ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    The Journey : บันทึกการเดินทางสู่อเมริกาฉบับนักเรียน

    ลำดับตอนที่ #2 : VISA Type

    • อัปเดตล่าสุด 22 พ.ย. 54


       
    DEAR MY JOURNEY          

                 พอเลยขั้นตอนที่สำคัญ (จ่ายค่าโครงการ?) มาแล้ว ก็ถึงเวลาที่ทางโครงการจะรวบรวมเอกสารสัมภาษณ์วีซ่าจากพวกเราทุกคนซึ่งเอกสารที่ต้องใช้นั้นบางอย่างก็อาจจะแตกต่างกันออกไปตามสถานภาพส่วนบุคคล เช่น เอกสารรับรองการทำงานของผู้ปกครอง หรือ Sponser (ผู้ที่สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้) ถ้าผู้ปกครองของใครรับราชการก็ต้องขอเอกสารรับรองการทำงานจากหน่วยงานที่สังกัด ถ้าประกอบอาชีพค้าขาย เปิดร้าน ก็ต้องใช้ทะเบียนการค้า อะไรประมาณนั้น ตรงนี้ขอให้ทุกคนโฟกัสให้ละเอียดนะคะ เพราะเอกสารอะไรที่คิดว่าเกี่ยวข้องและ็จำเป็นก็ควรเอาไปให้หมด อย่างน้อยเอาไปแล้วไม่ได้ใช้ก็ดีกว่าเขาเรียกดูแล้วเราไม่มีนะคะ มันจะทำให้เสียเวลาได้ หากไปโดยไม่ได้เข้าร่วมโปรแกรมใดๆก็ต้องสืบหาข้อมูลกันหนักเลยค่ะว่าต้องใช้อะไรบ้าง ถ้าไปกับโครงการต่างๆ หรือไปกับทัวร์บางบริษัทเขาก็จะชี้แจงมาให้ว่าต้องการเอกสารอะไรบ้างสำหรับการสัมภาษณ์ประเภทนี้ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและไม่ทำให้เราต้องมานั่งปวดหัวด้วยค่ะ เพราะประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาก็ค่อนข้างเรื่องมากเหมือนกัน 5555 

                   เอกสารที่ทางสถานทูตอเมริกาเรียกนั้นจะแตกต่างออกไปตามประเภทของวีซ่านะคะและประเภทของวีซ่าจะเป็นตัวบอกจุดประสงค์ถึงการเดินทางไปของเราให้ต.ม.ที่นั่นรู้ค่ะ เพราะฉะนั้นจะต้องเตรียมเอกสารที่เขาต้องการให้พร้อม และตอบคำถามให้ถูกประเด็นนะคะ เอาเป็นว่าขอผ่านประเด็นเรื่องเอกสารไปแล้วขออธิบายถึงชนิดของวีซ่าอเมริกาที่มีมากมายหลายอย่างพอสังเขปนะคะ

    ประเภทของวีซ่าอเมริกาแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่

    1. Immigrant Visa คือวีซ่าถาวรค่ะ ประกอบไปด้วย

                    CR1 (Conditional Resident) คือเป็นวีซ่าสำหรับคนที่แต่งงานกับคนสัญชาติอเมริกันไม่ถึง 2 ปีและต้องการเดินทางไปอยู่กับสามี/ภรรยาที่อเมริกานะคะ

                    IR1 (Immediately Relative) เป็นวีซ่าสำหรับคนที่แต่งงานกับคนสัญชาิตอเมริกันเกิน 2 ปีและเมื่อเข้าสหรัฐฯจะได้ถือ Green Card 10 ปีค่ะ (เป็นใบอนุญาตให้พำนักในสหรัฐฯได้ตามระยะเวลาที่กำหนดและสามารถต่ออายุได้ และบุคคลจะมีสิทธิบางอย่างเหมือนพลเมืองสหรัฐฯค่ะ)

                   SB คือ Returning Resident เป็นวีซ่าสำหรับคนที่เคยอาศัยอยู่ในอเมริกาโดยมี Green Card แล้วแต่ออกมาอยู่นอกสหรัฐฯมากกว่า 1 ปีและต้องการกลับเข้าสหรัฐฯอีกครั้ง

                   LIMITED FAMILY-BASED เป็นวีซ่าที่เกี่ยวกับครอบครัวของสัญชาติอเมริกันแต่ยังไม่ได้เป็นสัญชาติอเมริกันค่ะ มีตั้งแต่ประเภท F1-F4 

    2.Nonimmigrant Visa เป็นวีซ่าชั่วคราวค่ะ ประกอบด้วย

                      B-1 (Business Visa) สำหรับนักธุรกิจที่ต้องการเดินทางไปติดต่อธุรกิจในอเมริกาค่ะ

                      B-2 (Tourist Visa) วีซ่าท่องเที่ยวค่ะ ผู้ที่ขอวีซ่าประเภทนี้ต้องมีเงินเดือนและการงานที่มั่นคง การสัมภาษณ์จะค่อนข้างเข้มงวดเพราะทางโน้นเค้ากลัวมีการหนีวีซ่าค่ะ

                      H-1B (Visa Work) เป็นวีซ่าสำหรับคนที่มีความสามารถเฉพาะด้านและจะไปทำงานในอเมริกา เช่น วิศวกร แพทย์ นักวิทยาศาสตร์เป็นอาชีพที่จะเข้าไปพัฒนาประเทศเขาน่ะค่ะ

                     H-2B (Visa Work) เป็นวีซ่าที่คล้ายกับประเภทข้างต้น แต่เป็นงานในด้านเกษตรกรรมซึ่งผู้ขอวีซ่าจะต้องได้รับการสนับสนุนจากนายจ้างในสหรัฐฯค่ะ

                     F-1 (Student Visa) เป็นวีซ่านักเรียนที่ต้องการจะเข้าไปศึกษาในอเมริกา ซึ่งผู้ขอจะต้องมีเอกสาร I-20 ที่ได้รับจากโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยนั้นๆที่ต้องการไปศึกษาก่อน แล้วจึงนำเอกสาร I-20 ไปทำเรื่องขอวีซ่า ปกติวีซ่าประเภทนี้จะมีอายุไม่เกิน 5 ปีค่ะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ทำการสัมภาษณ์จะเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสมค่ะ

                    J-1 (Exchange Visitor Visa) เป็นวีซ่าสำหรับคนที่ไปแลกเปลี่ยนหรือเข้าร่วมโปรแกรมต่างๆ เช่น Work&Travel, Exchange Student,Internship เป็นต้นค่ะ

                    ตอนต่อไปจะเป็นประสบการณ์การสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาของผู้เขียนนะคะ ขอโทษจริงๆที่เขียนคืนนี้ไม่ได้ เพราะมันดึกมากๆแล้ว 5555 แต่พรุ่งนี้มาลงแน่นอนค่ะ สัญญา! อย่างที่บอกเอาไว้แต่แรก อย่าเพิ่งเชื่อใคร ถ้ายังไม่ได้อ่าน The Journey ฉบับนี้ค่ะ! :) 

    referrence : http://bangkok.usembassy.gov/niv_visa_classification.html
     เทคนิคที่คุณต้องรู้เมื่ออยู่ในสหรัฐอเมริกา ---- กรุงเทพฯ : กันยาวีร์, 2554


    SEE YA NEXT JOURNEY!

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×