ลำดับตอนที่ #9
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #9 : ไกลโคไลซิส
                  เริ่มจากภาพรวมก่อนนะครับว่า ไกลโคไลซิสคือการสลายกลูโคสซึ่งเป็นสารที่มีคาร์บอน 6 อะตอม ให้กลายเป็นกรดไพรูวิก ที่มีคาร์บอน 3 อะตอม จำนวน 2 โมเลกุล เวลาทำความเข้าใจไกลโคไลซิส ผมขอแบ่งเป็น 2 ช่วงครับ คือปฏิกิริยาช่วงแรกกับช่วงหลัง เรามาว่ากันถึงช่วงแรกกันเลยครับ
                  จะเขียนปฏิกิริยาช่วงแรกได้ ต้องจำประโยคนี้ครับ
                  กลูฟอส ฟรักไดพี  สั้นๆจำง่าย
กลู หมายถึง                                    กลูโคส 6
                                                        1
ฟอส หมายถึง                              กลูโคสฟอสเฟต 6
                                                        2
ฟรักได หมายถึง                          ฟรักโทสไดฟอสเฟต 6
                                                        3
พี หมายถึง                                PGAL 3    PGAL 3
เห็นไหมครับว่าตอนนี้น้องก็จำได้แล้วสำหรับปฏิกิริยาในช่วงแรก ผมเรียกว่า เป็นการสลายสารที่มีคาร์บอน 6 อะตอมให้กลายเป็นสารที่มีคาร์บอน 3 อะตอม 2 โมเลกุล สารนั้นก็คือ PGAL หรือที่เรียกเต็มยศว่า ฟอสโฟกลีเซอรอลดีไฮด์
ต่อมาที่น้องควรรู้คือ ในช่วงแรกนี้มีการใช้ ATP ที่ปฏิกิริยาช่วงที่ 1 และ 2 ครับผม กลายเป็นว่าใช้ไป 2ATP เป็นไงครับ จำง่ายไหมครับ ผมว่าเราไปที่ปฏิกิริยาช่วงหลังกันเลยดีกว่าครับ ซึ่งจะเริ่มต้นที่ PGAL แต่ผมจะอธิบายว่าถ้ามี PGAL  1 โมเลกุล แล้วเกิดอะไรขึ้น แล้วค่อยมาคูณ 2 เอาเองนะครับ
                    ปฏิกิริยาช่วงหลังนี้ มีข้อความง่ายๆมาให้จำกันอีกแล้วครับ
                    PDP ไพ  จำง่ายมาก
P ตัวแรกนี้หมายถึง                            PGAL
                                                        1
D หมายถึง                                        DPGA
                                                          2
P ตัวที่ 2 หมายถึง                              PGA
                                                          3
ไพ หมายถึง                                    กรดไพรูวิก
สิ่งที่ได้จากช่วงหลังนี้คือ  ได้ ATP ในปฏิกิริยาช่วงที่ 2 กับ 3 ได้เป็น 2ATP  ถ้า PGAL 2 โมเลกุลก็จะได้เป็น 4ATP
และที่สำคัญคือ ในปฏิกิริยาที่ 1 ของช่วงหลังนี้มีการให้ไฮโดรเจน 2 อะตอม เขียนสั้นๆว่า 2H แล้วก็จะมีตัวรับอิเลคตรอนที่ชื่อ NADบวก มารับไฮโดรเจน 2 อะตอมไปกลายเป็น NADH+ H บวก 1 โมเลกุล    ถ้า PGAL 2 โมเลกุลก็จะได้ NADH+ H บวก 2 โมเลกุล
สรุป ไกลโคไลซิส จะได้ ATP สุทธิเท่ากับ 2 ATP เพราะครึ่งแรกใช้ไป 2 ครึ่งหลังได้มา 4 หักลบกันแล้วก็เหลือ 2ATP ครับผม
อีกอันที่ได้ก็คือ NADH+H บวก 2 โมเลกุลเพราะได้ไฮโดรเจนทั้งหมด 4 อะตอม
และได้กรดไพรูวิก 2โมเลกุล ครับผม
                                                        สรุปสั้นๆอีกที
                                                      สิ่งที่ได้จากไกลโคไลซิส
                                                      1. กรดไพรูวิก 2 โมเลกุล
                                                      2. 4H และได้ NADH+H บวก 2 โมเลกุล
                                                      3. ATP สุทธิ 2 ATP
หมายเหตุ      ขั้นตอนต่อไปจะมาเขียนอีกทีเย็นๆ ค่ำๆนะครับ ตอนนี้มีงานด่วนต้องรีบไปทำครับผม
 
                             
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น