ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ยามว่าง

    ลำดับตอนที่ #71 : ยามว่างกับนิยายแปลจีน สามชาติผูกพัน แม่น้ำลืมเลือน แปลโดย คืนฝัน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 434
      3
      31 ก.ค. 60


    สวัสดีทุกท่าน วันนี้ก็กลับมามียามว่าง (ในช่วงปิดเทอมที่กำลังจะจบลง) กันอีกครั้งนึง อร๊าย

    วันนี้มาแนะนำเรื่องๆ นึง ที่โฉบอยู่ในร้านหนังสือนานมากแต่ไม่เคยจะเหลียวมามองมันเลย เพราะอ่านคำโปรย อ่านแนะนำตัวละคร แล้วไม่สนใจจริงๆ แถมรู้สึกเอียนแปลกๆ ด้วยซ้ำ ฟีลแบบ "เอ๋ พล็อตแบบนี้อีกแล้วหรอ?" แต่สุดท้ายก็ซื้อมาตอนวันเกิดร่วมกับอีกหลายๆ เล่มจนได้....ที่ซื้อมาก็แค่ต้องการให้ยอดถึงเท่านั้นด้วย รู้สึกผิดชะมัด 555555

    โอเค เลิกออกทะเล กลับเข้าเรื่อง เรื่องนี้มีชื่อว่า สามชาติผูกพัน แม่น้ำลืมเลือน
    แต่งโดย จิ่วลู่เฟยเซียง แปลไทยโดย คืนฝัน



    พอดีตอนซื้อมามันใส่ปกไว้แล้ว และในปกมีที่คั่นกับกระดาษรูปเดียวกับปกเล่มอยู่เลยหน้าตางี้นะ 5555

    อันนี้ปกหลัง



    เนี่ย แพะอ่านแล้วมันไม่ดึงดูดแพะอะ 555555555 เลยเมินเล่มนี้เสมอมา พอวันนี้ได้หยิบมาอ่าน กลับพบว่า ไม่น่าเลย....ไม่น่าเมินมันไปเลยตอนนั้น สนุกมาก!


    คร่าวๆ ก็คือมันออกแฟนตาซีหน่อยๆ มีเทพเจ้าไรงี้ นางเอกของเราเป็นหินนาม ซานเซิง อยู่ข้างสะพานที่จะข้ามไปดื่มน้ำแกงยายเมิ่งและไปเกิดใหม่ เป็นหินมานานเข้าก็เริ่มมีจิตวิญญาณขึ้นมา วันหนึ่ง อ่านนิยายพื้นบ้านที่เอามาจากโลกมนุษย์จนเบื่อแล้วก็พลันพบเข้ากับเทพสงคราม โม่ซี ที่ถูกลงโทษให้มาพบคราวเคราะห์ในโลกมนุษย์สามชาติ

    ทีนี้ซานเซิง ก้อนหินผู้ไม่เคยต้องใจใครมาก่อนกลับปิ๊งเขาเข้า เข้าไปขอเกี้ยวซึ่งๆ หน้า ท่านเทพก็เล่นด้วยซะอีก! ให้ตราประทับบนข้อมือนางไป ให้นางสามารถตามไปเกี้ยวเขาได้ทั้งสามชาติ

    อ้าวววว ทีนี้ซานเซิงของเราจะปล่อยให้หลุดมือไปง่ายๆ รึ? ไม่มีทางค่ะ 55555555555555555555 นางตามไปทั้งสามชาติเลย ไปก่อกวนหรือไม่เกี้ยวอันนี้ทุกคนต้องไปอ่านเอาเอง

    แพะเอนจอยมากกับการที่นิยายแบ่งเป็นส่วนๆ โม่ซีต้องไปรับเคราะห์สามเคราะห์ด้วยกัน คือ...
    -พลัดพรากจากสิ่งที่รัก
    -ประสบสิ่งที่ชัง
    -ไม่ได้ในสิ่งที่หวัง

    โดยดำเนินเรื่องไปเลยทั้งสามชาติ 3 ธีม แพะชอบมาก 5555555555 มันดูจุใจดีอ่ะสำหรับแพะ เหมือนซื้อเล่มเดียวได้นิยายมา 3 แบบ แล้วแต่ละแบบก็แตกต่างกันไป แต่นางเอกคือก้อนหินผู้ทรงเสน่ห์ก้อนเดิม ซานเซิงนั่นเอง <3

    จุดมุ่งหมายของนางเอกก็คือ "การเกี้ยวโม่ซี" ใช่ไหมล่ะคะ? เพราะงั้นทั้งสามชาติที่นางมีโอกาสได้ลงไปยังโลกมนุษย์ ล้วนต้องข้องแวะกับโม่ซีแน่นอนอยู่แล้ว และคือแผนการของนางแต่ละอันนี่แบบ 55555555555 ชอบความคิดอะ 5555555555 การบรรยายความคิดของนางเอกคือหนึ่งในสิ่งที่แพะชอบในนิยายเรื่องนี้มากที่สุด

    จุดสนุกอีกอย่างคือ มีความเชื่อมโยงระหว่างตัวละครต่างๆ ในสามชาติภพนี้ พอรู้สึกถึงความเชื่อมโยงเวลาอ่านๆ ไป มันก็รู้สึกดีนะคะ เหมือนพอเวลาอ่านแพะก็จะค่อยๆ ทำความเข้าใจตัวละครนั้นๆ จินตนาการภาพของเขาหรือเธอ แล้วก็บรรยากาศ เวลาได้กลับมาเจออีกทีมันเลยรู้สึกดี รู้สึกเหมือนกลับมาเจอคนคุ้นเคย

    แต่ที่แพะชอบที่สุดก็คือนางเอกเรานี่แหละค่ะ บอกเลยว่านางวินจริงๆ

    ภาษาในเรื่องนี้ไม่ยากมาก (อาจเพราะแพะอ่านนิยายแนวนี้มาค่อนข้างมาก) มันไม่มีศัพท์ยากๆ มากอะค่ะ เข้าใจง่ายดี การบรรยายบทพูดก็สนุก แพะอ่านแล้วขำก๊ากไปหลายฉากเลย ส่วนฉากที่เศร้าแพะก็น้ำตาไหลเลยว่ะ คือการบรรยายเขาก็ไม่ได้กะชากอารมณ์อะไรมากนะ แต่คือแพะลองคิดตาม ละแบบ โหย มันเจ็บใจอ่ะ! มันไม่ยุติธรรม!!! (ก็ไปตามอ่านเอาเองนะ 555555555555)

    เพราะงั้น สำหรับใครที่ชอบแนวอ่านสบายๆ ไม่ดราม่าตับแตกไตพัง หรืออยากเริ่มอ่านนิยายแนวจีนโบราณสักเล่ม เลือกเรื่องนี้ไว้เป็นหนึ่งในการตัดสินใจได้ค่ะ แนะนำ อ่านสบายมาก แพะใช้เวลาอ่านพอสมควรเลย (เล่มหนานะเธอ) แต่ก็คุมราคา 299 แหละ อิอิ

    เอาเป็นว่าต่อไปเห็นชื่อนักเขียนคนนี้ที่ไหนคงต้องหยิบหนังสือเล่มนั้นขึ้นมาอ่านผ่านๆ ตาซักหน่อยค่ะ นักแปลท่านนี้ด้วยเช่นกัน (แพะชอบตามหนังสือจากสำนวนนักแปลด้วยเช่นกัน)

    วันนี้ก็ขอลาไปก่อนจ้า <3

    21.7.60
    23.29


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×