ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Harvest Moon The Tale of Two Towns

    ลำดับตอนที่ #31 : Star Rank and Freshness 100%

    • อัปเดตล่าสุด 27 ม.ค. 58


     
     
     
     

    Star Rank and Freshness

    เวลากดเลือกไอเทมในเกมนี้ จะเห็นข้อมูลต่างๆปรากฏขึ้นมา มีระดับดาว และระดับความสดใหม่ (ถ้ามันมีอ่ะนะ)
    คุณภาพทั้งหมดของไอเทมจะเป็นตัวบ่งบอกว่าไอเทมนี้มีมูลค่ามากแค่ไหนเมื่อโยนลงกล่องขายของ
    สำหรับไอเทมที่สามารถกินได้ จะรวมถึงค่าพลังงานที่ได้รับเวลากินไอเทมนั้นด้วย (ยิ่งดาวเยอะหรือของสดใหม่ก็จะได้พลังงานมาก)

    Star rank และfreshness สำหรับสำหรับอาหารที่จะนำไปแข่งขันใน cooking festival คุณห้ามเอาอาหารเน่าไปลงแข่งล่ะเฮ้ย!

    ไม่ใช่ไอเทมทุกชิ้นที่มี star rank และ freshness เช่นเครื่องมือของคุณและขยะจากการตกปลาจะไม่มีอะไรที่บ่งชี้ถึงคุณภาพของไอเทม

    Freshness ความสด

    ไอเทมส่วนมากในเกมจะมีค่าความสด
    ครั้งแรกเมื่อได้ไอเทมมา มันจะยังสดใหม่มากๆ ค่าความสดจะอยู่ที่ 100 ยิ่งเก็บมันไว้นานวันขึ้นเท่าไหร่ ไอเทมจะยิ่งมีค่าความสดน้อยลงเท่านั้น ควรจะขายไอเทมตอนที่มันยังสดใหม่อยู่ สำหรับค่าความสดจะมีในอาหารที่สามารถกินได้
     

    • Super Fresh! = 100 to 71 points
    • Fairly Fresh = 70 to 41 points
    • Not so Fresh = 40 to 21 points
    • Getting Bad = 20 to 1 point
    • It's rotten... = 0 points

    ทุกๆเช้า เกมจะคำนวนค่าความสดของไอเทมตาม ฤดูกาลที่คุณกำลังเล่นอยู่ หรือชนิดของไอเทม หรือสถานที่ที่ใช้เก็บไอเทมนั้นๆ

    Current Freshness Points - (Season + Type - Location) = New Freshness Points
    ค่าความสด - (ฤดู + ชนิด - สถานที่เก็บ) = ค่าความสดใหม่

    Season Type Location
    Summer: 4
    Spring: 2
    Fall: 2
    Winter: 1
    Milk: 5
    Wild items: 5
    Fish: 4
    Flower Bouquet: 4
    Flower Crops: 3
    Processed Dairy: 3
    Beer: 3
    Processed Grains: 3
    Fermented Items: 3
    Cooked Recipes: 3
    Mushrooms: 3
    Vegetable Crops: 2
    Tree Crops: 2
    Eggs: 2
    Chocolate Pack: 2
    Miso: 2
    Natto: 2
    Sled Cart: 4
    Dragon Cart: 4
    Shrine Cart: 4
    Fancy Cart: 4
    Old Cart: 1
    Bamboo Cart: 1
    Striped Carriage: 1
    Cardboard Horse Cart: 1
    Rucksack: 0
    • การคำนวนจะใช้ current point value ของไอเทม ถ้าคำตอบออกมาว่าค่าอยู่ที่ 0 หรือน้อยกว่านั้น นั่นหมานถึงไอเทมนั้นเสียแล้วน่ะเอง
    • ฤดูกาล ที่คุณกำลังเล่นอยู่ มีผลต่อระยะเวลาในการเน่าของไอเทม ช่วง Spring และ Fall เมื่อมีสภาพอากาศสบายๆ ไอเทมจะเน่าช้ากว่าตอนอยู่ในสภาพอากาศร้อนๆอย่างใน Summer ช่วง Winter จะเป็นช่วงที่สามารถเก็บไอเทมได้นานที่สุด เพราะมีอากาศหนาว
    • ไอเทมบางชนิด จะเน่าเสียเร็วกว่าไอเทมอื่นๆ เช่น นมจะเสียเร็วที่สุด ตามมาด้วยไอเทมจำพวกปลา ผลผลิต และไอเทมอื่นๆ
    • สถานที่ ที่คุณใช้เก็บไอเทมก็สำคัญ เก็บไอเทมในrucksack จะทำให้ไอเทมเน่าเร็วขึ้น อีกหนทางในการเก็บไอเทมคือเก็บไว้ในรถม้าซึ่งไอเทมจะเน่าช้ากว่าเก็บในระเป๋า ส่วนการเก็บในรถม้านั้น ค่าเน่าเสียจะเร็วจะช้าขึ้นอยู่กับลักษณะรถม้าที่คุณใช้ด้วย

    Freshness Example ตัวอย่างการคำนวนค่าความสด

    ถ้าคุณเก็บ Lavender จากในป่าช่วงFall และเก็บไว้ในกระเป๋าจนถึงตอนเช้า ค่าความสดจะเหลือในเช้าวันถัดมา จาก 100 - (2 + 5 -0) = 93 หมายความว่า หลังจากนี้อีก 5 วัน Lavender จะมีค่าความสดลดลงจากระดับ Super Fresh ไปเป็น Fairly Fresh ถ้าคุณเก็บไว้่ในรถม้า ค่าจะเป็น 100 - (2 + 5 -4) (-0 กลายเป็น -4) ฉะนั้นจะใช้เวลาถึง 10 วัน ไอเทมจึงจะมีค่าความสดลดลง

    มันมีรถม้าที่สามารถ เก็บของไว้ให้ใหม่ได้ตลอด ชื่อของมันคือ The UFO Horse Cart และ Mechanical Horse Cart ซึ่งสามารถเก็บไอเทมไว้โดยคงความสดใหม่ได้ตลอดกาลลลล
    The UFO Horse Cart ได้จากการเสร็จรีเควสของ Sage ส่วน Mechanical Horse Cart หาได้จาก animal shop ในราคา 300,000 G เมื่อคุณเล่นถึงปีที่ 3

    Star Rank ระดับดาวของไอเทม

    นอกจากค่าความสดของไอเทมที่สามารถกินได้แล้ว ยังมี star rank ในไอเทมอีกด้วย โดยจะเป็นตัวกำหนดว่า ไอเทมนั้นจะขายได้ราคาดีแค่ไหน ค่าดาวที่สูงที่สุดคือ 5 ดาว

    ดาวในไอเทมต่างๆ จะขึ้นอยู่กับค่าStar Points ดาวครึ่งดวงหมายถึงมีค่าดาว 30 Star Points ไอเทมที่มี 0 ดาว หมายถึงมี 0 SP และไอเทมที่มี 5 ดาวหมายถึงมีค่า SP ระหว่าง 1- 30 ;1 ดาว ค่าดาวจะอยู่ที่ 31 ถึง 60 SP เป็นต้น ไอเทมจะมีระดับ 5 ดาว เมื่อได้ SP = 271 ค่าสูงสุดของ SP = 300

    สามารถเพิ่มดาวให้กับไอเทมโดยมีพื้นฐานดังนี้

    • Animal Products: ค่าดาวมาจากความสัมพันธ์ของคุณกับสัตว์ ยิ่งสัตว์มีหัวใจมากเท่าไหร่ ดาวของไอเทมก็ยิ่งเยอะมากเท่านั้น สามารถเพิ่มความสัมพันธ์กับสัตว์ได้โดย การปล่อยออกไปเดินเล่นข้างนอก คุยกับพวกมัน หรือให้อาหารใันเป็นประจำอย่าให้ขาด
    • Crops: คุณสามารถซื้อปุ๋ยจากร้านขายเมล็ดของ Gombe ในเมือง Konohana ปุ๋ยจะใช้พื้นที่ 1 ช่องสี่เหลี่ยมของพื้นที่เพาะปลูก และให้ผลกับพืชผลที่อยู่รอบๆปุ๋ย พอได้ผลผลิตที่มีดาวมากขึ้น และคุณมี seed maker คุณสามารถแปลงผลผลิตให้กลับไปเป็นเมล็ด และปลูกใหม่โดยใช้ปุ๋ยเพื่อเพิ่มระดับดาวไปเรื่อยๆ ปุ๋ยจะเพิ่มค่า SP วันละ 1
    • Fish: การจับปลามี 2 วิธี คือจับมือเปล่ากับตกด้วยเบ็ด ระดับดาวของปลาพื้นฐานมาจากระดับความเก่งในเรื่องการตกปลาของคุณ โดยระดับนี้จะเพิ่มตามชนิดของปลาที่คุณจับได้ ยิ่งจับได้มากก็จะยิ่งเก่งมากขึ้น ในการเพิ่มดาวให้ปลาที่คุณจับมา คือนำไปเลี้ยงในบ่อน้ำที่ Konohana, ปลาจะโตและเพิ่มระดับดาวในบ่อนั้นแหละ คุณจะไม่ได้ปลา 3 ดาว จนกว่าจะเล่นเกมถึงปีที่ 4
    • Honey: คุณสามารถ "เพาะพันธุ์" ผึ้ง โดยการเก็บรังผึ้งจากในป่า ยิ่งรังผึ้งจากป่ามีระดับดาวมากเท่าใด น้ำผึ้งที่ได้ก็จะได้ระดับดาวมากขึ้นเท่านั้น
    • Wild Items: ระดับดาวของของป่า จำพวก ดอกไม้ เห็ด รังผึ้ง หรืออื่นๆ จะเพิ่งขึ้นโดยอัตโนมัติถ้าคุณเล่นเกมผ่านไปเรื่อยๆ ดังนี้
         ในปีแรกคุณจะได้ของป่าที่มีระดับดาว 1.5
         ในปีที่สองจะได้ 2
         ปีที่สามระดับดาวก็จะเพิ่มเป็น 3
         ปีที่สี่ ระดับดาวของไอเทมก็จะเพิ่มเป็น 3.5
         ปีที่ห้า ระดับดาวเป็น 4.5 ขึ้นไป
         พอเล่นถึงปีที่สิบ จะได้ของผ่าที่มีดาว 5 ดาว (ใครจะเป็นเล่นถึงงงงงง)

    The Star Ranks and the Konohana Crop Festival

    ระดับดาวของไอเทมแม้เพียงครึ่งเดียว ก็อาจทำให้คุณสามารถชนะการแข่งขัน Crop Festivals -ประกวดผลผลิต- ได้ หากคุณอยู่ในหมู่บ้าน Konohana ยิ่งดาวเยอะยิ่งขายได้เยอะ ; ราคาของไอเทมจะขึ้นอยู่กับระดับดาว ไม่ใช่ Star Points (SP)
     


    ขอบคุณตัวใหญ่ๆ 
    http://fogu.com/hm10/basics/star_rank_and_freshness.php

     
     
     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×