ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โรงเรียน Sardonyx School

    ลำดับตอนที่ #49 : Zodiac...

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 449
      0
      30 ต.ค. 50





    ราศีพฤษภ (Taurus)

          ราศีพฤษภเป็นลัคณาราศีในธาตุดิน ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของความอุดมสมบูรณ์ ดังนั้น อัญมณีที่เหมาะกับคนราศีนี้คือสีเขียวอ่อน หรือสีตองอ่อน ดังนั้นอัญมณีประจำราศีคืออัญมณีสีเขียวอ่อนเช่น พลอยเขียวส่อง มรกต หรือ หยก คนโบราณเชื่อว่าพลอยสีเขียวอ่อน เช่น

    เขียวส่อง หรือ หยกสีเขียวอ่อน นั้นเป็นนาคสวาทที่มีพลังลึกลับแฝงอยู่ ซึ่งเป็นพลังที่สามารถป้องกันอันตรายจากสัตว์มีพิษได้

     

    - พลอยเขียวส่อง (Green Sapphire)

          พลอยเขียวส่องเกิดจากแร่ Corundumมีทั้งสีน้ำเงิน สีเหลือง สีส้ม สีม่วงหรือ สีเขียวน้ำเงิน และอื่นๆ แต่ถ้าเป็นสีเขียวเราจะเรียกว่า เขียวส่อง ซึ่งพลอย Corundum นี้มักจะผ่านกรรมวิธีเพื่อเพิ่มคุณภาพของสีต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของสี เช่น การให้ความร้อนที่เรียกว่า เผา หรือ หุง การเคลือบสี การย้อมสี เพื่อเพิ่มสีสันให้มีความสวยงามขึ้น

     

    - มรกต (Emerald)

          มรกตนั้น แม้จะเป็นพลอยเนื้ออ่อน แต่ก็มีราคาสูงเพราะเป็นที่นิยมของท้องตลาด

    คำว่ามรกตนั้นตรงกับคำว่า Smaragdos ซึงมาจากภาษาเปอร์เซีย มีความหมายว่า พลอยสีเขียว

    ในสมัยโบราณนั้นผู้คนนิยมใช้มรกตในการรักษาโรคเกี่ยวกับตา โดยการแช่มรกตลงในน้ำแล้วเอามาหยอดตา และถ้าเอามาแช่ในน้ำแล้วดื่มจะสามารถล้างพิษออกไปได้ หากผู้หญิงสวมใส่หยกไว้เหนือครรภ์ จะทำให้คลอดลูกง่าย ผู้ใส่มรกตเป็นประจำเชื่อว่าจะสามารถป้องกันโรคบ้าหมูได้

    และยังมีความเชื่ออีกด้วยว่าถ้าคู่รักใดที่ไม่ซื่อสัตย์ในกันและกัน มรกตจะมีสีจาง แต่ถ้ามีใจคิดทรยศจะทำให้มรกตนั้นแตกสลายไป ดังนั้นมรกตจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความสวยงามตามธรรมชาติ และยังเป็นสัญลักษณ์ของความรักในหนุ่มสาว มรกตเป็นพลอยในตระกูล Beryl ซึ่งมีอยู่หลายสี แต่เนื่องจากมรกตเป็นพลอยที่ค่อนข้างหายากจึงทำให้มันมีราคาค่อนข้างสูง มรกตเกิดในชั้นหินแปร มีลักษณะโปร่งใส และเปราะบางซึ่งแหล่งที่ผลิตมรกตคือ โคลัมเบีย บราซิล รัซเซีย ออสเตเรีย และยังพบทั่วไปใน ปากีสถาน อินเดีย แซมเบีย อเมริกา และ ไทย การเจียระไนมรกตนั้นมักจะทำตามคุณภาพของพลอยเช่น มรกตที่สะอาดเขียวใส มักจะเจียระไนแบบเหลี่ยมเกษตร มรกตที่รอยร้าวมักจะเจียระไนแบบเหลี่ยมมรกต สำหรับมรกตที่มีตำหนิ หรือสีขุ่นมัว มักจะเจียระไน แบบหลังเบี้ย

     

    - หยก(Jade)

          หยก มาจากภาษาเสปน ว่า piedra de hijada หมายถึงหินเนื้อดี เพราะเชื่อว่าหยกสามารถรักษาอาการผิดปรกติเกี่ยวกับสะโพกได้ หยกเป็นพลอยเนื้ออ่อนแต่ค่อนข้างมีราคา จึงจัดเข้าเป็นพวก Precious Stone ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิดคือ หยกอ่อน(Nephrite) ซึ่งมีราคาถูก และหยกแข็ง (Jadeite) ที่มีราคาแพงและมีลักษณะโปร่งแสง และเป็นมันวาว

    หยกเกิดจากหินแปร ซึ่ง หยกอ่อน นี้เกิดจากธาตุแมกนีเซี่ยม แคลเซียม และอ๊อกไซด์ ซึ่งหยกชนิดนี้พบมากในประเทศจีน ส่วนหยกแข็ง นั้นพบมากในพม่า และก็ถือว่าเป็นหยกที่สวยที่สุด ซึ่งเกิดจาก กรดเกลือ อลูมินัม โซเดียม ทับถมกัน

    ซึ่งในหยกเองก็มีอยู่หลายสี และ แต่ละสีก็จะมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป เช่น

          หยกสีเขียว หมายถึง ความร่ำรวย และ อุดมสมบูรณ์

          หยกสีขาว หมายถึง โชคดี

          หยกสีม่วง หมายถึงชีวิตที่มีความสมบูรณ์พร้อม

          หยกสีอ่อนๆ เนื้อแก้ว หมายถึงจิตใจที่สงบ

    ในประเทศจีนการขุดหยกนอกจะจะทำตามเหมืองธรรมชาติแล้ว ยังมีการขุดจากหลุมศพ หรือ สุสานโบราณอีกด้วย เพราะเชื่อกันวาหยกยิ่งถูกฝังอยู่นานราคาก็จะยิ่งสูง และในทางกลับกัน หยกที่ถูกฝังในสุสานก็จะเป็นสีน้ำตาล เพราะมีเลือดติด ซึ่งทำให้หยกสีนี้หายากและมีราคาสูง หรือหากฝังอยู่แล้วถูกสารเคมีบางชนิดจะทำให้หยกนั้นมีกลิ่นหอม ซึ่งเราเรียกกันว่า หยกหอม

    คนจีนเรียกหยกว่า หยู ยุก หยุก เง็ก ซึ่งหมายถึงคุณธรรม 5 อย่างคือ ใจบุญ สมถะ ล้าหาญ ยุติธรรม และมีสติปัญญา ซึ่งเชื่อกันว่าหยกยังแสดงถึงพลังในการสร้างสรรค์ มีอำนาจในการปกป้องเจ้าของจากสิ่งไม่ดีต่างๆ และยังช่วยรักษาโรคได้ ซึ่งในบางครั้ง ชาวจีนมักจะนำหยกไปแช่ในน้ำค้างแล้วดื่ม เพราะเชื่อว่าจะทำให้จิตใจสงบ

    หยกที่สวยที่สุดนั้น คือ Imerial Jade ซึ่งจะมีสีเขียวเข้ม ส่วนหยกที่มีสี 3 สีปนกันในเม็ดเดียวเรียกว่า ฮกลกซิ่ว ซึ่งหายากและมีค่าเป็นศิริมงคลแก่เจ้าของ  

     

         



    ราศีเมถุน (Gemini)

          ราศีเมถุน เป็นราศีที่อยู่ในราศีธาตุลม เป็นคนมีความคิด มีความฝัน จินตนาการ และนิยมในศิลปะ ซึ่งอัญมณีของคนราศีนี้จะเป็นอัญมณีที่มีสีม่วง ซึ่งให้อารมณ์ ของศิลปะ และความรัก ราศีนี้มีสัญลักษณ์เป็นรูปคนคู่ ดังนั้นการใช้พลอยสีม่วง จะเป็นการส่งเสริมคุณ ให้แก่คนราศีนี้ เช่น

     

     -อะเมทิสต์ (Amethyst)

          อะเมทิสต์ เป็นพลอยเป็นพลอยสีม่วง ซึ่งมาจากภาษากรีกว่า Amethystos ซึ่งมีความหมายว่า ไม่ดื่มของมึนเมา ซึ่งพลอยชนิดนี้จัดอยู่ในกลุ่มควอตซ์ที่มีราคาสูง เกิดในสายแร่ Geodes หรืออาจจะเกิดจากผลึกในโพลงหิน มักจะพบมากในประเทศ อินเดีย รัซเซีย และเยอรมันนีตะวันตก บราซิล ออสเตเรีย ศรีลังกา อเมริกา แซมเบีย และไทย พลอยชนิดนี้จะมีตั้งแต่สีม่วงเข้ม จนถึงสีม่วงใส โดยยิ่งมีสีเข้มราคาจะยิ่งแพง ซึ่งพลอยชนิดนี้ของรัซเซีย และลาว จะถือว่าเป็นพลอยที่มีค่าที่สุดในบรรดา อะเมทิสต์ด้วยกัน ส่วนมากที่พบในไทยจะมีราคาถูกเพราะมีสีค่อนข้างอ่อน ในทางการแพทย์นิยมใช้อะเมทิสต์ในการรักษาโรคกระเพาะ และ อาการฝันร้าย



    *Power of hope* 

    Siaralind Mineral

     

    __________


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×