69,153,528 คน และมีเครื่องบินขึ้นลง 909,593 เที่ยว

    สนามบินที่มีเครื่องบินขึ้นลงคับคั่งที่สุดในโลก

    คือ สนามบิน Bien Hoa Air Base ของเวียตนามใต้ จากสถิติ เมื่อปี ค.ศ. 1970 มีเครื่องบินขึ้นลง 1,019,437 เที่ยว

    สนามบินที่มีทางวิ่ง (Runway) ที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ ทางวิ่งคอนกรีตของสนามบิน Edwards Air Force Base ที่ Muroc รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ มีทางวิ่งยาว 11.92 กิโลเมตร

    สนามบินที่มีลานจอดอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลมากที่สุดในโลก

    คือ สนามบิน El Lisan ทางฝั่งตะวันออกของ Dead Sea อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 360 เมตร (1,180 ฟุต)

    สนามบินที่อยู่สูงที่สุดในโลก

    คือ สนามบิน Lhasa ในธิเบต อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลราว 4,363 เมตร (14,315 ฟุต)

    สนามฟุตบอล (Football Stadium) ที่กว้างที่สุดในโลก

    คือ สนาม The Maracana Municipal Stadium กรุง Rio de Janeiro ประเทศบราซิล สามารถจุคนดูได้ 155,000 ที่นั่ง

    สระว่ายน้ำ (Swimming pool) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ สระว่ายน้ำ the seawater Orthlieb Pool ใน Casablanca ประเทศมอร็อคโค ซึ่งยาว 480 เมตร (1,574 ฟุต) กว้าง 75 เมตร (246 ฟุต) กินเนื้อที่ 8.9 เอเคอร์

    สวน (Garden) ที่กว้างใหญ่และสวยงามที่สุดในโลก

    คือ สวนในพระราชวัง Versailles ประเทศฝรั่งเศส มีเนื้อที่กว่า 247 เอเคอร์ เป็นสวนที่สวยงามและมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

    สวนที่มีหลอดไฟ (Bulb) มากที่สุดในโลก

    คือ สวนที่ชื่อ The Keukenhof Gardens ใกล้ Haarlem ในประเทศเนเธอร์แลนด์ในเนื้อที่ทั้งหมด 80 เอเคอร์ มีหลอดไฟประดับอยู่ถึง 6 ล้านดวง

    สวนน้ำในร่ม (Indoor waterpark) ที่กว้างที่สุดในโลก

    คือ สวน the Ocean Dome เมือง Miyazaki บนเกาะคิวชู ในประเทศญี่ปุ่น มีความยาว 300 เมตร (985 ฟุต) กว้าง 100 เมตร (328 ฟุต) ส่วนที่เป็นชายหาดยาว 140 เมตร (459 ฟุต)

    สวนพฤกษศาสตร์ (Botanic garden) ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

    คือ สวน The Pisa Botanic Garden ในประเทศอิตาลี ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1543

    สวนพฤกษศาสตร์ที่เก็บรวบรวมเมล็ดพืช (Seed Collection) ไว้เป็นจำนวนมากที่สุดในโลก

    คือ สวน Wakehurt Place ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของ Sussex ประเทศอังกฤษ มีเมล็ดพืชจากพันธุ์ไม้นานาชนิดมากกว่า 4,000 ชนิด

    สวนลอยกรุงบาบิโลน

    สวนลอยกรุงบาบิโลน มีอายุประมาณ 4,000 ปี ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำยูเฟติส สวนนึ้สร้างเหนือพื้นดิน บนพื้นที่กึ่งทะเลทรายก่อเป็นเนินสูงซ้อนกันเป็นชั้นๆ สูง 100 ฟุต แต่ละชั้นจะปลูกไม้ดอกไม้ประดับไว้เพื่อให้แลดูสวยงาม... อ่านต่อ...

    สวนสนุกดิสนีย์เวิลด์

    สวนสนุกดิสนีย์เวิลด์ รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เป็นสวนสนุกที่ใหญ่ที่สุด

    สวนสัตว์ (Zoo) ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

    คือ สวนสัตว์ ชื่อ The Zoological Society of London ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1826

    สะพาน (Bridge) ที่เก่าแก่ที่สุด

    คือ สะพานที่ทอดข้ามแม่น้ำ Meles ในเมือง Izmir ประเทศตรุกี สร้างด้วยหิน ก่อนศริสต์ศักราช 850  ปี

    สะพานคอนกรีตเสริมเหล็กท่อน (Concrete girder bridge) ที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ สะพานชื่อ Raftsunder ในประเทศนอรเวย์ ซึ่งเปิดใช้เมื่อปี 1998 ยาว 298 เมตร (978 ฟุต)

    สะพานโค้งทำด้วยโลหะ (Steel arch bridge) ที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ สะพานที่ชื่อว่า The New River Gorge bridge ใน West Virginia ประเทศสหรัฐอเมริกา ระยะกว้างของโค้งประตูวัดได้ 518 เมตร (1,700 ฟุต)

    สะพานโค้งที่ทำด้วยหิน (Stone arch bridge) ที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ สะพานชื่อ Rockville Bridge ในรัฐ Pennsylvania สหรัฐอเมริกา มีความยาวทั้งสิ้น 1,161 เมตร (3,810 ฟุต)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×