ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยาย (ver.กบบ่น) --CLOSED--

    ลำดับตอนที่ #3 : . send } Love You More ให้ตายโดนวายร้ายขโมยหัวใจ

    • อัปเดตล่าสุด 5 พ.ย. 54



       

    ชื่อเรื่อง : Love You More ให้ตายโดนวายร้ายขโมยหัวใจ
                ลิงค์ : http://writer.dek-d.com/rainbow-light/writer/view.php?id=748708
                จำนวนเนื้อหาทั้งหมดที่ลงขณะนั้น :  4 ตอน 

    the image

              'มือที่สาม' ปฎิเสธไม่ได้ว่าเป็นประเด็นที่เล่นได้ตลอดกาลเลยจริงๆ กับนิยายเรื่องนี้ 'Love You More ให้ตายโดนวายร้ายขโมยหัวใจ' ก็เป็นอีกเรื่องที่นำมาเล่นอีกครั้ง โดยดำเนินเรื่องราวไปอย่างสดใสตามแบบนิยายเกาหลี ซึ่งไอเดียพล็อตของคุณก็ช่วยลดความหนักเกี่ยวกับประเด็น 'มือที่สาม' ลง 

                พูดถึงพล็อตนั้นขออธิบายโดยสังเขปเพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ในคำวิจารณ์นะคะ นางเอกมีหน้าที่ต้องเป็นมือที่สามเพื่อหารายได้เข้าชมรม ซึ่งภารกิจใหม่ครั้งนี้หินใช่ย่อยเพราะเธอต้องทำให้พระเอกกับแฟนเลิกกัน ซึ่งแฟนของพระเอกเนี่ยขึ้นชื่อว่าเป็นขาโหด แต่เธอก็ต้องทำเพื่อชมรม และในใจลึกๆ แล้วเธอเองก็ชอบพระเอกอยู่เหมือนกัน แต่เรื่องราวก็ต้องพลิกผันเมื่อพระเอกบอกว่าตนไม่ใช่คนว่าจ้างให้มาทำงานนี้ โดยคร่าวๆ แล้วถือว่าเป็นพล็อตที่น่าสนใจทีเดียว ชอบนะ แต่ติดนิดเดียวตรงที่แนวนี้ผู้อ่านเจอบ่อยมาก ทำนองว่าภารกิจ รับจ้างหักอก และยังเล่นเกี่ยวกับประเด็นมือที่สาม ซึ่งเป็นประเด็นที่เกลื่อนตลาดได้ไม่ค่อยดีนัก จากพล็อตที่เจอบ่อย บวกกับประเด็นของเรื่องซึ่งมีเกลื่อนและนำมาใช้ได้ไม่คุ้มค่า ณ จุดนี้แล้วความน่าสนใจของเรื่องสำหรับผู้อ่านจึงลดลง และความคาดหวังจากนิยายเรื่องนี้จึงเปลี่ยนเป็นการดำเนินเรื่องราวแทน เพราะถึงแม้พล็อตจะจำเจ ทว่าหากดำเนินเรื่องได้ชวนติดตามนั่นก็ชนะไปครึ่งต่อครึ่ง

                แต่คงต้องบอกตรงๆ อีกครั้งว่าการดำเนินเรื่องนั้นแป้ก แป้กยังไง เรื่องคลำทางได้ง่ายว่าใครจะพูดอะไรออกมา เนื้อหายังสะเปะสะปะและจับประเด็นได้ยาก

                มาพูดถึงตั้งแต่เปิดเรื่องกันเลย จุดนี้คุณยังปูพื้นเรื่องได้ไม่ค่อยดีนัก ซึ่งนี่เป็นส่วนที่สำคัญมากที่จะทำให้ผู้อ่านตัดสินใจว่าจะอ่านต่อหรือไม่ โดยตอนเปิดเรื่องผู้เขียนได้เล่าเรื่องว่านางเอกรับภารกิจเป็นมือที่สาม นางเอกเดินไปออเซาะฉอเลาะพระเอกตามสเต็ปให้สมบทบาทเพื่อยุยงให้เค้าเลิกกัน ไม่ได้มีข้อมูลต้นเรื่อง หรือรายละเอียดอะไรใดๆ เลย ทั้งชมรม ความรู้สึกของนางเอกที่มีต่อพระเอกว่ามันลึกซึ่งแค่ไหน หรือแม้กระทั่งความสัมพันธ์ของพระเอกกับตัวร้ายว่ามากน้อยเพียงใดเพื่อเป็นเหตุผลรองรับว่าทำไมสุดท้ายแล้วถึงเรื่องนางเอกมากกว่า ไม่มีรายละเอียดดังนั้นแล้วอารมณ์เวลาที่อ่านคือ ไม่มีอะไรเลย

                การดำเนินเรื่องเหมือนแผ่นเสียงกระตุก ผู้อ่านอ่านไปกำลังจับสาระได้ แต่แล้วจู่ๆ ก็เปลี่ยนเรื่องกลายเป็นสาระอีกอย่าง เท่ากับว่าจับสาระอะไรไม่ได้เลย อย่างตอนที่นางเอกกำลังทำภารกิจในตอนแรก พระเอกงงว่าเธอคือใคร ส่วนตัวร้ายก็รอฟังคำอธิบายจากพระเอกว่าเรื่องนี้มันยังไงกันแน่ แต่แล้วจู่ๆ พระเอก ก็ลากนางเอกออกไป ซึ่งมันก็เข้าทางให้นางเอกทำภารกิจสำเร็จ อ่านไปงงไปว่าตกลงแล้วพระเอกมีจุดประสงค์อะไรกันแน่ ถ้าไม่อยากเลิกทำไมถึงทำแบบนี้ คือจุดประสงค์ตรงนี้มันไม่น่าใช่ว่าเป็นปริศนาไว้หักมุม แต่ควรจะบอกตรงๆ มาให้ชัดเจนแต่แรกมากกว่า เพื่อการดำเนินเรื่องต่อไปไม่คลุมเครือและไร้ทิศทาง

                อีกตัวอย่างที่พูดถึงการตัดฉับเหตุการณ์ที่ทำให้อารมณ์กระตุก เห็นได้ชัดเลย คือ ฉากต่อจากที่พระเอกลากนางเอกออกมาแล้วถามว่าใครเป็นคนส่งเธอมากันแน่ โอเค แต่แล้วมันก็ตัดฉึบ! มาที่พระเอกแซวเรื่องที่นางเอกแอบชอบเขา

                ส่วนบทชวนวาบหวามนั้นที่สะดุดล้มกอดกันก็ให้อารมณ์จืดชืดเหลือเกิน มันน่าจะได้มากกว่านี้เพราะนางเอกก็แอบชอบพระเอกเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว (ขออ้างอิงเล็กน้อย ตัวผู้อ่านเคยดูซีรี่ส์เรื่องจูมง มีทั้งหมด 81 ตอน มีฉากหวานที่สุดคือกอดกัน และฉากกอดของตัวพระนางก็มีแค่ 2 ฉาก แต่มันทำให้เราเขินตัวม้วนเลยทีเดียวค่ะ)

                จากที่ไล่อ่านมานั้นส่วนที่ทำให้ต้องขมวดคิ้วมากที่สุด คือ คาแรกเตอร์ตัวละครที่ดำเนินและผูกเรื่องราวทั้งหมดเข้าด้วยกัน เพราะทุกตัวละครที่ปรากฎยังไม่มีมิติ ทั้งการกระทำและคำพูดอ่านไปก็สงสัยว่าตกลงแล้วจะเป็นคนยังไงกันแน่ และก็เหมือนนิยายวัยรุ่นส่วนใหญ่ค่ะ ที่มักมีปัญหาเรื่องการยัดคำพูดใส่ปากตัวละครซึ่งไม่คำนึงถึงความเป็นจริงว่าด้วยบุคลิกและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่นั้นจะกระทำและพูดออกไปแบบนั้นหรือไม่

                มาที่ประเด็นต่อไป ภาษา จัดว่าเป็นส่วนที่ผู้อ่านรู้สึกพอใจมากที่สุดค่ะ อ่านได้เรื่อยๆ ไม่มีปัญหา แต่คงต้องมีการเพิ่มการบรรยายรายละเอียด และเกลาภาษาขึ้น ไม่จำเป็นต้องสวยหรู แต่เน้นที่การสื่ออารมณ์ให้มากขึ้น

                ส่วนความสมจริงสมเหตุสมผลนั้นยังขาดไปมาก น้ำหนักของเรื่องเบาโหวง รายละเอียดก็เหมือนที่ได้วิจารณ์ไว้ด้านบนว่าขาดการบรรยายรายละเอียดถึงการกระทำ บุคลิกของตัวละคร สถานการณ์ต่างๆ ยังขาดความสมจริง และการปลอมตัวของนางเอกที่ดูเหมือนเธอจะผ่านประสบการณ์มามากแต่ทำไมถูกจับได้ง่ายดายเหลือเกิน

                ถึงแม้นิยายเรื่องนี้ยังขาดองค์ประกอบไปมาก แต่ว่าดูจากการเขียนแล้วผู้เขียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ นะคะ อย่างภาษาก็ไหลลื่นขึ้นเรื่อยๆ นะ เรื่องราวก็ดูไม่รวดเร็วเกินไปนัก ตัวละครโผล่มาได้เหมาะเจาะดี ไม่โผล่พรวดมาเยอะๆ ในทีเดียว พอจำได้บ้างแต่ยังขาดเอกลักษณ์ที่น่าจดจำอยู่ ส่วนตัวแล้วชอบฉากตอนล่าสุดมากที่สุดค่ะ (รอฉากนางเอกโดนตบอยู่นะคะ อิ_อิ)

                ถึงช่วงสุดท้ายแล้ว ณ ที่นี้พูดถึงพล็อตแต่โดยรวมยังไม่สรุปโครงหลักอะไรมากเพราะเพิ่งลงไม่กี่ตอนเท่านั้น ในฐานะผู้อ่านก็ได้บอกกล่าวในสิ่งที่คิดไปเกือบหมดแล้ว

                หากรับทราบข้อความนี้ และมีความคิดเห็นหรือโต้แย้งยังไงอย่าลืมบอกกันนะจ้ะ แฮ่

              ลงชื่อ : กบ (อ๊บ อ๊บ -__-)

    ϟユニか.
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×