ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การเขียนนิยายสไตล์มัลลิกา

    ลำดับตอนที่ #8 : รายได้จากงานเขียน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.05K
      4
      15 มี.ค. 50




    รายได้จากงานเขียน

     

     

                    ฮัลโหลๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ลิก้าจังมาแล้วจ้าหง่าๆ ๆ ๆ ๆ ๆ (อิอิ ^^ มีแอ็กโค่ด้วย) เป็นยังไงกันบ้างค่ะ ไม่ได้เจอกันหลายวัน ซาบายดีม้ายยยยยยย (ออกแนวคอนเสิร์สนิดๆ) ไม่ต้องแปลกใจนะคะ ว่าทำไมวันนี้ลิก้าร่าเริงผิดหูผิดตา ไม่มีอะไรหรอกค่ะ นิยายที่เขียนอยู่ตอนนี้กำลังจะจบก็เลยอารมณ์ดีกระดี๊กระด๊าเป็นเรื่องธรรมชาติค่ะ

     

     

                    เอ้า ประกาศๆๆๆๆๆ อนาตาคาเลีย บัลลังก์รักจอมราชันย์ ภาคอเล็กซ์ คีน จะจบแล้วจ้า (ชื่อยาวเป็นเส้นมาม่าเลยเนอะ) ใครยังไม่ได้อ่านหรือยังอ่านไม่จบรีบไปอ่านนะจ้ะ เพราะสิ้นเดือนนี้ (มี.ค.50) จะลบแล้ว ไม่มีอ้อยสร้อยเหมือนทุกครั้งจ้า

     

     

                    เอาละมาเข้าเรื่องกันดีกว่าหลังจากที่ปล่อยคุณผีขี้เห่อกลับไปพักผ่อนแล้ว วันนี้ลิก้าเอาบทความที่รับปากไว้มาฝากตามคำสัญญาแล้วเจ้าค่ะ รายได้จากงานเขียน เหงียนๆๆๆๆ (มีแอ็กโค่นิดหน่อยเพื่อความตื่นเต้นเจ้าค่ะ)

     

     

                    รายได้จากงานเขียน เรื่องสำคัญที่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้ เพราะมันเป็นความลับระหว่างสำนักพิมพ์และนักเขียน คนที่จะรู้ก็คือคนที่มีผลงานเป็นของตนแล้วเท่านั้น แต่ไม่เป็นไรนะคะ หลังจากที่เพื่อนๆ อ่านบทความนี้จบทุกคนจะได้รู้กันเสียทีว่าบรรดานักเขียนทั้งหลายทั้งสมัครเล่นและมืออาชีพ เขามีรายได้กันเท่าไร คิดคำนวณอย่างไร

     

     

                    รายได้จากงานเขียน ส่วนใหญ่เราจะรู้เมื่อได้มีผลงานเป็นของตัวเอง และมีการเซ็นต์สัญญาเช่าลิขสิทธิ์กับสำนักพิมพ์แล้ว เพราะในสัญญาดังกล่าวจะระบุรายได้ที่เจ้าของลิขสิทธิ์พึงได้ไว้อย่างชัดเจน (ขอเน้นนิดหนึ่งนะคะ ก่อนจะเซ็นต์สัญญากรุณาตรวจดูให้ละเอียดว่าเราได้ผลตอบแทนเท่าไร คิดอย่างไร และจ่ายอย่างไรด้วยค่ะ)

     

     

                    รายได้จากงานเขียน ที่มัลลิกาจะแจงให้รับทราบในบทความนี้เป็นรายได้ของนักเขียนไซเบอร์ทั้งหลายที่ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดัง แต่เป็นรายได้ที่นักเขียนสมัครเล่นอย่างเราๆ จะพึงได้รับนะคะ

     

     

                    โดยปกติค่าตอบแทนหรือค่าเช่าลิขสิทธิ์ของแต่ละสำนักพิมพ์จะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความใหญ่โตของสำนักพิมพ์บ้าง ความใจกว้างของสำนักพิมพ์ และความดังของนักเขียนด้วย แต่ก็แตกต่างกันไม่มากหรอกค่ะ ส่วนใหญ่ค่าเช่าลิขสิทธิ์จะจ่ายให้เป็นเปอร์เซ็นต์ค่ะ โดยมีการคำนวณดังต่อไปนี้

     

     

     

    -เงินค่าเช่าลิขสิทธิ์

     

     

                   แบบที่ 1. รายได้จากงานเขียน = (จำนวนเปอร์เซ็นต์ X ราคาปก X ยอดพิมพ์)

     

                    -เปอร์เซ็นต์ที่ได้ก็มีตั้งแต่ 5-12 เปอร์เซ็นต์ แต่ส่วนใหญ่จะได้รับประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

                    -ราคาปก จะขึ้นกับความหนาของนิยายของเรา ยิ่งหนาราคาก็จะยิ่งสูงขึ้น

                    -ยอดพิมพ์ ก็แล้วแต่สำนักพิมพ์ แต่ส่วนใหญ่จะพิมพ์ครั้งละ 3,000-5,000 เล่ม แต่ถ้าสำนักพิมพ์ใหญ่จะพิมพ์มากขึ้น รวมทั้งถ้านักเขียนมีชื่อเสียงก็จะพิมพ์เยอะขึ้น อาจถึงครั้งละ 10,000 เล่ม

                    ตัวอย่าง     รายได้จากงานเขียน = ( 10 เปอร์เซ็นต์ X 180 X 3,000)

                    ดังนั้น ในการพิมพ์ครั้งแรกเราจะได้ค่าเช่าลิขสิทธิ์ รวมทั้งสิ้น 54,000 บาทถ้วน

     

                    แบบที่ 2. รายได้จากงานเขียน = (จำนวนเปอร์เซ็นต์ X ราคาปก X ยอดขาย)

     

                    -เปอร์เซ็นต์ที่ได้ก็มีจะมากกว่าแบบแรก คือตั้งแต่ 8-15 เปอร์เซ็นต์ แต่ส่วนใหญ่จะได้รับประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์

                    -ราคาปก จะขึ้นกับความหนาของนิยายของเรา ยิ่งหนาราคาก็จะสิ่งสูงขึ้น

                    -ยอดขาย บางสำนักพิมพ์คิดเป็นรายเดือน บางสำนักพิมพ์คิดเป็นรายงวด งวดหนึ่งประมาณ 3 เดือน หมายความว่า หนังสือเราวางแผงแล้ว พอครบกำหนดเขาจะดูว่าขายได้เท่าไร แล้วก็จะนำมาคำนวณแล้วจ่ายค่าตอบแทนให้เราเท่ากับยอดที่ขายได้จริง

     

                    จะเห็นได้ว่ารายได้ทั้งสองแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกัน แบบแรกความเสี่ยงตกไปอยู่ที่สำนักพิมพ์ จะขายได้หรือไม่ได้ต้องจ่ายเงินให้เต็มจำนวน ในขณะที่แบบที่สองความเสี่ยงตกที่นักเขียน ถ้างานคุณขายดีคุณถึงจะได้ค่าตอบแทนเต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่แบบแรกจะจ่ายเงินช้า ในขณะที่แบบที่สองจะได้เงินเร็วกว่า ซึ่งปัจจุบันยังพบว่าสำนักพิมพ์ใช้ทั้งสองแบบ

     

     

    -วิธีการจ่ายเงิน

     

                    วิธีการจ่ายก็แตกต่างกันไป บางสำนักพิมพ์อาจจ่ายเป็นเช็ค บางสำนักพิมพ์โอนผ่านธนาคาร

     

     

    -ระยะเวลาในการจ่าย

     

                    ระยะเวลาในการจ่ายก็แตกต่างกัน ถ้าเป็นแบบจ่ายจากยอดพิมพ์ ส่วนใหญ่จะจ่ายหลังวางแผงประมาณ 1-6 เดือน แล้วแต่ข้อตกลงระหว่างสำนักพิมพ์และนักเขียน (ที่รู้มามีฐานะทางการเงินของสำนักพิมพ์เข้ามาเกี่ยวบ้าง โดยสำนักพิมพ์ที่จัดขายเองจะจ่ายเงินเร็วกว่าสำนักพิมพ์ที่ต้องมีตัวแทนจัดจำหน่าย

     

                    แต่ถ้าเป็นการจ่ายแบบที่สอง จะจ่ายเป็นงวดๆ ตามที่ตกลงกันไว้ อาจจะจ่ยทุกสิ้นเดือน หรือ 3 เดือนจ่ายครั้ง 6 เดือนจ่ายครั้ง

     

     

    -ภาษี

     

                    เรื่องภาษีสำคัญมากนะคะ ส่วนใหญ่สำนักพิมพ์จะเป็นคนหักไว้เลยตอนจ่ายเงินให้ ส่วนใหญ่จะหักภาษีตั้งแต่ 5-10 เปอร์เซ็นต์

     

     

                    อืม... หมดเรื่องเขียนแล้วค่ะ คิดออกแค่นี้ ใครสงสัยเรื่องอะไรโพสคำถามไว้ได้นะคะ แล้วลิก้าจะมาตอบให้ แต่คิดว่าแค่นี้เพื่อนๆ ก็น่าจะเข้าใจเรื่องรายได้ของนักเขียนบ้างแล้วนะคะ งั้นวันนี้บายก่อน ปวดหัวนิดๆ ค่ะ สงสัยหิวข้าว ส่วนคราวหน้าจะเอาเรื่องอะไรมาให้อ่านรอลุ้นกันไปก่อนนะคะ เพราะตอนนี้คิดไม่ออก บายค่ะ รักนะ ลิก้าจัง จุ๊บๆๆๆ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×