ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คลังศัพท์ภาษาไทยที่ใช้ในการเขียนนิยาย 2

    ลำดับตอนที่ #8 : นิสัยใจคอ 2 แบบสำเร็จรูป

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.46K
      1
      16 เม.ย. 61



    แบบสำเร็จรูป

     

     

    » เก็บตัวโมโหร้าย ไม่ว่าใครก็เข้าหน้าไม่ติด

    » เกียจคร้าน ฉาบฉวย กร้านโลก ช่ำชอง ชำนาญ

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » เป็นหญิงเหล็กที่ผู้ชายหลายคนเมินหน้าหนี บุคลิกกร้าวแกร่ง ยอมหักไม่ยอมงอ มั่นใจในตัวเองสูง

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » สาววัยรุ่นก๋ากั่น เป็นหัวโจกของแก๊งสาวสวย อยู่ในชุมชน กระโชกโฮกฮาก จนบางครั้งผู้คนหาว่าเป็นทอม แต่มีจิตใจดี กำพร้าพ่อแม่ มีปมเรื่องความรัก โหยหาความรัก

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    » ...

    ++++++++++++++++++++

    ไม่ว่าจะกำหนดให้เขาหรือเธอมีนิสัยยังไง เพื่อนๆ ก็อย่าลืมแสดงให้คนอ่านเห็นด้วยว่านิสัยที่เขาเป็นนั้น...เป็นยังไง

    เพราะคนอ่านจะเชื่อว่าเขา คิดมากก็ต่อเมื่อมี เหตุการณ์ที่แสดงให้คนอ่านเห็นว่าเขาคิดมาก

    เพื่อนๆ อาจแสดงให้คนอ่านเห็นผ่านการการกระทำ คำพูด หรือความคิดของตัวละครก็ได้

    ตัวอย่างเช่น

    ถ้าพระเอกเป็นคน คิดมาก อย่างที่บอกไป จะแสดงให้คนอ่านเห็นและเชื่อยังไงดีว่าเขาเป็นคน คิดมาก

    คำตอบก็คือ...

    นักเขียนก็ต้องเขียนบรรยายให้พระเอก...เห็น...นาง-เอกขึ้นรถไปกับตัวละครชายอีกตัวหนึ่ง แล้วพระเอกของเราก็เครียดขึ้นมาในบัดดลว่า

    ไอ้ผู้ชายคนนั้นมันเป็นใคร! แล้วจะไปไหน ไปทำอะไรกัน!”

    ก็ได้ครับ

    เพราะเพียงเท่านี้...คนอ่านก็เห็นก็เชื่อแล้วว่าพระเอกนั้นเป็นคน คิดมาก ทั้งๆ ที่ทั้ง 2 คนนี้อาจจะเป็นแค่เพื่อน หรือว่าผู้ชายคนนั้นอาจจะเป็น เกย์เก้ หรือ เกย์กี้ ก็ได้ ใครจะรู้

    จริงมะครับ?

    และนักเขียนส่วนใหญ่ที่มีความชำนาญแล้วเขาจะไม่นิยมใช้การ บอกตรงๆ อย่าง เขาเห็นแก่ตัว หรือเขาร้ายกาจมากแต่นักเขียนจะหา เหตุการณ์ ต่างๆ มาเน้นหรือมาแสดงนิสัยใจคอที่ตัวละครตัวนั้นเป็นนั้นให้คนอ่านเห็นแทน

    เราลองไปดูอีกหลายๆ ตัวอย่างของเหตุการณ์ที่สร้างขึ้นมาเน้นนิสัยใจคอของตัวละครกันดีกว่าครับ เพื่อเป็นไอเดียในการคิด ในการเขียนว่าจะมีเหตุการณ์แบบไหนยังไงบ้าง

    ++++++++++++++++++++

    :เป็นคนจริงใจ:

    แสดงให้คนอ่านเห็นโดยการเล่าความจริงให้อีกฝ่ายฟัง

    ++++++++++++++++++++

    :บ้าระห่ำ:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    :ใจกว้าง:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    :ทำเพื่อคนอื่น:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    :มีความมุ่งมั่น:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    :กล้าหาญ:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    :ความเอาใจใส่:

    ...

    ++++++++++++++++++++

     

    อีกเรื่องหนึ่งที่อยากเสริมเพิ่มเติมเข้ามาคือ

    ตัวละครเอกหนึ่งตัวจะต้องมีนิสัยทั้งดีและไม่ดีอยู่ในตัวเองครับ เพราะพวกเขา (ตัวละคร) ก็เป็นมนุษย์เหมือนๆ เราๆ นั่นแหละ

    คือมีรักโลภโกรธหลง ไม่ได้เป็นเทวดาหรือเป็นนางฟ้ามาจากสวรรค์ชั้นไหน

    ฉะนั้น จงอย่าทำให้พวกเขาสมบูรณ์เพอร์เฟ็กต์ไปซะทุกด้าน หรือเพียงคิดว่าเป็นเรื่องแต่งแล้ว ฉันจะกำหนด ให้พวกเขาดีเลิศประเสิรฐศรีหรือเลวระยำต่ำช้าแค่ไหนยังไงก็ได้เด็ดขาด

    ไม่อย่างนั้น ตัวละครของเพื่อนๆ จะไม่มีมิติ อ่านแล้วรู้สึกเหมือนพวกเขาเป็นแค่ตัวละครแบนๆ ไม่มีนิสัยเจาะจงชัดเจน

    เหมือนนักเขียนหยิบพวกเขามาพูดให้หน้าหนังสือเพิ่มขึ้นเท่านั้น คนอ่านอ่านแล้วก็จะรู้สึกเหมือนกับว่าตัวละครพวกนี้มีเพียงมิติเดียว หรือมีนิสัยเหมือนๆ กันหมด ไม่มีความแตกต่างระหว่างตัวละครด้วยกันเลย

    เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนจะขอยกตัวอย่างดังนี้ครับ

    คนที่อัจฉริยะอย่าง ศจ.ดัมเบิลดอร์ ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ ยังไม่รู้เลยว่าห้องแห่งความลับนั้นอยู่ที่ไหน แต่แฮร์รี่กลับรู้ว่ามันอยู่ในท่อใต้ห้องน้ำโรงเรียน

    อีกตัวอย่างหนึ่ง

    คนที่มีจิตใจดี เป็นแม่พระก็อาจจะตวาดขึ้นมาก็ได้ถ้าหากเธอโดนใครเซ้าซี้มากๆ

    ให้ เขารู้ ในสิ่งที่ คนอื่น ไม่รู้ และในทำนองเดียวกัน ก็ให้ คนอื่น รู้ในสิ่งที่ เขาไม่รู้ ด้วย

    เทคนิคการสร้างนิสัยตัวละครทำได้ง่ายๆ ดังนี้ครับ

    ให้เพื่อนๆ เลือกหยิบนิสัยใจคอที่ไปในทิศทางเดียวกันก่อน แล้วค่อยเลือกนิสัยใจคอที่ขัดแย้งมาเติม โดยใช้คำว่า แต่ เป็นตัวช่วย ดังนี้

    - ใจดี มีเมตตา รักเพื่อน แต่กลัวแมลงสาบ

    - อำมหิต เจ้าคิดเจ้าแค้น แต่รักลูก

    - อารมณ์ร้อน หงุดหงิด ขี้อิจฉา แต่เชื่อฟังแม่

    เป็นยังไงบ้างครับ? ง่ายมั้ย? การกำหนดให้ตัวละครมีนิสัยใจคอทั้งด้านดีและไม่ดีอยู่ในตัวเองนั้นจะทำให้พวกเขามีมิติที่ซับซ้อนขึ้น แล้วยังสามารถเพิ่มหน้ากระดาษให้หนาขึ้นได้อย่างมีคุณค่าและแนบเนียน ตลอดจนสามารถนำไปสร้างเป็นพล็อตเรื่องได้อย่างหลากหลายอีกด้วย

    ลองสร้างตัวละครของตัวเองขึ้นมาแล้วทำกันดูนะครับ และจะรู้ว่ามันสนุกสนานพอๆ กับการไปเล่นสวนสนุกที่ดรีมเวิลด์เลย วู้ฮู้ ^O^///

     


    นอกจากนี้ ยังมีการนำลักษณะการยืนและรูปร่างของมนุษย์ไปแปลเป็นนิสัยใจคออีกด้วย ซึ่งเพื่อนๆ สามารถนำลักษณะเหล่านี้ไปประกอบหรือนำไปสร้างตัวละครในนวนิยายได้อีกทางหนึ่ง ลองดูกันครับ.

     

    :ยืนกอดอก:

    เป็นคนรอบคอบเจ้าความคิด อารมณ์เย็น รู้จักการไตร่ตรอง แต่มีความคิดฝันอยู่ในสมองมิคาด อีกทั้ง ยังติดนิสัยวางท่าบ้างเล็กน้อย

    ++++++++++++++++++++

    :มือไขว้หลัง:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    :ยืนก้มหน้า หลบตา:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    :เดินยื่นหน้าอก:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    :อกผายไหล่ผึ่ง:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    :ไหล่งุ้ม:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    :รูปร่างเตี้ยหนา:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    :รูปร่างอ้วน:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    :รูปร่างล่ำสัน:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    :รูปร่างผอม:

    ...

    ++++++++++++++++++++

    ธรรมชาติของมนุษย์นั้นป่าเถื่อน เห็นแก่ตัว โอ้อวด ยื้อแย่งแข่งกัน เอาแต่ใจ หยาบคาย ต่ำช้า อายุสั้น ไม่ชอบให้บุคคลอื่นดีกว่าหรือรวยกว่าตัวเอง มีสัญชาตญาณแห่งการทำลาย ไม่ชอบเปลี่ยนแปลง ต้องการเซ็กซ์ มีความหวาดกลัวต่อภัยต่างๆ ชอบความสะดวกสบายและชอบความตื่นเต้น

     


    ธรรมชาติของมนุษย์ที่ยกมานี้ เพื่อนๆ สามารถนำไปสร้างเป็นตัวละครได้ดีทีเดียว

     


    นักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้แบ่งนิสัยใจคอมนุษย์ออกเป็น 12 ประเภทดังนี้

        1. ประเภทชอบเก็บตัว จะเป็นคนมีกฎเกณฑ์ในการดำรงชีวิต เชื่อมั่นในตัวเองสูง ยึดตัวเองเป็นใหญ่ เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง มักจะมีนิสัยขี้อาย ชอบอยู่คนเดียว แยกตัวออกจากสังคม ปรับตัวยาก เก็บความรู้สึก ชอบฝัน เห็นแก่ตัวเวลาเกิดความข้องใจ

    2. ...

    3. ...

    4. ...

    5. ...

    6. ...

    7. ...

    8. ...

    9. ...

    10. ...

    11. ...

    12. ... (พบกันเต็มๆ ในเล่ม)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×