ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How to [แบบมั่วๆ]

    ลำดับตอนที่ #2 : how to ตัวแปรกับการสุ่มใน RPG Maker แบบเหนือยๆ[1]

    • อัปเดตล่าสุด 17 ส.ค. 55


    ที่มาของตอนนี้
    ไม่มีอะไรมากก็แค่สนใจ..

    __________________________________

    เริ่มแรกก็ไปหาโปรมแกรมก่อน
    แล้วก็เปิดมัน..
    ก็จะมีหน้าตาประมาณนี้

    (คือ อันนี้แต่งไปแล้ว)

    คราวนี้เราก็คลิกที่ Ev ข้างบน


    แล้วเราก็เลือกเพิ่มเหตุการณ์(event) โดยการคลิกขวาแล้วกดสร้างเหตุการณ์
    ก็จะเจอหน้าต่างดังภาพ

    ไปที่ช่อง <> คลิกขวาเลือก 'แทรก' หรือจะดับเบิ้ลคลิกก็ได้



    ในที่นี้เราจะเล่นกับตัวแปร ฉะนั้นก็กดเข้าไปที่ควบคุมตัวแปรตรงนั้นซะ


    คราวนี้ก็เลือกตัวแปรที่ต้องการใส่ค่า (ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้)
    แล้วเราก็กดที่สุ่ม และเลือกตัวเลขที่เป็นค่าของตัวแปร ในจำนวนที่เราต้องการ
    (เช่นถ้าเกิดว่าจะสร้างเหตุการณ์สุ่ม 50 ก็เลือก 1~50)

    (แต่ในต่อจากนี้พีเคจะเลือกเ็ป็น 2~5 เพราะว่า..มันเข้าใจง่ายกว่า..)

    แล้วก็กดตกลง

    ต่อไปก็สร้างหน้าใหม่ขึ้นมา (อยู่ที่ซ้ายบน)


    ใส่ตัวแปรในเงื่อนไขก็เกิดเหตุการณ์ในช่องด้านซ้าย ซึ่งเราจะใส่เลข 2 ลงไป


    ต่อจากนั้นก็ใส่คำพูดหน่อย จะได้รู้ว่าสุ่มได้อะไร

    แล้วก็กด ควบคุมตัวแปรเหมือนเดิม ที่คราวนี้เลือกในตัวแปร เท่ากับ 0

    เพราะว่าไม่งั้นคุยกี่ครั้งก็จะไม่สุ่มอีก
    (คือพีเคอยากให้มันสุ่มไปเรื่อยๆ บอกจำนวนที่สุ่มได้ ไม่ใช่สุ่มแล้วได้อย่างนั้นทั้งเกมอะ)


    แล้วเราก็ต้องทำไปอีก 3 หน้า เพราะเราเลือกสุ่มจาก 2~5
    ถ้าเกิดว่า 1~50 ก็คงต้องทำอีก 49 หน้า

    ฉะนั้นวิธีนี้อาจไม่ใช่วิธีที่ดี..
    (หรือว่ามันไม่มีแล้ว?)


    ต่อไปตอนหน้าจะเป็นตัวแปรกับการสุ่มอีกแบบหนึ่งซึ่งไม่ต้องสร้างหน้าให้วุ่นวาย แต่มันจะรวมอยู่ในหน้าเดียว.. แต่ก็อาจจะมึนนิดหน่อย..


    Peekei - 17/08/12

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×