คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : ปฐมบท
ทุกวันนี้เกมออนไลน์ในโลก ส่วนใหญ่จะเป็นเกมแนว MMORPG (Massive Multiplayer Online Role-Playing Game) ที่ให้ความเสมือนจริง จนทำให้เกิดคนที่หลงใหลในการเล่นเกม เล่นเกมกันเป็นอาชีพ ที่เราๆ เรียกกันว่า Gamerเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายล้วนเป็นแรงผลักดันในการทำธุรกิจเกมออนไลน์ให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ แต่เหล่าเกมเมอร์ก็ยังไม่พอใจในความเสมือนจริงของระบบ เขียนคำร้องขอต่างๆ ให้กับ Game Master หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า GM ของบริษัทเกมออนไลน์ต่างๆ ให้เพิ่มระบบความสมจริงของเกมออนไลน์ให้มากกว่านี้
เพราะทุกวันนี้เกมออนไลน์แนว MMORPG ให้แค่ความสนุกกับความตื่นตาในกราฟฟิกเท่านั้น สิ่งที่บรรดาเหล่าเกมเมอร์ร้องขอต่อ GM คือ รูป รส กลิ่น เสียง และ สัมผัส เพื่อความสนุกสมจริงในการเล่นเกม ทำให้เหล่า GM ทั้งหลายต้องวิ่นวุ่นรวบรวมข้อมูล เพื่อให้โปรแกรมเมอร์ได้พัฒนาระบบเกมขึ้นเรื่อยๆ
โปรแกรมเมอร์ทั้งหลายไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้เหล่าเกมเมอร์พอใจ จึงรวบรวมสมัครพรรคพวกเข้าร่วมปรึกษากับนักวิทยาศาสตร์ เรียนรู้เรื่องโครงสร้างแห่งคลื่นสมอง เรียนรู้องค์ประกอบของคลื่อนตัวกลางที่จะแปลให้ความถี่คลื่อนสมองเท่ากับคลื่นสนามแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อทำการซิงโครกราฟฟิกต่างๆ ที่จะทำออกเป็นคลื่อนสนามแม่เหล็กไฟฟ้าเข้ากับคลื่นสมอง
บรรดานักวิทยาศาสตร์และโปรแกรมเมอร์ต่างเค้นสมองเพื่อใช้ในการพัฒนาเกมออนไลน์อย่างเอาเป็นเอาตายอยู่หลายปี จนในที่สุดสิ่งที่เหล่าเกมเมอร์รอคอยก็ประสบความสำเร็จ
ปี 2020 เกมออนไลน์เสมือนจริง (VR-MMORPG) เกมแรกได้เปิดให้บริการ ภายใต้การดูแลของบริษัทเกมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ โดยใช้อุปกรณ์ที่ใช้ซิงโครคลื่นสมองเข้ากับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่เรียกว่าเครื่อง VRS (Virtual Reality System Simulater) ผลการตอบรับจากบรรดาเกมเมอร์นั้นทำให้ เซิฟเวอร์ของบริษัทนั้นล่มทันทีที่เปิดให้บริการ
ความร้อมแรงของเกมแนว VR ไม่หยุดแค่นั้น บริษัทเกมออนไลน์เล็กใหญ่ ต่างเริ่มแข่งขันกันทางด้านธุรกิจ ผลิตเกมออนไลน์แนว VR ที่สมจริงขึ้นเรื่อยๆ จนเหล่าเกมเมอร์นั้นคลั่งไคล้กันจนไม่อยากออกจากเกม ไม่ว่าจะเป็นรูป รส กลิ่น เสียงและสัมผัส รวมทั้งความตื่นเต้นเร้าใจต่างๆ ที่ไม่สามารถหาได้ในโลกจริง มีแต่ในโลกออนไลน์เท่านั้นที่ให้เหล่าเกมเมอร์ได้
วันคืนผ่านไปบรรดาเหล่าเกมเมอร์เริ่มเสพติดการออนไลน์ จนเกมเมอร์หลายคนต้องเสียชีวิตเพราะขาดสารอาหารและในที่สุด เหล่าบริษัททำอาหารสำเร็จรูป ก็ได้ผลิตอาหารอัดเม็ดให้กับเหล่าเกมเมอร์ ด้วยตัวยาที่อัดสารอาหารหลายๆ อย่างที่จำเป็นต่อร่างกายลงไว้ใน ยาเม็ดเล็กๆ เม็ดเดียว เพราะความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์และองค์การอาหารและยา (อย.) ที่ให้จำนวนพลังงานต่อเม็ดสูงเพียงพอที่ เกมเมอร์จะไม่กินอะไรเลย เป็นเวลาหลายมื้อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของ ยาเม็ดนั้นๆ ที่มีระบุไว้ในฉลากยา
ไม่นานนัก ในปี 2025 ความสมบูรณ์ของเกมแนว VR ก็มาถึงจุดที่เรียกได้ว่า สมบูรณ์ที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกราฟฟิกที่ทำมาให้เทียบเท่าหรือสวยกว่าในโลกจริง ความรู้สึกต่างๆ ทั้งอาหารการกิน ความสนุกสนานในการผจญภัย ความเจ็บปวดที่ได้บาดแผล นั้นล้วนเหมือนจริง บางครั้งอาหารยังอร่อยกว่า ในโลกจริงด้วย ส่วนการดูแลร่างกายของเหล่าเกมเมอร์ในระหว่างออนไลน์นั้น ก็มีอุปกรณ์ที่รักษาสภาพร่างกายในระหว่างออนไลน์เพิ่มจนครบองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง VRS รุ่นใหม่ล่าสุด ที่จะรักษาความสมดุลของน้ำในสมอง รวมทั้งสมองส่วนต่างๆ ไม่ให้กระทบกระเทือนจนส่งผลเสียต่อระบบประมวลผลของเหล่าเกมเมอร์ เตียงนอนระหว่างออนไลน์ ที่จะช่วยรักษาสภาพร่างกาย ที่ออนไลน์นานๆ จนไม่ได้ออกกำลังกาย ไม่เป็นอันหมดแรงไปเสียก่อน อาหารอัดเม็ดที่ให้พลังงานสูงอยู่ได้หลายมื้อโดยไม่ต้องรับประทานอาหารทั้งยังส่งผลต่อระบบขับถ่ายไม่ให้ขับถ่ายเองระหว่างออนไลน์
แต่ทั้งนี้การออนไลน์นานๆ ก็ยังส่งผลเสียต่อร่างกายของเกมเมอร์อยู่ดีไม่มากก็น้อยแล้วแต่เคสไป ทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ร่างกฎหมายว่าด้วยการออนไลน์ เกมแนว VR ไว้ทั่วโลกว่า ไม่ควรออนไลน์ติดกันนานเกิน 2-3 วัน เพื่อป้องกันผลเสียที่จะเกิดกับร่างกาย ใครที่ออนไลน์นานเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจะถูกตัดออกจากเซิฟเวอร์โดยอัตโนมัติ และหากทำผิดซ้ำๆ อาจโดนแบนไอดีที่เล่นเกม หากต้องการที่จะเล่นติดกันจริงๆ ก็ควรออกมากินอาหารจริงๆ บ้าง ขับถ่ายบ้าง เพื่อผลดีต่อสุขภาพ
และในตอนนี้เกมที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือเกม The Control Elemetal Online (CEO) จากค่ายเกมยักษ์ใหญ่ในไทย ด้วยความล้ำสมัยกว่าทุกๆ ค่ายเกมทำให้เซิฟเวอร์ของค่ายเกมนั้นสามารถรับ Online User ได้ไม่ต่ำกว่า พันล้านคน ทั้งนี้ยังแบ่งเป็นเซิฟเวอร์ ย่อยๆ ไปตามแต่ละภุมิภาคทั่วโลก และด้วยระดับความฝักใฝ่ในการเล่นเกมของคนไทย ทำให้เซิฟเวอร์ไทย เป็นอันดับหนึ่งที่มีการออนไลน์สูงสุด ผู้เล่นทั้งไทยและเทศต่างก็เข้ามาเล่นในเซิฟเวอร์นี้เป็นจำนวนมาก เพราะอีเว้นท์หรือกิจกรรมต่างๆ ของบริษัทสาขาที่ประเทศไทยจะมีมาอย่างไม่ขาดสาย
..........................................................................................................................................................
“ไอ้ตี๋” เสียงชายหนุ่มคนหนึ่งที่เดินมาพร้อมเพื่อนอีก 2 คน ดังขึ้น ส่งให้ชายหนุ่มที่นั่งเหม่อมองไปไหนก็ไม่รู้สะดุ้งสุดตัวพร้อมหันมาทางต้นเสียง
“มีอะไรไอ้นพ ตกใจหมด ตะโกนมาได้ ไม่อายคนแถวนี้บ้างรึไง” ชายหนุ่มนามว่าตี๋ หันมาค้อนใส่เพื่อน
“จะอายไปทำไม ก็พี่ๆ น้องๆ สถาบันเดียวกันทั้งนั้นแหละ อีกอย่างนายนั่นแหละที่จะนั่งทำท่าแบบนั้นไปถึงเมื่อไร” นพกรที่ส่งเสียงตะโกนเรียกเพื่อนตอบกลับมาพร้อมกับเดินเข้ามานั่งโต๊ะเดียวกับตี๋ หรืออัศฎาวุธ พร้อมเพื่อนอีก 2 คน
สายลมพัดผ่าน พลางส่งเสียงเฮฮาตามประสานักศึกษามหาวิทยาลัยที่จะใช้เวลาในช่วงเย็นไปกับการพักผ่อน เล่นกีฬา หรือเล่นเกม พัดมาเข้าหูของ 4 หนุ่ม
“เฮ้อ เพื่อนเรามันก็อย่างนี้แหละนะ เห็นหล่อๆ เป็นถึงไอด้อล มหาลัยอย่างนี้ แต่ที่จริง ความกล้ากลับเป็นศูนย์” เพื่อนอีกคนที่มาร่วมนั่งด้วยกล่าวขึ้น พลางใช้มือลูบหัวตี๋เล็กเล่น เหมือนน้องชาย ส่งผลให้ชายหนุ่มที่โดนลูบหัวอยู่ ฉุนกึก สะบัดมือของเพื่อนรักออกไป
“ก็เพราะนายนั่นแหละ เอ๊กซ์ ชอบทำเหมือนฉันเป็นเด็ก อีกอย่าง การที่นายลูบหัวฉันบ่อยๆ เนี่ย มันทำให้ฉันดูเป็น ชายหนุ่มขี้แยไปเลยมั้ง” ตี๋กล่าวติดตลก
“ฮ่าๆๆ มันก็เกือบจะจริงแหละนะ เพราะเมื่อก่อนตอนนายอยู่ปฐม นายขี้แยมากเลยนี่นา โดยเฉพาะเวลาโดนหมาวิ่งไล่กวด หน้าบ้าน ฮ่าๆๆ” เพื่อนอีกคนก็กล่าวหยอกล้อเล่นอีกครั้ง
“ไอ้ ริว .....” ตี๋เล็กขบเขี้ยว เคี้ยวฟันทำหมั่นไส้เพื่อนเรียกเสียงหัวเราะให้แก่สามหนุ่มเป็นอย่างมาก
“เอาเป็นว่า เรื่องของอีฟ เมื่อไรนายจะเริ่มรุกซักทีล่ะ ถ้าช้าพวกฉันขอทำคะแนนก่อนนะเว้ย” นพกรถามเพื่อนซี้ขึ้นเรื่องสาวที่ตี๋เล็กหมายปองอยู่ ถึงจะกล่าวแบบนั้นแต่ตี๋เล็กก็รู้ดีว่า เพื่อนซี้ทั้งสามนั้นไม่ได้จะทำแบบนั้นจริงแต่เป็นการกระตุ้นให้เขามีความกล้าพอที่จะทำเรื่องที่เขาไม่เคยทำแบบนี้
ปกติแล้วตี๋เล็กจะเป็นคนที่หมกมุ่นกับการเรียนมาก จนมีเพื่อนสามคนนี้แหละที่มาดึงเขาออกจากกองหนังสือได้ แต่มันก็เป็นผลดีของทั้งสองฝ่าย ตี๋เล็กได้มีเวลาสนุกเฮฮา มีเพื่อนมากขึ้น ส่วนนพ เอ๊กซ์ และ ริว ก็มีผลการเรียนที่ดีขึ้นหลังจากที่ทั้งสี่เป็นเพื่อนสนิทกัน
“ช่างฉันเถอะ ถ้าฉันเกิดมาเป็นเนื้อคู่ใคร ยังไงวันนั้นที่ฉันมีแฟนแบบพวกนายก็คงมาถึงเอง” ตี๋เล็กตัดบทเรื่องนี้ทันที
“.......เน่า.....” เพื่อนทั้งสามพูดพร้อมกันเพราะรู้นิสัยเพื่อนคนนี้ดี
ทั้งสี่คนนิ่งเงียบไปปล่อยให้อารมณ์ยามเย็นพาไป วันนี้เป็นวันศุกร์หลังจากสอบปลายภาคเรียนที่ 1 ของนักศึกษาปี 2 เสร็จ พวกเขาจึงคิดที่กลับบ้านไปพักผ่อน ไปหาพ่อแม่ให้หายคิดถึงแล้วค่อยกลับมารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อสังสรรค์เฮฮากันตามประสาเพื่อนฝูง
“เออ แล้วเรื่องที่นายอยากให้ฉันเล่นเกม มันเป็นเกมอะไรนะที่พวกนายเล่นกันอยู่อ่ะ” ตี๋เล็กเอ่ยปากถามเรื่องของเกมออนไลน์ชื่อดังในขณะนี้
“อ๋อ เกม CEO น่ะ นายอยากลองเล่นแล้วงั้นเหรอ เอาไว้วันจันทร์เราค่อยมาเล่นกันดีกว่านะ จะได้พานายไปเพิ่มระดับด้วย” ริวชายผู้คลั่งเกมกล่าวขึ้นก่อนใครเพื่อน และเป็นริวนี่เองที่แนะนำเกมนี้ให้กับเอ๊กซ์ และนพได้รู้จักจนทั้งสองต่างติดใจ
“ไม่เป็นไรหรอกพอดีฉันซื้ออุปกรณ์สำหรับเล่นเกมไว้แล้ว แต่ไม่รู้ชื่อเกมที่พวกนายเล่น ไว้ฉันจะเข้าเกมไปในเสาร์อาทิตย์นี้ก่อน จะได้เรียนรู้ระบบต่างๆ จะได้ไม่ไปเป็นตัวถ่วงพวกนายด้วย” ตี๋เล็กที่เคยอ่านเกี่ยวกับการเล่นเกมแนว RPG มาก่อนทำให้ทราบดีว่าพวกที่เข้าเล่นเกมใหม่ๆ มักจะไปอย่างช้าๆ และมักจะเป็นตัวถ่วงคนอื่นเสมอ เลยคิดที่จะเข้าไปศึกษาแนวเกมก่อนที่จะไปร่วมผจญภัยกับเพื่อนๆ
“ถ้างั้นก็ดีแล้ว เพราะเสาร์อาทิตย์นี้ได้ข่าวว่ามีรางวัลสำหรับผู้สมัครใหม่ด้วย เอาเป็นว่านายเข้าไปศึกษาแนวเกมให้พอใจ ส่วนพวกฉันก็ไปลั้ลลากับแฟนก่อนละกันนะเพื่อน” เอ๊กซ์ ขายหนุ่มผู้หลงมัวเมากับความรักนั่งเงยหน้าขึ้นเพ้อถึงแฟนสุดที่รัก
“หึ” ตี๋เล็กหัวเราะกับท่าทางของเพื่อนซี้น้อยก่อนจะส่ายหน้า ถึงเขาจะมีดีที่หน้าตาและความรู้แต่ความกล้าก็ไม่ได้ครึ่งหนึ่งของ เอ๊กซ์ เลย
“เออ ฉันได้ข่าวมาว่าอีฟก็เล่นเกมนี้ด้วยนะ” นพกล่าวขึ้นพลางมองสีหน้าของตี๋เล็กว่าจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
“ไม่ตกใจหน่อยหรือ” นพกล่าวด้วยความสงสัย
“ฉันก็พอจะเดาได้แหละ ว่าอีฟก็เล่น เพราะวัยรุ่นเกือบทั้งประเทศได้มั้งที่เล่นเกมนี้กันติดจนงอมแงม” ตี๋เล็กกล่าวอย่างเซ็งๆ ที่เพื่อนของเขาวกกลับมาเรื่องนี้อีกแล้ว
ทั้งสี่นิ่งเงียบไปอีกสักพัก เพราะคงเหนื่อยมากกับการสอบตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา
“อ๊ะ ได้เวลาที่ฉันต้องไปแล้ว นัดอรไว้น่ะ” เอ๊กซ์เป็นคนกล่าวขึ้นคนแรกพร้อมทั้งหยิบกระเป๋าสะพาย ขึ้นสะพายไว้ที่ไหล่ซ้าย แล้วก็โบกมือลาเพื่อนๆ ก่อนที่จะเดินจากไป
“โชคดี เจอกันวันจันทร์นะ” ริวที่โบกมืออยู่ตะโกนไล่หลังเพื่อนไป ส่งผลให้เอ็กซ์หันกลับมาพยักหน้าให้
“เฮ้อ ฉันล่ะอิจฉาไอ้เอ็กซ์จริงๆ ได้แฟนทั้งสวย ทั้งรวย ทั้งดี” นพกรกล่าวอย่างเซ็งๆ พร้อมเอามือข้างขวามาท้าวที่คาง หันหน้าใช้สายตาส่งเพื่อนรักในระยะไกล
“อย่าว่าแต่เอ็กซ์เลย นายสองคนก็ด้วยสเป็คเดียวกันเลย จะแตกต่างกันก็ตรงที่หน้าอกหน้าใจของพวกเธอนั่นแหละ ที่ใหญ่ไม่เท่ากัน แต่ฉันว่า แค่นั้นก็คงพอแล้วมั้ง” ตี๋เล็กตำหนิเพื่อนทั้งสอง พลางทำหน้าเคลิบเคลิ้มนึกถึงแฟนๆ ของสองเพื่อนรัก ทำให้เพื่อนทั้งสองตกใจที่ หนุ่มเนิสมาไม้นี้
“ไอ้ตี๋ แกอย่าบังอาจนึกถึงแฟนฉันแล้วทำหน้าเคลิบเคลิ้มแบบนั้นนะเว้ย ฉันไม่นึกเลยว่าแกจะทะลึ่งเป็นกับเข้าด้วย” นพกรใช้เสียงขู่เพื่อนรักบ้าง
“ใช่ๆ” ริวถึงกับต้องตามน้ำไปด้วยเพราะไม่รู้ว่าตี๋เล็กคิดอะไรกับแฟนเขาอยู่ถึงได้ทำท่าเคลิบเคลิ้มแบบนั้น ส่วนตี๋เล็กที่ได้แกล้งเพื่อนคืนบ้างก็ต้องหัวเราะออกมาในที่สุด
“ฮ่าๆๆๆ ฉันล้อเล่นน่ะเพื่อน ยังไงพวกเธอก็เป็นแฟนพวกนายฉันไม่ทำอะไรหรอก เว้นแต่พวกเธอจะเข้ามาหลงเสน่ห์ฉันเองนะ อันนั้นไม่รับประกัน” พอตี๋เล็กพูดจบก็อยู่ในท่าพร้อมที่จะโกยแล้ว แม้ตี๋เล็กจะไม่มีความกล้าในบางเรื่อง แต่เรื่องกวนบาทานี่ก็ไม่เป็นรองใครในกลุ่มเพื่อนของเขาเลย ส่งผลให้เพื่อนทั้งสองทำอะไรไม่ถูก ก่อนที่จะวิ่งไล่เพื่อนรักไป
“ไอ้ตี๋ แกหยุดนะ” ทั้งสองตะโกนไล่หลังตี๋เล็กไป
สิ้นเสียงของ 3หนุ่มส่งผลให้ที่แห่งนั้นเงียบสงัดมีเพียงใบไม้แห้งเท่านั้นที่ยังคงตกลงมา ส่งเสียงกรอบ แกร็บ ไปตามเสียงลมที่พัดมา สิ้นสุดภาคเรียนที่ 1 ก็เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของฤดูหนาว ที่มักจะมีลมเบาๆ คอยพัดพาเอาความสดชื่นให้แก่ผู้คนที่มันพัดผ่าน และในเย็นวันเดียวกันนั้นเอง ก็มีหญิงสาวร่างเล็กที่ได้รับเอาความสดชื่นนั้น ใกล้ๆ กับต้นไม้ ที่สี่หนุ่มเคยอยู่
“จะรอวันที่นายมานะ ตี๋เล็ก” หญิงสาวขยับปากเบาๆ ก่อนที่จะเดินออกจากตรงนั้นไปเช่นเดียวกับ สี่หนุ่ม
ถึงคราวที่ในรั้วมหาวิทยาลัยจะเงียบสงบอีกครั้งก่อนที่พายุใหญ่จะเข้ามาอีกในไม่กี่วัน
…………………………………………………………………………………………………………………….
ความคิดเห็น