ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชื่อและความหมายของดอกไม้ l ต้นไม้ l พืช

    ลำดับตอนที่ #30 : Iris ไอริส ดอกไม้แห่งข่าวสาร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.04K
      18
      12 มิ.ย. 56



    ขอบคุณรูปจากกูเกิ้ล
    ดูรูปภาพอื่่นๆ เสิชคำว่า Iris flower


    Iris ดอกไอริส

     
         Iris เป็นพืช 260-300 สายพันธุ์พืชดอกที่มีสีฉูดฉาด ชื่อของมันมาจากภาษากรีก ที่แปลว่า รุ้ง หมายถึงความหลากหลายของสีที่พบได้ในดอกไม้หลากชนิด เช่นเดียวกับชื่อวิทยาศาสตร์
         ชื่อ Iris ยังเป็นชื่อที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมาก มันเป็นชื่อสามัญที่ใช้เรียกไอริสสายพันธุ์อื่นๆ ชื่อสามัญของบางชนิดคือ 'flags' และยังเป็นพืชดอกที่นิยมปลูกในสวนหลังบ้านอีกด้วย อิอิ

     
    เกี่ยวกับที่มาของชื่อ
     
         Iris มีที่มาจากเทพธิดากรีกองค์หนึ่ง มีชื่อว่า 'ไอริส' เป็นเทวีแห่งสายรุ้ง (เป็นเทพีประจำพระองค์ของพระนางจูโน)
         เทพธิดาไอริส เป็นที่รู้จักกันในฐานะของ 'ผู้ส่งสาสน์ของเทพซุสและเฮรา' โดยเธอเป็นผู้ส่งสารสน์จากสวรรค์มายังโลกมนุษย์ โดยผ่านทางเส้นทางสายรุ้ง (จากเทือกเขาโอลิมปัสมายังโลก) ชื่อไอริสนี้ ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อดอกไม้ตั้งแต่สมัยยุคกลาง 
         ชื่อ Iris มีความหมายว่า ดวงตาของสวรรค์ (ในภาษาอังกฤษ Iris = ม่านตา,ตาดำ)
         ชื่อของเทพไอริส ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อดอกไม้ เพราะกึ่งกลางของดอกไม้มีสีขาว เปรียบเหมือนดวงตามนุษย์ อาจแปลความหมายได้ว่า มนุษย์แต่ละคนต่างมีดวงตาอันเป็นสมบัติติดตัวมาจากสวรรค์...
         ชาวกรีก นิยมนำดอกไอริสไว้ที่หลุมศพ เนื่องจากเทพีไอริสเป็นผู้นำวิญญาณของผู้หญิงให้ไปสู่สุขติ (เทพเมอคิวรี เป็นผู้นำทางดวงวิญญาณผู้ชาย) และในอียิปต์ ให้ความหมายของดอกไอริสว่า เป็นสัญลักษณ์ของการพูดจาคมคายและความมีพลัง และเชื่อว่า กลีบทั้งสามของดอกไอริส หมายถึงความศรัทธา ปัญญาและความกล้า
     
         ดอกไอริส เป็นดอกไม้แห่งข่าวสาร เป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพ ความรักบริสุทธิ์และความกตัญญู จึงมักจัดเป็นพุ่มเพื่อต้อนรับแขกที่มาหา ในปัจจุบันนิยใช้ดอกไอริสเพื่อแสดงว่า ผู้ให้ มีข่าวสารบางอย่างจากหัวใจที่อยากบอกให้ผู้รับได้รู้ หรือภาษาดอกไม้ก็คือ "ฉันมีอะไรจะบอกเธอ"
         ทางนัยยะของภาษา อาทิเช่น ใช้ในการแอบบอกรัก , มอบให้คนรักเก่า เพื่อขอกลับมารักกันใหม่
     
         ดอกไอริส หรือ อิริส (เขียนเหมือนกัน อ่านได้สองแบบ) ในภาษาฝรั่งเศส มาจากนามของเทพเจ้าแห่งสายรุ้ง (เหมือนๆ กับของกรีกนั่นแหละค่ะ) แถมยังเป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์ในฝรั่งเศสด้วยนะ จะบอกให้!
         





    เพิ่มเติมสักนิดพูดคุยสักหน่อย
     
         ดอกไอริสนี่หลากสีดีนะคะ (ปาดเหงื่อ) นั่งสรุปตั้งนานเพราะแต่ละบทความก็มีหลายๆความหมาย ตอนแรกว่าจะไม่หาต่อแล้วเพราะความขี้เกียจ หึๆ แต่สุดท้ายก็มานั่งหาจนจบค่ะ
         ตัดตรงที่แปลของวิกิฯ ไปเยอะเลยค่ะ เพราะมัน้เป็นศัพท์ทางวิชาการมากไป มึนมากกกก ต้องขอโทษด้วยนะคะ ใครอยากทราบอะไรมากกว่านี้ ให้ไปดูที่เครดิตข้างล่างนะคะ

    "ช่วยติ-ชม ช่วยแก้คำไหนที่แปลผิด จะเป็นพระคุณอย่างมาก"
    ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ ^___^


    ทั้งหมดนี้แปลเองค่ะ ที่ไม่ได้แปลและไปเอามาจากเว็บอื่นก็ใส่เครดิตไว้ให้เรียบร้อย
    หากใครจะนำข้อมูลในที่นี้ไปลงต่อ ขออนุญาตเจ้าของบทความก่อนนำไปลงนะคะ


    ขอบคุณข้อมูลจาก
    http://pennapa-puipuipui.blogspot.com/2011/01/blog-post.html
    http://loveflorist.blogspot.com/2009/08/iris.html
    http://en.wikipedia.org/wiki/Iris_(plant)
     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×