ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทวตำนานเทพเจ้ากรีก โรมันและอีทรัสกัน

    ลำดับตอนที่ #33 : เทพปกรณัมกรีกโรมัน&อีทรัสกัน เทพไททันไอแอพิทัส 100%

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.72K
      2
      31 ต.ค. 55


    ไอแอพิทัส

    ไอแอพิทัส (Iapetus) Polus (โรมัน) เทพไททันแห่งทิศตะวันตกและความตาย

    บุตรธิดา

    ไอแอพิทัสกับคลีมีน ธิดาของโอเชียนัสกับธีทิสมีบุตรด้วยกันคือ

     


     

    1.แอตลาส (อังกฤษ: Atlas)เป็นหนึ่งในเหล่าไททันที่ก่อกบฏในสงครามไททัน เป็นบุตรชายของไททันไอแอพิทัสกับคลีมีน หลังจากที่พ่ายแพ้ต่อเหล่าเทพโอลิมเปียนแล้ว แอตลาสก็ถูกลงโทษให้เป็นผู้แบกท้องฟ้า(บางตำนานว่าเป็นโลก)ไว้บนบ่า

    แอตลาสเป็นผู้ช่วยให้เฮอร์คิวลีสสามารถทำภารกิจสำเร็จหนึ่งภารกิจ นั่นคือการไปนำแอปเปิ้ลทองคำของเฮสเพอร์ริดิสมาให้กษัตริย์ เพราะแอตลาสเป็นบิดาของพวกเฮสเพอร์ริดิส และเป็นเพียงผู้เดียวที่จะสามารถไปนำแอปเปิ้ลทองคำเหล่านั้นมาได้

    เฮอร์คิวลีสได้อาสาแบกท้องฟ้า(โลก)ไว้จนกว่าแอตลาสจะนำแอปเปิ้ลมาได้ 

     

     

    2.พรอมิธีเอิส (อังกฤษ: Prometheus , แปลว่า มองการณ์ไกล) บุตรชายของไททันไอแอพิทัสกับคลีมีน เป็นเทพไททันองค์หนึ่งที่มีความเฉลียวฉลาด เป็นผู้ขโมยไฟจากเฮสเทีย เทพีแห่งเตาไฟ ลงไปให้มนุษย์ จึงทำให้มนุษย์รู้จักใช้ไฟในการหุงหาอาหารและใช้เพื่อแสงสว่างจนสามารถสร้างอารยธรรมต่างๆ ได้ จึงทำให้ซูสโกรธและลงโทษพรอมิธีเอิสด้วยการขังไว้ในถ้ำบนคอคาซัส และมีอีกายักษ์มาจิกกินตับของพรอมิธีเอิสทุกวันโดยที่ไม่ตาย และทุกคืนตับของพรอมิธีเอิสจะงอกใหม่เพื่อให้อีกายักษ์จิกกินในวันรุ่งขึ้น

    แต่สำหรับมนุษย์แล้ว พรอมิธีเอิสถือว่าเป็นเทพที่กล้าหาญและเป็นเพื่อนที่ดีต่อมนุษย์ จึงได้รับการยกย่องและนับถือ

    3.เอพะมีธีเอิส หรือเอพะมีธีอูส (อังกฤษ: Epimetheus, ) เป็นไททันซึ่งเป็นน้องชายฝาแฝดของพรอมิธีเอิสและเป็นสามีของแพนโดรา สตรีนางแรก เขาและโพรเมเธอุสพี่ชายเป็นเสมือนตัวแทนของมนุษย์ และมีบุคลิกที่ตรงกันข้ามกัน

    พรอมิธีเอิสเป็นผู้มีปัญญาและมีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ในขณะที่เอพิเมเธอุส ที่แปลว่า การทำก่อนคิด นั้นเบาปัญญา และมีวิสัยทัศน์ที่แคบ ครั้งที่มหาเทพซุสมีพระประสงค์จะให้มีสิ่งมีชีวิตบนโลก เอพิเมเธอุสขอรับมอบหมายให้เป็นผู้ประสาทพรแก่สรรพสัตว์ ให้นกบินได้ แมวล่าหนู สิงโตเป็นเจ้าป่า ฯลฯ ด้วยนิสัยที่ชอบทำก่อนคิด ตนเกิดให้พรจนหมดพอพรอมิธีเอิสสร้างมนุษย์ปรากฏว่าไม่มีพรเหลืออยู่แล้ว พรอมิธีเอิสจึงให้พรด้วยตนเอง (บางตำราก็ว่าอะธีนาเป็นผู้ประสาทพรให้)

    หลังจากที่พรอมิธีเอิสได้ขโมยไฟไปให้มวลมนุษย์ ซูสได้วางแผนที่จะแก้แค้นเขาด้วยการสร้างสตรีนางแรกขึ้นเพื่อแก้แค้นพวกมนุษย์ซึ่งในขณะนั้นมีแต่ผู้ชาย เหล่าเทพเจ้าทุกพระองค์ได้มอบของขวัญล้ำค่าให้นาง และนางเป็นผู้มีรูปโฉมสะคราญตาจนไม่มีใครปฏิเสธได้ นางได้รับการขนานนามว่า แพนโดรา หรือที่แปลว่า ของขวัญทั้งมวล ซูสได้มอบนางให้เป็นของขวัญแก่พรอมิธีเอิสแต่เขาปฏิเสธเพราะรู้ว่าสตรีจะนำความวิบัติมาให้ แต่เอพะมีธีเอิสผู้เบาปัญญารับนางเป็นภรรยา และก่อให้เกิดความพินาศในหมู่มนุษย์ในเวลาต่อมา

    ซูสมอบไหปิดผนึกใบหนึ่งให้กับแพนโดรา โดยที่นางไม่ทราบเลยว่าไหใบนั้นบรรจุความชั่วร้ายทั้งปวงไว้ ความอยากรู้อยากเห็นทำให้แพนโดราเปิดไหออกและปลดปล่อยความชั่วร้ายออกมาในโลกด้วยความตกใจแพนโดราจึงรีบปิดไหและกักขัง เอลพิส จิตวิญาณแห่งความหวังเอาไว้

     

    4.มิโทธีอัส(Menoetius)ในตำนานเทพเจ้ากรีกจะเรียกมิโทธีอัสแตกต่างกันหลายประการ:

    1.เป็นลูกชายของไอแอพิทัสกับคลีมีน  ในสงครามไททันถูกซูสใช้สายฟ้าทำลายและเนรเทศไปนรกทาร์ทารัส .

    2.หนึ่งในคนเลี้ยงแกะในสวนนางไม้ไฮเพอร์ดิส(Hesperides)  เขาเป็นคนบอกเกรย์ยอน (Geryon) เมื่อเฮอร์คิวลีจะขโมยฝูงสัตว์ของเขา

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×