ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคช่วยจำวิชาชีววิทยา

    ลำดับตอนที่ #49 : น้ำย่อยจากลำไส้เล็ก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.66K
      1
      20 พ.ย. 48









                        \"เอาอ็น ไตและซกเล็กมาแลกไดนาโมที่โรงลิเกหน้าเดอะมอลอ่ะ\"    มันดูวุ่นวายไปอ่ะเป่าก็ไม่รู้นะ สำหรับเทคนิคช่วยจำอันนี้ แต่ถ้าจำแล้วจำได้นานจริงๆนะ   ฟังเทคนิคอันนี้แล้วก็หิวอ่ะ มีทั้ง เอ็น ไต และซกเล็ก  ได้ยินแล้วน้ำลายไหล หิวข้าวขึ้นมาทันทีทันใดเลยอ่ะ ทำไงดีเอ่ย  เดี๋ยวค่อยไปกินก็แล้วกันนะ ขอทำงานก่อน  แต่ก็งงเหมือนกันนะว่าทำไม๊ ทำไม มีของกินดีๆถึง 3 อย่างทั้งเอ็น ไต และก็เจ้าซกเล็ก แล้วยังจะเอาไปแลกกับไดนาโมอีก   เพ่ๆๆ เจ้าไดนาโมนั่นมันกินได้เหรอจ๊ะเพ่  





                       แล้วจะเอาไปแลกที่ไหนไม่ไปแลก ดันเอาไปแลกที่โรงลิเก เขาจะมีไดนาโมให้เราแลกเหรอ แล้วโรงลิเกบ้ายเพ่สิอยู่หน้าเดอะมอล มันมีที่ไหนกันเนี่ย  ยิ่งบ่นมากก็ยิ่งเสียดายซกเล็กของโปรดอ่ะ  แต่เอาเหอะ เรามาดูกันเลยล่ะกันว่า  \"เอาอ็น ไตและซกเล็กมาแลกไดนาโมที่โรงลิเกหน้าเดอะมอลอ่ะ\" มีอะไรดีๆซ่อนอยู่บ้าง





    เอ็น-----------เอนเทอโรไคเนสเจ้าเก่าครับผม มันคอยเปลี่ยนให้ทริปซิโนเจนเป็นทริปซินอย่างไม่รู้จักเหน็ด จักเหนื่อย



    ไต------------ไม่ใช่ไตของใครหรอกครับ  ผมหมายถึง เจ้าไตรเพปทิเดสน่ะสิ มันคอยย่อยไตรเพปไทด์ให้กลายเป็นกรดอะมิโนกับไดเพปไทด์ เงินเดือนก็ไม่ได้ ช่วยอยู่นั่นแหละ



    ซกเล็ก-------ซกเล็กนี่ไม่ได้หมายถึงอะไรที่ไหนหรอกครับ ผมหมายถึงเจ้าซูเครสนี่เอง ซูเครสที่ย่อยซูโครสให้เป็นกลูโคสและฟรักโทสไงล่ะ



    แลก----------แลกนี่ก็ไม่ได้หมายถึงลดแลกแจกแถมอะไรกันหรอกนะครับ ผมหมายถึงเจ้าแล็กเทสมันน่ะ ตอนนี้มันอยู่ ม. 6 แล้ว  เอ้ย ไม่ใช่ มันคือตัวที่ย่อยแล็กโทสให้กลายเป็นกลูโคสกับกาแล็กโทสอ่ะ เข้าใจยัง



    ไดนาโม------นี่ผมหมายถึงเจ้าไดเพปทิเดสที่ช่วยย่อยไดเพปไทด์ให้กลายเป็นกรดอะมิโนกับกรดอะมิโน



    ลิเก----------ก็คือลิเพสครับผม ย่อยไตรกลีเซอไรด์ให้เป็นกรดไขมันกับกลีเซอรอล



    มอล---------ไม่บอกก็รู้ใช่ไหมว่าเป็นเจ้ามอลเทสที่ช่วยย่อยมอลโทสให้กลายเป็นกลูโคสกับกลูโคส



    อ่ะ-----------ในที่นี้ไม่ใช่ศัพท์ของเด็กแนวเฉยๆนะ แต่มันหมายถึง อะมิโนเพปทิเดส ที่ย่อยเพปไทด์ให้กลายเป็นเพปไทด์และกรดอะมิโนครับผม





    ท้ายนี้ขอขอบคุณ





    ร้านเอ็นกับข้องอในกระดูก



    ไตของผม



    ร้านซกเล็กคาเฟ่



    กิจกรรมลดแลกแจกแถม



    ร้านพันไดนาโมทั่วราชอาณาจักร



    โรงลิเก



    เดอะมอล



    และคำว่า \"อ่ะ\" ที่หลายๆคนใช้กัน





    ที่ทำให้เรามีเทคนิคช่วยจำดีๆอีก 1 อัน



    ป.ล.   น้องๆข้างบ้านบ่นว่า \"ตั้งแต่มีเทคนิคช่วยจำมา อันเนี้ยเพี้ยนที่สุดแล้ว\"



    ผมเลยตอบไปว่า \"เพี้ยนแล้วจำได้ป่ะ\"



    เจ้าหนูข้างบ้านตอบว่า \"จำได้ฮับ\"



    ผมตอบกลับไปว่า \"จำได้ก็พอแล้ว จะเอาอะไรอีกล่ะ\"



    เจ้าหนูตอบกลับมาว่า \"จะกินซกเล็ก\"



    ผมคิดในใจว่า \"เจ้าเด็กบ้า\" แล้วตอบกลับมันไปว่า \"งั้นเดี๋ยวพาไปกินที่ซกเล็กคาเฟ่นะ\"



    เจ้าหนูดีใจร้อง \"เยๆๆๆๆๆๆๆๆๆ\" หารู้ไม่ว่าผมจะพามันไปฝากไว้ที่โรงลิเก



    กำลังเขียนอยู่ดีๆ คนข้างๆสะกิดว่า \"พอเหอะเพ่ maniac เพี้ยนใหญ่แล้ว จบซะที เป็นไงหมู่นี้งานเยอะเหรอ เลยเพี้ยนหนัก\"



    ผมเลยหันไปหาเด็กข้างๆแล้วพูดกลับไปว่า \"ยุ่งไรด้วย จะเล่นแร๊กก็เล่นไปดิ นี่คนเขากำลังเขียนเทคนิคช่วยจำชีวะอยู่ ในเว็บเด็กดีอ่ะ เคยอ่านเป่า\"



    เด็กเวรหันกลับมาตอบว่า \"เคยเด๊ะ ทำไมจะไม่เคย แต่วันนี้พอก่อนเหอะ รู้สึกจะเพี้ยนมากขึ้นทุกทีแล้วนะ เดี๋ยวพี่ๆเขาจะงงกันไปใหญ่\"



    ผมหันกลับไปตอบว่า \"ใครงง มีใครงงเหรอ ไม่มีหรอก ใครจะมางง และงงทำไม ไม่เข้าใจอ่ะ\"



    เด็กเวรหันมาพูดอีกว่า \"รีบๆจบเหอะ คนเขารู้น่าว่างานเยอะ ควบคุมอารมณ์มั่งดิ รีบๆจบแล้วกันนะ แค่เทคนิคช่วยจำน้ำย่อยจากลำไส้เล็กแค่เนี้ย เขียนอะไรอยู่ได้เป็นวรรคเป็นเวร จบเสียทีน้า เด็กเวรอุตส่าห์ขอร้องและร้องขอแล้วนะ\"



    ผมใจอ่อน \"จบก็ได้วะ\" แล้วผมก็หันมาเขียนบรรทัดสุดท้ายอย่างอ่อนโยนและนุ่มนวลว่า



    \"จบแล้วครับน้องๆ ไปล่ะ\"



    จบ













    ป.ล. แล้วผมก็หันไปซัดเจ้าเด็กเวรต่อ



    จบจริงๆจ้า







    จบ









          
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×