เตรียมสร้าง “ท่าอวกาศยานสิงคโปร์” ทำทัวร์แสนเหรียญ แตะขอบอวก - เตรียมสร้าง “ท่าอวกาศยานสิงคโปร์” ทำทัวร์แสนเหรียญ แตะขอบอวก นิยาย เตรียมสร้าง “ท่าอวกาศยานสิงคโปร์” ทำทัวร์แสนเหรียญ แตะขอบอวก : Dek-D.com - Writer

เตรียมสร้าง “ท่าอวกาศยานสิงคโปร์” ทำทัวร์แสนเหรียญ แตะขอบอวก

โดย Tanuki_kung

เตรียมสร้าง ท่าอวกาศยานสิงคโปร์ ทำทัวร์แสนเหรียญ แตะขอบอวกาศ

ผู้เข้าชมรวม

420

ผู้เข้าชมเดือนนี้

0

ผู้เข้าชมรวม


420

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


0
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  28 พ.ค. 49 / 17:38 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เตรียมสร้าง “ท่าอวกาศยานสิงคโปร์” ทำทัวร์แสนเหรียญ แตะขอบอวกาศ
    โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 กุมภาพันธ์ 2549 18:13 น.

    "SpaceShipOne" ของค่ายเวอร์จิน เครื่องบินเอกชนลำแรกที่สามารถเดินไกลแตะขอบอวกาศที่ระดับ 100 กิโลเมตร จึงกลายเป็นความหวังให้เกิดธุรกิจการบินสู่อวกาศในเชิงพาณิชย์ และก้าวแรกก็คือการพานักท่องเทียวชมเส้นขอบฟ้า ดูโลกสีครามตัดกับห้วงอวกาศอันมืดสนิท

    คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
    ท่าอวกาศยานที่สเปซ แอดเวนเจอร์วาดไว้จะสร้างที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนที่สิงคโปร์ยังต้องรอตกลงกับรัฐบาลว่าจะสร้างตรงไหนอย่างไร

    สเปซชิปวันเมื่อไต่ระดับที่เรียกว่า "ขอบอวกาศ" นอกจากทิวทัศน์ภายนอกจะแปลกตากว่าการบินทั่วๆ ไปแล้ว สภาพของผู้โดยสารในเครื่องก็จะได้สัมผัสกับภาวะไร้น้ำหนักอีกด้วย

    แม้จะมีเงินมากแค่ไหน แต่เรื่องความปลอดภัยก็สำคัญมากกว่า ว่าที่นักท่องเที่ยวหลังจากวางเงินแล้วก็จะต้องใช้เวลาฝึกฝนอีก 2-3 วันเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการบิน อย่างในภาพคือเกรก โอลเซ็น นักท่องเที่ยวทัวร์สู่สถานีอวกาศนานาชาติด้วยบริการจัดทัวร์ของสเปซ แอดเวนเจอร์

           เอเยนซี/อินดิเพนเดนซ์ – กิจการการท่องเที่ยวอวกาศกำลังรุกคืบเข้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อ “สเปซ แอดเวนเจอร์” บริษัทจัดทัวร์อวกาศอันดับหนึ่งของโลกคิดจะใช้ “สิงคโปร์” เป็นจุดศูนย์กลางท่องเที่ยวอวกาศแห่งภูมิภาคอาเซียน ด้วยสนนราคาแสนกว่าเหรียญสหรัฐฯ ก็ได้แตะขอบอวกาศ แต่ถ้าใครจ่ายค่าบินไม่ไหว มีห้องจำลองการบินให้ล้มรสชาติสู่อวกาศ เตรียมเปิดใช้ให้ได้ภายใน 3 ปีข้างหน้า
           
           บริษัทจัดการท่องเที่ยวอวกาศ “สเปซ แอดเวนเจอร์” (Space Adventures) ที่เพิ่งประกาศจะสร้างท่าอวกาศยานรองรับการจัดทัวร์อวกาศไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ระบุ “สิงคโปร์” เป็นหนึ่งในที่หมายอันชัดเจนของการสร้างท่าเทียบเครื่องบินสู่ขอบอวกาศที่ระดับต่ำกว่าวงโคจร โดยจะทำธุรกิจไปพร้อมๆ กับการพัฒนาการศึกษาและการท่องเที่ยวด้านอวกาศ
           
           ดูเหมือนว่ากิจการ “ท่าอวกาศยานเพื่อการท่องเที่ยว” จะกลายเป็นธุรกิจสุดล้ำแห่งศตวรรษที่ 21 ไปเสียแล้ว โดยก่อนหน้านี้เวอร์จิน กาแลกติก (Virgin Galactic) ได้ประกาศไปเมื่อปลายปีที่แล้วว่าจะสร้างท่าจอดเครื่องบินอวกาศเพื่อรองรับการท่องเที่ยวทางด้านนี้ ที่บริเวณใกล้เคียงกับรอสเวลล์จุดที่เชื่อว่ามียูเอฟโอมาตกในรัฐนิว แม็กซิโก สหรัฐอเมริกาเมี่อ 50 ปีก่อน ซึ่งเมื่อประกาศปังสู่สาธารณชน ก็มีนักผจญภัยกระเป๋าหนักกว่า 100 คนจับจองทัวร์อวกาศของเวอร์จินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ว่าเครื่องบินสำหรับการเดินทางยังไม่ได้ลงมือสร้างก็ตาม
           

           อย่างไรก็ดี “สเปซ แอดเวนเจอร์” บริษัทที่นำมหาเศรษฐีท่องอวกาศไปแล้วถึง 3 รายได้เอาคืนคู่แข่งด้วยการประกาศไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาถึงแผนจะสร้าง “ท่าอวกาศยาน” โดยในครั้งแรกระบุว่าเป็นเมืองใกล้ๆ กับดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และต่อมาก็ได้ประกาศแห่งที่ 2 คือเพื่อนบ้านของเราอย่าง “สิงคโปร์” โดยหวังจะบุกเบิกกิจการการนำนักท่องเที่ยวมุ่งสู่แนววงโคจรต่ำหรือสูงจากโลกที่ระดับ 100 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดที่ลูกทัวร์จะได้สัมผัสกับสภาพไร้น้ำหนักและยังจะมองเห็นความมืดมิดของห้วงอวกาศภายนอกตัดกับเส้นขอบฟ้า
           
           เอริก แอนเดอร์สัน (Eric Anderson) ประธานและเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของสเปซ แอดเวนเจอร์ ได้คาดการณ์รายได้ของกิจการจัดทัวร์สู่ขอบอวกาศว่าน่าจะสร้างมูลค่าได้ถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท) ต่อปี ซึ่งทางสเปซ แอดเวนเจอร์ได้เตรียมงบเบื้องต้นประมาณ 115 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อลงทุนร่วมกับรัฐบาลของสิงคโปร์ โดยจะพัฒนา “ท่าอวกาศยานสิงคโปร์” (Spaceport Singapore) ขึ้น
           
           ขณะเดียวกันทางคณะกรรมการการท่องเที่ยวเมืองลอดช่อง ก็ต้องการขยายฐานการท่องเที่ยว โดยหวังเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าสู่ประเทศมากขึ้น จึงแสดงท่าทียินดี ที่ในประเทศจะมีท่าเทียบจรวดเพื่อการท่องเที่ยว และเชื่อว่าน่าจะสร้างสำเร็จได้ในไม่ช้า เพียงแต่ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องงบประมาณร่วมทุนกับสเปซ แอดเวนเจอร์ในขั้นสุดท้าย และยังจะต้องผ่านการลงมติภายในประเทศก่อน
           
           อย่างไรก็ดี ค่าใช้จ่ายสำหรับนักท่องเที่ยวผู้สนใจบินแตะขอบอวกาศนั้น บริษัททั้ง 2 ต่างตั้งราคาห่างกันมากนัก โดยเวอร์จิน กาแลกติกคิดราคาทัวร์ 200,000 เหรียญต่อคน (ประมาณ 8 ล้านบาท) ขณะที่สเปซ แอดเวนเจอร์ตั้งราคาคร่าวๆ ไว้ประมาณ 100,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4 ล้านบาท) ซึ่งในการจัดทัวร์แต่ละทริปนั้นสามารถบรรทุกนักท่องเที่ยวได้เพียงครั้งละ 1 คน ด้วยยานอวกาศที่สร้างขึ้นใหม่ที่ใช้สำหรับการเดินทางแตะขอบอวกาศโดยเฉพาะ อีกทั้งนักท่องเที่ยวจะต้องเข้าคอร์ส 2-3 วันเพื่อเตรียมพร้อมก่อนบิน
           
           ที่พิเศษกว่านั้นภายในท่าอวกาศยานสิงคโปร์ที่จะสร้างขึ้นนี้ ยังมีแผนเปิดให้ผู้ที่สู้ราคาทัวร์อวกาศที่ตั้งมูลค่าไว้ถึง 4 ล้านบาทต่อเที่ยวไม่ไหว ได้ทดลองแปลงร่างเป็นนักบินอวกาศที่อยู่ระหว่างการฝึกฝนก่อนขึ้นบิน รวมถึงการได้ทดลองเดินท่องอวกาศหรือสเปซ วอล์กในห้องจำลองสภาพสุญญากาศ และลองอยู่ในสภาพการเหวี่ยงเพื่อให้พ้นแรงจีอันเป็นการสัมผัสรสชาติของการเดินทางออกสู่ห้วงอวกาศด้วยสนนราคา 4,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อคน (ประมาณ 156,000 บาท)
           

           สำหรับ “ท่าอวกาศยานสิงคโปร์” นั้นสเปซ แอดเวนเจอร์มีกำหนดจะลงเสาเข็มให้ได้ภายใน 1 ปีนี้และคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จเปิดใช้บริการได้ในปี 2009 ขณะที่เวอร์จิน กาแลกติกจะเปิดทัวร์แตะขอบอวกาศภายในปี 2008 ซึ่งเมื่อท่าอวกาศยานสิงคโปร์เปิดใช้บริการแล้ว ก็ยังจะเปิดให้เป็นที่เช่าจอดเครื่องบินทหารด้วยค่าบริการลำละ 8,000 – 12,000 เหรียญสหรัฐฯ พร้อมทั้งทำสเปซแคมป์สำหรับเยาวชนอีกด้วย

    http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9490000023868

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×