ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคช่วยจำวิชาชีววิทยา

    ลำดับตอนที่ #43 : โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ตอนที่ 3

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.13K
      7
      30 ต.ค. 48





                         วันนี้เรามาต่อกันในเรื่องของโครงสร้างภายในของรากกันนะครับ มันมี 5 ส่วนคือ ยืดตัวเต็มที่เพื่อขนหมวก เออะ ที่พูดแบบนี้คือไม่ได้สั่งให้น้องกำลังจะไปขนหมวกกันที่ไหนนะครับ ใครที่ปิดคอมแล้วไปเดินหาหมวกมาขนนั้น โปรดกลับเข้าประจำที่ด่วน จริงๆแล้วไอ้ \"ยืดตัวเต็มที่เพื่อขนหมวกนั้น\" หมายถึง



                         ยืด-----------------------นึกถึงอะไรดีเอ่ย มันก็คือ บริเวณเซลล์ทีมีการยืดตัวไงครับ มันอยู่ตรงไหนไปหารูปดูเองก็แล้วกันนะ



                         ตัว-----------------------ตรงนี้หมายถึง บริเวณที่เซลล์แบ่งตัวอ่ะ หรืออาจจะเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าบริเวณเนื้อเยื่อเจริญ หรือ meristermatic zone เซลล์บริเวณนี้มีการแบ่งตัวอยู่ตลอดเวลา



                        เต็มที่---------------------หมายถึง บริเวณของเซลล์ที่เจริญเติบโตเต็มที่ บริเวณนี้เป็นเนื้อเยื่อถาวรนะ มันจะอยู่แถวๆขนรากและส่วนที่ถัดขึ้นไปอ่ะ



                        ขน-----------------------หมายถึง บริเวณขนราก บริเวณนี้มีความสำคัญตรงที่ว่า เป็นบริเวณที่มีการดูดน้ำและแร่ธาตุให้แก่พืช หลังจากนั้นจึงส่งต่อให้ไซเลมหรือโฟลเอ็ม การที่ขนรากยื่นยาวออกมาจากรากนั้นถือเป็นการเพิ่มพื้นผิวสัมผัสระหว่างขนรากกับน้ำและแร่ธาตุ



                        หมวก--------------------หมายถึง บริเวณหมวกราก ซึ่งอยู่ปลายสุดของราก หมวกรากสำคัญนะ นึกดูเหอะ เกิดเป็นรากทั้งที ต้องชอนไชลงไปในดินลึกๆ ถ้ารากขาดหมวกรากไปนี่แย่เลย ตรงหมวกรากจะมีสารเมือกที่เป็นพวกพอลิแซ็กคาไรด์มีหน้าที่คือ แห้งละอัน อย่าเพิ่งงงนะเพราะ แห้ง หมายถึง มันช่วยป้องกันไม่ให้ปลายรากแห้ง ละ หมายถึง ช่วยในการละลายแร่ธาตุ อัน หมายถึง ช่วยในการป้องกันอันตรายจากสารต่างๆในดิน





                        ตอนนี้ย้อนกลับมาดูตรง บริเวณเซลล์เจริญเติบโตเต็มที่ กันอีกนิดนึง บริเวณนี้ถ้าตัดตามขวางเราจะเห็นเนื้อเยื่อเรียงตัวกันแบบนี้นะ มิสคอล เพ่คิวพิด สำนวนนี้มันดูเหมือนเป็นการฟ้องพี่คิวพิด หรือกามเทพว่า แฟนชอบโทรมาแบบมิสคอลอยู่เรื่อยเลย เราก็เลยจำไว้ว่า มิสคอล เพ่คิวพิด ซึ่งจริงๆแล้วเนี่ยหมายถึง



                        มิส-----------------------มิสตรงนี้คือ เอพิเดอร์มิส เป็นชั้นที่อยู่นอกสุด และมีขนรากยื่นออกมา



                        คอล---------------------ก็คือ คอร์เทกซ์ ชั้นในสุดของคอร์เทกซ์เรียกว่าเอนโดเดอร์มิส



                        เพ่-----------------------หมายถึง เพริไซเคิล เป็นชั้นที่เป็นจุดกำเนิดของรากแขนง



                        คิว-----------------------ในที่นี้หมายถึง วาสคิวลาร์บันเดิล หรือเรียกแบบไทยๆว่า กลุ่มท่อลำเลียงนั่นแหละ การจัดเรียงตัวนั้นจะแตกต่างกันในพืชใบเลี้ยงคู่และพืชใบเลี้ยงเดี่ยว



    หมายเหตุ เห็นทีจะต้องค้างไว้เท่านี้ก่อน เพราะวันนี้เดี๋ยวจะต้องออกเดินทางไปจังหวัดอยุธยาเพื่อไปร่วมเสวนาที่นั่นครับ เอาไว้วันหลังมาเขียนใหม่นะ

      
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×