“นาซา” เตรียมระเบิดผิวจันทร์หาแหล่งน้ำ ถางทางตั้งนิคมนอกโลก - “นาซา” เตรียมระเบิดผิวจันทร์หาแหล่งน้ำ ถางทางตั้งนิคมนอกโลก นิยาย “นาซา” เตรียมระเบิดผิวจันทร์หาแหล่งน้ำ ถางทางตั้งนิคมนอกโลก : Dek-D.com - Writer

    “นาซา” เตรียมระเบิดผิวจันทร์หาแหล่งน้ำ ถางทางตั้งนิคมนอกโลก

    โดย Tanuki_kung

    นาซา เตรียมระเบิดผิวจันทร์หาแหล่งน้ำ ถางทางตั้งนิคมนอกโลก

    ผู้เข้าชมรวม

    369

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    369

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  28 พ.ค. 49 / 16:49 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      นาซา” เตรียมระเบิดผิวจันทร์หาแหล่งน้ำ ถางทางตั้งนิคมนอกโลก
      โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 เมษายน 2549 15:16 น.

      ภาพจำลองของ Lunar Reconnaissance Orbiter และ Impactor ที่นาซาเตรียมการส่งไประเบิดผิวดวงจันทร์เหมือนครั้งปฏิบัติการดีพ อิมแพค

      คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
      ดวงจันทร์ที่ชาวโลกคุ้นเคย กำลังจะกลายเป็นที่ตั้งนิคมนอกโลกแห่งแรก ก่อนขยับขยายไปสู่ดาวอังคาร

      พื้นผิวของดวงจันทร์มีก๊าซไฮโดรเจนจำนวนมาก

             เอเยนซี – “นาซา” ติดใจปฏิบัติการ “ดีพ อิมแพค” เตรียมส่งยานเข้าระเบิดดวงจันทร์อย่างที่ทำกับดาวหาง ในอีก 2 ปีข้างหน้า เพื่อหาแหล่งน้ำหวังหาทำเลตั้งนิคมมนุษย์นอกโลก ระบุการระเบิดครั้งนี้ชาวโลกสามารถสังเกตได้ผ่านกล้องโทรทรรศน์
             
             สำนักงานบริหารการบินและอวกาศสหรัฐ (นาซา) เปิดเผยแผนส่งยานสำรวจอวกาศหนัก 2 ตันสู่ดวงจันทร์เพื่อระเบิดหลุมบนดาวบริวารของโลก ในโครงการหาแหล่งน้ำบนดวงจันทร์ อันเป็นสิ่งสำคัญในการสนับสนุนภารกิจตั้งนิคมมนุษย์นอกโลก อันเป็นนโยบายด้านอวกาศที่รัฐบาลของประธานาธิบดีจอร์จ บุชเพิ่งประกาศไปเมื่อปีกลาย
             
             ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์นาซาประเมินว่า การวางแผนระเบิดดวงจันทร์ครั้งนี้หวังว่าจะได้หลุมขนาดใหญ่กว่าสนามฟุตบอลถึง 3 เท่า และแรงระเบิดจะทำให้หลุมเกิดโพรงลึก 5 เมตร และจะก่อให้เกิดฝุ่นปริมาณ 998,000 กิโลกรัมพวยพุ่งขึ้น สู่ห้วงอวกาศ หลังจากยานแม่ (Lunar Reconnaissance Orbiter) ปล่อยยานลูก (Impactor) เข้ากระแทกกับผิวดวงจันทร์แล้ว ยานสำรวจอวกาศลำนี้จะบรรทุกอุปกรณ์แผนที่สำหรับสำรวจดวงจันทร์ขึ้นไปด้วยก็จะบินผ่ากลุ่มควันเข้าไปตรวจหาร่องรอยของน้ำแข็งที่ระเหยออกมาหลังจากการระเบิด เช่นเดียวกับภารกิจ “ดีพ อิมแพค” ที่มีการระเบิดผิวของดาวหางเมื่อเดือนมิถุนายน 2548
             
             นอกจากจะหาร่องรอยของน้ำแล้ว ยานดังกล่าวยังจะเสาะหาทำเลในการลงจอดยานสำหรับมนุษย์อวกาศของนาซาที่เตรียมแผนจะมาดวงจันทร์อีกรอบภายในปี 2561 โดยนาซาได้ให้ความสนใจขั้วใต้ของดวงจันทร์เป็นพิเศษ เพราะข้อมูลจากการสำรวจก่อนหน้านี้ระบุว่า ขั้วใต้ของดวงจันทร์มีก๊าซไฮโดรเจนจำนวนมาก ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดว่า มีโอกาสที่ก๊าซไฮโดรเจนเหล่านี้จะรวมตัวกับก๊าซออกซิเจนและทำให้เกิดน้ำ
             
             อย่างไรก็ดี นาซาตั้งใจจะส่งมนุษย์สู่ดวงจันทร์ให้ได้ภายในปี 2561 โดยตั้งงบประมาณไว้ถึง 600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (22,800 ล้านบาท) โดยส่วนหนึ่งของโครงการได้ให้บริษัทนอร์ทรอป กรัมแมน (Northrop Grumman Corp.,) เป็นผู้สร้างยานที่จะระเบิดดวงจันทร์ด้วยมูลค่าลำละ 80 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2,920 ล้านบาท) คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2551 และจะพร้อมโคจรระเข้าระเบิดดวงจันทร์ได้ภายในเดือนมกราคม 2552

      http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9490000049157

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×