ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคช่วยจำวิชาชีววิทยา

    ลำดับตอนที่ #4 : การแบ่งหมวดหมู่ของสัตว์ (ต่อ)

    • อัปเดตล่าสุด 11 ก.ค. 48








                      มาเกณฑ์ที่ 3 นะครับ  นั่นคือ ทางเดินอาหาร อย่างที่น้องๆทราบกันดีครับว่า ทางเดินอาหารหรือ digestive tract แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ ทางเดินอาหารสมบูรณ์ คือมีทั้งปากและทวารหนัก กับทางเดินอาหารแบบไม่สมบูรณ์คือมีแต่ปาก และไม่มีทวารหนักครับผม



                      เรื่องทางเดินอาหารนี้ ไฟลัมที่ 1 ไม่มีทางเดินอาหารนะครับ



                      ส่วนไฟลัมที่ 2 และ 3 จะเป็นพวกที่มีทางเดินอาหารแบบไม่สมบูรณ์ครับ





                      ตั้งแต่ไฟลัมที่ 4 ถึง 9 ก็จะเป็นทางเดินอาหารแบบสมบูรณ์ครับผม





                      มาดูเกณฑ์ที่ 4 กันต่อดีกว่าครับ เขาบอกกันต่อๆมาว่า มี 3 ไฟลัมที่มีการแบ่งเป็นข้อปล้อง หรือที่เรียกว่า segmentation น้องๆทราบไหมครับว่ามีไฟลัมไหนบ้าง ก็ 5 6 9 ไงครับ แอนนีลิดา อาร์โธโปดา และคอร์ดาตา





                     เกณฑ์ที่ 5 คือเรื่องของช่องตัวหรือ coelom เป็นที่ทราบกันดีครับว่า สัตว์ที่เราจะพิจารณาเรื่อง ช่องตัวได้นั้น จะต้องมีเนื้อเยื่อ 3ชั้นครับ คือ เอกโตเดิร์ม มีโซเดิร์ม และเอนโดเดิร์ม



                     ช่องตัวมี 3 แบบนะครับ



                     1. acoelom หมายถึงการไม่มีช่องตัว เพราะมีโซเดิร์มจะไปแทรกระหว่างเอกโตเดิร์มกับเอนโดเดิร์มเต็มไปหมด



                     2. pseudocoelom หมายถึงช่องตัวเทียมครับ เพราะเป็นช่องตัวที่บุด้วยมีโซเดิร์มเพียง 1 ด้านเท่านั้น



                     3. eucoelom หมายถึงช่องตัวแท้ เป็นช่องตัวที่บุด้วยมีโซเดิร์มทั้ง 2 ข้างครับผม





                     ไฟลัมที่ 3 ไม่มีช่องตัว



                      ไฟลัมที่ 4 เป็นช่องตัวเทียมครับ



                      ไฟลัมที่ 5-9 เป็นช่องตัวแท้



                      มาถึงเกณฑ์ที่ 6 ครับ เป็นเรื่องของระบบเลือด เราแบ่งระบบหมุนเวียนเลือดเป็น 2 แบบนะครับ คือ



                      1. ระบบเลือดแบบปิด หมายความว่าเลือดอยู่ในเส้นเลือดตลอดเวลา เวลาที่เลือดจะไปเลี้ยงอวัยวะก็ไปตามเส้นเลือดฝอย



                      2. ระบบเลือดแบบเปิด หมายความว่า เลือดที่อยู่ในเส้นเลือด เวลาที่จะมาเลี้ยงอวัยวะจะออกจากเส้นเลือดมาที่แอ่งเลือดครับ หรือที่เรียกว่า haemocoel พวกที่มีระบบเลือดแบบเปิดจึงไม่มีเส้นเลือดฝอยครับผม



                          สัตว์ที่เริ่มมีระบบเลือดคือไฟลัมที่ 5 แอนนีลิดานะครับ ลองจำแบบนี้ดูครับ



                          ไฟลัมที่   5        6       7       8        9





                                      ปิด      เปิด   เปิด   เปิด     ปิด





                                                        ไฟลัมที่ 7 นี้ มอลลัสกาครับ เป็นระบบเปิด ยกเว้น หมึกกับหอยงวงช้างที่อยู่ในไฟลัมนี้ที่มีระบบเลือดแบบปิดครับผม



    มีข้อควรทราบอีกเล็กนอยครับคือ

    1. ไส้เดือนดินเป็นพวกแรกที่มีระบบเลือดแบบปิด แต่ฮีโมโกลบินละลายอยู่ในน้ำเลือดนะครับ ไม่ได้อยู่ในเม็ดเลือด ทำให้เม็ดเลือดไม่มีสี เราเรียกว่า amoebocyte  ครับ เพราะมันมีรูปร่างคล้ายอะมีบามากๆเลยล่ะ



    2. ไฟลัมคอร์ดาตามีระบบเลือดแบบปิด ยกเว้นเพรียงหัวหอมครับผม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×