พบ 3 ดาวเคราะห์โคจรเป็นระบบ รอบดาวคล้ายดวงอาทิตย์ - พบ 3 ดาวเคราะห์โคจรเป็นระบบ รอบดาวคล้ายดวงอาทิตย์ นิยาย พบ 3 ดาวเคราะห์โคจรเป็นระบบ รอบดาวคล้ายดวงอาทิตย์ : Dek-D.com - Writer

    พบ 3 ดาวเคราะห์โคจรเป็นระบบ รอบดาวคล้ายดวงอาทิตย์

    โดย Tanuki_kung

    พบ 3 ดาวเคราะห์โคจรเป็นระบบ รอบดาวคล้ายดวงอาทิตย์

    ผู้เข้าชมรวม

    333

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    333

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  28 พ.ค. 49 / 16:43 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      พบ 3 ดาวเคราะห์โคจรเป็นระบบ รอบดาวคล้ายดวงอาทิตย์
      โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 พฤษภาคม 2549 18:03 น.
      หอดูดาวยุโรปใต้ในชิลี ที่เป็นจุดค้นพบดาวเคราะห์ 3 ดวงที่โคจรรอบดาวคล้ายดวงอาทิตย์ ส่วนภาพดาวเคราะห์ไม่สามารถบันทึกได้ เพราะไกลเกินกว่ากล้องโทรทัศน์จะจับถึง
                    สเปซดอทคอม/เอเจนซี – นักวิทยาศาสตร์สวิสใช้กล้องโทรทัศน์ในชิลีค้นพบระบบดาวเคราะห์ชุดหนึ่งที่ประกอบด้วยดาวเคราะห์ 3 ดวงคล้ายดาวเนปจูน โคจรรอบดวงดาวที่มีมวลเล็กกว่าดวงอาทิตย์เล็กน้อย อีกทั้งดวงที่โคจรไกลสุดยังมีสภาพเอื้อต่อการอยู่อาศัย
             
             ทีมนักวิทยาศาสตร์จากหอดูดาวเจนีวาและสถาบันฟิสิกส์เบิร์นในสวิสเซอร์แลนด์นำโดยคริสโตเฟ โลวิส (Christophe Lovis) ได้รายงานการค้นพบครั้งนี้ผ่านวารสารเนเจอร์ (Nature) ฉบับวันที่ 18 พ.ค. โดยระบุว่านี่นับเป็นครั้งแรกที่พบระบบดาวเคราะห์ประกอบด้วยดาวเคราะห์หลายดวงมีขนาดใกล้เคียงกับดาวเนปจูน
             
             ทั้งนี้ ด้วยระยะห่างจากดาวฤกษ์ที่เป็นศูนย์กลาง ทำให้ทีมนักวิทยาศาสตร์คาดว่าดาวเคราะห์ 2 ดวงด้านในเป็นดาวที่เต็มไปด้วยหิน เหมือนกับดาวพุธ ส่วนดาวที่ไกลจากดาวฤกษ์ที่สุดมีแกนเป็นของแข็งที่ประกอบด้วยหินและน้ำแข็ง ส่วนด้านนอกปกคลุมด้วยกลุ่มแก๊สหนา อีกทั้งมีสภาพที่เอื้อต่อการอยู่อาศัย แสดงว่าน่าจะมีน้ำอยู่ในรูปของเหลว
             
             ทีมคณะนักวิทยาศาสตร์ได้ติดตามเฝ้าสังเกตระบบดาวเคราะห์นี้มานานกว่า 2 ปีแล้ว โดยค้นพบอยู่บริเวณดาว HD 69830 ห่างจากกลุ่มดาวท้ายเรือ (Puppis) ไป 41 ปีแสง ด้วยกล้องโทรทัศน์ความละเอียดสูงขนาด 3.6 เมตรของหอดูดาวยุโรปใต้ ในลา ซิลลา ประเทศชิลี ซึ่งดาวเคราะห์ทั้ง 3 ที่เพิ่งค้นพบใหม่นี้มีมวล 10, 12 และ 18 เท่าของโลก และมีวงโคจร 9, 32 และ 197 วันตามลำดับ
             
             อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐหรือนาซาก็ได้ใช้กล้องโทรทัศน์อวกาศสปิตเซอร์ค้นพบว่าที่บริเวณดาว HD 69830 เป็นแหล่งที่อยู่ของแถบดาวเคราะห์น้อย (asteroid belt) จึงทำให้มีดาวฤกษ์ที่คล้ายดวงอาทิตย์อยู่บริเวณนั้น
             
             เมื่อแถบดาวเคราะห์น้อยถูกค้นพบ นักวิทยาศาสตร์ก็เชื่อว่าน่าจะมีดาวเคราะห์ที่ไม่เคยค้นพบมาก่อนในบริเวณนั้น ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ก็ชี้ให้เห็นว่ามีดาวเคราะห์หลงสำรวจอยู่จริง และมีมากกว่า 1 ดวงตามที่คาดไว้ด้วยซ้ำ
             
             อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการบันทึกภาพดาวเคราะห์ใหม่ทั้ง 3 ไว้ได้ เพราะการค้นพบดาวเคราะห์ทั้ง 3 นี้ใช้เทคนิค “ดอปเปลอร์” (Doppler) หรือ “วอบเบิล” (wobble) ซึ่งนักดาราศาสตร์ใช้ค้นหาตำแหน่งของดาวเคราะห์ด้วยการวัดอิทธิพลของแรงโน้มถ่วงที่ดาวหลักไปกระทบ และเทคนิคแบบนี้ก็ใช้ค้นพบดวงต่างๆ ที่ไกลสุดไกลได้มากกว่า 180 ดวงแล้ว

      http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9490000066225

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×