นาซาปล่อยดาวเทียม “GOES-N” จับตาพายุฉับพลัน - นาซาปล่อยดาวเทียม “GOES-N” จับตาพายุฉับพลัน นิยาย นาซาปล่อยดาวเทียม “GOES-N” จับตาพายุฉับพลัน : Dek-D.com - Writer

    นาซาปล่อยดาวเทียม “GOES-N” จับตาพายุฉับพลัน

    โดย Tanuki_kung

    นาซาปล่อยดาวเทียม GOES-N จับตาพายุฉับพลัน

    ผู้เข้าชมรวม

    556

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    556

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  28 พ.ค. 49 / 16:40 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      นาซาปล่อยดาวเทียม “GOES-N” จับตาพายุฉับพลัน
      โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 พฤษภาคม 2549 13:34 น.
      จรวดโบอิง เดลตา 4 ออกตัวนำดาวเทียม GOES-N ขึ้นสู่วงโคจร
                    เอพี – นาซาได้ฤกษ์ปล่อยดาวเทียมตรวจสอบสภาพอากาศ หลังจากเลื่อนมาหลายเดือน โดยหวังใช้ดาวเทียมดวงนี้พยากรณ์การพายุที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และตรวจตราชั้นบรรยากาศของโลกอันมีผลมาจากภาวะโลกร้อน
             
             จรวดโบอิง เดลตา 4 (Boeing Delta 4) ได้ฤกษ์นำดาวเทียม “GOES-N” ขึ้นสู่ท้องฟ้าจากแหลมคานาวารอล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (25 พ.ค.) โดยขณะนี้ดาวเทียม GOES-N ได้แยกตัวออกจากจรวดและมุ่งหน้าเข้าประทับวงโคจรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
             
             ดาวเทียม GOES-N ย่อมาจาก Geostationary Operational Environmental Satellites เป็นส่วนหนึ่งของโครงการดาวเทียมสำรวจสภาพอากาศ ซึ่งออกแบบและสร้างโดยองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) และองค์การสมุทรศาสตร์และชั้นบรรยากาศสหรัฐฯ (NOAA : National Oceanic and Atmospheric Administration) โดยโครงการนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1975 และ GOES-N เป็นหนึ่งใน 3 ดาวเทียมเซ็ตแรกของโครงการ
             
             ทั้งนี้ ทั้งนาซาและ NOAA ต่างหวังว่าดาวเทียม GOES-N จะช่วยให้มีข้อมูลการก่อตัวของพายุชนิดที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันส่งตรงมาถึงโลกอย่างรวดเร็ว เพื่อเตรียมการรับมือกับภัยธรรมชาติที่ช่วงนี้มนุษย์ต้องเผชิญแบบไม่ทันตั้งตัว
             
             ดาวเทียม GOES-N บรรจุอุปกรณ์ที่สามารถส่งต่อภาพความละเอียดสูง ส่งข้อมูลอินฟราเรด และสามารถส่งข้อมูลความชื้นและอุณหภูมิของชั้นบรรยากาศเพื่อใช้เปรียบเทียบ โดยจะทำให้นักอุตุนิยมวิทยาสามารถชี้จุดที่จะเกิดปัญหา และยังสามารถพยากรณ์อากาศในระดับท้องถิ่นได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น
             
             อย่างไรก็ดี ตามกำหนดเดิม GOES-N จะต้องออกสู่อวกาศตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว แต่ติดปัญหาเทคนิคต่างๆ ทำให้ต้องเลื่อนออกไปหลายครั้งหลายหน

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×