ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคช่วยจำวิชาชีววิทยา

    ลำดับตอนที่ #29 : ไฟลัมซีเลนเทอราตา หรือไนดาเรีย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.66K
      5
      3 ก.ย. 48

    เทคนิคช่วยจำ       เข็มไม่หาย ถ่ายไม่เวียน ข่ายสาโพเพียร มีสองต้องสลับ ทางเดินอับจ้า



    เข็ม                    หมายถึง มีเข็มพิษที่เรียกว่า เนมาโทซีสต์ ใช้ในการป้องกันตัว



    ไม่หาย                หมายถึง ไม่มีระบบหายใจ



    ถ่ายไม่เวียน         ในที่นี้หมายถึง  ไม่มีระบบขับถ่ายและหมุนเวียนเลือดโดยเฉพาะ  แต่จะมีวิธีแพร่ก๊าซและของเสียระหว่างน้ำกับผิวลำตัว หรือมีเซลล์พิเศษช่วยในการย่อยอาหาร



    ข่าย                    หมายถึง ระบบประสาทเป็นแบบข่ายใยประสาทหรือที่เรียกกันว่า nerve net กระจายทั่วตัว



    สาโพ                  หมายถึง สิ่งมีชีวิตในไฟลัมนี้มีรูปร่าง 2 แบบนะครับ คือ เมดูสา เช่น แมงกะพรุน กับ โพลิป เช่น ปะการัง ดอกไม้ทะเล ไฮดรา



    มี                       หมายถึง มีสมมาตรแบบรัศมี



    สอง                   หมายถึง มีเนื้อเยื่อ 2 ชั้น ของไฟลัมนี้เรียกชั้นนอกว่า เอพิเดอร์มิส ชั้นในว่า แกสโทรเดอร์มิส เพราะทำหน้าที่เป็นเยื่อบุทางเดินอาหารด้วย และอย่าลืมว่าระหว่างเนื้อเยื่อชั้นนอกกับชั้นในจะมีสารคล้ายวุ้นที่เรียกว่า มีโซเกลียแทรกอยู่



    สลับ                  ในที่นี้หมายถึง มีการสืบพันธ์แบบสลับด้วยนะ คือสลับระหว่างแตกหน่อกับการสืบพันธ์แบบอาศัยเพศซึ่งจะทำให้พวกที่เป็นแบบนี้มีรูปร่างทั้งเมดูสากับโพลิปอยู่ในวงชีวิต ช่วงเมดูสาจะพบในช่วงการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ น้องๆจำง่ายๆว่า สืบพันธุ์แบบอาศัยเพศต้องมีแกมีต คือเซลล์สืบพันธุ์ ซึ่งคำ มีตจะสัมพันธุ์กับเมดูสา  ส่วนการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศจะเกิดขึ้นในช่วงที่มีรูปร่างเป็นโพลิปครับผม สิ่งมีชีวิตในไฟลัมนี้ที่มีการสืบพันธุ์แบบสลับเช่น แมงกะพรุน โอบีเลีย นอกจากนี้ยังมีสิ่งมีชีวิตที่สืบพันธุ์แบบอาศัยเพศอย่างเดียวและไม่อาศัยเพศอย่างเดียว





    ทางเดินอับจ้า       หมายถึง ทางเดินอาหารไม่สมบูรณ์เพราะทีแต่ปากไม่มีทวารหนัก ช่องทางเดินอาหารอยู่กลางลำตัวทำหน้าที่เป็นทั้งทางเดินอาหารและระบบหมุนเวียน เรียกว่า แกสโทรวาสคูลาร์ คาวิตี









                            พวกซีเลนเทอเรตมี 3 คลาสคือ ไฮ แอน ไซ



    ไฮ                    หมายถึง คลาสไฮโดรซัว ได้แก่ พวกไฮดรา โอบีเลีย แมงกะพรุน



    แอน                  หมายถึง คลาสแอนโทซัว ได้แก่ ปะการัง กัลปังหา ดอกไม้ทะเล ปากกาทะเล



    ไซ                    หมายถึง คลาสไซโฟซัว ได้แก่ แมงกะพรุนน้ำเค็ม
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×