ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    12 Month In JaPanee ตะลุยญี่ปุ่นกัน

    ลำดับตอนที่ #6 : May---------------เดือนแห่งธงปลาคาร์ฟ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.4K
      1
      6 ต.ค. 52

    May

    ごがつ(โกะกัตซึ)

         ซัทสึกิ(Satsuki) เป็นคำที่ย่อมาจาก ซานาเอะซึกิ (Sanaezuki) ซานาเอะหมายถึงข้าวออกรวง นอกจากนี้ยังเป็นเดือนแห่งดอกไม้พันธุ์อาซาเลีย ซึ่งจะเห็นดอกซัทสึกิบานสะพรั่งในช่วงนี้

    ในญี่ปุ่น เดือนพฤษภาคมเป็นเดือนแห่งความสดชื่น ต้นไม้ใบหญ้าเขียวชอุ่ม เราเรียกว่าวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสในช่วงนี้^^ ซัทสึกิบาเระ (Satsuki bare) ตามโรงเรียนต่างๆจะจัดให้มีกิจกรรมการเดินทางท่องเที่ยว ปิกนิกหรือแข่งกีฬาโรงเรียน

    วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันแรงงาน ในวันนี้ญี่ปุ่นจะมีการจัดงานรื่นเริงเฉลิมฉลองของคนทำงานในท้องถิ่นต่างๆ

    วันที่ 3 เคมโป คิเนมบิ (Kenpo kinenbi) วันรัฐธรรมนูญ

    วันที่ 4 โคคุมิน โนะ คิวจิทสึ  วันหยุดประชาชาติ

    วันที่5 โคโดะโมะ โนะ ฮิ (Kodomd no hi) วันเด็ก(คำว่าโคโดโมะแปลว่าเด็กและเป็นยี่ห่อแป้งที่เราคุ้นเตยกันดี ใช่ป่ะเคยใช้ป่ะ~o~)

    วันอาทิตย์ที่ 2 ฮาฮา โนะ ฮิ (Haha no hi) วันแม่   วันนี้ลูกๆจะมอบดอกคาร์เนชั่นสีแดงให้แม่ 

       สัปดาห์แรกตั้งแต่ วันอนุรักษ์ต้นไม้ ถึงวันเด็กนี้เรียกว่า โกลเด้นวี้ค ผู้คนมักจะไปเที่ยวกับเพื่อนหรือครอบครัว ไปเที่ยวเล่นเก็บหอยเวลาน้ำลงบ้าง เล่นกีฬาบ้าง คนส่วนใหญ่จะออกไปหาอะไรทำนอกบ้าน ดังนั้นสวนสนุกหรือท้องถนนจะเต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมาก ในช่วงโกลเด้นวี้คก็จะมีผู้คนออกไปเที่ยวต่างประเทศมากมายเช่นเดียวกับช่วงปีใหม่ และวันหยุดในวันหยุดในหน้าร้อน        วันเด็กเดิมเคยเรียกว่า ทังโงะโนะเซ็งคุ  (  Tango no Sekku) เป็นวันฉลองการเจริญเติบโตสำหรับเด็กชาย แต่ในปัจจุบันเป็นการฉลองของทั้งเด็กชายและเด็กหญิง (โชคดีนะที่พวกเราเกิดในสมัยที่หญิงเทียมเท่ากับชายอ่ะ) บ้านที่มีเด็กผู้ชายจะมีการปักธงปลาคาร์ฟและนำตุ๊กตาฉลองสำหรับเด็กผู้ชายและหมวกนักรบคาบุโตะ ออกมาประดับหน้าบ้าน นอกจากนี้ยังมีพิธีการอาบน้ำ ใส่ใบไอริส รับประทานขนมบ๊ะจ่างและขนมแป้งไส้ถั่วแดงห่อด้วยใบโอ้ก (มันจะอร่อยไหมอ่ะ

    -O- แต่เราเคยกินขนมบ๊ะจ่างและในความคิดเรามันไม่อร่อยเลย)

       เดือนพฤษภาคม ยังเป็นฤดูกาลของการเก็บเกี่ยวใบชาอ่อน ผู้คนนิยมรับประทานใบชาหลังฤดูใบไม้ผลิผ่านไป 88 วันเพราะมีกลิ่นหอม และรสชาติดี

    ธงปลาคาร์ฟ

      

         ครอบครัวที่มีลูกชายจะปัก ธงโคอิโนโบริ (koi nobori) หรือธงปลาคาร์ฟซึ่งเป็นปลาที่สามารถว่ายทวนกระแสน้ำได้ ประเพณีนี้มีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศจีน ตำนานของจีนซึ่งเชื่อกันว่าปลาคาร์ฟมีความแข็งแรงและอดทนสามารถว่ายฝ่ากระแสแม่น้ำเหลืองไปได้ และกลายเป็นมังกร(โห-O-) ธงปลาคาร์ฟมีขนาดใหญ่ที่สุดคือ 5-6 เมตร แต่ที่ขายดีที่สุดคือขนาดประมาณ 1-2 เมตร เพราะประชาชนจำนวนมากซื้อไปติดอพาร์ตเมนท์

    ตุ๊กตาฉลองสำหรับเด็กผู้ชาย

        ซึ่งเป็นตุ๊กตานักรบ และหมวกนักรบคาบุโตะ เพราะมีความเชื่อว่าเด็กชายจะเติบโตแข็งแรง มีพลานามัย สมบูรณ์เช่นนักรบ แต่ในปัจจุบันคงเหลือแต่การประดับเฉพาะหมวกนักรบเท่านั้นเพราะบ้านและอพาร์ตเมนท์ในเมืองขนาดเล็กและมีพื้นที่จำกัด

    การอาบน้ำใส่ใบโชบุ

       ในฤดูกาลทังโงะโนะเซ็กคุ มีการนำใบโชบุหรือ ใบไอริสและ โยโมหงิ ประดับที่ชายคาบ้านและเตรียมอาบน้ำที่แช่ใบไอริสไว้ เพราะเชื่อกันว่าจะช่วยขจัดวิญญาณชั่วร้ายออกไปได้ ในปัจจุบันเซนโตหรือสถานที่อาบน้สาธารณะ(เดี๋ยวจะแจ้งรายละเอียดเรื่องเซนโตในภายหลัง) จะแช่ใบไอริสไว้ในอ่างอาบน้ำและเปิดบริการฟรีแก่เด็กในวันเด็ก

    การพับกระดาษเป็นรูปหมวกนักรบคาบุโตะ

    1.พับเป็นสามเหลี่ยม

    2.พับสามเหลี่ยมอีครั้งแล้วคลี่ออก

    3.จับปลายที่พับทั้ง 2 ด้าน พับทำเป็นรูปสามเหลี่ยม 2 รูปให้ชนกันที่กึ่งกลาง

    4.พับแผ่นบนเป็นรูปสามเหลี่ยมอีกครั้งทั้งสองข้าง

    5.พับปลายแผ่นล่างออกมาด้านนอกด้านละเท่าๆกันทั้ง 2 ข้าง

    6.พับแผ่นบนขึ้น ให้มุมของสามเหลี่ยมอยู่บริเวณกึ่งกลางของครึ่งบน(ไม่พับขึ้นจนสุด)

    7.พับส่วนล่างขึ้นไปอีกทบหนึ่ง

    8.สอดแผ่นหลังที่อยู่ด้านล่างเข้าไปข้างในเป็นอันเสร็จ

    ประเทศเราคงจะไม่ได้ใช่ ไม่รู้ก็คงไม่เป็นเป็นไรมั้ง ^_^;;; (จำไม่ได้หรอก)

    การเที่ยวเล่นเก็บหอยเวลาน้ำลง

         ช่วงโกลเด้นวี้ต เป็นช่วงที่ทะเลลดระดับลงต่ำมากและน้ำก็อุ่นขึ้น คนญี่ปุ่นจึงชอบไปเดินตามชายหาด และเที่ยวเล่นเก็บหอยในเวลาที่น้ำลงซึ่งเป็นความเพลิดเพลินอย่างหนึ่งในฤดูนี้

    สวนสนุก

        สวนสนุกเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมของทั้งคนรุ่นหนุ่มสาวและผู้สูงอายุโดยเฉพาะที่โตเกียวดิสนีย์แลนด์จะได้รับความนิยมเป็นพิเศษ ในทุกปี มีคนจำนวนกว่าครึ่งล้านคนที่ไปพักผ่อนหย่อนใจที่นี่ในช่วงโกลเด้นวี้ค ในวันหยุดที่มีคนมามากเคยมีจำนวนสูงถึง 1 แสนคนต่อวันเลย(อยากไป)

    ฤดูกาลเก็บใบชา

         ใบชาอ่อนเก็บหลังจากเข้าฤดูใบไม้ผลิมาแล้ว 88 วันเราจะเรียกใบชาชนิดนี้ว่า อิจิบังฉะ (Ichiban Cha) หรือใบชาแรกผลิจะมีรสอร่อยกลิ่นหอม ในอดีตที่เคยปฏิบัติต่อกันมาจะใช้คนเก็บใบชาจากต้น แต่จากภาวการณ์ขาดแคลนคนงานหรือเร่งรีบเพื่อผลผลิตจึงทำให้ต้องใช้เครื่องจักรมาช่วย

    การท่องเที่ยวในต่างประเทศ

        ปี 1964 เป็นปีที่มีการยกเลิกข้อบังคับห้ามออกเดินทางไปต่างประเทศ มีการออกเดินทางไปต่างประเทศทั้งสิ้น 130,000 คนต่อปี ปัจจุบันชาวญี่ปุ่นยังคงเดินทางออกนอกประเทศเพื่อไปท่องเที่ยวบ้าง ทำธุรกิจบ้างปีละเกือบ 10 ล้านคนค่าเงินเยนที่แข็งตัวขึ้นทำให้ชาวญี่ปุ่นนิยมเดินทางไปต่างประเทศเพราะค่าใช้จ่ายในต่างประเทศกลับถูกกว่าการใช้จ่ายในประเทศ ช่วงที่มีการเดินทางไปต่างประเทศมากที่สุดคือช่วงปีใหม่ โกลเด้นวี้คและวันหยุดหน้าร้อน สนามบินนาริตะจะมีผู้คนเนืองแน่นในช่วงนี้
    ---------------------------------------------------
    ความรู้ทั่วไปแบบนี้จะมาอีกเยอะเลย

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×