คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : . send } Change เดิมพันสุดเพี้ยนเปลี่ยนใจเธอให้มารักผม!
ชื่อเรื่อง : Change เดิมพันสุดเพี้ยนเปลี่ยนใจเธอให้มารักผม!
ลิงค์ : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=683658
จำนวนเนื้อหาทั้งหมดที่ลงขณะนั้น : 7 ตอน
สวัสดีค่ะ! กับลูกค้าคนแรกของเรา "รับวิจารณ์นิยาย (ver.กบบ่น) ^_^
มาเข้าเรื่องกันเลยเนาะ ค่ะ สำหรับนิยายเรื่อง "Change เดิมพันสุดเพี้ยนเปลี่ยนใจเธอให้มารักผม!" เป็นอีกหนึ่งนิยายวัยรุ่นสบายๆ อ่านเบาสมองซึ่งส่วนตัวแล้วก็ชอบค่ะ แนวคิดหลักของเรื่องน่าสนใจ ขออธิบายโดยสังเขปเพื่อประกอบคำวิจารณ์ให้สมบูรณ์ขึ้น คือนางเอกเป็นทอมบอยและเพิ่งเลิกกับแฟนสาวเพราะพระเอกจอมเจ้าชู้นั่นเอง นางเอกทำตามพันธะสัญญากับพระเอกเพื่อจะได้แฟนสาวกลับมา และแก้เผ็ดนิสัยเจ้าชู้ซึ่งเธอฝังใจมาจากแฟนเก่าที่เป็นคนทำให้เธอเกลียดผู้ชาย และในระหว่างพันธะสัญญาตลอดหนึ่งเดือนก็มีพล็อตย่อยต่างๆ มากมายมาเสริมให้เรื่องดูน่ารักยิ่งขึ้น
แต่นั่นล่ะ เป็นจุดด้อยอย่างนึงของนิยายเรื่องนี้ค่ะ เพราะการที่คุณเสริมเข้ามามากๆ นั้นทำให้เรื่องดูไร้ทิศทางและลดความน่าสนใจจากโครงหลัก เหมือนเอาฉากมาตัดแปะต่อๆ กัน และดูเยิ่นเย้อ เยิ่นเย้อในที่นี่ไม่ได้หมายถึงการดำเนินเรื่องทั้งหมดนะคะ แต่หมายถึงเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างซ้ำซาก เพราะการดำเนินเรื่องทั้งหมดดูรวดเร็วและรวบรัด (ซึ่งจะอธิบายในย่อหน้าที่พูดถึง 'ความสมจริง สมเหตุสมผล' ค่ะ)
จากที่ผู้อ่านไล่อ่านมาตั้งแต่บทแรกนั้นพบกับความบังเอิญเกินจนลดความสมเหตุสมผล และความน่าสนใจของเรื่องลง โชคดีที่ตอน 'ไอ้บ้านั่น' มาฉุดอารมณ์ของเรื่องขึ้นมาได้ ผู้อ่านอ่านตอนนั้นแล้วก็อมยิ้มตลอดเลยค่ะ พอเข้ามาที่ฉากโทรศัพท์ก็ถูกใจ แต่หลังจากนั้นก็เข้าอารมณ์เดิมค่ะ เข้าใจว่าผู้เขียนต้องการให้ตัวพระนางกระเถิบความสัมพันธ์ขึ้น แต่น่าเสียดายที่ว่ามันเหมือนเป็นการยัดเยียดบทเข้าไปมากกว่า และตัวละครอื่นๆ ดูไม่มีความสำคัญเลย เหมือนทั้งเรื่องมีแค่ตัวละครเพียงสองตัวนี้เท่านั้น
พูดถึงตัวละครกันค่ะ ตรงนี้เป็นส่วนที่ผู้อ่านรู้สึกขัดที่สุดจากองค์ประกอบต่างๆ ของนิยายเรื่องนี้ ตัวละครที่ผู้เขียนวาดไว้นั้นน่าสนใจตามแบบของนิยายวัยรุ่นทั่วไป นางเอกทอมบอย พระเอกเจ้าชู้ หากแต่มีข้อด้อยตรงที่พออ่านๆ ไปแล้วผู้อ่านมีความรู้สึกว่านั่นไม่ใช่แล้วล่ะที่ผู้เขียนวาดไว้แต่แรก ตัวละครมีลักษณะรวนๆ บทพูด บรรยายความรู้สึกนั้นดูเหมือนเป็นการยัดคำพูดให้ตัวละครนั้นๆ พูดมากกว่าค่ะ เพราะถ้าหากเป็นชีวิตจริงคนนิสัยบุคลิกแบบตัวละครของคุณคงจะไม่พูดแบบนั้น และนั่นยิ่งทำให้เรื่องเยิ่นเย้อมากขึ้น ควรตัดบทสนทนาที่ไม่จำเป็นออก นางเอกไม่มีลักษณะตรงไหนที่เหมือนทอมบอยยกเว้นคำหางเสียง 'วะ' เราว่า
คาแรกเตอร์ตัวนางเอกนี้น่าจะเป็นจุดดึงดูดของเรื่องได้ดีทีเดียว แต่ก็คงพลาดท่าที่นางเอกก็เหมือนผู้หญิงทั่วๆ ไป
และอีกเรื่องที่นิยายเรื่องนี้ยังขาดไปคือความสมจริง ความสมเหตุสมผลของเหตุการณ์ต่างๆ จุดที่เห็นเด่นชัดเลยคือ ตอนแรกนั้นคุณได้เกริ่นและย้ำหนักหนาว่านางเอกทอมบอยคนนี้เกลียดผู้ชายแบบพระเอกที่สุด ซึ่งนั่นเป็นส่วนที่ดึงดูดใจของนิยายเรื่องนี้ว่าตกลงนางเอกจะรักพระเอกได้อย่างไร แต่อย่างที่เราได้เกริ่นไว้แต่แรกค่ะว่าการดำเนินเรื่องนั้นดูรวบรัด เพราะผ่านไปสี่ห้าตอนเท่านั้นราวกับว่านางเอกจะเริ่มหวั่นไหวกับพระเอกอย่างง่ายดาย
จุดอ่อนของคุณก็มีแค่นี้เท่านั้น สรุปได้สามประเด็นหลักค่ะ หนึ่ง พล็อตย่อยการดำเนินเรื่อง การปะติปะต่อเรื่องราว สอง ตัวละคร สาม ความสมจริง สมเหตุสมผล
ส่วนจุดแข็งคือ เรื่องราวความน่ารักน่าสนใจ ภาษาอ่านไปลื่นไหลทีเดียวค่ะ ทำได้ดีเลย อ่านได้เรื่อยๆ มีคำผิดอยู่บ้างประปราย แต่ไม่ขอพูดถึงประเด็นนี้ละกันจ้ะ
การพัฒนาและเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุดค่ะ สู้ๆ นะคะ นี่เพิ่งไม่กี่ตอนเท่านั้น ^_^
ปล.ถ้าหากรับทราบข้อความนี้แล้ว มีความคิดเห็นหรือโต้แย้งยังไงมาบอกเราด้วยเน้อ แฮ่ๆ
ลงชื่อ : กบ (อ๊บ อ๊บ -__-)
ความคิดเห็น