ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคช่วยจำวิชาชีววิทยา

    ลำดับตอนที่ #47 : ต่อมและน้ำย่อยจากกระเพาะอาหาร

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.74K
      6
      20 พ.ย. 48







                         เรามารู้จักต่อมในกระเพาะอาหารกันก่อนนะครับ ต่อมเหล่านั้นก็คือ     \"พาเจมาหาหมิว\" ถ้ามาอ่านอย่าเข้าใจผิดนะว่าเป็นหนังสือกอสซิปสตาร์ จริงๆแล้วเป็นดาราภาพยนตร์ต่างหาก เอ้ย ยิ่งไปกันใหญ่ ตกลงมันคือ



    พา--------------พาเรียทัลเซลล์ครับ   หน้าที่สำคัญคือผลิตกรดเกลือ และอินทรินซิกแฟกเตอร์



                        หน้าที่ของกรดเกลือที่สำคัญ 5 อย่างก็คือ \"กรดเกลือติดตรีนเพป\" อาจฟังดูหยาบหน่อย แต่จำได้นานนะครับ อนุโลมก็แล้วกันนะ            กรด    หมายถึง  ช่วยทำให้ค่า pH ของอาหารในกระเพาะอาหารมีฤทธิ์เป็นกรด

                       เกลือ   หมายถึง  ช่วยละลายเกลือที่ย่อยสลายยาก

                       ติด     หมายถึง   ช่วยทำลายแบคทีเรียที่  \"ติด\"   มากับอาหาร

                       ตรีน    หมายถึง   ช่วยทำให้โปรตรีนในอาหารแปลงสภาพ

                       เพป    หมายถึง   ช่วยเปลี่ยนเพปซิโนเจนให้เป็นเพปซิน



    เจ--------------ไซโมเจนิกเซลล์ครับผม  หน้าที่สำคัญคือผลิตไซโมเจนหรือโพรเอนไซม์



    หมิว------------มิวคัสเซลล์ มีหน้าที่คือหลั่งมิวซินช่วยเคลือบผนังกระเพาะอาหาร





                        น้ำย่อยในกระเพาะอาหารคือ  \"เรนริกินเป็ปซี่\"  มีข่าวด่วนจากเกาเหลา เอ้ย เกาหลีแจ้งว่า นักร้องและนักแสดงเกาหลีชื่อดังนามว่า \"พี่เรน\" เดี๋ยวนี้แกหันมากินเป็ปซี่แล้วนะ ใครรักพี่เรนก็กินเป็ปซี่ตามด่วน แต่จริงๆแล้วนั่นมันข่าวโคมลอย แต่ของจริงคือ





    เรน------------โพรเรนนิน    เมื่อโพรเรนนินถูกเปลี่ยนเป็นเรนนิน มันจะมีหน้าที่คือ  \"นินเค-นม\"หมายถึง เรนนินจะเปลี่ยนโปรตีนเคซีนในนมทำให้นมตกตะกอนเป็นลิ่ม



    ริ---------------จริงๆหมายถึงลิเพส  เราพบลิเพสในกระเพาะอาหารด้วยนะ แต่เดี๋ยวก่อน จำไว้นะว่า มันยังทำอะไรบ่ได้ เพราะว่ามันจะทำงานได้ดีเมื่อมี pH ประมาณ 8  น้องๆอาจจะจำง่ายๆไปเลยว่า \"แปดลิเปส\" อะไรทำนองเนี้ย จะได้ขึ้นใจไงล่ะ  ในกระเพาะอาหารยังเป็นกรดใช่ไหมล่ะ \"ใช่ครับ\"   \"ใช่ค่ะ\"  เพราะฉะนั้นมันต้องไปอยู่ปูนนู้นก่อน ไม่ใช่ที่ไหนล่ะนะ ก็เจ้าลำไส้เล็กนะสิ เจ้าลิเพสมันถึงจะเวิร์คอ่ะ เข้าใจนะ



    เป็ปซี่----------นี่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็ซูโม่เป็ปซี่ไง  เอ้ย ไม่ใช่ จำผิก จำผิก โทษด้วย จริงๆแล้วมันคือเจ้า \"เพปซิโนเจน\" น้ำย่อยที่มีชื่อเสียงม๊ากมาก   กรดเกลือจะช่วยเปลี่ยนเจ้าเพปซิโนเจนให้เป็นเพปซิน     แล้วเจ้าเพปซินนี่แหละที่เป็นตัวการย่อยโปรตีนจนได้เป็นเพปโทนกับโพรทีโอส   ขอบอกว่านายแน่มาก ขอบอก ขอบอก



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×