ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประสบการณ์ลดน้ำหนักด้วยตัวเอง เดือนละ 10 กิโลฯ

    ลำดับตอนที่ #65 : การออกกำลังกาย...ตัวช่วยที่แสนดี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.7K
      1
      2 ก.ค. 48







                         เขียนวันที่ 2 ก.ค. 48                                    หนัก 75.0 กก.



                         คุมมาได้เป็นเดือน พอมาถึงกำหนดที่จะต้องลดจริงๆ กลับมีเหตุการณ์ที่ทำให้น้ำหนักขึ้นซะนี่ แต่อย่างน้อยก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เห็นว่า ที่หนัก 74 กก. มาตลอดเดือนเพราะเป็นการคุมไม่ใช่เพราะเป็นการที่น้ำหนักมันอยู่ตัวของมันเอง สาเหตุที่น้ำหนักขึ้นมาประมาณ 1 กก. ก็คือค่ำวันที่ 29 30 มิ.ย. และ 1 ก.ค. 48 ที่ผ่านมาผมไม่มีเวลาออกกำลังกายเลย 2 วันต้องไปงานเลี้ยง อีก 1 วันก็ติดธุระสำคัญ พอไม่ได้ออกกำลังกาย 3 วันและมีช่วงเย็นที่อาจกินมากกว่าทุกวัน น้ำหนักก็เลยขึ้นตามระเบียบครับ แต่ถ้ายังออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอน้ำหนักก็ไม่ขึ้นนะครับ อันนี้แสดงว่าการออกกำลังกายนั้นเป็นตัวช่วยที่ดีจริงๆทั้งในแง่ของการลดน้ำหนักและการควบคุมน้ำหนัก



                         พอพูดถึงเรื่องการออกกำลังกายแล้ว ก็นับว่าเป็นเรื่องยากของคนวัยเรียนและวัยทำงานในกรุงเทพฯ เพราะบางครั้งมันก็แทบไม่มีเวลาจริงๆ แต่ถึงจะยุ่งกันขนาดไหน ก็ต้องหาเวลาให้ได้นะครับ เพราะมันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก อย่างผมเอง 3 วันที่ผ่านมามันก็สำคัญเหมือนกันเลยต้องปล่อยไปก่อน ก็ยังยึดกฎเดิมครับว่า ลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพ คืนไหนมีงานสังคมที่จำเป็นหรืออยากไปก็เลยไม่ได้งดตรงนั้น เมื่อไปก็เกิดกินและดื่มเพิ่มขึ้นมาอีกนิดจากปกติ แต่ก็ไม่ได้ถือว่ามากมายอะไร แต่ไม่ได้ออกกำลังกายนี่สิมันก็ชวนหงุดหงิดนิดอยู่เหมือนกัน ไปงานมาผมก็ได้กินอาหารที่ไม่ได้กินมาตลอด 5 เดือนหลายอย่าง เช่น แคลิฟอร์เนียมากิ กับเป็ดทรงเครื่อง เป็นต้น พอได้ลิ้มชิมรสบ้างก็ถือว่าดีเหมือนกัน ผมดูตารางของตัวเองแล้วตลอดครึ่งเดือนนับจากนี้ก็ไม่มีคิวต้องไปกินงานไหน ก็น่าจะมีเวลาได้ออกกำลังกายและได้ลดน้ำหนักอย่างที่ตัวเองตั้งใจอีกครั้ง



                          พอไปเจอคนมากขึ้นคำถามที่ถูกถามบ่อยในช่วงนี้ก็คือเจ้าโยโย่นี่แหละ บางคนก็ใช้คำว่า \"เด้งกลับ\" บางคนกลัวเจ้าตัวนี้มากจนไม่กล้าคิดที่จะลดน้ำหนัก ก็เลยปล่อยตัวจนน้ำหนักเกือบไปแตะที่ 115 กก. กันแล้ว มีหลายคนเห็นว่าการเด้งกลับหรือมีน้ำหนักมากขึ้นกว่าเก่าเป็นเรื่องของเมแทบอลิซึมมากกว่าเรื่องของพฤติกรรม มีเพื่อนผมคนหนึ่งที่เจอกันเมื่อเช้าและรู้ว่าน้ำหนักตัวของผมวันนี้เพิ่มเป็น 75 กก. ก็ทักผมว่า \"เจอเด้งกลับเข้าให้แล้ว บอกแล้วว่าอย่าลดน้ำหนัก\" ไอ้ผมเองก็ยังงงกับความเห็นประเภทนี้อยู่ เพราะผมเองก็ยังเชื่อว่ามันเป็นเรื่องของพฤติกรรมอยู่ดีเพราะผมไม่ได้ออกกำลังกายเลย แถมมื้อเย็นยังกินมากกว่าปกติ ไม่ได้เกี่ยวกับเมแทบอลิซึม  แต่หลายคนที่พูดถึงเรื่องนี้ยังคิดอยู่ว่าการเด้งกลับหรือโยโย่เป็นเรื่องของเมแทบอลิซึม และคิดไปว่าตัวเราเองไม่สามารถควบคุมมันได้ ต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญและสถานบริการเท่านั้น อืม...แสดงว่าปัญหาเรื่องนี้ก็ยังคาราคาซังอยู่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรทำให้กระจ่างโดยเร็ว อย่างน้อยตลอด 3 เดือนต่อจากนี้ผมก็คงจะใช้ประสบการณ์ของตัวเองพิสูจน์เรื่องพวกนี้ครับ



                          ตอนนี้ยังมีหลายคนที่ไม่ยอมลดน้ำหนักทั้งๆที่เขาน้ำหนักเกินและอยากลดมากก็เพราะกลัวเรื่องโยโย่ การเด้งกลับอะไรพวกเนี่ย และก็กลัวปัญหาสุขภาพจิตหลายอย่างที่จะตามมา ผมว่าปัญหาเรื่องสุขภาพจิตที่คนลดน้ำหนักต้องเผชิญจริงๆนั้นก็คือ ปัญหาของความคิดของคนรอบข้างที่มีต่อเขามากกว่า ไม่น่าจะใช่ปัญหาสุขภาพจิตที่มาจากเรื่องของเมแทบอลิซึม เพราะคนที่ลดน้ำหนักต้องเจอเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากคนรอบข้างมีตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้เลยทีเดียวครับ ก็อย่างที่ผมเคยยกตัวอย่างไปบ้าง เช่น ช่วงแรกๆก็จะบ่นว่าจะลดได้เหรอ พอลดได้ก็บ่นว่าเดี๋ยวก็เด้งกลับหรอก อะไรพรรค์เนี่ยครับ ซึ่งก็เป็นปัญหาเชิงสังคมทั้งนั้นเลย ไม่ค่อยได้เกี่ยวกับเรื่องของเมแทบอลิซึมสักเท่าไหร่



                          ตอนนี้ก็มีเพื่อนบางคนที่ให้เครดิตผมว่า อย่างน้อยเขาก็ไม่กลัวปัญหาของการลดน้ำหนักจาก 100 กว่าๆจนเหลือ 70 กว่าๆอีกต่อไป และไม่กลัวเรื่องน้ำหนักตัวคงที่ด้วย เพราะเขาก็เคยคุยกับผมและหาทางแก้กันจนได้ แต่ที่หลายๆคนกลัวอยู่ตอนนี้ก็คือการเด้งกลับ โยโย่ บูลิเมีย แอนนาร๊อกเซีย อะไรพวกเนี่ยครับที่ผมสังเกตว่ามีหลายคนกลัวกันมาก บางคนกลัวมากถึงขั้นที่ว่า 120กก. ก็ช่างมันเถอะยังพอรับไหวเพราะถ้าลดน้ำหนักได้ก็ต้องเผชิญกับปัญหาร้อยแปดพันเก้าอยู่ดี บางคนที่ลดได้แล้วก็ยังกลัวเรื่องพวกนี้กันอยู่ตลอดเลยครับ ผมว่าความกังวลจนมากเกินไปในหลายๆเรื่องนี่แหละที่จะทำให้เสี่ยงต่อสุขภาพจิต ไม่น่าจะใช่เรื่องของเมแทบอลิซึมหรอก



                          อย่างที่น้ำหนักตัวผมขึ้นตอนนี้ก็น่าจะถือว่าเป็นการขึ้นครั้งที่ 2 หรือ 3 ก็จำไม่ได้แล้วครับ แต่ 5 เดือนที่ผ่านมามันก็เคยขึ้นมาแล้วหนหรือ 2 หนแต่มันก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไรมากมาย ผมคงต้องพิสูจน์ต่อไปล่ะครับว่าเรื่องการเด้งกลับ โยโย่ บูลิเมีย แอนนาร๊อกเซียพวกเนี่ยมันเป็นอะไรกันแน่ เพราะหลายคนกำลังกังวลกับเรื่องพวกเนี่ยจนผมยังรู้สึกเป็นห่วงเลย แล้วท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ล่ะครับ คิดว่าที่ผมน้ำหนักขึ้นเพราะว่าพฤติกรรม 3 วันที่ผ่านมาเรียกได้ว่าเป็นโยโย่รึเปล่าครับ ถ้าจะให้ดีก็ต้องพิสูจน์กันอีก 3 เดือนต่อจากนี้ล่ะครับ จะได้ฟันธงกันไปเลยเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ ไม่งั้นคนที่คิดจะลดน้ำหนักและคนที่เพิ่งลดน้ำหนักลงได้บางคนคงจะกังวลจนถึงขั้นสติแตกไปเลย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×