ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคช่วยจำวิชาชีววิทยา

    ลำดับตอนที่ #36 : สรุปฮอร์โมนจากไฮโปทาลามัสจนถึงอินซูลิน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.04K
      8
      7 ต.ค. 48

    9.  ฮอร์โมนจากสมองส่วนไฮโปทาลามัส จะเป็นฮอร์โมนจากระบบประสาท มี 2 แบบคือ



        ฮอร์โมนที่ทำหน้าที่กระตุ้นจะเรียกว่า releasing hormone

        ฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ยับยั้ง  จะเรียกว่า inhibiting hormone



        หน้าที่สำคัญคือ กระตุ้นและยับยั้งการทำงานของต่อมใต้สมองส่วนหน้าและต่อมใต้สมองส่วนกลาง



    10. ฮอร์โมนจากต่อมพาราไทรอยด์



        ต่อมพาราไทรอยด์มีทั้งหมด 4 ต่อม มีฮอร์โมนที่สำคัญคือ พาราทอร์โมน หรือเรียกสั้นๆว่า PTH มีหน้าที่คือกระตุ้นให้มีการเพิ่มของแคลเซียมและฟอสฟอรัส



    11. ฮอร์โมนจากกระเพาะอาหาร ได้แก่ แกสทริน ซึ่งสร้างจากผนังกระเพาะอาหาร มีหน้าที่ดังนี้คือ พาไซอินอ่อน



    พา  หมายถึง การที่แกสทรินกระตุ้นพาเรียทัลเซลล์ให้หลั่งกรดเกลือเพิ่มขึ้น

    ไซ หมายถึง  กระตุ้นไซโมเจนิกเซลล์

    อิน หมายถึง กระตุ้นผนังกระเพาะอาหารให้สร้างอินทรินซิกแฟคเตอร์เพิ่มขึ้นโดยเจ้าอินทรินซิกแฟกเตอร์นี้มีผลทำให้ผนังลำไส้เล็กสามารถดูดซึมวิตามินบีสิบสองเพิ่มขึ้น

    อ่อน หมายถึง กระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยจากตับอ่อน



    12. ฮอร์โมนจากตับอ่อน



    กลุ่มเซลล์ที่สร้างฮอร์โมนในตับอ่อนมีชื่อว่า ไอส์เลตออฟแลงเกอร์ฮานส์

    ไอส์เลตออฟแลงเกอร์ฮานส์มีเซลล์ 3 ชนิดคือ

    1.เบตาเซลล์ เป็นเซลล์ที่มีขนาดเล็ก มีอยู่ประมาณ 60-80% เบตาเซลล์เป็นแหล่งสร้างฮอร์โมนอินซูลิน

    2.แอลฟาเซลล์ เป็นเซลล์ที่มีขนาดใหญ่ มีอยู่ประมาณ 20-30% เป็นแหล่งสร้างฮอร์โมนกลูคากอน

    3.เดลตาเซลล์ มีอยู่น้อยมากประมาณ 5%เชื่อว่าเป็นแหล่งสร้างของฮอร์โมนแกสทริน



         ฮอร์โมนอินซูลิน



         หน้าที่ของอินซูลินที่มีต่อเนื้อเยื่อไขมัน ตับและกล้ามเนื้อมีดังต่อไปนี้



    หน้าที่ของอินซูลินที่มีต่อเนื้อเยื่อไขมัน ได้แก่ กูไขไตเอน



    กู   หมายถึง เพิ่มการนำกลูโคสเข้าสู่เซลล์

    ไข หมายถึง เพิ่มการสังเคราะห์กรดไขมัน

    ไต หมายถึง เพิ่มการสังเคราะห์ไตรกลีเซอไรด์จากกรดไขมัน

    เอนหมายถึง ยับยั้งฮอร์โมนที่ไปกระตุ้นเอนไซม์ลิเพส



        หน้าที่ของอินซูลินที่มีต่อตับ ได้แก่ ไกลมันโปรพอดี



    ไกล  หมายถึง เพิ่มการสังเคราะห์ไกลโคเจน

    มัน    หมายถึง เพิ่มการสังเคราะห์ไขมัน

    โปร  หมายถึง เพิ่มการสังเคราะห์โปร

    พอดี หมายถึง ลดการสร้างคีโตนบอดี



        หน้าที่ของอินซูลินที่มีต่อเซลล์กล้ามเนื้อ ได้แก่  เพิ่มโปร-ลดโปร-กูโค-โนคี



    เพิ่มโปร      หมายถึง   เพิ่มการสังเคราะห์โปร

    ลดโปร       หมายถึง   ลดการสลายโปร

    กู              หมายถึง   ต้องจำไว้นะครับว่า กู ของเซลล์กล้ามเนื้อจะมีความหมาย 2 อย่างคือ

                                  เพิ่มการนำกลูโคสเข้าสู่เซลล์ และ ลดการสร้างกลูโคสจากกรดอะมิโน

    โค            หมายถึง   เพิ่มการสังเคราะหืไกลโคเจน

    โน            หมายถึง   เพิ่มการนำกรดอะมิโนเข้าสู่เซลล์

    คี             หมายถึง    เพิ่มการนำคีโตนบอดีไปใช้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×