maij
ดู Blog ทั้งหมด

........ความฝัน.........ของคนยาก

เขียนโดย maij
Underwater Video CameraHigh Speed Digital CameraOutdoor Security CameraDisposable Digital CameraBeach Hidden CameraDiscount Digital CameraInside Digital CameraHd Video CameraLowest Price Digital CameraCheap Digital CameraOlympus CameraFuji Finepix Digital CameraKodak Zi8 Pocket Video CameraChanging Room CameraCovert CameraSony Cybershot Digital CameraKodak Easy Share CameraPentax Digital CameraMinolta CameraSlow Motion CameraThermal CameraSamsung CameraCord CameraHow To Use A Digital CameraDefinition Of A Digital CameraFujifilm Digital CameraLeica Digital CameraGopro CameraBest Cheap Digital CameraWireless Outdoor Security CameraPanasonic Digital CameraXray CameraOlympus Waterproof CameraNikon Coolpix CameraWireless Video CameraPolaroid Digital CameraBest Prices Digital CameraHidden Spy CameraBest Value Digital CameraFilm CameraWireless Ip CameraPanasonic Lumix Digital CameraHow To Pick A Digital CameraDslr CameraCheap Thermal Imaging CameraVivitar Mini Digital CameraVivitar Digital CameraBest Digital Video CameraWireless Home Security CameraHolga Camera.....
........ความฝัน.........ของคนยาก
 
ความ ฝัน............ของคนยาก


เมื่อใดที่กุหลาบไร้ หนาม. ชีวิตคนเราคงจะไม่มีอุปสรรคแต่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเพราะของสวยงามคนชอบมากก็ ต้องมีหนามไว้ป้องกันและเมื่อกุหลาบไร้หนามจะงามไหม

อุปสรรคคือ กำลังใจอันยิ่งใหญ่....การเล่าเรียนคือกำลังใจอันยิ่งใหญ่ข้าพเจ้าชอบเรียน หนังสือมากและโรงเรียนของข้าพเจ้าที่เรียนคือโรงเรียนวัดข้าพเจ้าก็ภูมิใจ ที่ได้เรียน มีความสุขมากมายกับการเรียน นั่งฟังคุณครูสอนและทำการบ้านที่คุณครูให้ แต่ชีวิตแบบนี้ไม่หวนหลับมาแล้ว ข้าพเจ้ามีชุดนักเรียนเพียงชุดเดียวเท่านั้นกระโปรงไม่ต้องซักมากแต่เสื้อ ต้องซักทุกวันพี่น้องหลายคนไม่สามารถซื้อหลายชุดได้ บางวันเราต้องผลัดกันไปโรงเรียนเพื่อที่จะมีเงินไปโรงเรียนกันทุกๆๆวัน ข้าพเจ้ารอช่วงเวลากลางวันรอก๋วยเตี๋ยวป้านวล แสนอร่อยมากมายชามละ 5 บาท อะไรจะสุขกว่านี้คงไม่มีข้าพเจ้าคิดเองและไม่เคยคิดน้อยใจในวาสนาเลย พยายามเรียนให้ได้วิชามากที่สุด คุณพ่อ คุณแม่ให้ชีวิตมาข้าพเจ้าเลือกเกิดไม่ได้แต่ข้าพเจ้าเลือกที่จะเป็นได้ดัง ที่ใครๆๆว่ากัน และพยายามเรียนเรียนเพื่อให้สูงๆเพื่อที่จะได้สิ่งที่ดเข้ามาในชีวิตบ้าง และแล้ววันนั้นก็มาถึงวันที่ข้าพเจ้ารอคอยมานานแสนนานคือการที่ได้ใส่ชุด ครุยมันงามสง่าภูมิใจมากปลื้มใจสุขใจอย่างบอกไม่ถูก

สำหรับคนคน หนึ่ง แต่คนที่เขามีเงินเรียนเขาคงรู้ สึก คนละแบบกับข้าพเจ้านี่คือที่สุดแห่งชีวิต การศึกษาช่วยให้โลกกว้างมีความคิดดีๆ มีเพื่อนๆ มีคุณครูมีความประทับใจมากมาย......ย้อนอดีตนิดข้าพเจ้าเรียนม.ศ.3สมัยนั้น ก็เรียกว่าคนจนๆยากไร้อย่างเราก็เรียกว่าดีมากมายเมื่อก่อนไม่เห็นมีเรียน ฟรีน่ะพยายามทำงานหยาดเหงื่อคือกำลังใจเรียนจนจบป.ว.สแล้วมาต่อมหาวิทยาลัย อันเป็นสถานที่ที่ดีใจมากที่สุดคือความฝันอันยิ่งใหญ่ไม่นึกว่าจะมีวันนี้ เลยจนวันที่รอคอยมาถึง ตื่นเต้น มาก ข้าพเจ้านอนไม่หลับเลยกลัวไปไม่ทันเวลา รอบเช้าที่ข้าพเจ้าจะไป ข้าพเจ้ายังจำได้เสมอวันนั้นไม่นำสิ่งใดไปเลยน่ะไปเพียงคนเดียวโดดเดี่ยว คล้องชุดครุยที่แขนที่ภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตขึ้น รถเมล์แต่เช้ามืดเข้าตรวจร่างกายค่ะเหมือนเด็กๆเลยชุดนักศึกษาที่ใส่ครั้ง สุดท้ายก็ตอนรับปริญญานี่เองข้าพเจ้าไม่มีญาติ คุณพ่อ คุณแม่ มาถ่ายรูปเลยเพราะลำบากมากมองไปทางไหนก็เคว้งคว้างเดียวดายมีแต่ เพื่อนๆ เท่านั้นแต่ข้าพเจ้าไม่เคยคิดน้อยใจเลยสักนิดเดียวเลยเพราะมาถึงวันนี้ได้ก็ เพราะคุณพ่อ คุณแม่ ได้ให้ชีวิตเลือดเนื้อมาคงอยู่ที่เราเลือกที่จะเป็น

ท้าย ที่สุดนี้ข้าพเจ้าก็ขอธรรมะมาไว้ในจิตใจไม่ให้ใจขุ่นมัวใดๆข้าพเจ้าดีใจมาก และไม่เคยคิดน้อยใจในวาสนานี้เลยเราอยู่ของเราตรงที่ ที่ของเราและมีจิตใจ สติ มีศรัทธามีปัญญาที่จะดำเนินชีวิตต่อไปเพราะ.....ที่ผ่านมาคือบทเรียนอันยิ่ง ใหญ่จริงๆข้าพเจ้าเจอธรรม ที่สอนไปในทางที่ดีเสมอให้เรารัก และกตัญญูและพอเพียงในสิ่งที่มีทุกอย่างเป็น ธรรมคือสิ่งที่สอนใจข้าพเจ้าเสมอมา........และคือยารักษาจริงอย่างที่พระ ท่านเทศน์

มนตรา................

จิต ใจ....สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

เมือจิตเข้มแข็ง ร่างกายก็แข็งแรง

เมื่อ จิตอ่อนแอ ร่างกายก็ทรุดโทรม................ด้วยรัก...บันทึกไว้จากใจแม่..........


ที่มา : เลือดเนื้อชีวิตและจิตใจ

ความคิดเห็น

ยังไม่มีความคิดเห็น