ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แนะนำน้องๆสอบเข้าหมอ กสพท.58จ้า

    ลำดับตอนที่ #8 : การเลือกอันดับกสพท.(หมอหรือทันตะ/อันดับ1/ที่ไหนดีสุด)

    • อัปเดตล่าสุด 3 ส.ค. 57


    ตอนแรกพี่กะจะเขียนเรื่องความถนัดแพทย์เป็นเรื่องต่อไป
    แต่เห็นน้อง
    ปาการังทอแสง อยากให้เขียนเรื่องนี้
    บวกกับเมื่อวานเป็นวันแรกที่รับสมัครสอบกสพท.
    (น้องๆอย่าลืมไปสมัครนะคะ ที่เวบ
    http://www9.si.mahidol.ac.th หมดเขต31สิงหาคมนะ)
    ก็เลยคิดว่าเขียนเรื่องเลือกอันดับก่อนดีกว่า


    ทั้งหมดนี่คือความคิดเห็นส่วนตัวของพี่ตอนช่วงของการตัดสินใจนะคะ
    อาจจะไม่ตรงกับใจใครบ้าง แต่ก็หวังว่าจะช่วยเสนอแง่มุมและช่วยในการตัดสินใจของน้อง
    ได้ไม่มากก้น้อย :)


    จากที่พี่เคยคุยกับหมอมา แบบพ่อแม่เพื่อน หรือตามค่ายต่างๆ ทุกคนบอกว่า
    มหาวิทยาลัยแพทย์ที่ดีเนี่ย ให้ดูที่โรงพยาบาล เช่น รพ.จุฬา ศิริราช รามา ขอนแก่น
    เชียงใหม่ สงขลา พวกนี้เป็นโรงพยาบาลใหญ่ คนมารักษาเยอะ มีเคสเยอะ คนไข้เยอะ
    เราซึ่งจะเข้าไปเรียนต้องใช้เวลาขึ้นคลินิคที่โรงพยาบาลช่วงปี4-6 ถ้าเราได้เจอเคสเยอะเท่าไหร่
    จบออกมาเราก็จะเป็นแพทย์ที่มีประสบการณ์สูงกว่าที่อื่นๆที่คนไข้น้อยกว่า


    และก่อนที่จะเลือก พี่กับเพื่อนๆก็จะทำลิสเรียงมหาวิทยาลัยตามคะแนนต่ำสุด 
    โดยดูสถิติหลายๆปีนะ ไม่ใช่แค่ปีก่อนหน้า ถ้าอันไหนคะแนนใกล้มาก ก็จะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น จุฬากับศิริราชควรเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะคะแนนสูงและใกล้
    ถ้าไม่ได้มั่นใจในตัวเองมากก็ไม่ควรเลือกให้เสียอันดับโดยใช่เหตุ
    วชิระกับทันตะจุฬา ควรเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะคะแนนเท่าๆกันมาตลอด
    มศวกับทันตะมหิดล 
    ควรเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะคะแนนเท่าๆกันมาตลอด

    อะไรประมาณนี้ เพราะพวกคะแนนใกล้ๆกัน ถ้าเราหลุดไปมันจะหลุดทั้งคู่เลย

    แล้วเราสามารถเลือกได้4อันดับใช่มั้ยคะ เพราะฉะนั้นใน4อันดับนี้พี่เลือกแต่อันที่พี่คิดว่า
    ถ้าได้แล้วพี่เอา เพราะอย่างเพื่อนพี่หลายๆคน เค้าเลือกแพทย์ต่างจังหวัดปิดท้าย ไม่ว่าจะ
    สงขลา ขอนแก่น etc แต่บอกว่าถ้าได้จะไม่เอา ไงก้ไม่ได้ไปที่บ้านไม่ยอมให้ไปแน่
    ซึ่งพี่คิดว่าเป็นอะไรที่โง่มาก เพราะมันเหมือนทำให้ตัวเองเลือกได้แค่3ช้อยส์ โดยใช่เหตุอ่า
    ถ้าจะไม่เอาก็ไม่ควรเลือกเลยพี่ว่า


    อีกหนึ่งคำถามสำหรับหลายๆคนก็คือ หมอหรือทันตะดี? ซึ่งสำหรับพี่พี่ว่าแล้วแต่คนนะ
    อย่างเพื่อนพี่บางคนก็เลือกทันตะหมดเลย หรือหมอหมดเลย เพราะสองอย่างนี้
    เหมือนจะคล้าย แต่พี่ว่าแตกต่างกันนะ ควรจะศึกษาให้ดีก่อนว่าเราชอบและคิดว่าทนได้
    เรียนได้กับอันไหนมากกว่ากัน เพราะเรียนหมอและทันตะเนี่ยแทบทุกรุ่นมีลาออกนะ
    หลายๆคนอาจจะคิดว่าเอ็นติดเป็นHappy Endingแล้ว แต่ความจริงมันเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น
    และถ้าเข้าไปเจอกับอะไรที่เราไม่ชอบ เรียนหนักตลอด6ปี และเป็นอาชีพไปตลอดชีวิต
    เราก็ควรต้องคิดให้ดีๆ และศึกษาก่อนการตัดสินใจ ศึกษาอย่างจริงจังด้วยนะ
    อย่างตัวพี่เองอะ จากการไปพวกจุฬาวิชาการ เข้าค่ายหลายๆอย่าง ก้ค้นพบว่า
    ตัวเองไม่ค่อยชอบทันตะ เพราะมันใช้ศิลปะมากเกินไป 5555 พี่เบื่อพวกทำของจุกจิก


    อีกปัญหาใหญ่สำหรับหลายๆคน เลือกที่1อะไรดี? สำหรับพี่พี่เลือกที่ที่พี่อยากเข้าไปเรียนมากที่สุด สำหรับคนอยากเป็นหมอก็คงมีสามช้อยส์หลักๆคือ จุฬา ศิริราช รามา
    สำหรับทันตะก็คง จุฬากับมหิดล แต่พี่จะพูดถึงหมอนะคะ เพราะพี่อยากเป็นหมอ :)
    สำหรับในใจพี่อะ เลือกก่อนว่า จุฬาหรือมหิดล พี่ก็ไปศึกษาก็คือถามคนที่เรียนในนั้นเลย
    รุ่นพี่ที่โรงเรียน ญาติ หรือหาอ่านทางเนต ซึ่งทำให้พี่สรุปในใจได้ว่า พี่เลือกมหิดล
    ไม่ใช่ว่าจุฬาไม่ดีนะ แต่พี่เห็นว่าตัวเองคงเข้ากับสังคมที่มหิดลได้มากกว่า มีความสุขมากกว่า
    พอมหิดลก็มาคิดอีก ว่าศิริราชหรือรามา ก็จากการที่ถามรุ่นพี่ต่างๆ พี่ก็เลือกรามาในท้ายที่สุด
    เพราะพี่คิดว่าศิริราชเครียดไปสำหรับพี่ Hierarchyไรงี้ คือความจริงเรียนหมอที่ไหนมันก็เครียดแหละ แต่ก็ไม่อยากเครียดมากเกิน รามาก้ออกแนวbrotherhood เฮฮากว่า เครียดน้อยกว่า
    แล้วก็เป็นรพ.ที่ดีด้วย พี่แนะนำ 555 ก็อย่างที่บอกอะค่ะ เราต้องหาว่าที่ที่เราไปอยู่แล้ว
    เราคิดว่ามันfitกับเรา และเราสามารถมีความสุขที่สุดกับมันที่สุดแหละเนอะ


    ความจริงตอนแรกพี่ก็อยากเลือกแพทย์เชียงใหม่(มช)ด้วยซ้ำนะ แบบไปอยู่เมืองเหนือ
    หนาวๆ บรรยากาศดีๆ ดอกไม้เยอะๆ 5555 แต่ที่บ้านก็ไม่อยากให้ไปเรียนต่างจังหวัดเท่าไหร่
    คือไปก็ไปได้ แต่ไม่ไปก็ดีไรงี้ อีกอย่างก็คือพี่อยากออกจากบ้านดู ไปใช้ชีวิตด้วยตนเอง
    อย่างมหิดลก็ต้องไปอยู่ศาลายาชะ ถึงจะกลับเสาร์อาทิตย์แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้อยู่บ้านชัวร์
    คือไม่ใช่ว่าพี่มีปัญหากับที่บ้านนะ เพียงแค่เรารู้สึกอยากใช้ชีวิตที่ไม่มีพ่อแม่ ดูแลตัวเอง
    แบบเข้าใจอารมณ์วัยรุ่นฝรั่งทำไมพอเข้ามหาลัยแล้วเค้าออกจากบ้านเลย แต่เราคนไทย
    ก็ได้แค่ไปอยู่campusไรงี้ ก้โอเคสำหรับแล้วแหละ 555+ ปี1ก็จะได้ไปขี่จักรยานชิคๆที่ศาลายา
    แล้วปี2ไงก็กลับมาเรียนที่คณะวิทยาศาสตร์ตรงอนุสาวรีย์ชัย


    ส่วนอันดับอื่นๆของพี่เนื่องจากพี่ชอบมหิดลจัดเลยฟาดมหิดลไปสามอันดับ 555
    อันดับ2วชิระ เรียนที่ศาลายากับคณะวิทย์เหมือนรามา แต่ปี4-6กลับไปรพ.วชิร
    อันดับ3หมอเชียงใหม่ บอกแล้ว พี่ชอบบรรยากาศมหาลัยที่นั่นจริงๆ อย่างกับเมืองจำลอง
    อันดับ4คือตัวเลือกสุดท้าย จากการประเมินของเรา เราควรต้องติดอันดับนี้
    ตอนแรกก็ลังเลระหว่างทันตะมหิดลกับหมอมศว แต่จากการศึกษา...อีกแล้ว 
    ว่ามศว ใช้วิธีการเรียนแบบPain Learningไรสักอย่างแบบโหดๆ รับน้องก็โหด
    พี่ซึ่งไม่ค่อยเห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงเลย ไม่เอาดีกว่า 555 เลยเลือกทันตะมหิดล
    บอกแล้วทุกอันที่พี่เลือกคือพี่คิดถึงว่าตัวเองต้องไปเรียนแล้วเราจะโอเคกับมันมั้ย
    อีกอย่างพี่อยากเข้ามหิดล 5555 เลยลำเอียงเลือกทันตะมหิดลปิดท้าย ;)


    การเลือกอันดับเนี่ย สำหรับพี่พี่คิดว่าสำคัญมากนะ เพราะเหมือนน้องเลือกอนาคตตัวเอง
    เลือกว่าเราจะไปอยู่ที่ไหน เลือกเพื่อนและเลือกสังคมตลอดชีวิตของเรา
    เพราะฉะนั้นก็อยากให้น้องตัดสินใจดีๆคิดให้มากๆและ...สำคัญที่สุด

    ศึกษาอย่างจริงจังก่อนเลือก อย่าเลือกแค่เพราะว่าดูดี ได้ยินมางู้นงี้
    เพราะสุดท้ายมันคืออนาคตของเรา น้องจะได้ไม่ต้องย้อนมาคิดเสียใจว่า รู้งี้เลือกอันอื่นดีกว่า
    ซึ่งเราย้อนเวลาไม่ได้ใช่มั้ยคะ:) เพราะฉะนั้นต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด...
    ps.อีกอย่าง ถ้าเลือกแล้วเปลี่ยนใหม่ ต้องเสียเงินใหม่นะเออ คิดดีๆนะคะ 


    มีที่เขียนในเวบdek-dแนะนำเลือก4อันดับที่พี่อ่านแล้วคิดว่าดีนะ
    http://www.dek-d.com/board/view/3354992


    อยากให้เขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไรหรือมีคำถามอะไร
    ก็บอก/ถามในคอมเม้นหรือในFacebookได้เลยค่ะ
    สู้ๆค่ะทุกคน ;)


    ช่วงตอบคอมเม้น น้องๆมาเม้นกันเร็วมาก พี่แสนปลื้มปริ่ม ยังมีคนรอเราอยู่จริงๆ 555

    ความคิดเห็นที่ 23 (จากตอนที่ 6)    
    มีประโยชน์มากๆค่ะ ขอบคุณนะคะ><
    ตอบ ดีใจมากที่เป็นประโยชน์กับน้องนะคะ อยากให้เขียนเรื่องอะไรอีกบอกได้เลยน้า
    Name : hi_bird< My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ hi_bird [ IP : 125.25.76.200 ] 
    Email / Msn: - ส่งข้อความลับ
    วันที่: 31 กรกฎาคม 2557 / 20:13

     


    ความคิดเห็นที่ 22 (จากตอนที่ 6)    
    อยากให้พี่เขียนเรื่องการเลือกอันดับด้วยค่ะ คือแบบเรื่มสมัครความถนัด 1 สค นี้ไม่รู้ต้องเลือกอันดับเลยไหม T^T
    ตอบ พี่เขียนให้แล้วนะคะ :) ลองอ่านดู น่าจะช่วยได้ไม่มากก็น้อยนะ
    ถ้าอยากได้คำปรึกษาไรเพิ่มเติมก็เข้ามาคุยในเฟสได้นะคะ www.facebook.com/bookbookzhou

    PS.  
    Name : ปาการังทอแสง< My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ปาการังทอแสง [ IP : 118.172.79.95 ] 
    Email / Msn: - ส่งข้อความลับ
    วันที่: 31 กรกฎาคม 2557 / 19:58


    ความคิดเห็นที่ 21    
    พี่คะแล้วถ้าการเลือกอันดับ
    ถ้าสมมติเลือกแบบนี้
    1แพทย์ฬ
    2แพทย์ศฺริราช
    3แพทย์ มช
    4ทันตะ ฬ

    ได้รึเปล่าคะ คือเลือกทันตะด้วยได้ไหม หรือควรเลือกยังไงคะ

    ตอบ พี่ว่าเลือกแบบนี้ออกจะเสี่ยงเกินไปนะคะ เพราะคะแนนมันติดกันเกิน
    เดี๋ยวถ้าหลุดไปนิดเดียวกลายเป็นหลุดหมดเลย แล้วอย่างมชกับทันตะฬเนี่ย
    ปกติทันตะฬมันคะแนนสูงกว่านะคะ เพิ่งมีปีที่แล้วมชสูงกว่า ซึ่งก้สูงกว่านิดเดียว ประมาณ0.5
    เพราะฉะนั้นถ้าน้องหลุดไป1คะแนนงี้ น้องก้อาจหลุดทีเดียว2อันนี้ไปเลย
    ฉะนั้นพี่เลยว่าน้องน่าจะลองคิดใหม่ดีๆนะคะ มีอะไรปรึกษาได้ :)




    PS.  
    Name : ปาการังทอแสง< My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ปาการังทอแสง [ IP : 118.172.79.95 ] 
    Email / Msn: - ส่งข้อความลับ
    วันที่: 31 กรกฎาคม 2557 / 19:51

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×