พันธุศาสตร์ - พันธุศาสตร์ นิยาย พันธุศาสตร์ : Dek-D.com - Writer

    พันธุศาสตร์

    โดย Mrs.K

    พันธุศาสตร์

    ผู้เข้าชมรวม

    215

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    215

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  6 ก.ค. 55 / 21:39 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้

    หน่วยที่เล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิต คือ เซลล์  สิ่งมีชีวิตนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น  2 พวกคือ...

    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      หน่วยที่เล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิต คือ เซลล์  สิ่งมีชีวิตนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น  2 พวกโดยอาศัยโครงสร้างภายในเซลล์ที่แตกต่างกันออกไป  คือ

      1.สิ่งมีชีวิตโปรคารีโอท  ได้แก่  แบคทีเรีย และ สิ่งมีชีวิตสีเขียวแกมน้ำเงินซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดเล็ก       ไม่มีเยื่อหุ้มนิวเคลียส และเยื่อล้อมรอบออร์แกเนลล์อย่างเด่นชัด มีโครโมโซมเพียง  1 โครโมโซมเป็นรูปวงแหวนประกอบด้วยดีเอ็นเอเกลียวคู่ แต่ไม่มีโปรตีนฮีสโตน สิ่งมีชีวิตพวกนี้มีผนังเซลล์ล้อมรอบและมีการเจริญเติบโตเร็วและอายุสั้น

      2.สิ่งมีชีวิตยูคาริโอท  ได้แก่ อัลจีชนิดอื่นๆ เช่น  รา โปรโตซัว สัตว์ พืช เป็นต้น เซลล์ของสิ่งมีชีวิตพวกนี้จะมีเยื่อหุ้มนิวเคลียส และมีเยื่อที่หุ้มออร์แกเนลล์ต่างๆ ซึ่งไซโทพลาสซึมจะสามารถเคลื่อนไหวได้ ในนิวเคลียสจะมีนิวคลีโอลัส และมีโครโมโซมมากกว่า 1 โครโมโซมประกอบด้วยดีเอ็นเอเกลียวคู่ โปรตีนฮีสโตน และโปรตีนอย่างอื่น

      หน้าที่และโตรงสร้างของเซลล์

      1.เยื่อหุ้มเซลล์  เป็นเยื่อบางๆที่อยู่รอบเซลล์มีความหนาประมาณ 80-100 อังสตรอม เป็นทางผ่านของแก๊สและโมเลกุลบางชนิด  เยื่อหุ้มเซลล์นั้นมีสมบัติในการคัดเลือกสารซึ่งเรียกว่า เซมิเพอร์เมียเบิล เมมเบรนซึ่งจะหมดไปเมื่อเซลล์ตาย

      2.นิวเคลียส  มีรูปร่างได้หลายแบบ เช่น วงรี  ไข่ กลม ซึ่งตำแหน่งก็จะไม่เหมือนกัน บางครั้งก็อาจอยู่ตรงกลางเซลล์ นิวเคลียสเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของเซลล์ทำหน้าที่ควบคุมกระบวนการต่างๆของเซลล์ การแปรสภาพของนิวเคลียส ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 อย่าง คือ

      2.1 โครโมโซม  มีลักษณะคล้ายเส้นด้าย ประกอบด้วยดีเอ็นเอ และโปรตีนฮีสโตนและโปรตีนอย่างอื่น  แต่ละโครโมโซมมีรูปร่าง ขนาดและคุณสมบัติต่างกัน หน้าที่ของมันก็คือการถ่ายทอดสารพันธุกรรมจากชั่วอายุหนึ่งไปยังอีกชั่วอายุหนึ่ง

      2.2  นิวคลีโอลัส  เป็นโครงสร้างที่มีรูปร่างกลมไม่มีเยื่อบางๆ  ล้อมรอบประกอบด้วยโปรตีนและกรดนิวคลีอิก เซลล์บางจำนวนมีนิวคลีโอลัสไม่เท่ากัน ซึ่งถ้านิวคลีโอลัสมีตำแหน่งอยู่บนโครโมโซม จะเรียกตำแหน่งนี้ว่า  นิวคลีโอลาร์ออร์แกไนเซอร์ ทำหน้าที่สังเคราะห์อาร์อาร์เอ็นเอ(rRNA)

      2.3 เยื่อหุ้มนิวเคลียส  ประกอบด้วยเยื่อบางๆ2ชั้น ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างเนื้อเยื่อชั้นในกับนอก  ส่วนรอบนิวเคลียสเรียกว่า เพอรินิวเคลียส สเปซ เยื่อหุ้มนี้จะมีรูพรุนทำการคัดเลือกสารให้ผ่านเข้าออกระหว่างนิวเคลียสกับไซโทพลาสซึม นอกจากนี้ยังมีเยื่อหุ้มนิวเคลียสบางส่วนเชื่อมต่อกับเอ็นโดรพลาสมิกเรติคูลัม

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×