ลำดับตอนที่ #9
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #9 : News -- อิธิพลของบาร์บี้
ถูกกล่าวขานจนเป็นตำนานที่มีแฟนคลับมากที่สุดทั่วโลกไปแล้ว ตุ๊กตาเบบี้ดอลล์ ในนามของ "บาร์บี้" นั้นมีประวัติเล่าขานมายาวนานถึง 50 ปี "บาร์บี้" ได้ฉีกกฎตุ๊กตาขนสัตว์หรือตุ๊กตาเด็กผู้หญิง ที่นอกเหนือจากความน่ารัก น่ากอดแล้ว มันยังเป็นแฟชั่นไอคอน ที่เป็นของรักของสะสมของคนรักตุ๊กตา ที่ไม่ว่ารุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ เป็นต้องสะสมไว้เป็นคอลเลคชั่น
ความสวยไร้เดียงสาที่แฝงความหรูหราอยู่ในตัวของ "บาร์บี้" จึงส่งผลกระทบต่อวงการแฟชั่นไม่น้อย เพราะไม่นานมานี้ได้มีการนำเสนอชุดสวยในคอลเลคชั่นเดียวกับที่ "บาร์บี้" เคยสวมใส่ แต่ถูกนำมารังสรรค์ใหม่ด้วยฝีมือของดีไซเนอร์แบรนด์ชื่อดังระดับท็อปของโลก ให้บรรดาแฟชั่นนิสต้าต้องตกตะลึง ผ่านเวทีนิวยอร์กและลอนดอนแฟชั่นวีกเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา
ย้อนไปเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ปี 1959 "บาร์บี้" ได้ถือกำเนิดในงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก กับงาน ทอยแฟร์ ในกรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยมาในรูปแบบของตุ๊กตาหญิงสาวร่างบางกับคอลเลคชั่นที่เอาใจสาววัยทันไม่น้อย เพราะตัวแรกที่ประเดิมขายนั้น มีชื่อว่า "บาร์บี้ มิลลิเซนต์ โรเบิร์ตส" จำหน่ายในราคาเพียง 3 ดอลลาร์เท่านั้น ด้วยความสง่างามกับผมรวบหางม้าของเธอ และโดดเด่นในชุดเกาะอกสีขาว-ดำลายขวาง คล้ายกับชุดว่ายน้ำวันพีซสุดทันสมัย กับรองเท้าส้นเข็ม หลังจากนั้นไม่ช้า "บาร์บี้" ก็กลายเป็นที่ฮือฮาทั่วโลก
แม้จะผ่านไป 50 ปี แต่สาวน้อย "บาร์บี้" ก็สร้างความประทับใจกับชุดสวยในสไตล์ที่แปลกประหลาดไม่ซ้ำใครได้อยู่เรื่อยมา อาทิ ชุดนักแข่งรถสาว ชุดสาวน้อยโบราณ แม้กระทั่งชุดที่อดีตประธานาธิบดีเคยใช้ใส่ลงสมัครเลือกตั้งก็เคยมีมาแล้ว แต่ในทุกๆ เซตที่นำมาเสนอจะต้องเน้นมาดของสาวน้อยแสนสะอ้าน ที่คงความหรูหราและสง่างามอยู่ในตัวด้วยทุกครั้ง
ความมหัศจรรย์ของชุดตุ๊กตาสาวน้อยพลาสติกเหล่านี้ จึงเปรียบเสมือนกับความก้าวล้ำทางแฟชั่นที่ "บาร์บี้" ก็ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะสร้างสรรค์คอลเลคชั่นใหม่ๆ มาเอาใจสาวกแฟชั่นนิสต้า ทั้งรุ่นเด็กและรุ่นใหญ่ มันเหมือนเป็นแฟชั่นโลกที่สะท้อนความจริง กับชีวิตของผู้หญิงที่รักการแต่งตัว
ถึงแม้ปี 2008 ที่ผ่านมา บริษัท แมทเทิล เจ้าของลิขสิทธิ์ตุ๊กตาบาร์บี้ ถึงขั้นวิกฤติ เพราะยอดขายที่เคยเพิ่มสูงในทุกๆ ปี กลับดิ่งลงถึง 9 เปอร์เซ็นต์ อาจเป็นเพราะภาพลักษณ์ของตุ๊กตา "บาร์บี้" นั้น แสดงออกถึงความแสนสเลนเดอร์ และร่างกายที่ผอมเพรียวจนเกินไป จะไม่ใช่ตัวอย่างที่ดีสำหรับชีวิตจริงของเด็กรุ่นใหม่ ที่ทะเยอทะยานอยากจะเลียนแบบตุ๊กตา
แต่ความป๊อปปูลาร์ที่ได้สร่างซาไปแล้วทางแถบตะวันตก มันได้กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งในเอเชีย หลังจากที่บริษัทของเล่นชื่อดังในกรุงเซี่ยงไฮ้ ได้เปิดตัวแฟลกชิฟสโตร์สูงถึง 6 ชั้น เพื่อเป็นแหล่งรวมสรรพสิ่งที่เกี่ยวกับ "บาร์บี้" เอาไว้ที่นี่ที่เดียว ดินแดน "บาร์บี้" แห่งนี้ถูกเรียกชื่อว่า "เฮาส์ ออฟ บาร์บี้" ที่ภายในตกแต่งให้เป็นสวนอาหาร สปา และแคตวอล์ก สำหรับสาวกคนรักบาร์บี้ ได้นำลูกๆ ของเขามาอวดโฉมว่าใครจะโมเดิร์นกว่ากัน
เจอร์รี ออปเปนเฮเมอร์ นักเขียนประจำของสำนักพิมพ์แมทเทิล เจ้าของนามปากกา "ทอยส์ มอนสเตอร์" กล่าวว่า "มันชัดเจนมากที่จะเปลี่ยนแปลงรสนิยมของเด็กที่หลงใหลในตุ๊กตาบาร์บี้ เพราะนี่มันศตวรรษที่ 21 แล้วที่เด็กส่วนใหญ่มักจะหันมาสนใจ แล็บท็อป และโทรศัพท์มือถือ ตุ๊กตาจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของชีวิต และบาร์บี้ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในจำนวนของคนที่เล่นตุ๊กตาเท่านั้น"
ในช่วงชีวิตของสาวน้อย "บาร์บี้" ไม่ว่าจะเป็นทรงผมหรือการแต่งตัว ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงแฟชั่นในชีวิตของความเป็นจริงทั้งสิ้น แต่เป็นแฟชั่นที่มีความหรูหราและสง่างามสไตล์ โอท์-กูตูร์ เท่านั้น เพราะที่ผ่านมา 50 ปี "บาร์บี้" ได้กลายเป็นแฟชั่นไอคอน ที่เหล่าดีไซเนอร์ชั้นนำของโลกได้เคยนำชุดสวยๆ จากคอลเลคชั่นของเธอ มาใช้เขย่าวงการแฟชั่นมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น กูชชี, คาลวิน ไคลน์, กาลลิอาโน และเวอร์ซาเช
เวทีนิวยอร์กแฟชั่นวีก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เหล่าดีไซเนอร์เลือดใหม่ 50 คน ได้นำความทันสมัยและมีสไตล์ในชุดสวยของ "บาร์บี้" มารังสรรค์บนเรือนร่างนางแบบอย่างไม่มีใครยอมใคร
นั่นแสดงให้เห็นว่า "บาร์บี้" จะยังคงอยู่ และอยู่ในใจของแฟนคลับ "บาร์บี้" ตลอด
กาล.
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น