ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การเขียนนิยายสไตล์มัลลิกา

    ลำดับตอนที่ #2 : มาจดลิขสิทธิ์กันเถอะ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 907
      2
      23 ก.พ. 50



    มาจดลิขสิทธิ์กันเถอะ

     

     

            วันนี้เอาสาระมาฝาก หลังจากที่เกิดการลอกกันขึ้นหลายครั้งหลายหน แล้วไม่มีมาตรการลงโทษที่ชัดเจน ทำให้นักลอกทั้งหลายได้ใจ จนกลายเป็นแฟชั่นที่มีการเอาอย่างกันไปทั่ว เพราะทำแล้วก็ลอยนวล อย่างมากก็แค่ถูกด่า แล้วก็เขียนคำขอโทษแบบขอไปทีแค่นั้นก็จบ

     

     

            ดังนั้นนักเขียนทั้งหลายควรมาป้องกันตัวเองจะดีกว่านะคะ มัลลิกาจึงได้ไปศึกษาการจดลิขสิทธิ์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเก็บขั้นตอนมาฝากเพื่อน ๆ ซึ่งไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดเลยค่ะ โดยมีขั้นตอนและเอกสารประกอบการจดลิขสิทธิ์ดังนี้

     

     

            1.มีผลงานที่สร้างสรรด้วยตัวเองเสร็จสมบูรณ์ 1 ชิ้น ปริ๊นออกมาเป็นฮาร์ดก็อปปี่ จากนั้นนำไปเย็บสันปกทำรูปเล่มให้เรียบร้อย โดยจะเย็บสันกาว ใส่กระดูกงู หรืออื่น ๆ ทำเองก็ได้ เน้นว่าให้ทำเป็นรูปเล่มเพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบ

     

     

            2.เข้าไปในเว็บของกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อดาวน์โหลดแบบฟอร์ม ลข.01 ซึ่งเป็นแบบฟอร์มที่ใช้กรอกเพื่อยื่นขอจดลิขสิทธิ์ ในเว็บไซต์ดังต่อไปนี้

     

    http://www.ipthailand.org/dip/index.php?option=com_docman&task=cat_view&gid=143&Itemid=162&lang=en

     

            พอได้แบบฟอร์มมาแล้วก็ปริ๊นออกมากรอกรายระเอียดให้เรียบร้อย ถูกต้อง จำนวน 2 ชุด

     

     

            3.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน เซ็นต์รับรองสำเนาถูกต้องเรียบร้อย จำนวน 1 ชุด

     

     

            4.ส่งเอกสารทั้งหมดไปที่สำนักลิขสิทธิ์ ตามที่อยู่ดังต่อไปนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา เลขที่ 44/100 .สนามบินน้ำ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000

     

     

            5. หากมีข้อสงสัย โทรถามเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-547-4621-3 รับรองว่าเจ้าหน้าที่น่ารักมาก พูดจาไพเราะเต็มใจให้บริการ ต้องขอยกนิ้วให้ข้าราชการยุคใหม่

     

            เมื่อทางสำนักลิขสิทธิ์รับเรื่องแล้วจะออกเลขรับรองเรื่องให้ โดยส่งให้เราเองถึงบ้าน จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนการจดลิขสิทธิ์ ซึ่งจะมีตามมาทีหลัง

     

            หลังจากเราจดลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว ทางสำนักลิขสิทธิ์จะส่งใบรับรองลิขสิทธิ์มาให้เราถึงบ้าน ภายในเวลา 2 เดือนโดยใบรับรองลิขสิทธิ์จะมีหน้าตาคล้าย ๆ กับโฉนดที่ดิน ซึ่งสามารถดูได้ที่แกลลอรี่ของมัลลิกา

     

            เมื่อจดลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้วผลงานที่เราสร้างสรรค์ขึ้นจะเป็นของเราเพียงคนเดียว ใครลอกเลียนสามารถฟ้องร้องได้เต็มที่ โดยไม่ต้องหาหลักฐานมาอ้างอิงให้วุ่นวาย

     

     

            มัลลิกาอยากให้เพื่อน ๆ ทุกคนจดลิขสิทธิ์งานเขียนของเราให้เรียบร้อยนะคะ แม้ว่าจะมีเอกสิทธิ์คุ้มครองโดยไม่ต้องจดแล้วก็ตาม แต่หากเกิดเรื่องลอกขึ้นจริง ๆ เราก็ไม่ต้องหาหลักฐานมายืนยันให้ยุ่งยาก

     

            เพราะถ้าจดลิขสิทธิ์แล้วปัญหาเหล่านี้จะไม่มีแน่นอนค่ะ นอกจากจะภูมิใจแล้วยังอุ่นใจด้วย ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาลอกงานที่เราคิดขึ้นมาแทบตาย...



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×