ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แนะนำน้องๆสอบเข้าหมอ กสพท.58จ้า

    ลำดับตอนที่ #6 : สนามแรก :หมอขอนแก่น Part2 (เทคนิคการอ่านหนังสือให้สอบติด&ประสบการณ์การสอบ)

    • อัปเดตล่าสุด 9 ส.ค. 57


    มาต่อด้วยเรื่องที่สำคัญที่สุด
    พอ1เดือนก่อนสอบ พี่รู้สึกจิตตกมากเพราะว่าเพิ่งเริ่มอ่านตอนเปิดเทอมไม่กี่เดือนเอง

    แถมอ่านได้ไม่เยอะเท่าไหร่เพราะเรียนพิเศษก็เยอะ ถึงจะคิดว่าไปแค่ลองสอบ
    ติดไม่ติดไม่เป็นไร แต่สำหรับทุกๆคนสนามสอบหมอแรกเราก็อดจะคาดหวังไม่ได้ใช่มั้ยคะ
    แล้วก็อยากทำให้ดีที่สุด พยายามที่สุด อย่างน้อยถ้าไม่ติดก็บอกตัวเองได้ว่า
    เราพยายามที่สุดแล้ว แถมรุ่นพี่พี่เค้ายังบอกพี่อีกด้วยว่าใครติดขอนแก่น กสพท.ก็ติดทุกอย่าง
    แต่ด้วยเวลาจำกัด อยากติด แต่อ่านไม่ทัน เราเลยต้องมีเทคนิคเล็กน้อย


    การอ่านหนังสือ
    สุดท้ายพี่เลยใช้วิธีอ่านเฉพาะเรื่องที่มันออกชัวๆแล้วเราทำได้ถ้าอ่านในเวลาจำกัดนี้ ก็คือ
    -เลข พี่เห็นในเนตก้บอกทำกันไม่ค่อยได้ ทำได้แต่สถิติกับความน่าจะเป็น
    เพราะฉะนั้นพี่ก็อ่านเลขแค่2เรื่อง กะเอาแค่ผ่านเกนฑ์30คะแนนก็พอ
    -ฟิสิกส์ ในเนตก้บอกออกแต่การเคลื่อนที่กับไฟฟ้า แต่พี่อ่านไม่ทันแล้ว แถมกากฟิสิกส์อีก
    เลยเลือกอ่านแต่การเคลื่อนที่ไป(แค่แนวตรง โปรเจกไทล์ SHMไรเงี้ย)
    -อังกฤษ อันนี้จำไม่ได้ว่าอ่านไง 555+ แต่จำได้ว่าเครียดกับวิชานี้อยู่ เพราะเปอร์เซ็นต์เยอะ
    รู้สึกตอนนั้นเรียนคอร์สEnconcept Admission GAT O-netอยู่ ก็พยายามตั้งใจเรียนมากๆ

    ท่องศัพย์ทุกๆวัน ทำการบ้านครบเป๊ะ
    -สังคม พี่เรียนครูป๊อป เตรียมสอบมข. ซึ่งตรงเว่อรร น้องเสียเวลาไม่กี่วันไปเรียน คุ้มมั้กบอกเลย
    เห็นปีนี้สอนสด9-10สิงหา57นะ ลองเข้าไปดูในเวบเอา
    http://www.krupopsway.com แล้วกด brochure
    -ชีวะ พี่อ่านICUไป2รอบมั้ง แต่ยังจำไม่ค่อยได้เท่าไหร่ TT
    -เคมี ทำคอร์สอ.อุ๊เอ็นทรานใหม่หมด เน้นพวกอินทรีย์เล่มสุดท้าย
    (ไม่ทำบฝ.ท้ายบทที่เป็นการบ้านนะ เยอะไปทำไม่ไหว55)

    -ไทย อ่านmini thai bookของดาวองไป ตรงเป๊ะ ไม่ต้องหาอ่านไรเพิ่มเติม แค่จำทั้งเล่มให้ได้ก็พอ 555 พี่อ่านก่อนวันสอบวัน3วันเองมั้ง
    (น้องสนใจพี่มีขายในเพจเฟสบุคนะคะ 555 ขอโฆษณาร้านนิด)


    ที่สำคัญสุดคือการวางแผนการอ่าน เวลาจำกัดเราต้องบริหารเวลาให้ได้ประสิทธิภาพที่สุด
    5อาทิตย์ก่อนสอบ พี่กัน1อาทิตย์ก่อนสอบไว้ทวนทุกวิชา พวกสูตรไรงี้ กับไทย(เล่มเล็กดาวอง) สังคม(ชีทครูป๊อป) Engพวกคำศัพท์
    เพราะฉะนั้นเหลือ4อาทิตย์ก่อนสอบก็คือวิชาเคมี ชีวะ เลข ฟิสิกส์
    ขอบอกพี่ไปโรงเรียนนี่โดดได้เป็นโดด เรียนพิเศษไม่จำเป็นเร่งด่วนมากก็ดร็อปไว้ก่อน
    เรียนโรงเรียนไม่สนใจฟังอ่านตลอด การบ้านค่อยทำค่อยส่งหลังสอบมข.
    ตื่นตี3ทุกวันมาอ่านหนังสือ เริ่มดื่มM150 แบบช่วงนั้นค้องเว่ออรร ไม่รู้ทำไปได้ไง 555


    แต่ถ้าเราตั้งเวลาว่าวิชานี้1อาทิตย์ถ้าหมดเวลาแล้วแต่ยังอ่านไม่จบ พี่ก้ข้ามเลยนะ
    เพราะถ้ามัวแต่ห่วงหน้าพะวงหลัง ก็จะไม่ได้ทั้งหมด แถมยังทำแผนอ่านหนังสือล่มอีก
    ก้เท่าไหนเท่านั้นอะ ทำดีสุดแล้ว เตือนตัวเองว่าหลังสอบมีเวลาอ่านมากกว่านี้ต้องรีบอ่านกสพท


    วันสอบ
    1อาทิตย์ก่อนสอบนอกจากจะทบทวนทุกวิชาแล้ว พี่ก็ฝึกเวลานอนใหม่ เป็นนอน2ทุ่ม
    เดี๋ยววันก่อนสอบจะนอนไม่หลับ detoxตัวเอง ลดความเครียด บอกตัวเองเต็มที่แล้ว
    เท่าไหนเท่านั้น วันก่อนสอบก็พลิกๆสูตรเล็กน้อย รีบหลับ ตื่นมาจะได้หัวไบร้ๆ
    แล้วพี่ก็ซื้อข้าวกลางวันเตรียมไว้สำหรับวันสอบด้วย


    วิชาแรก: เลข พี่ก็ทำใจก่อนเข้าห้องสอบ ทำไม่ทันชัวร์ ต้องรีบพลิกหาข้อที่ทำได้
    เข้าไปปุ้ป อะโหหห ภาษาไรวะ อย่างกะภาษามนุษย์ต่างดาว 55555
    ก็ลองทำข้อ1ก่อน ปรากฎทำไม่ได้ 5555 บอกตัวเองอย่าเครียดๆ เรื่องปกติ
    แล้วรีบพลิกหาสถิติกับความน่าจะเป็นทำ อยู่ข้อหลังๆหมดเลย ใครทำไล่ข้อ1-2-3นี่ซวยมาก
    ปรากฎยากอยู่ กว่าจะทำเสร็จแค่2เรื่องนี้ เวลาก็ใกล้หมดละ เลยนั่งเปิดหาเรื่องอื่น
    เอาข้อสั้นๆ ดูทำได้ ปรากฎทำเท่าที่ทำได้หมดละ เวลาจะหมด ก้นั่งนับข้อเลย เออ30นิดๆพอดี
    ผ่านเกนฑ์อยู่ 55555 พอใจแค่นี้แหละ แล้วมั่วช้อยที่เหลือเพราะวิชาแรกตื่นเต้น
    เลยโง่มั่วแบบมั่วจริงๆตามใจฉัน เจ็บใจน่าจะดิ่งน่าจะมั่วถูกเยอะกว่านี้
    เพราะพี่ได้คะแนนวิชานี้ 34ค่าาาา แปลว่ามั่วไม่ถูกเลยสักข้อ 55555+
    *บอกไว้ก่อน เพื่อนพี่2คนเค้ากะฟาดคะแนนวิชานี้ พอเจอข้อสอบทำไม่ทันทำไม่ได้
    คนนึงออกจากห้องสอบมาร้องไห้เลย อีกคนพอทำไม่ได้ก้ช็อค กว่าจะรวบรวมสติได้
    ฝนไม่ทันไปเยอะ สุดท้ายคะแนนก็ไม่ผ่านเกนฑ์30 เพราะฉะนั้นต้องมีสตินะคะทุกคน

    พักครึ่งชม.
    วิชาที่2 :ชีวะ
    จำได้ว่าข้อสอบดูทั่วไป แต่เราจำไม่ค่อยได้ 5555 เหมือนวัดความแม่นของข้อมูล
    แล้วก็มีโจทย์แปลกๆอยู่พอสมควร ทำแล้วรู้สึกเฉยๆไม่เชิงทำไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้ทำได้
    วิชานี้พี่ได้54คะแนน

    พักกลางวัน1ชม.
    วิชาที่3 :ภาษาอังกฤษ
    ความรู้สึกเหมือนชีวะ คือ
    เฉยๆไม่เชิงทำไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้ทำได้
    วิชานี้พี่ได้66คะแนน

    พักครึ่งชม.
    วิชาที่4: สังคม
    เข้าไปเห็นข้อสอบปุ๊ป โหยยยย เหมือนข้อสอบปีที่แล้วที่ครูป๊อปสอนเป๊ะ!!!
    แบบอ่านโจทย์ไม่ทันจบกาแล้วอ่า โจทย์และช้อยไม่เปลี่ยนเลย สงสัยขี้เกียจออก 5555
    มีพาร์ทเดียวที่ทำไม่ได้คือภูมิศาสตร์ที่ขึ้นชื่อลือชา แบบให้รูปไรดำๆมาแล้วถาม ใครจะตรัสรู้ได้
    มั่วเอา อ้อ ลืมบอกเทคนิคมั่วที่พี่ว่าได้ผลมา ก็คือดูว่าข้อที่เราทำได้ส่วนใหญ่ตอบช้อยอะไร
    ก็ดิ่งช้อยนั้นเลย น่าจะถูกเยอะกว่ามั่วไปมา เวลาก็เหลือบานเลย หลับกันทั้งห้อง
    วิชานี้พี่มั่นใจที่สุด คะแนนก็เลยเยอะสุด 82จ้าา


    วันที่สอง
    วิชาที่5: ฟิสิกส์
    พี่จำได้อ่านในเนตเค้าบอกอารมณ์เดียวกับเลขเลย
    แต่ปรากฏผิดคาดแฮะ ทำค่อนข้างได้นะ การเคลื่อนที่ฟาดไป70%ได้อ่า พี่ก็ทำได้เกือบหมด
    แค่เกือบนะ ส่วนตรงพาร์ทไฟฟ้า ยังเรียนพิเศษไม่ถึง อ่านก็ไม่ได้อ่าน เลยมั่วเอา
    วิชานี้พี่ได้64

    พักครึ่งชม.
    วิชาที่6: ภาษาไทย
    ก็ค่อนข้างตรงกับเล่มเล็กดาว้องนะ อาจไม่ตรงเป๊ะขนาดตอนสังคม
    แต่ก็ค่อนข้างมั่นใจอยู่
    พี่ได้64คะแนน

    พักเที่ยง1ชม.
    วิชาสุดท้ายยยย เหนื่อยเว่อออรร อยากกลับบ้านแว้ว : เคมี ปิดท้ายได้สวยมาก 555

    ออกอินทรีย์เยอะมากกก แบบจำๆทั้งนั้นอ่า ไม่ค่อยตรงกับที่อ่านด้วย ตรงแค่เรื่องโพลีเมอร์
    รู้สึกคุ้มมากที่นั่งท่องตารางที่อ.อุํให้ท่องอะ ที่เป็นแนวนอน2หน้า คุ้มฝุดๆ ที่เหลือก็ยากอยู่
    พี่ได้58คะแนน


    พอสอบเสร็จพี่ก็relaxเลย เดินเซ็นทรัล กลับบ้าน รอประกาศผล
    1อาทิตย์หลังสอบนี่นอนเยอะมากกกก เหมือนมันค้างสะสมจากช่วงที่อ่านหักโหม
    รู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา เลยเน้นไปเรียนพิเศษ ตามส่งงานโรงเรียน 


    ประกาศผล ปีนี้ก็คือ25กย57ชะ หลังสอบประมาณ1เดือน
    แต่ปีพี่ประกาศก่อนนะ 1วันหรือไงเนี่ยแหละ เพื่อนพี่ไลน์มาบอกว่าประกาศแล้ว
    พี่ก็เปิดเวบมข.นั่งไล่ชื่อ แบบตอนนั้นตื่นเต้นมากกกก มือสั่น ตัวสั่นทั้งตัว
    บอกตัวเองว่าแค่ลองสอบ แต่รู้สึกอยากเห็นชื่อตัวเองในนั้นมากกก
    ไล่ไปเรื่อยๆ ดูตามชื่อโรงเรียนเอานะ ก็แบบเป็นเพื่อนคนอื่นหมดเลย
    จนเกือบถอดใจละ มาท้ายๆเลย เป็นชื่อพี่!!!!! OoO omgแบบช็อค
    ดีใจมากกกกกกกก กระโดดกรี๊ดๆๆๆ แบบเป็นการประกาศผลสอบที่พี่ดีใจสุดละ
    ดีใจกว่ากสพท.อีก 55555 เพราะมันเป็นสนามแรกด้วยมั้ง แล้วเราก็รู้สึกว่าเราไม่พร้อมเท่าไหร่
    แล้วรู้สึกว่าตัวเองคงทำไม่ได้ชัวร์ จากการที่ตอนขึ้นม4ไม่ติดทั้งเตรียมทั้งมหิดลเลย
    ความนับถือตัวเองต่ำเว่อร แต่พอเราทำได้เราติด แบบเฮ้ย ถ้าเราพยายาม+เทคนิคเล็กน้อย
    เราก็สามารถประสบความสำเร็จได้นะเว้ย แล้วพี่ก็มั่นใจในตัวเองมากขึ้น จากที่เคยคิดว่า
    การสอบติดหมอดูไกลเกินเอื้อม ก็คิดว่าถ้าเราพยายามงี้ต่อไปเราต้องติดชัวร์
    ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น!!! (บวกเทคนิคเล็กน้อย 555)


    เปอร์เซ็นรวมพี่ได้59กว่าๆมั้งรู้สึก ที่คะแนนน้อยแต่ยังติดพี่คิดว่าเพราะสนามแรกแหละ
    คนยังเตรียมตัวได้ไม่พร้อมเท่าไหร่ ข้อสอบก็ยาก(พี่ว่ายากกว่ากสพทนะ) เวลาก้น้อย
    คะแนนสอบ100% แบ่งเป็น อังกฤษ20% เลข เคมี ชีวะ ฟิสิกส์อย่างละ15%
    ไทย สังคมอย่างละ10% ถึงเลขพี่จะคะแนนห่วยมาก แต่วิชาอื่นพี่คงรักษาคะแนนได้60กว่า
    แล้วพอมีสังคมมาช่วยฉุดขึ้น พี่ก็เลยติด ถึงบอกว่าวิชาที่ดูไม่สำคัญงี้ความจริงก็สำคัญนะ


    ตอนหน้าพี่กะจะเขียนเรื่องความถนัดแพทย์นะ เพราะเห็นว่าปีนี้เลื่อนมาสอบพฤศจิแหนะ
    เร็วเฟร่ออ่า น้องจะได้อ่านเป็นประสบการณ์สำหรับการเตรียมตัวของตัวน้องเองด้วย


    อยากให้เขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไรหรือมีคำถามอะไร
    ก็บอก/ถามในคอมเม้นหรือในFacebookได้เลยค่ะ
    สู้ๆค่ะทุกคน ;)




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×