ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชื่อและความหมายของดอกไม้ l ต้นไม้ l พืช

    ลำดับตอนที่ #40 : Hyacinth ดอกไฮยาซิน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.59K
      8
      16 ก.ค. 56



    thak for pic google


    Hyacinth ดอกไฮยาซิน

         Hyacinth เป็นพืชจำพวก  bulbous (เป็นพืชที่มีหัวอยู่ใต้ดินค่ะ ปลูกจากหัว) อยู่ในตระกูล Asparagaceae วงศ์ย่อยของ  Scilloideae
         พืชจำพวก Hyacinth มีถิ่นกำเนิดมาจากภาคตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน (จากทางตอนใต้ของตุรกีไปจนถึงทางตอนเหนือของอิสราเอล) , ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิหร่าน และ เติร์กเมนิสถาน
         พืชหลายๆ ชนิดของ 
     brodieasquill  และชนิดอื่นๆ เดิมอยู่ในตระกูลของ lily ซึ่งไฮยาซินเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน
         ตำนาน Hyakinthos หรือ Hyacinthus เป็นเจ้าชายสปาร์ตันหนุ่มรูปงาม ซึ่งเป็นที่รักยิ่งของเทพเจ้า Apollon และ Zephyros
         ลมทางทิศตะวันตก (อาจเป็นเทพหรืออะไรสักอย่าง) ยิ่งทำให้เขานึกอิจฉาคู่แข่งทางความรักของเขามากขึ้น วันหนึ่ง ในขณะที่ทั้งคู่กำลังขว้างจักร (ห๊ะ...) จักรถูกพัดออกนอกเส้นทางทำให้มันถูกตีไปที่หัวของ Hyakinthos และมันก็ได้ฆ่าเขา (โดนจักรตัดหัว กรี๊ดดด)
         ท่ามกลางความเศร้าสลดใจของเทพ 
    Apollon , อะโพลอน ได้เปลี่ยนหนุ่มสาวที่กำลังจะถึงที่ตาย ให้กลายเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่ง ซึ่งได้จารึกไว้ด้วยเสียงการไว้ทุกข์ (งงค่ะตรงนี้ ไม่รู้เรื่องก็ขอโทษด้วยนะคะ) (บางตำนานก็กล่าวว่า ดอก Hyacinth เกิดจากเลือดของ Hyakinthos)
         ความหมาย
         Hyacinth ทั่วไป 
    เป็นสัญลักษณ์ของ เกมส์และกีฬา หรือ ความหุนหันพลันแล่น
         Blue Hyacinth เป็นสัญลักษณ์ของ ความมั่นคง ซื่อสัตย์ เสมอต้นเสมอปลาย และความจริงใจ
         Red or Pink Hyacinth เป็นสัญลักษณ์ของ ความสนุกสนาน ความซุกซน และธรรมชาติ
         หากคุณได้รับดอก Purple Hyacinth (ดอกไฮยาซินสีม่วง) จากเพื่อนรักหรือจากคนรัก หลังจากที่เพิ่งทะเลาะกันล่ะก็ ดอกไม้นี้เป็นวิธีการที่จะพูดว่า "ฉันขอโทษนะ...ได้โปรดยกโทษให้ฉันเถอะ" ทั้งยังอาจหมายถึง ความเศร้าโศก
         
        

     

     
    เพิ่มเติมสักนิดพูดคุยสักหน่อย
     
         ตอนแรกนึกว่าไฮยาซินเป็นผักตบชวาค่ะ แต่อันที่จริงต้องเป็น Water Hyacinth ตะหาก มันคงเป็นสายพันธ์ใกล้เคียงกันเนาะ
         ความหมายมันเยอะมากค่ะ ค่อนข้างที่จะไม่เหมือนกันในแต่ละเวบ... ก็พยายามดูความหมายส่วนมากที่คนใช้กันเยอะๆ นะคะ ยังไงถ้าไม่เข้าใจตรงไหนถามาได้เลยค่ะ ถ้าตอบได้จะพยายามตอบ ^-^
         อันนี้คือตารางชื่อของไฮยาซินธอส (ถูกป่ะหว่า) ในแต่ละภาษานะคะ
     
    Greek Name Transliteration Latin Spelling Translation
    Ὑακινθος Hyakinthos Hyacinthus Larkspur flower

    ขอบคุณคุณ Sin ที่รีเควสดอกไม้ดอกนี้มานะคะ ^-^ ยังไม่ลืมอีกรีเควสค่ะ แต่ขอเวลาหน่อยเนอะ อิๆ



     
    "ช่วยติ-ชม ช่วยแก้คำไหนที่แปลผิด จะเป็นพระคุณอย่างมาก"
    ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ ^___^


    ทั้งหมดนี้แปลเองค่ะ ที่ไม่ได้แปลและไปเอามาจากเว็บอื่นก็ใส่เครดิตไว้ให้เรียบร้อย
    หากใครจะนำข้อมูลในที่นี้ไปลงต่อ ขออนุญาตเจ้าของบทความก่อนนำไปลงนะคะ
     
    ขอบคุณ
    http://en.wikipedia.org/wiki/Hyacinth_(plant)
    http://en.wikipedia.org/wiki/Hyacinth_(mythology)
    http://www.theoi.com/Heros/Hyakinthos.html
    http://www.teleflora.com/about-flowers/hyacinth.asp
    http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20090126174148AAt3iDN

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×