ยังไม่ชัวร์ “ฟอสซิลเล็บ” 70 ล้านปีเป็นของ “ไดโนเสาร์” หรือ “ - ยังไม่ชัวร์ “ฟอสซิลเล็บ” 70 ล้านปีเป็นของ “ไดโนเสาร์” หรือ “ นิยาย ยังไม่ชัวร์ “ฟอสซิลเล็บ” 70 ล้านปีเป็นของ “ไดโนเสาร์” หรือ “ : Dek-D.com - Writer

    ยังไม่ชัวร์ “ฟอสซิลเล็บ” 70 ล้านปีเป็นของ “ไดโนเสาร์” หรือ “

    โดย Tanuki_kung

    ยังไม่ชัวร์ ฟอสซิลเล็บ 70 ล้านปีเป็นของ ไดโนเสาร์ หรือ ไดโนเบิร์ด

    ผู้เข้าชมรวม

    340

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    340

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  31 พ.ค. 49 / 15:45 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      ยังไม่ชัวร์ “ฟอสซิลเล็บ” 70 ล้านปีเป็นของ “ไดโนเสาร์” หรือ “ไดโนเบิร์ด”
      โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 พฤษภาคม 2549 16:37 น.

      Maniraptoran dinosaur ที่เชื่อว่าเป็นเจ้าของกรงเล็บ 70 ล้านปี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์และพืชดึกดำบรรพ์ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นไดโนเสาร์หรือไดโนเบิร์ด

      คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
      ฟอสซิล "กรงเล็บ 70 ล้านปี" ที่ขุดพบในเมืองห่างออกไปจากริโอทางตะวันตกเฉียงเหนือ 300 กว่ากิโล

      อิสมาร์ เดอ เซาซา คาร์เวลโฮ กำลังถือขาจำลองของไดโนเสาร์ที่เป็นเจ้าของกรงเล็บ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะอยู่ในช่วงวิวัฒนาการจากไดโนเสาร์เป็นนก หรือที่เรียกว่า "ไดโนเบิร์ด" นั่นเอง

             เอพี – "ซากฟอสซิลกรงเล็บ" อายุ 70 ล้านปีถูกค้นพบในแดนแซมบ้า ซึ่งชิ้นส่วนกระดูกโบราณสนับสนุนทฤษฎีวิวัฒนาการแนวใหม่ ที่ว่าไดโนเสาร์เชื่อมโยงกับนกนั้น นักวิทยาศาสตร์บราซิลกำลังสงสัยว่าฟอสซิลที่ค้นพบนั้นที่แท้เป็นส่วนหนึ่งของ "ไดโนเสาร์" หรือ "ไดโนเบิร์ด"
             
             อิสมาร์ เดอ เซาซา คาร์เวลโฮ (Ismar de Souza Carvalho) สมาชิกศูนย์สืบสาวสัตว์และพืชดึกดำบรรพ์ (Paleontological Investigation Center) มหาวิทยาลัยแห่งรัฐไมนัส กาเรอีส (Minas Gerais state university) บราซิล ผู้ร่วมศึกษาซากฟอสซิลกรงเล็บอายุ 70 ล้านปี เปิดเผยว่าชิ้นส่วนกระดูกโบราณที่คล้ายกรงเล็บของไดโนเสาร์นั้น น่าจะเป็นของ "แมไนแรพโตราน" (Maniraptoran dinosaur) ที่มีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อ 70 ล้านปีก่อน แต่ก็ยังไม่อาจปักใจได้ว่าไดโนเสาร์ดังกล่าวจะจัดอยู่ในกลุ่มจำพวกใด
             
             “โครงสร้างทางกายวิภาคของกรงเล็บอันนี้ เป็นไปได้อย่างยิ่งว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างไดโนเสาร์ที่กินเนื้อเป็นอาหาร และเหล่านกที่มีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน” คาร์เวลโฮอธิบาย แต่ก็ไม่สามารถฟันธงข้อสรุปใดๆ ลงไปได้ เพราะทฤษฎีความเชื่อมโยงระหว่างไดโนเสาร์กับนกนั้นก็เริ่มมีหลักฐานความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แม้กระนั้นคาร์เวลโฮยังสันนิษฐานอีกว่านิ้ว 70 ล้านปีชิ้นนี้อาจเป็นของไดโนเสาร์ที่โลกเรายังไม่เคยรู้จักมาก่อนก็ได้
             
             ทางด้านโทมัส โฮลตซ์ จูเนียร์ (Thomas R. Holtz, Jr.) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่มีกระดูกสันหลัง มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ (University of Maryland) แสดงความเห็นว่า นิ้วโบราณชิ้นนี้ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นของนกหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็ชี้ให้เห็นว่าในยุคโบราณยังมีโนเสาร์ที่มีลักษณะคล้ายแรพเตอร์อยู่ในบราซิลจนกระทั่งสิ้นยุคไดโนเสาร์ และแม้ว่ากรงเล็บดังกล่าวจะมีลักษณะใกล้เคียงกับแรพเตอร์โดยเฉพาะ “เวโลไซแรปเตอร์” (Velociraptor) แต่ก็ยังไม่อาจสรุปได้เช่นนั้นเช่นกัน

      http://manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9490000068889

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×