หน้าที่ 1
 
ชื่อเรื่อง :  ZOMBIES HARD CREEPER | KAIHUN CHANBAEK FT.EXO
ใครแต่ง : มลินเวิว
7 ม.ค. 61
80 %
157 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
42
จาก 44 คน 
 
 
จากแฟนซีรีส์ Walking Dead

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 16 เม.ย. 58
สวัสดีครับ

ผมเป็นแฟนพันธ์แท้ของซีรีส์เรื่อง Walking Dead ครับ อย่าเพิ่งตกใจว่าทำไมผมถึงจั่วหัวมาแบบนี้ ขอให้ลองอ่านสิ่งที่ผมกำลังจะพิมพ์ต่อไปนี้ให้จบก่อน ผมจะไม่เวิ่นเว้อเกี่ยวกับตัวเองมาก เอาเป็นว่าเข้าเรื่องเลยแล้วกันครับ

เกี่ยวกับโครงเรื่อง : ถึงแม้ว่าแฟนฟิคเรื่องนี้จะมีเค้าโครงเดียวกับซีรีส์โคตรมหากาพย์อย่าง Walking Dead ซึ่งแน่นอนว่าผู้แต่งอาจจะโดนเปรียบเทียบเข้าอย่างจัง แต่ผมไม่เห็นด้วยกับการที่โดนวิพากษ์วิจารณ์ว่า "Copy"มาจากซีรีส์ต้นฉบับ ในความรู้สึกของผม เรื่องนี้ไม่ใช่การก๊อปปี้ แต่มันเป็นการ Re-Used อย่างหนึ่งซึ่งหากเปรียบกับสิ่งของแล้วมันก็คือการนำวัสดุที่เจ๋งอยู่แล้วมาทำให้เกิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่หรือทำซ้ำ ๆ ซาก ๆ แต่ยังคงความเจ๋งอย่างที่เคยเป็น และแฟนฟิคเรื่องนี้ผมเห็นว่าเจ้าของเรื่องสามารถนำเอาแก่นหลักของซีรีส์มาใช้ได้อย่างน่าประทับใจและน่าติดตาม หากใครเคยติดตามเรื่อง Walking Dead มาก่อนจะรู้ว่าก่อนหน้าที่จะนำมาทำเป็นซีรีส์ ก็เคยเป็นภาค Comic Book มาก่อนเช่นกัน ซึ่งในวงการหนังอเมริกาก็มีการนำหนังสือนวนิยายชื่อดังมาทำเป็นภาพยนตร์อยู่หลายเรื่อง และไม่แปลกที่เรื่องนี้จะมีการอิงเค้าโครงเรื่องดังกล่าว เพียงแต่ฉากดำเนินเรื่องนั้นจะต้องดัดแปลงไปตามความคิดและความสามารถของผู้แต่ง และผมก็มั่นใจว่าทั้งหมดที่กล่าวเป็นตัวพิสูจน์ได้ว่าแฟนฟิคเรื่องนี้ไม่ใช่การก๊อปปี้ ขอให้มั่นใจและมุ่งมั่นต่อไปครับ ผมเชื่อว่าคุณมีกึ๋นพอที่จะทำให้ทุกคนติดตามเรื่องนี้

เกี่ยวกับภาษา : มันอาจจะทำให้คนอ่านรู้สึกตะขิดตะขวงใจถ้าผมจะบอกว่าผมค่อนข้างคอนเซนเทรต(concentrate)กับการเขียนภาษาไทยที่ถูกต้อง แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่จะมาทำให้ผมสะดุดใจจนต้องหยุดอ่านไปโดยสิ้นเชิง เพียงแต่ผมแค่สะดุดตาและนึกอยากจะเป็นเว็บแอดมินเข้าไปแก้ไขให้เพื่อความสมบูรณ์แบบของฟิค หลายตำแหน่งที่ผมพบคำผิด เช่น ฟุตปาธ(ที่ถูกต้องคือ ฟุตบาท) แต่ไม่เป็นไรครับ ผมค่อนข้างจะไหลไปกับตัวเนื้อเรื่องมากกว่า มันทำให้ผมมองข้ามคำผิดเหล่านี้ไปได้โดยไม่มีข้อครหาเลย

เกี่ยวกับตัวละครและการดำเนินเรื่อง : อย่างที่บอกไว้ว่าถึงแม้เค้าโครงเรื่องจะมาจาก Wailking Dead แต่ความสามารถในการใช้ภาษาของผู้แต่งทำให้ฟิคเรื่องนี้มีฉากที่แตกต่างออกไปจากของเดิมมากกว่า 80 เปอร์เซนต์ ส่วนที่เหลือผมคิดว่าน่าจะมีการดัดแปลงฉากให้ไม่เหมือนกับของเก่าซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ดีครับ ขอชื่นชมว่าผู้แต่งมีความสามารถในการสร้างฉากให้กับตัวละครได้อย่างน่าสนใจ สามารถเก็บรายละเอียดของเนื้อเรื่องได้ดี และอีกหนึ่งอย่างที่ผมประทับใจคือคาแรกเตอร์ของตัวละครที่ชัดเจนและไม่หลุดไปจากเดิมเลย เป็นคุณสมบัติหนึ่งที่นักเขียนที่ดีพึงจะมีครับ มันทำให้เนื้อเรื่องไหลไปโดยไม่ต้องวกกลับมาอ่านใหม่อีกรอบ สามารถเข้าใจและเข้าถึงตัวละครได้ และสิ่งที่ตามมาอย่างแน่นอนคือ "อารมณ์ร่วม" ครับ

แม้ว่าผมจะติดตามซีรีส์ Walking Dead มาก่อนจะเริ่มอ่านเรื่องนี้เพียงเพราะรอคอยซีซัน6 แต่การรอคอยของผมก็ไม่ทรมานมากจนเกินไปแล้วล่ะ ขอบคุณที่สร้างกิจกรรมยามว่างให้ผม ผมไม่ใช่แฟนคลับศิลปินวงนี้ ไม่ใช่แฟนชิปเปอร์คู่ไหน และอาจจะไม่ใช่นักอ่านนิยายวาย แต่ผมพอจะสัมผัสได้ว่าผลงานที่ดีมีคุณภาพมันเป็นอย่างไร

สุดท้ายผมมีคำถามจะถาม

ถ้าต้องการจะซื้อมาเก็บไว้ต้องทำอย่างไรครับ?


     
 
หน้าที่ 1