ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บภาพวาด ยึกยืกๆ I ห้องนั่งเล่น

    ลำดับตอนที่ #42 : สรรพนามเรียกแทนคนของญี่ปุ่นนน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 87
      0
      11 ต.ค. 58

        http://topicstock.pantip.com/klaibann/topicstock/2009/06/H7975854/H7975854.html

      omae ไม่ใช้กับผู้ใหญ่ค่ะ...

      แต่ว่าผู้ชายบางทีจะใช้เรียกแฟนก็มีบ้าง (เคยถามเค้าบอกว่า รู้สึกว่าสนิทกันมากๆก็เลยใช้)

      ด้านล่างนี้ลองแปลเองเล่นๆ ผิดพลาดโปรดให้อภัยด้วยนะคะ

      anata = มีหลายคนแปลว่า คุณ แต่สิงห์ฯ คิดว่า เป็น เธอ ก็ได้เหมือนกันนะคะ 
      anta =  คุณ, เธอ (แบบกร่อนเสียง )
      omae = แก (แรงไปไหมเนี่ย) ประมาณ บ่า หรือ บัก ในภาษาเหนือและอีสานน่าจะเปรียบเทียบได้ดีกว่าหรือเปล่าค่ะ  เพราะเห็นเพื่อนผู้ชายบางทีเรียกแฟนว่าโอมาเอะเหมือนกัน 
      omae(ra)=พวกแก (โกะคุเซ็นใช้เยอะทีเดียว)  
      omae(sama) =  คำโบราณค่ะ  ใช้เรียกอีกฝ่าย หนึ่งจะเจอในนิยาย หรือ การ์ตูน หรือ ดราม่าพีเรียดบ้าง 
      _____dono = คำโบราณ แต่ยังใช้ในการเขียนอยู่ สูงกว่า ซามะ ปรกติถ้ามีคำนี้คนญี่ปุ่นจะขีดฆ่าทิ้งแล้ว (ตรงซองจดหมายสำหรับส่งคืน) 
      _____san = เป็นคำลงท้าย แปลว่า "คุณ" 
      _____sama = เป็นคำลงท้าย แปลว่า "ท่าน"
      aitsu = เขา (ใช้กับบุคคลที่สาม) 
      koitsu = มัน (ใช้กับบุคคลที่สาม)
      yatsu = ไอ้นั่น (ส่วนใหญ่จะใช้กับสิ่งของ แต่เห็นบางทีใช้กับคนเหมือนกัน)
      yatsura = พวกมัน (บุคคลที่สาม)
      watakushi = ดิฉัน กระผม 
      watashi = ฉัน ผม 
      atashi = หนู (ผู้หญิงใช้ ส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นใช้มากกว่า)
      boku = ผม (แต่สุภาพน้อยกว่า วะตาชิ ผู้ชายใช้ โปรเฟสเซอร์ใช้กันเยอะ) 
      ore = ผม,ข้า  (แต่สุภาพน้อยกว่าข้างบนมากๆ ผู้ชายใช้) ไม่อยากแปลว่า ก ไก่ สระอู เพราะว่า อาจารย์ก็ใช้ในสัมมนาของแล็บ ดังนั้นคิดว่าไม่ใช่...
      kimi = เธอ (ใช้เรียกได้ทั้งชายทั้งหญิง) เมื่อก่อนเคยคิดว่า ชายเยอะกว่า หลังๆ มาหญิงก็ได้ยินเยอะเหมือนกัน เลยคิดว่าน่าจะได้ทั้งคู่หรือเปล่า
      ___ mei =  ม สระอึ ง งู (เติมเข้าไปหลังคำ ออกเสียงลิ้นสั่นๆ เสียงดังๆ ) 

      คร่าวๆ คะ คิดอะไรออกก็เขียนออกมาดู ผิดพลาดก็ขออภัยนะคะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×