ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทวตำนานเทพเจ้ากรีก โรมันและอีทรัสกัน

    ลำดับตอนที่ #5 : อารยธรรมกรีก:นครรัฐสปาร์ตา (100%)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.09K
      3
      24 ต.ค. 55


    แผนที่สปาร์ตาโบราณ

    นครรัฐสปาร์ตา

              สำหรับนครรัฐสปาตารืซึ่งตั้งอยู่บนคาบสมุทรเพโลปอนเนซัส (Peloponnesus) ทางตอนใต้ของคาบสมุทรกรีก สปาร์ตาเป็นนครรัฐที่มีอำนาจที่สุด มีการทำกสิกรรมเป็นหลัก ชอบรุกรานดินแดนใกล้เคียงเพื่อขยายพื้นที่เพาะปลูก นำเฉลยไปเป็นทาสและใช้แรงงานในไร่นาของชาวสปาร์ตา ทาสประเภทนี้เรียว่า เฮลอต (helot)

              นอกจากนี้ยังมีเสรีชน ช่างฝีมือ และพ่อค้าที่ถุกกวาดต้อนมาเป็นเฉลยรวามแล้วประมาณ 200,000 คน ในขณะที่ชาวสปาร์ตาประมาณ 10,000 คนเป็นผู้ปกครอง

              รัฐบาลประกอบไปด้วยสภาประชาชน ได้แก่ ชายฉกรรจ์ชาวสปาร์ตาซึ่งมีสิทธิเป็นราษฎรของชาวสปาร์ตาและอยู่ประจำในกองทัพ สภานี้เป็นผู้เลือกตั้งสมาชีกสภาอาวุโส (Council of the Elders) ประกอบด้วยชาวสปาร์ตา 28 คน ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ทำหน้าที่เสนอกฎหมายต่อสภาประชาชนและยังทำหน้าที่เป็นศาลสูงสุดอีกด้วย

              สภาประชาชนต้องเลือกคณะผู้บริหาร 5 คน ที่เรียกว่า อีฟอร์ (ephor) เพื่อทำหน้าที่บริหาร แม้ว่าชาวสปาร์ตาจะมีสถาบันการเมืองที่มีลักษณะเป็นประชาธิปไตย แต่ขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวสปาร์ตาทำให้เกิดการปกครองแบบเผด็จการ

              เนื่องจากชาวสปาร์ตาทุกคนต้องเป้นทหาร ทารกที่อ่อนแอจะถุกทิ้งให้ตาย เด็กชายอายุ 7 ปีจะถูกแยกจากครอบครัวไปใช้ชีวิตภายใต้ระเบียบวินัยแบบทหารเกือบครึ่งชีวิต เด็กหญิงจะได้รับการฝึกฝนให้เป็นมารดาที่เข็มแข็งของนักรบ ชาวสปาร์ถูกห้ามไม่ให้เดินทาง เพราะเกรงว่าจะได้อิทธิพลจากภายนอก ทำให้พวกทาสหรือชาวสปาร์ตาต้องการเสรีภาพมากว่าเดิม

              สปาร์ตาเป็นนครรัฐที่แข้งแกร่งด้วยกำลังทหารที่สุดในหมู่นครรัฐกรีก แต่เป็นนครรัฐที่ล้าหลัง การอยู่โดดเดี่ยวของสปาร์ตาทำให้ไม่ได้รับวัฒนธรรมจากภายนอก นอกจากนี้ยังมีการปกครองอย่างเข้มงวด การปิดกั้นเสรีภาพและความคิดสร้างสรรค์ ยังทำให้สปาร์ตามีความหล้าหลังในด้านความรู้และศิลปวิทยาการ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×