ทหารพม่าไม่ปล่อย 'ซูจี' ขังต่ออีกปี - ทหารพม่าไม่ปล่อย 'ซูจี' ขังต่ออีกปี นิยาย ทหารพม่าไม่ปล่อย 'ซูจี' ขังต่ออีกปี : Dek-D.com - Writer

    ทหารพม่าไม่ปล่อย 'ซูจี' ขังต่ออีกปี

    โดย Tanuki_kung

    ทหารพม่าไม่ปล่อย 'ซูจี' ขังต่ออีกปี

    ผู้เข้าชมรวม

    306

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    306

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  31 พ.ค. 49 / 15:43 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      ทหารพม่าไม่ปล่อย 'ซูจี' ขังต่ออีกปี ดูวีดีโอประกอบจาก Manager Multimedia
      โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 พฤษภาคม 2549 18:26 น.
      นายทหารพม่าหลายนายยืนเฝ้าบริเวณรั้วกั้นถนนที่จะเข้าไปสู่บ้านพักของนางออง ซาน ซู จี ในขณะที่ทางการพม่าตัดสินใจขยายเวลาการคุมขังออกไปอีก 1 ปี
                    
      กรุงเทพฯ - รัฐบาลทหารพม่าขยายเวลาคุมขังนางออง ซาน ซู จี ผู้นำด้านประชาธิปไตยในพม่าไว้ภายในบ้านพักในกรุงย่างกุ้งต่อไปอีก 1 ปี ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ตรงกันข้ามกับความต้องการของนานาชาติที่ต้องการให้มีการปล่อยตัวเธอเป็นอิสระ และทำลายความปรารถนาของบรรดากลุ่มที่ให้การสนับสนุนลงอย่างสิ้นเชิง
             
             เจ้าหน้าที่กระทรวงกิจการภายในพม่ารายหนึ่ง กล่าวว่า นางออง ซาน ซู จี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ (Nobel Peace Prize) ได้ถูกขยายเวลาการคุมขังไว้ภายในบ้านพักอีก 1 ปี
             "ยืดเวลาออกไปอีก 1 ปี" เจ้าหน้าที่ทางการกล่าว ทั้งนี้เป็นรายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี
             
             ในสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ ต่างคาดหวังว่าจะมีการปล่อยนางซูจี มีการกดดันทางการพม่าเพิ่มขึ้น เพื่อให้มีการพิจารณาทบทวนเรื่องการปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้านพม่า
             
             องค์การสหประชาชาติ ร่วมกับประเทศในกลุ่มอาเซียนอย่างเช่น ไทย และมาเลเซียก็ได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางซูจี โดยนายโคฟี อันนัน (Kofi Annan) เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติได้เรียกร้องโดยตรงไปยัง พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดทางการพม่าโดยตรง
             
             อย่างไรก็ตามเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติปฏิเสธที่จะตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการขยายเวลาคุมขังนางออง ซาน ซู จี ก่อนเดินทางออกจากกรุงเทพฯ เมื่อวันเสาร์ (27 พ.ค.)
             
             ดร.กันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีต่างประเทศไทย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังจากส่งนายโคฟี อันนัน เดินทางออกจากประเทศไทย โดยกล่าวว่าฝ่ายไทยรู้สึกผิดหวังที่ทางการพม่ามีท่าทีดังกล่าว

      สมาชิกพรรคสันนิบาตประชาธิปไตย (NLD) มานั่งรอการปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี อยู่บริเวณด้านหน้ารั้วกั้น
                    "ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในวันนี้จะต้องมีการปล่อยตัว เพราะมันเป็นโอกาสดีสำหรับประชาคมต่างประเทศในการทำงานร่วมกับพม่า"
             
             การยืดเวลาการคุมขังนางซูจี เกิดขึ้นพร้อมกับที่พรรคสันนิตบาตประชาธิปไตย (National League for Democracy - NLD) ได้จัดงานครบรอบ 16 ปีแห่งชัยชนะอันถล่มทลายจากการเลือกตั้งในปี 2533 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่รัฐบาลทหารพม่าไม่ยอมรับ
             
             นายมินต์ เต็ง (Myint Thein) โฆษกพรรค NLD กล่าวว่า พรรคยังคงมีความหวังว่าจะมีการปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี
             
             "พวกเรายังคงมีความหวังอย่างเต็มเปี่ยมว่าเธอจะได้รับการปล่อยตัว เพราะมีสัญญานดีๆ หลายอย่างบ่งบอก การที่พวกเขายืดเวลาคุมขังออกไปโดยที่ไม่ได้มีการระบุระยะเวลาที่แน่นอนนั้นก็เพื่อหลีกเลี่ยงวันเวลาที่เปราะบาง ซึ่งผมไม่คิดว่าพวกเขาวางแผนจะปล่อยตัวเธอ จนกว่าช่วงเวลานี้จะผ่านไปก่อน" นายมินต์ เต็ง กล่าว
             
             ผู้สนับสนุนพรรค NLD 2 คน และแหล่งข่าวใกล้ชิดทางการพม่า กล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่าทางการพม่าพยายามเจรจาต่อรองหาวิธีที่จะปล่อยตัวเธอ
             
             "ผมคิดว่าพวกเขาพยายามยื่นข้อเสนอเพื่อปล่อยตัวโดยมีเงื่อนไขบางอย่างให้เธอยอมรับ แต่เธอปฏิเสธ" แหล่งข่าวใกล้ชิดทางทหารกล่าว
             
             ถ้าทางการพม่าได้พยายามยื่นเสนอการปล่อยตัวแบบมีเงื่อนไขจริง นายมินต์ เต็ง เชื่อว่านางซูจี ต้องปฏิเสธอย่างแน่นอน "ออง ซาน ซู จี ไม่เคยยอมรับ หรือเห็นด้วยกับมาตรการแบบครึ่งๆ กลางๆ"
             
             นายวิน มิน (Win Min) นักวิเคราะห์ทางการพม่าที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ กล่าวว่า การที่ทางการยินยอมให้นายแกมบารีเข้าพบเป็นเพียงการแสดงท่าทางเพื่อเอาใจประชาคมต่างประเทศ เพื่อลดภาวะการกดดันก็เท่านั้น.

      http://manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9490000069687

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×