คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : แนะนำการสอบเข้าแพทย์มข.สำหรับรอบmdx,md02,dtx
“แนะนำการสอบเข้าแพทย์มข.สำหรับรอบmdx,md02,dtx”
สำหรับการสอบเข้าแพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่นก็มีหลายทางนะคะ มีทั้งรอบ mdx, md02, แพทย์รับตรง, CPIRD, กสพท.ค่ะ
เพื่อเป็นการแนะนำแนวทางสำหรับรุ่นน้องๆ มิ้นก็เลยขอบอกแนวข้อสอบของรอบ mdx และ md02 ที่พึ่งผ่านมานะคะ (mdxกับmd02 สอบพร้อมกันค่ะ เลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่ง โดย mdx เนี่ยจะรับทั่วประเทศค่ะ ส่วน md02 รับ19 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือค่ะ ถ้าสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมก็ลองคลิกตามลิงก์นี้นะคะ http://home.kku.ac.th/admismd/)
การสอบจะให้เวลาวิชาละ 50 ข้อ ให้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่งค่ะ
วิชาภาษาไทย
วิชานี้เนื้อหาเกี่ยวกับหลักภาษาไม่ค่อยมากค่ะ (น้อยกว่าที่มิ้นคิดเอาไว้เยอะเลย) เนื้อหาเท่าที่จำได้ก็จะมีคำราชาศัพท์(รู้สึกน่าจะ 1 ข้อนะคะ), สระเดี่ยวสระประสม, คำซ้อน คำประสม (ถามว่ามีกี่คำในประโยคที่ให้มา), ชนิดของประโยค พวกประโยคความเดียว ความซ้อน บลาๆๆ, ข้อใดใช้สุภาษิตถูก, ระดับภาษา(ภาษาทางการ-ไม่ทางการ-ฯลฯ), ข้อใดเขียนผิด ส่วนเรื่องคำสมาส สนธิไม่มีสักข้อ = =” (อุตส่าห์นั่งอ่านมาเผื่อ T T)
ข้อสอบภาษาไทยส่วนใหญ่เป็นอารมณ์ reading ภาษาอังกฤษเลยค่ะ ให้เป็นเนื้อความมาแล้วก็ตอบว่าสามารถอุปนัยจากข้อความได้ว่าอะไร แล้วก็ส่วนไหนเป็นส่วนข้อสนับสนุน ข้อสรุปของข้อความ ประมาณนี้ค่ะ
(ภาษาไทยดันมาสอบตอนเช้า กำลังสลึมสลือ มิ้นเลยทำภาษาไทยเหมือนอารมณ์คนอ่านภาษาไทยไม่ออกอะค่ะ แบบอ่านแล้วแต่จับใจความได้บ้างไม่ได้บ้าง ถ้าถามว่าทำได้ไหม?? ก็ทำได้ แต่ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด อารมณ์ประมาณนั้นน่ะค่ะ)
สังคม
สังคมเป็นวิชาที่สอบต่อจากภาษาไทยค่ะ สำหรับข้อสอบมข. เน้นๆเลยคือเหตุการณ์ปัจจุบันค่ะ สำหรับปีนี้ที่มิ้นสอบมาก็ถามพวก การเลือกตั้ง เช่น จังหวัดใดเลือกตั้งซ่อมวันที่...... (จำวันที่ไม่ได้ค่ะ),พรรคใดไม่ได้รับเลือกเลย, มีกี่พรรคที่จัดทำบัญชีรายชื่อ แล้วก็มีพวกข่าวแล้วก็ความรู้รอบตัวค่ะ เช่น world expo ที่จะจัดปี 2020 จัดที่จังหวัดอะไร, บัตรประชาชนที่ให้เด็กอายุ 7 ขวบทำมีอายุบัตรกี่ปี, ASEAN + 6 เนี่ย “+6 มีประเทศอะไรบ้าง”
ประวัติศาสตร์ก็เช่น เช่น ศิลปะข้อใดอยู่ในยุคกลาง, ประเทศใดเป็นรัฐรวม ,ประเทศใดมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข, ประเทศใดยกเลิกสัญญาเบาว์ริ่งกับประเทศไทยเป็นชาติแรก, ข้อใดไม่ใช่อารยธรรมเมโสโปเตเมีย (รู้สึกว่าน่าจะตอบคัมภีร์มรณะนะคะ)
สำหรับพระพุทธศาสนาก็ถามว่า ขวัญเกี่ยวข้องกับหลักธรรมใด (รู้สึกว่าน่าจะตอบเจตสิกค่ะ), ศาสนาใดเป็นอเทวนิยม, การบริจาคในศาสนาอิสลามเรียกว่าอะไร
****สำหรับวิชานี้มิ้นแนะนำเลยค่ะว่าสำหรับคนที่อ่านพวกหลักธรรมไม่ทัน ให้อ่านข้อสอบเก่าแล้วจดออกมาเลยค่ะว่าเขาสอบหลักธรรมไหนบ้าง เพราะที่มิ้นอ่านข้อสอบเก่ามาจนถึงก่อนปีที่มิ้นสอบ เขาไม่ออกเกินจากนั้นเลยค่ะ วนเวียนอยู่กับพวกอิทธิบาท 4 พรหมวิหาร4 ฆราวาสธรรม สังคหวัตถุ4 ประมาณนี้ค่ะ(มีเยอะกว่านี้อยู่นะ แต่มิ้นจำไม่ได้แล้วอะ)
เศรษฐศาสตร์ไม่ยากนะคะ เป็นความเข้าใจค่ะ ถ้าเราเข้าใจก็ตอบได้เลยค่ะ ส่วนภูมิศาสตร์เนี่ย part นี้ยากได้อีก!!! O[]O (โดยส่วนตัวไม่ถนัดเรื่องนี้ด้วยค่ะ เลยยิ่งไปกันใหญ่) มข.จะออกข้อสอบเป็นภาพแผนที่ค่ะ แล้วก็ตามเกี่ยวกับพวกลักษณะพื้นที่ ถามระยะทางจากหมู่บ้านนี้ไปหมู่บ้านนี้เท่าไหร่เมื่อเทียบกับมาตราส่วนในแผนที่ (อย่าลืมเตรียมไม้บรรทัดเข้าห้องสอบนะคะ ^^)
คำแนะนำสำหรับวิชานี้คือ หาข้อสอบเก่าของรับตรงมข.มาทำค่ะ รู้สึกมีสักปีของมข. ถามประมาณว่า world expo จัดขึ้นปีอะไร ส่วนปีนี้ถามว่า world expo จัดที่จังหวัดอะไร แล้วก็มีข้อใดไม่ใช่อารยธรรมของเมโสโปเตเมียเนี่ยก็เอาข้อสอบเก่ามาออกเป๊ะๆเลยค่ะ ข้อ ASEAN+6 ก็เป็นอารมณ์แนวๆเดิมเลย
ภาษาอังกฤษ
วิชาภาษาอังกฤษก็ออกธรรมดาทั่วๆไปค่ะ มิ้นว่าแค่หมั่นทำข้อสอบ Ent บ่อยๆก็ช่วยได้เยอะเลยค่ะ ภาษาอังกฤษก็จะออกพวก reading, cloze, error, vocab ค่ะ มิ้นว่าวิชาภาษาอังกฤษเหมือนวัดว่าเรามีความคล่องตัวในการใช้ภาษาอังกฤษเท่าไหร่ ถ้าเราทำข้อสอบบ่อยๆ อ่านบทความภาษาอังกฤษบ่อยๆ ก็สามารถทำข้อสอบภาษาอังกฤษได้อย่างไม่ต้องกังวลมากเลยค่ะ
วิชาคณิตศาสตร์
วิชาคณิตศาสตร์ก็สอบทุกเรื่องที่เรียนตอนม.ปลายเลยค่ะ รู้สึกว่าไม่มีเรื่องแคลคูลัสเรื่องเดียว จากที่บอกเล่ากันมาหลายๆปี และปีที่มิ้นสอบเนี่ยทำให้รู้ว่า วิชาคณิตเป็นวิชาที่ไม่ต้องเครียดว่าเราทำได้ไม่มาก สำคัญคือเราต้องทำให้ได้เกิน 30% ค่ะ (เพราะเขากำหนดให้แต่ละวิชาต้องทำได้เกิน 30% ถ้าไม่เกินเขาก็จะไม่พิจารณาเราเลยค่ะ และผลรวมของทุกวิชาต้องได้เกิน 50% ของทั้งหมด)
ที่คุยๆกันเห็นคนส่วนใหญ่จะได้ประมาณสิบห้าถึงยี่สิบข้อค่ะ ส่วนเพื่อนมิ้นบางคนที่เทพๆ เห็นเขาบอกว่าเขาอาศัยการตัดchoiceเอาค่ะ แล้วก็เช็คว่าเราทำข้อสอบได้เกิน 30% แน่ๆหรือเปล่าค่ะ
วิชาเคมี
วันที่สองของการสอบ วิชาแรกรู้สึกจะเป็นเคมีค่ะ เคมีก็ออกทั่วๆไปในเนื้อหาม.ปลาย แล้วก็มีถามว่าข้อใดเป็น enantiomer isomer ประมาณนี้ค่ะ แต่ส่วนที่มิ้นคาดไม่ถึงคือพวกภาคบรรยายของอุตสาหกรรมค่ะ พวกส่วนประกอบที่ใส่ในการทำแก้วใส่ลงไปเพื่ออะไร ประมาณนี้ค่ะ (แถมออกหลายข้อซะด้วย T[]T ซึ่งพวกนี้มิ้นไม่ค่อยได้อ่านเน้นๆมาเลยอะ)
ตัวอย่างข้อสอบนะคะ
- แบบจำลองอะตอม ถามประมาณว่าโครงสร้างนี้ของใครเป็นยังไง
- ถามเกี่ยวกับพวกคุณสมบัติของถ่านหิน ว่าชนิดใดมีคุณสมบัติแบบนี้ (ตัวเลือกจะเป็นพวกแอน ทราไซต์, บิทูมินัส ประมาณนี้ค่ะ)
ที่มิ้นแนะนำเลยก็คือหาข้อสอบรับตรงมข.มาทำค่ะ มีเอาข้อสอบเก่ามาออกเป๊ะๆด้วย (มิ้นจำได้ข้อนึง)
วิชาชีววิทยา
วันที่สองของการสอบ วิชาแรกรู้สึกจะเป็นชีวะค่ะ ชีวะรู้สึกว่าก็ออกในเนื้อหาม.ปลาย ถ้าอ่านเจอจำได้คือตอบได้ เหมือนไม่ต้องวิเคราะห์อะไรมากมายเลยค่ะ แต่ถ้าไม่เคยอ่านเจอก็คือ “ซวย” = =”
ตัวอย่างข้อสอบก็เช่น
- ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ของตับ
- สิ่งมีชีวิตใดมีตัวอ่อนแบบ veliger
- r-selection
- ข้อใดไม่เป็นเนื้อเยื่อ
- สิ่งมีชีวิตใดมีอัตราในการใช้พลังงานสูงสุดในการรักษาสมดุลเกลือแร่
มิ้นคิดว่าเรื่องระบบนิเวศถือว่าออกมากกว่าที่มิ้นคิดไว้ค่ะ
ฟิสิกส์
อยากจะร้องไห้ให้ลั่นโลกสำหรับวิชานี้ มิ้นเป็นคนไม่ได้เก่งฟิสิกส์อะไร ถ้าเจอข้อสอบก็คือพอทำได้ค่ะ วิชานี้มิ้นคิดว่ามิ้นทำได้น้อยกว่าที่คิดไว้มาก เพราะก่อนหน้านี้ลองไปทำข้อสอบฟิสิกส์ของรับตรงมข. เห็นว่าข้อสอบมันง่ายมาก เราทำได้อยู่แล้ว เลยไม่ค่อยสนใจ หรือกังวลข้อสอบฟิสิกส์มาก ประกอบกับมีเพื่อนๆบอกว่าเนื้อหาม.6 ไม่ออก เราเลยปล่อยสุดฤทธิ์
สุดท้ายมันออกเนื้อหาม.6 ด้วยค่ะ เลยกลายเป็นทิ้งไปหลายข้อ T T ก็เลยอยากจะบอกเพื่อนๆว่า เตรียมไปทุกเรื่องนั่นแหละ ถึงมันจะออกหรือไม่ออก ถ้ามันไม่ออกก็ถือว่าเป็นการเตรียมตัวสอบสำหรับการสอบรอบต่อๆไป แต่ถ้าออกนี่เราจะได้ทำได้ค่ะ
ที่สำคัญคืออย่าลืมควบคุมเวลาให้ดีด้วยนะคะ เพราะมีเวลาแค่ชั่วโมงครึ่งกับห้าสิบข้อ วิชานี้มิ้นก็ทำไม่ทัน ก็เลยไม่อยากให้น้องๆพลาดค่ะ ^^
พบกันต่อตอนหน้าค่ะ ^[]^
ความคิดเห็น