ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้รอบตัวทั่วโลก

    ลำดับตอนที่ #11 : ที่สุดสิ่งก่อสร้าง 2

    • อัปเดตล่าสุด 23 ก.พ. 50


    ท่อส่งแก๊สธรรมชาติ (Gas pipeline) ที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ ท่อส่งแก๊ส the Trans Canada pipe - line มีความยาว 13,955 กิโลเมตร (8,671 ไมล)

    ท่อส่งน้ำมัน (Oil pipeline) ที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ ท่อส่งน้ำมันของ The Interprovincial Pipe Line Inc. ที่วางท่อส่งน้ำมันเชื่อมระหว่างเมือง Edmonton ในรัฐ Alberta ประเทศแคนาดา ผ่าน Chicago ไป Montreal เป็นระยะทาง 3,787 กิโลเมตร (2,353 ไมล์)

    ทางด่วนสายที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ ทางด่วนสาย New York - Los Angeles ในสหรัฐอเมริกา ยาว 4,556 กิโลเมตร

    ทางรถไฟ (Track) สายที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ ทางรถไฟสาย Tran - Siberian Line ที่เชื่อมระหว่างกรุง Moscow กับเมือง Nakhodka ทางตะวันออกของประเทศรัสเซีย คิดเป็นระยะทาง 5,864.5 ไมล์ (9,438 กิโลเมตร) ใช้เวลาเดินทาง 8 วัน 4 ชั่วโมง 25 นาที

    ทางรถไฟสายที่ตั้งอยู่ต่ำที่สุดในโลก

    คือ ทางรถไฟสาย The Seikan Tunnel ซึ่งทอดข้ามช่องแคบ Tsugaro ระหว่างเกาะฮอนชู กับเกาะฮอคไกโด ของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 786 ฟุต

    ทางรถไฟสายที่ตั้งอยู่ที่สูงที่สุดในโลก

    คือ ทางรถไฟ the Morococha ของ the Peruvian State Rail way ที่ La Cima สูงกว่าระดับน้ำทะเล 15,806 ฟุต

    ท่าเรือ (Port) ที่กว้างที่สุดในโลก

    คือ ท่าเรือ The Port of New York and New Jersey สหรัฐฯ มีเนื้อที่ทั้งหมด 238 ตารางกิโลเมตร (92 ตารางไมล์) มีท่าให้เรือจอดขนส่งสินค้า 130 ท่า

    ท่าเรือที่คับคั่งที่สุดในโลก

    คือ ท่าเรือ Rotterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีอัตราการขนถ่ายสินค้าคิดเป็น 292 ล้านตันในปี ค.ศ. 1996

    ท่าเรือนครซิดนีย์

    ท่าเรือนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นท่าเรือที่มีทัศนียภาพสวยงามที่สุด

    ที่ทำการสถานฑูตที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ สถานฑูตรัสเซีย ในกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน มีเนื้อที่ 45 เอเคอร์

    เทพเจ้าซีอุส

    เทพเจ้าซีอุส เป็นเทวรูป สร้างเมื่อปี ค.ศ. 53 - 111 ชาวโรมันเรียกว่า "จูปิเตอร์" เป็นเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวกรีกโบราณนับถือมาก และเคารพสักการะบูชา ...อ่านต่อ...

    บันไดเลื่อน (Escalator) กลางแจ้งที่ยาวที่สุดในโลก

    คือ บันไดเลื่อนกลางแจ้ง 4 ช่องทาง ที่ Ocean Park บนเกาะฮ่องกง ยาว 745 ฟุต และชัน 377 ฟุต สามารถบรรจุคนได้ในแต่ละรางประมาณ 4,000 คน

    บันไดเลื่อนที่เลื่อนได้เร็วที่สุดในโลก

    คือ บันไดเลื่อนที่ Yokohama Landmark Tower เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ที่ขนผู้โดยสารจากชั้นที่ 2 ถึงชั้นที่ 69 ไช้เวลาเพียง 40 วินาที

    บ้านบิลท์มอร์

    บ้านบิลท์มอร์ รัฐนอร์ธแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา เป็นบ้านที่ใหญ่ที่สุด มี 250 ห้อง

    โบสถ์ (Church) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ The church of the Basilica of Our Lady of Peace ใน Yamoussoukro ในประเทศ Ivory Coast มีพื้นที่ 30,000 ตารางเมตร (323,000 ตารางฟุต) จุคนได้ 7,000 ที่นั่ง

    โบสถ์เซนต์ปีเตอร์

    โบสถ์เซนต์ปีเตอร์ ประเทศนครวาติกัน เป็นโบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    โบสถ์ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

    คือ The chapel of Santa Isabel de Hungria ที่ประเทศสเปนมีเนื้อที่เพียง 1.96 ตารางเมตร

    ประตูระบายน้ำทะเล (Sea Lock) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ประตูระบายน้ำที่มีชื่อว่า The Berendrecht ที่เชื่อมแม่น้ำ Scheldt กับอู่เรือที่เมือง Antwerp ประเทศเบลเยี่ยม ความยาว 1,640 ฟุต กว้าง 223 ฟุต

    ประตูระบายน้ำที่ลึกที่สุดในโลก

    คือ ประตูระบายน้ำ The Zhaporazhe บนฝั่งแม่น้ำ Dniepr รัฐยูเครน ประเทศรัสเซีย ลึก 123 ฟุต

    ประภาคาร (Lighthouse) ที่สูงที่สุดในโลก

    คือ ประภาคารที่มีหอทำด้วยเหล็กกล้า ตั้งอยู่ใกล้สวน Yamashita เมือง Yokohama ประเทศญี่ปุ่น สูง 348 ฟุต

    ปราสาท (Castle) ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

    คือ ปราสาท The castle at Gomdan ในประเทศเยเมน มีอายุ 100 ปีก่อนคริสต์ศักราช มีทั้งหมด 20 ชั้น

    ปราสาทเขาพระวิหาร

    ศาสนาสถานสำคัญที่เคยเกิดกรณีพิพาทระหว่างไทยกับประเทศกัมพูชา ด้วยความยิ่งใหญ่โอฬาริกที่เปรียบเสมือนสวนสวรรค์บนแดนดิน....อ่านต่อ...

    ปราสาทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ปราสาทชื่อ Hradcany Castle ที่กรุง Prague สาธารณรัฐเช็ค (Czech) ที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 มีเนื้อที่ 18 เอเคอร์

    ปราสาทที่ยังใช้พำนักอาศัยที่กว้างที่สุดในโลก

    คือ ปราสาท Windsor (The royal residence of Windsor) ซึ่งเป็นที่พำนักของราชวงศ์อังกฤษ สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 12

    ปราสาทวินด์เซอร

    ปราสาทวินด์เซอร บนพื้นที่ 34 เอเคอร์ เป็นปราสาทที่ใหญ่ที่สุด

    ปราสาทหิน นครวัด-นครธม

    ปราสาทหิน นครวัด - นครธม เป็นปราสาทหินที่เก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุดของขอม นครธมสร้างขึ้นก่อนนครวัด พอสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้.... อ่านต่อ...

    ปิรามิด

    ปิรามิดแห่งเมืองกิซา ประเทศอียิปต์ ตั้งอยู่ห่างจากกรุงไคโรเมืองหลวงของอียิปต์ไปทางทิศใต้ประมาณ 2-3 กิโลเมตร กลางทะเลทรายทางตะวันตกของแม่น้ำไนล....  อ่านต่อ...

    ปืนใหญ่ (Cannon) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    ได้แก่ ปืน the Tsar Pushka ของรัสเซีย ซึ่งสร้างขึ้นโดยศตวรรษที่ 16 ขนาดของลำกล้องกว้าง 89 เซนติเมตร (35 นิ้ว) ยาว 5.34 เมตร (17 ฟุต 6 นิ้ว) และหนัก 39.3 ตัน ปัจจุบันตั้งอยู่ในบริเวณพระราชวังเครมลินกรุงมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย

    พระที่นั่งวิมานเมฆ

    พระที่นั่งวิมานเมฆ กรุงเทพ ประเทศไทย เป็นอาคารที่สร้างด้วยไม้สักทั้งหลังที่ใหญ่ที่สุด

    พระปฐมเจดีย์

    พระปฐมเจดีย์ ประเทศไทย สูง 115 เมตร เป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในโลก

    พระพุทธรูปที่ทำด้วยทองคำขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    ได้แก่ พระพุทธรูปที่สร้างในสมัยสุโขทัย ซึ่งประดิษฐานอยู่ ณ วัด ไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพมหานคร ว หน้าตักกว้าง 6 ศอก 5 นิ้ว สูง 7 ศอก 1 คืบ 9 นิ้ว หนักประมาณ 5 ตัน มีเนื้อทองผสมอยู่ถึง 80%

    พระพุทธรูปที่สร้างด้วยทองบรอนซ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    ได้แก่ พระพุทธรูปไดบุตซุ ที่เมือง คามากุระ ประเทศญี่ปุ่น สร้างด้วยทองบรอนซ์ สูง 38 ฟุต หนัก 500 ตัน มีอายุราว 735 ปี

    พิพิธภัณฑ์ (Museum) ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

    คือ พิพิธภัณฑ์ the Ashmolean ใน Oxford ประเทศอังกฤษ ที่สร้างขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 1679 - 1683

    พิพิธภัณฑ์ที่ได้มีผลงานทางศิลปะเก็บรักษาไว้มากที่สุดในโลก

    คือ พิพิธภัณฑ์ลูฟว์ ประเทศฝรั่งเศส ภาพเขียนและรูปปั้นที่มีชื่อเสียงที่สุดที่ถูกเก็บรักษาไว้ที่นี่ก็คือ ภาพเขียนของโมนาลิซา, รูปปั้นวีนัส และรูปปั้นเดวิด ของ ไมเคิล แองเจโล เป็นต้น

    พิพิธภัณฑ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ พิพิธภัณฑ์ The Smithsonian Institution ในกรุง วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ประกอบไปด้วย พิพิธภัณฑ์ 16 หลัง รวมเข้าไว้ในที่เดียวกัน แต่ละพิพิธภัณฑ์จะเป็นศูนย์กลางที่จัดแสดงสิ่งของและหลักฐานทางความรู้ต่างๆ กว่า 140 ล้านชิ้น

    ภัตตาคาร (Restaurant) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

    คือ ภัตราคารที่ชื่อว่า 'มังกรหลวง' (The Royal Dragon) ในกรุงเทพฯ ประเทศไทย ซึ่งเปิดบริการเมื่อปี ค.ศ. 1989 มีเนื้อที่ทั้งหมดรวม 8.35 เอเคอร์ สามารถรองรับลูกค้าได้ 5,000 ที่

    ภัตตาคารตำหนักไทย

    ภัตตาคารตำหนักไทย กรุงเทพ ประเทศไทย เป็นภัตตาคารที่ใหญ่ที่สุด

    ภัตตาคารที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

    คือ ภัตตาคาร The Casa Botin ในประเทศสเปน ซึ่งเปิดบริการเมื่อปี ค.ศ. 1725

    ภัตตาคารที่อยู่สูงที่สุดในโลก

    คือ ภัตตาคารใน Chacaltaya ski resort ในประเทศโบลิเวีย ตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 5,340 เมตร (17,519 ฟุต)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×