ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เส้นทางสู่....แพทย์ ^^

    ลำดับตอนที่ #3 : แนะนำการสอบเข้าแพทย์มข.สำหรับรอบmdx,md02,dtx

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.85K
      10
      30 ก.ย. 56

    “แนะนำการสอบเข้าแพทย์มข.สำหรับรอบmdx,md02,dtx”

                   สำหรับการสอบเข้าแพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่นก็มีหลายทางนะคะ  มีทั้งรอบ mdx, md02, แพทย์รับตรง,  CPIRD, กสพท.ค่ะ

                   เพื่อเป็นการแนะนำแนวทางสำหรับรุ่นน้องๆ  มิ้นก็เลยขอบอกแนวข้อสอบของรอบ  mdx  และ md02 ที่พึ่งผ่านมานะคะ  (mdxกับmd02 สอบพร้อมกันค่ะ  เลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่ง  โดย mdx เนี่ยจะรับทั่วประเทศค่ะ  ส่วน md02 รับ19 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือค่ะ  ถ้าสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมก็ลองคลิกตามลิงก์นี้นะคะ  http://home.kku.ac.th/admismd/)

                   การสอบจะให้เวลาวิชาละ  50  ข้อ  ให้เวลา  1 ชั่วโมงครึ่งค่ะ

     

    วิชาภาษาไทย

                   วิชานี้เนื้อหาเกี่ยวกับหลักภาษาไม่ค่อยมากค่ะ  (น้อยกว่าที่มิ้นคิดเอาไว้เยอะเลย)  เนื้อหาเท่าที่จำได้ก็จะมีคำราชาศัพท์(รู้สึกน่าจะ 1 ข้อนะคะ),  สระเดี่ยวสระประสม,  คำซ้อน  คำประสม (ถามว่ามีกี่คำในประโยคที่ให้มา),  ชนิดของประโยค  พวกประโยคความเดียว  ความซ้อน  บลาๆๆ,  ข้อใดใช้สุภาษิตถูก,  ระดับภาษา(ภาษาทางการ-ไม่ทางการ-ฯลฯ),  ข้อใดเขียนผิด  ส่วนเรื่องคำสมาส  สนธิไม่มีสักข้อ  = =”  (อุตส่าห์นั่งอ่านมาเผื่อ  T T)

                   ข้อสอบภาษาไทยส่วนใหญ่เป็นอารมณ์  reading  ภาษาอังกฤษเลยค่ะ  ให้เป็นเนื้อความมาแล้วก็ตอบว่าสามารถอุปนัยจากข้อความได้ว่าอะไร  แล้วก็ส่วนไหนเป็นส่วนข้อสนับสนุน  ข้อสรุปของข้อความ  ประมาณนี้ค่ะ

                   (ภาษาไทยดันมาสอบตอนเช้า  กำลังสลึมสลือ  มิ้นเลยทำภาษาไทยเหมือนอารมณ์คนอ่านภาษาไทยไม่ออกอะค่ะ  แบบอ่านแล้วแต่จับใจความได้บ้างไม่ได้บ้าง  ถ้าถามว่าทำได้ไหม??  ก็ทำได้  แต่ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด  อารมณ์ประมาณนั้นน่ะค่ะ)

     

    สังคม

                   สังคมเป็นวิชาที่สอบต่อจากภาษาไทยค่ะ  สำหรับข้อสอบมข.  เน้นๆเลยคือเหตุการณ์ปัจจุบันค่ะ  สำหรับปีนี้ที่มิ้นสอบมาก็ถามพวก  การเลือกตั้ง  เช่น  จังหวัดใดเลือกตั้งซ่อมวันที่......  (จำวันที่ไม่ได้ค่ะ),พรรคใดไม่ได้รับเลือกเลย,  มีกี่พรรคที่จัดทำบัญชีรายชื่อ  แล้วก็มีพวกข่าวแล้วก็ความรู้รอบตัวค่ะ เช่น  world  expo  ที่จะจัดปี  2020  จัดที่จังหวัดอะไร,  บัตรประชาชนที่ให้เด็กอายุ 7 ขวบทำมีอายุบัตรกี่ปี,  ASEAN + 6 เนี่ย  +6 มีประเทศอะไรบ้าง”

    ประวัติศาสตร์ก็เช่น  เช่น  ศิลปะข้อใดอยู่ในยุคกลาง,  ประเทศใดเป็นรัฐรวม  ,ประเทศใดมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข,  ประเทศใดยกเลิกสัญญาเบาว์ริ่งกับประเทศไทยเป็นชาติแรก,  ข้อใดไม่ใช่อารยธรรมเมโสโปเตเมีย  (รู้สึกว่าน่าจะตอบคัมภีร์มรณะนะคะ)

    สำหรับพระพุทธศาสนาก็ถามว่า  ขวัญเกี่ยวข้องกับหลักธรรมใด  (รู้สึกว่าน่าจะตอบเจตสิกค่ะ),  ศาสนาใดเป็นอเทวนิยม,  การบริจาคในศาสนาอิสลามเรียกว่าอะไร 
    ****สำหรับวิชานี้มิ้นแนะนำเลยค่ะว่าสำหรับคนที่อ่านพวกหลักธรรมไม่ทัน ให้อ่านข้อสอบเก่าแล้วจดออกมาเลยค่ะว่าเขาสอบหลักธรรมไหนบ้าง เพราะที่มิ้นอ่านข้อสอบเก่ามาจนถึงก่อนปีที่มิ้นสอบ เขาไม่ออกเกินจากนั้นเลยค่ะ วนเวียนอยู่กับพวกอิทธิบาท 4 พรหมวิหาร4 ฆราวาสธรรม สังคหวัตถุ4 ประมาณนี้ค่ะ(มีเยอะกว่านี้อยู่นะ แต่มิ้นจำไม่ได้แล้วอะ)

    เศรษฐศาสตร์ไม่ยากนะคะ  เป็นความเข้าใจค่ะ  ถ้าเราเข้าใจก็ตอบได้เลยค่ะ  ส่วนภูมิศาสตร์เนี่ย  part  นี้ยากได้อีก!!!  O[]O  (โดยส่วนตัวไม่ถนัดเรื่องนี้ด้วยค่ะ  เลยยิ่งไปกันใหญ่)  มข.จะออกข้อสอบเป็นภาพแผนที่ค่ะ  แล้วก็ตามเกี่ยวกับพวกลักษณะพื้นที่  ถามระยะทางจากหมู่บ้านนี้ไปหมู่บ้านนี้เท่าไหร่เมื่อเทียบกับมาตราส่วนในแผนที่  (อย่าลืมเตรียมไม้บรรทัดเข้าห้องสอบนะคะ ^^)

    คำแนะนำสำหรับวิชานี้คือ  หาข้อสอบเก่าของรับตรงมข.มาทำค่ะ  รู้สึกมีสักปีของมข.  ถามประมาณว่า  world expo  จัดขึ้นปีอะไร  ส่วนปีนี้ถามว่า world  expo จัดที่จังหวัดอะไร  แล้วก็มีข้อใดไม่ใช่อารยธรรมของเมโสโปเตเมียเนี่ยก็เอาข้อสอบเก่ามาออกเป๊ะๆเลยค่ะ  ข้อ ASEAN+6  ก็เป็นอารมณ์แนวๆเดิมเลย

     

    ภาษาอังกฤษ

                   วิชาภาษาอังกฤษก็ออกธรรมดาทั่วๆไปค่ะ  มิ้นว่าแค่หมั่นทำข้อสอบ Ent บ่อยๆก็ช่วยได้เยอะเลยค่ะ  ภาษาอังกฤษก็จะออกพวก  reading, cloze, error, vocab ค่ะ  มิ้นว่าวิชาภาษาอังกฤษเหมือนวัดว่าเรามีความคล่องตัวในการใช้ภาษาอังกฤษเท่าไหร่  ถ้าเราทำข้อสอบบ่อยๆ  อ่านบทความภาษาอังกฤษบ่อยๆ  ก็สามารถทำข้อสอบภาษาอังกฤษได้อย่างไม่ต้องกังวลมากเลยค่ะ

     

    วิชาคณิตศาสตร์

                   วิชาคณิตศาสตร์ก็สอบทุกเรื่องที่เรียนตอนม.ปลายเลยค่ะ  รู้สึกว่าไม่มีเรื่องแคลคูลัสเรื่องเดียว  จากที่บอกเล่ากันมาหลายๆปี  และปีที่มิ้นสอบเนี่ยทำให้รู้ว่า  วิชาคณิตเป็นวิชาที่ไม่ต้องเครียดว่าเราทำได้ไม่มาก  สำคัญคือเราต้องทำให้ได้เกิน 30% ค่ะ  (เพราะเขากำหนดให้แต่ละวิชาต้องทำได้เกิน  30%  ถ้าไม่เกินเขาก็จะไม่พิจารณาเราเลยค่ะ  และผลรวมของทุกวิชาต้องได้เกิน  50% ของทั้งหมด) 

                   ที่คุยๆกันเห็นคนส่วนใหญ่จะได้ประมาณสิบห้าถึงยี่สิบข้อค่ะ  ส่วนเพื่อนมิ้นบางคนที่เทพๆ  เห็นเขาบอกว่าเขาอาศัยการตัดchoiceเอาค่ะ  แล้วก็เช็คว่าเราทำข้อสอบได้เกิน  30% แน่ๆหรือเปล่าค่ะ

     

    วิชาเคมี

                   วันที่สองของการสอบ  วิชาแรกรู้สึกจะเป็นเคมีค่ะ  เคมีก็ออกทั่วๆไปในเนื้อหาม.ปลาย  แล้วก็มีถามว่าข้อใดเป็น enantiomer  isomer  ประมาณนี้ค่ะ  แต่ส่วนที่มิ้นคาดไม่ถึงคือพวกภาคบรรยายของอุตสาหกรรมค่ะ  พวกส่วนประกอบที่ใส่ในการทำแก้วใส่ลงไปเพื่ออะไร  ประมาณนี้ค่ะ  (แถมออกหลายข้อซะด้วย  T[]T  ซึ่งพวกนี้มิ้นไม่ค่อยได้อ่านเน้นๆมาเลยอะ)

                   ตัวอย่างข้อสอบนะคะ

    -             แบบจำลองอะตอม  ถามประมาณว่าโครงสร้างนี้ของใครเป็นยังไง

    -            ถามเกี่ยวกับพวกคุณสมบัติของถ่านหิน  ว่าชนิดใดมีคุณสมบัติแบบนี้ (ตัวเลือกจะเป็นพวกแอน ทราไซต์, บิทูมินัส  ประมาณนี้ค่ะ)

    ที่มิ้นแนะนำเลยก็คือหาข้อสอบรับตรงมข.มาทำค่ะ  มีเอาข้อสอบเก่ามาออกเป๊ะๆด้วย (มิ้นจำได้ข้อนึง)

                  

    วิชาชีววิทยา

                   วันที่สองของการสอบ  วิชาแรกรู้สึกจะเป็นชีวะค่ะ  ชีวะรู้สึกว่าก็ออกในเนื้อหาม.ปลาย  ถ้าอ่านเจอจำได้คือตอบได้  เหมือนไม่ต้องวิเคราะห์อะไรมากมายเลยค่ะ  แต่ถ้าไม่เคยอ่านเจอก็คือ  “ซวย” = =”

                   ตัวอย่างข้อสอบก็เช่น

    -             ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ของตับ

    -            สิ่งมีชีวิตใดมีตัวอ่อนแบบ veliger

    -            r-selection

    -            ข้อใดไม่เป็นเนื้อเยื่อ

    -            สิ่งมีชีวิตใดมีอัตราในการใช้พลังงานสูงสุดในการรักษาสมดุลเกลือแร่

    มิ้นคิดว่าเรื่องระบบนิเวศถือว่าออกมากกว่าที่มิ้นคิดไว้ค่ะ

     

    ฟิสิกส์

                   อยากจะร้องไห้ให้ลั่นโลกสำหรับวิชานี้  มิ้นเป็นคนไม่ได้เก่งฟิสิกส์อะไร  ถ้าเจอข้อสอบก็คือพอทำได้ค่ะ  วิชานี้มิ้นคิดว่ามิ้นทำได้น้อยกว่าที่คิดไว้มาก  เพราะก่อนหน้านี้ลองไปทำข้อสอบฟิสิกส์ของรับตรงมข.  เห็นว่าข้อสอบมันง่ายมาก  เราทำได้อยู่แล้ว  เลยไม่ค่อยสนใจ  หรือกังวลข้อสอบฟิสิกส์มาก  ประกอบกับมีเพื่อนๆบอกว่าเนื้อหาม.6 ไม่ออก  เราเลยปล่อยสุดฤทธิ์

                   สุดท้ายมันออกเนื้อหาม.6 ด้วยค่ะ  เลยกลายเป็นทิ้งไปหลายข้อ  T T  ก็เลยอยากจะบอกเพื่อนๆว่า  เตรียมไปทุกเรื่องนั่นแหละ  ถึงมันจะออกหรือไม่ออก  ถ้ามันไม่ออกก็ถือว่าเป็นการเตรียมตัวสอบสำหรับการสอบรอบต่อๆไป  แต่ถ้าออกนี่เราจะได้ทำได้ค่ะ

                   ที่สำคัญคืออย่าลืมควบคุมเวลาให้ดีด้วยนะคะ  เพราะมีเวลาแค่ชั่วโมงครึ่งกับห้าสิบข้อ  วิชานี้มิ้นก็ทำไม่ทัน  ก็เลยไม่อยากให้น้องๆพลาดค่ะ  ^^

     

    พบกันต่อตอนหน้าค่ะ ^[]^

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×